Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

13/04/202018:32(Xem: 2276)
Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 
How-to-Midfully-Meditate-in-Marriage_HI-2 (1)


Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 (How to Mindfully Meditate in Marriage)

 

Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không?

 

Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?

Dù quý bạn có nhận ra hay không trong cuộc sống luôn đổi thay, hàng ngày quý bạn vẫn đưa ra lựa chọn về các đáp ứng với đối tác của mình. Cần phải thảnh thơi từ chế độ lái tự động để nhận thức rõ hơn về suy nghĩ và hành động của chính quý bạn. Đây đề ra“Thiền chánh niệm” (mindfulness meditation). Thiền chánh niệm bắt nguồn từ Vipassana hay thiền minh sát, chuyển thành nhìn thấy rõ ràng hay hiểu biết sâu sắc. Hôn nhân trong chánh niệm.

Vipassana – nghĩa là thấy sự việc đúng như thật – là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Truyền thống thiền này được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm; và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại – một Nghệ Thuật Sống. Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát. 

Vipassana là con đường tự thay đổi bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền này chú trọng đến tương quan mật thiết giữa tâm và thân. Mối tương quan này có thể kinh nghiệm được trực tiếp bằng cách chú tâm thận trọng đến những cảm giác thực sự trên thân, những cảm giác luôn luôn đan xen và tạo ra các khuôn mẫu cho tâm. Hành trình quan sát và tự khám phá này đi vào cái gốc rễ chung của tâm và thân, từ đó xóa bỏ những bất tịnh tinh thần, mang đến một tâm quân bình tràn đầy tình thương và lòng từ bi.

Thiền chánh niệm không chỉ là thư giãn – mà còn duy trì nhận thức từng khoảnh khắc và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc, cảm giác cơ thể và môi trường xung quanh của quý bạn.

Điều quan trọng là tiếp cận thiền định với tâm trí của người mới bắt đầu. Với suy nghĩ này, quý bạn có thể nhìn đối tác của mình bằng đôi mắt tươi tỉnh. Thiền chánh niệm không phải là từ bỏ tất cả những mối quan tâm, hoặc về một tình huống suy nghĩ của quý bạn. Thay vào đó, nó cho phép quý bạn tiếp nhận thông tin mới, và xem xét theo một cách khác. Điều này cho phép quý bạn trở nên hiện diện hơn với mọi thứ trong cuộc sống của quý bạn, và cuối cùng mang lại cảm giác tuyệt vời, những lo âu, sợ hãi đều tan thành mây khói.

Bài tập: Đưa thiền chánh niệm vào thực hành

Dưới đây là một bài tập thiền đơn giản mà hằng ngày tôi say mê pháp mầu trong thực hành thiền chánh niệm. Tôi khuyên quý bạn nên làm điều này khoảng 20 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu vào lúc này cuộc sống quý bạn không cho phép điều này, hãy bắt đầu với 5 hoặc 10 phút cũng được. Phần quan trọng nhất là bắt đầu thiền định một cách thường xuyên. Nó sẽ cho phép quý bạn điều chỉnh vào thời điểm hiện tại và trở nên chú ý đến những cảm giác khác nhau trong cơ thể quý bạn.

Bắt đầu bằng cách tĩnh tọa với tư thế thật thoải mái, hai chân trên mặt đất. Nhẹ nhàng nhắm mắt hoặc hạ thấp ánh mắt, khi quý bạn bắt đầu quan sát hơi thở của mình. Tập trung vào cách bàn chân của quý bạn tiếp xúc với sàn nhà. Quý bạn trở nên nhận biết về vấn đề gì và đang cảm thấy tất cả các cảm giác. Chú ý sự vững chắc của mặt đất dưới chân quý bạn và các điểm tiếp xúc nơi giày của quý bạn chạm vào chân quý bạn. Tạm dừng, hít một hơi.

Di chuyển sự chú ý của quý bạn cao hơn, chú ý nơi đùi và mông của quý bạn tiếp xúc với ghế. Cho phép chiếc ghế hỗ trợ quý bạn và giữ cơ thể của quý bạn mà không cần quý bạn phải làm gì.

Bây giờ, di chuyển sự chú ý của quý bạn đến lưng của quý bạn. Trường hợp lưng của quý bạn tiếp xúc với ghế? Quý bạn có thể cảm thấy sự khác biệt giữa nơi có liên lạc và nơi không? (Tạm dừng, hít một hơi.)

Đưa sự chú ý của quý bạn đến bàn tay của quý bạn. Hãy chú ý những gì họ chạm vào có lẽ là cái ghế, đùi của quý bạn, hoặc có thể là bàn tay khác của quý bạn. Họ ngứa ran, mát mẻ hay ấm áp? Chỉ cần chú ý bất kỳ cảm giác.

Bây giờ có mặt đầy đủ, cảm thấy toàn bộ cơ thể của quý bạn đang ngồi trên ghế trong thời điểm này. Tập trung vào hơi thở của quý bạn, làm cho hơi thở tiếp theo sâu hơn một chút để quý bạn thực sự có thể cảm nhận được hơi thở. (Tạm dừng, hít một hơi.)

Cảm giác nào là dễ chịu nhất? Nơi nào quý bạn cảm thấy mọi thứ nhiều nhất? Tại lỗ mũi của quý bạn, nơi không khí đi vào? Ở phía sau cổ họng của quý bạn? Trong khi quý bạn hít vào hay thở ra? Trong ngực của quý bạn hay trong bụng của quý bạn? Hãy nhận biết và chấp nhận bất cứ điều gì quý bạn cảm nhận được trong các bộ phận cơ thể này, mà không kiểm soát hoặc thay đổi những cảm xúc đó.

Sử sụng nơi này – nơi quý bạn cảm thấy nó nhất – như một mỏ neo để quay trở lại bất cứ khi nào tâm trí của quý bạn lang thang. Hít thở bình thường, hãy nhớ đối xử với chính mình khi quý bạn thực hành này vào cuộc sống hàng ngày.

Hãy yêu tâm, quý bạn sẽ có những ngày quý bạn ngồi xuống và tập trung vào tia laser ở hiện tại. Cũng có những ngày quý bạn ngồi xuống và khó có thể đứng yên, khi tâm trí quý bạn chạy đua. Vâng, nó có thể và sẽ là thử thách. Khi điều này xảy ra, và tâm trí của quý bạn đang lang thang, chỉ cần nhẹ nhàng đưa mình trở lại hơi thở. Đây là một phần trong quá trình luyện tập, điều quan trọng là chấp nhận những gì đang xảy ra mà không phán xét.

Làm dịu những cuộc trò chuyện dư thừa trong tâm trí của quý bạn sẽ giúp ổn định cảm xúc và giảm mức độ căng thẳng về tinh thần và thể chất, khiến quý bạn ít phản ứng hơn với những lời nói hoặc hành động của đối tác. Quý bạn có thể sử dụng thực hành này để hàng ngày điều chỉnh, và tập trung vào những khoảnh khắc nhỏ, với người thân yêu của quý bạn hàng ngày. Bắt đầu bằng cách chú ý và chăm chú lắng nghe những gì họ nói hoặc thực sự có mặt khi quý bạn ôm hoặc hôn họ. Cảm nhận thực tế tình hình và liên lạc với cảm giác vật lý của quý bạn.

Thời gian để thực hiện mới này và ý thức nhận thức về cuộc hôn nhân của quý bạn!

Tác giả nữ Tiến sĩ Toni Parker, nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, vị hành giả thâm niên thực nghiệm thiền chánh niệm, nhà trị liệu, trị liệu tâm lý, nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép, nhà trị liệu tình dục và nhà tình dục học.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã được đào tạo chuyên sâu về Y học Cơ thể tại Trường Đại học Y Havard, Hoa Kỳ. Nữ Tiến sĩ Toni Parker được đào tạo trong những năm tiên phong của trị liệu ngắn gọn tại MRI; Viện nghiên cứu tâm thần tọa lạc tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ dưới thời Tiến sĩ Richard Fish và Tiến sĩ John Weakland, là một trong số ít các nhà trị liệu được đào tạo tại Bắc Mỹ bởi nhị vị Giáo sư Phật tử John và Julie Gottman.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker dạy các khóa đào tạo lâm sàng cấp 1 và các hội thảo về nghệ thuật và khoa học về tình yêu Hoa Kỳ và các nước khác. Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã hành nghề tư nhân trong hơn 20 năm và cũng đã nhiều năm phát biểu cho nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm các công ty Fortune 500.

 

Trong hơn 25 năm, Nữ Tiến sĩ Toni Parker chia sẻ với nhiều cặp vợ chồng và gia đình; đồng thời cung cấp sự giám sát và tư vấn cho các bác sĩ thực tập và trị liệu được cấp phép.

 

Tác giả Tiến sĩ Toni Parker

Thích Vân Phong dịch

(nguồn: The Gottman Institute)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22/12/201016:10(Xem: 2376)
“Teachings from Ancient Vietnamese Zen Masters” là bản dịch tiếng Anh nhiều bài thơ, bài kệ và bài pháp của chư tôn thiền đức Phật Giáo Việt Nam từ ngài Khương Tăng Hội ở thế kỷ thứ 3 sau Tây Lịch...
21/03/201303:44(Xem: 9650)
NIẾT BÀN, phỏng dịch theo nguyên bản mang tựa đề: “NIRVANA IN A NUTSHELL” của SCOTT SHAW, do Barnes & Noble ấn hành năm 2003. Tác giả Scott Shaw là một nhà văn điêu luyện, một nhà giáo, một nhà võ và đồng thời là một Phật tử thuận thành.
11/02/201216:26(Xem: 7809)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
11/03/201109:31(Xem: 6497)
Thế sự là phù vân, nếu biết học theo đạo Phật, giữ lấy sự thanh bạch để rèn luyện tinh thần ngày càng tiến đến cõi lành, xa lìa cõi ác.
18/06/201212:10(Xem: 8964)
Từ thời Phật giáo Nguyên Thủy đến Phật giáo Phát Triển cho tới ngày nay, đạo Phật luôn lấy Tâm làm gốc mà tu hành. Đạo Phật là đạo giải thoát, giải thoát cái gì? Giải thoát khổ đau, phiền nảo, giải thoát khỏi dòng bộc lưu sanh tử, hay cứu cánh là giải thoát khỏi sanh tử luân hồi.
22/10/201618:05(Xem: 7671)
Thiền định dựa vào hơi thở là một kỹ thuật luyện tập giúp người hành thiền phát huy một sự chú tâm cao độ mang lại sự tĩnh lặng và thăng bằng cho tâm thức giúp mình trở về với chính mình hầu tìm hiểu tâm thức và con người của chính mình. Kỹ thuật đặc biệt này được áp dụng trong phép thiền định thật căn bản của Phật giáo Theravada là Vipassana.
30/10/201003:12(Xem: 2256)
Người viết ghé thiền lâm này tu hai lần. Lần nào cũng ngắn ngủi, không đủ thời gian để lãnh hội và thẩm thấu hết lộ trình tu tập của truyền thống thiền quán này. Ai cũng có thể đọc trong sách vở, hoặc nghe vị khác nói lại về tông chỉ của nó là như vầy, như vầy, nhưng tất cả những điều đó quả thật không thể so sánh được với những gì mình tự thể nghiệm từ sự tu tập của chính mình.
26/07/201208:37(Xem: 7769)
Giáo pháp Thiền giống như một cánh cửa sổ. Trước nhất chúng ta mới nhìn vào chỉ thấy bề mặt phản ánh lờ mờ. Nhưng khi chúng ta tu hành thì khả năng nhìn thấy trở nên rõ ràng.
30/06/201100:44(Xem: 3757)
Lắng nghe là một nghệ thuật không dễ dàng đạt được, nhưng trong nó có vẻ đẹp và hiểu rõ tuyệt vời. Chúng ta lắng nghe với những chiều sâu khác nhau của thân tâm chúng ta...
11/02/201119:33(Xem: 3063)
Ngay sau khi tôi đến Nhật, có một buổi họp mặt với những người cộng sự Nhật ở Đông Kinh. Chúng tôi đang uống trà trong một nhà hàng, trên tầng thứ năm của một khách sạn. Thình lình một tiếng “ầm... ầm...” vang lên, và chúng tôi cảm thấy dưới chân, nền nhà hơi dâng lên. Sự rung chuyển, tiếng kêu răng rắc, tiếng đồ vật đổ vỡ càng lúc càng ồn ào. Hoảng hốt và náo loạn tăng thêm. Những thực khách đông đảo, phần lớn là người Âu châu, ùa ra hành lang để đến cầu thang và thang máy.