Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

13/04/202018:32(Xem: 994)
Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 
How-to-Midfully-Meditate-in-Marriage_HI-2 (1)


Thiền định trong Hôn nhân Hạnh phúc Tràn đầy

 (How to Mindfully Meditate in Marriage)

 

Quý bạn cảm thấy mình có lo lắng, thậm chí chán nản hay cô đơn trong mối quan hệ của mình phải không?

 

Tất cả chúng ta đều trải qua những thử thách và xung đột trong cuộc hôn nhân của mình lúc này hay lúc khác. Như Giáo sư Tiến sĩ Phật tử John Gottman giải thích, việc liên tục xử lý các vấn đề đang diễn ra có thể dẫn đến “tình trạng bế tắc” (gridlock) không thoải mái và cảm giác rằng quý bạn đang quay cuồng như bánh xe và không tới đâu. Chìa khóa để cởi mở “tình trạng bế tắc” là hiểu hơn về những gì đối tác của quý bạn và cảm nhận – nhưng làm thế nào?

Dù quý bạn có nhận ra hay không trong cuộc sống luôn đổi thay, hàng ngày quý bạn vẫn đưa ra lựa chọn về các đáp ứng với đối tác của mình. Cần phải thảnh thơi từ chế độ lái tự động để nhận thức rõ hơn về suy nghĩ và hành động của chính quý bạn. Đây đề ra“Thiền chánh niệm” (mindfulness meditation). Thiền chánh niệm bắt nguồn từ Vipassana hay thiền minh sát, chuyển thành nhìn thấy rõ ràng hay hiểu biết sâu sắc. Hôn nhân trong chánh niệm.

Vipassana – nghĩa là thấy sự việc đúng như thật – là một trong những phương pháp thiền cổ xưa nhất tại Ấn độ. Truyền thống thiền này được Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tái phát hiện cách đây hơn 2500 năm; và được Ngài giảng dạy như một liều thuốc chung chữa trị những bệnh chung của nhân loại – một Nghệ Thuật Sống. Phương pháp không tông phái này nhằm tới việc diệt trừ những bất tịnh tinh thần và đưa đến hạnh phúc cao cả nhất của việc hoàn toàn giải thoát. 

Vipassana là con đường tự thay đổi bằng cách tự quan sát. Phương pháp thiền này chú trọng đến tương quan mật thiết giữa tâm và thân. Mối tương quan này có thể kinh nghiệm được trực tiếp bằng cách chú tâm thận trọng đến những cảm giác thực sự trên thân, những cảm giác luôn luôn đan xen và tạo ra các khuôn mẫu cho tâm. Hành trình quan sát và tự khám phá này đi vào cái gốc rễ chung của tâm và thân, từ đó xóa bỏ những bất tịnh tinh thần, mang đến một tâm quân bình tràn đầy tình thương và lòng từ bi.

Thiền chánh niệm không chỉ là thư giãn – mà còn duy trì nhận thức từng khoảnh khắc và chấp nhận những suy nghĩ, cảm xúc, cảm giác cơ thể và môi trường xung quanh của quý bạn.

Điều quan trọng là tiếp cận thiền định với tâm trí của người mới bắt đầu. Với suy nghĩ này, quý bạn có thể nhìn đối tác của mình bằng đôi mắt tươi tỉnh. Thiền chánh niệm không phải là từ bỏ tất cả những mối quan tâm, hoặc về một tình huống suy nghĩ của quý bạn. Thay vào đó, nó cho phép quý bạn tiếp nhận thông tin mới, và xem xét theo một cách khác. Điều này cho phép quý bạn trở nên hiện diện hơn với mọi thứ trong cuộc sống của quý bạn, và cuối cùng mang lại cảm giác tuyệt vời, những lo âu, sợ hãi đều tan thành mây khói.

Bài tập: Đưa thiền chánh niệm vào thực hành

Dưới đây là một bài tập thiền đơn giản mà hằng ngày tôi say mê pháp mầu trong thực hành thiền chánh niệm. Tôi khuyên quý bạn nên làm điều này khoảng 20 phút mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu vào lúc này cuộc sống quý bạn không cho phép điều này, hãy bắt đầu với 5 hoặc 10 phút cũng được. Phần quan trọng nhất là bắt đầu thiền định một cách thường xuyên. Nó sẽ cho phép quý bạn điều chỉnh vào thời điểm hiện tại và trở nên chú ý đến những cảm giác khác nhau trong cơ thể quý bạn.

Bắt đầu bằng cách tĩnh tọa với tư thế thật thoải mái, hai chân trên mặt đất. Nhẹ nhàng nhắm mắt hoặc hạ thấp ánh mắt, khi quý bạn bắt đầu quan sát hơi thở của mình. Tập trung vào cách bàn chân của quý bạn tiếp xúc với sàn nhà. Quý bạn trở nên nhận biết về vấn đề gì và đang cảm thấy tất cả các cảm giác. Chú ý sự vững chắc của mặt đất dưới chân quý bạn và các điểm tiếp xúc nơi giày của quý bạn chạm vào chân quý bạn. Tạm dừng, hít một hơi.

Di chuyển sự chú ý của quý bạn cao hơn, chú ý nơi đùi và mông của quý bạn tiếp xúc với ghế. Cho phép chiếc ghế hỗ trợ quý bạn và giữ cơ thể của quý bạn mà không cần quý bạn phải làm gì.

Bây giờ, di chuyển sự chú ý của quý bạn đến lưng của quý bạn. Trường hợp lưng của quý bạn tiếp xúc với ghế? Quý bạn có thể cảm thấy sự khác biệt giữa nơi có liên lạc và nơi không? (Tạm dừng, hít một hơi.)

Đưa sự chú ý của quý bạn đến bàn tay của quý bạn. Hãy chú ý những gì họ chạm vào có lẽ là cái ghế, đùi của quý bạn, hoặc có thể là bàn tay khác của quý bạn. Họ ngứa ran, mát mẻ hay ấm áp? Chỉ cần chú ý bất kỳ cảm giác.

Bây giờ có mặt đầy đủ, cảm thấy toàn bộ cơ thể của quý bạn đang ngồi trên ghế trong thời điểm này. Tập trung vào hơi thở của quý bạn, làm cho hơi thở tiếp theo sâu hơn một chút để quý bạn thực sự có thể cảm nhận được hơi thở. (Tạm dừng, hít một hơi.)

Cảm giác nào là dễ chịu nhất? Nơi nào quý bạn cảm thấy mọi thứ nhiều nhất? Tại lỗ mũi của quý bạn, nơi không khí đi vào? Ở phía sau cổ họng của quý bạn? Trong khi quý bạn hít vào hay thở ra? Trong ngực của quý bạn hay trong bụng của quý bạn? Hãy nhận biết và chấp nhận bất cứ điều gì quý bạn cảm nhận được trong các bộ phận cơ thể này, mà không kiểm soát hoặc thay đổi những cảm xúc đó.

Sử sụng nơi này – nơi quý bạn cảm thấy nó nhất – như một mỏ neo để quay trở lại bất cứ khi nào tâm trí của quý bạn lang thang. Hít thở bình thường, hãy nhớ đối xử với chính mình khi quý bạn thực hành này vào cuộc sống hàng ngày.

Hãy yêu tâm, quý bạn sẽ có những ngày quý bạn ngồi xuống và tập trung vào tia laser ở hiện tại. Cũng có những ngày quý bạn ngồi xuống và khó có thể đứng yên, khi tâm trí quý bạn chạy đua. Vâng, nó có thể và sẽ là thử thách. Khi điều này xảy ra, và tâm trí của quý bạn đang lang thang, chỉ cần nhẹ nhàng đưa mình trở lại hơi thở. Đây là một phần trong quá trình luyện tập, điều quan trọng là chấp nhận những gì đang xảy ra mà không phán xét.

Làm dịu những cuộc trò chuyện dư thừa trong tâm trí của quý bạn sẽ giúp ổn định cảm xúc và giảm mức độ căng thẳng về tinh thần và thể chất, khiến quý bạn ít phản ứng hơn với những lời nói hoặc hành động của đối tác. Quý bạn có thể sử dụng thực hành này để hàng ngày điều chỉnh, và tập trung vào những khoảnh khắc nhỏ, với người thân yêu của quý bạn hàng ngày. Bắt đầu bằng cách chú ý và chăm chú lắng nghe những gì họ nói hoặc thực sự có mặt khi quý bạn ôm hoặc hôn họ. Cảm nhận thực tế tình hình và liên lạc với cảm giác vật lý của quý bạn.

Thời gian để thực hiện mới này và ý thức nhận thức về cuộc hôn nhân của quý bạn!

Tác giả nữ Tiến sĩ Toni Parker, nhà nghiên cứu Phật học uyên thâm, vị hành giả thâm niên thực nghiệm thiền chánh niệm, nhà trị liệu, trị liệu tâm lý, nhà trị liệu hôn nhân và gia đình được cấp phép, nhà trị liệu tình dục và nhà tình dục học.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã được đào tạo chuyên sâu về Y học Cơ thể tại Trường Đại học Y Havard, Hoa Kỳ. Nữ Tiến sĩ Toni Parker được đào tạo trong những năm tiên phong của trị liệu ngắn gọn tại MRI; Viện nghiên cứu tâm thần tọa lạc tại Palo Alto, California, Hoa Kỳ dưới thời Tiến sĩ Richard Fish và Tiến sĩ John Weakland, là một trong số ít các nhà trị liệu được đào tạo tại Bắc Mỹ bởi nhị vị Giáo sư Phật tử John và Julie Gottman.

 

Nữ Tiến sĩ Toni Parker dạy các khóa đào tạo lâm sàng cấp 1 và các hội thảo về nghệ thuật và khoa học về tình yêu Hoa Kỳ và các nước khác. Nữ Tiến sĩ Toni Parker đã hành nghề tư nhân trong hơn 20 năm và cũng đã nhiều năm phát biểu cho nhiều tổ chức khác nhau, bao gồm các công ty Fortune 500.

 

Trong hơn 25 năm, Nữ Tiến sĩ Toni Parker chia sẻ với nhiều cặp vợ chồng và gia đình; đồng thời cung cấp sự giám sát và tư vấn cho các bác sĩ thực tập và trị liệu được cấp phép.

 

Tác giả Tiến sĩ Toni Parker

Thích Vân Phong dịch

(nguồn: The Gottman Institute)

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/201520:51(Xem: 7487)
rang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo rất uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này, và đồng thời kêu gọi những người Phật tử khắp nơi hãy hưởng ứng chương trình "24 giờ thiền định cho Địa cầu" ("24 heures de méditation pour la Terre") sắp được tổ chức trên toàn thế giới.
28/12/201209:52(Xem: 8858)
Nguyên tác Hoa ngữ của “66 cầuthiền ngữ” này là “Lục thập lục điều kinhđiển thiền ngữ” (六十六條經典禪語),có nghĩa là “66 câu thiền ngữ trong Kinhđiển [Phật giáo]”, được phổ biếntrên internet vào khoảng năm 2004. Bản dịch tiếng Việt được phổ biến năm 2010,có tựa đề là “66 cầu làm chấn động thiền ngữ thế giới” hoặc “66 câu Phật họclàm chấn động thiền ngữ” đều không chuẩn với nguyên tác Hoa ngữ, đồng thời, đãthêm cụm từ “chấn động thế giới” và tỉnh lược từ “kinh điển”.
30/01/201103:37(Xem: 9044)
Rõ ràng hơi thở là một sợi dây nhạy cảm buộc vào thân vào tâm, là cái cầu nối giữa thân và tâm. Nói khác đi, ta có thể dùng quán sát hơi thở để kiểm soát cảm xúc và hành vi của ta.
15/01/201109:42(Xem: 10333)
Điều làm cho một người trở thành một Phật tử chân chính là người ấy tìm nơi nương tựa ở Đức Phật, Giáo pháp, và chư Thánh Tăng - gọi là Quy Y Tam Bảo.
22/07/201119:28(Xem: 1738)
Ngày nay, Thiền tông đang phát triển nhanh ở nước Mỹ; ở những quốc gia phương Tây khác, thiền cũng được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, dù có nhiều người cảm thấy thích thú đối với thiền ngay từ lúc đầu, nhưng chỉ có một số ít người theo đuổi cho đến mục đích cuối cùng. Tại sao như vậy? Tại vì sự quan tâm của họ không được xây dựng trên nền tảng vững chắc, nhiều người đã từ bỏ sự theo đuổi đối với thiền giữa chừng. Sự quan tâm của họ chỉ đơn thuần là sự tò mò, đến rồi đi, vào rồi lại ra một cách dễ dàng như là sự thay đổi áo quần vậy. Để kiên trì theo con đường của thiền, thì ngay từ đầu cần phải biết và rèn luyện ba nhân tố cốt lõi của thiền tập.
23/07/201116:30(Xem: 2644)
Khi chấp nhận thực hành thiền, chúng ta phải có niềm tin sâu sắc vào khả năng của tâm chúng ta ngay từ lúc khởi đầu, và phải duy trì niềm tin ấy...
02/12/201409:08(Xem: 15709)
Bản dịch tiếng Việt Ba Trụ Thiền do chúng tôi thực hiện lần đầu tiên vào năm 1985 tại Sài gòn, Việt nam, và được nhà xuất bản Thanh Văn ấn hành lần đầu tiên vào năm 1991 tại California, Hoa kỳ đã được nhiều độc giả tiếng Việt hâm mộ. Chúng tôi chân thành cảm ơn tất cả quí độc giả và hành giả tu tập thiền nhiệt tình, và nhà xuất bản Thanh Văn.
12/01/201120:16(Xem: 4320)
Pháp Sư Thái Hư cũng như Hòa Thượng Thích Minh Châu đều dùng các từ Như Lai Thiền để chỉ Thiền Nguyên Thủy và Tổ Sư Thiền để chỉ các hình thức Thiền Phát Triển sau này do các Tổ Sư các Thiền phái nổi danh đề xướng và truyền lại cho các đệ tử của mình. Cũng có người dùng các từ Thiền Tiểu Giáo (tức Thiền Tiểu Thừa) và Thiền Đại Giáo (tức Thiền Đại Thừa) như Trần Thái Tôn trong bài "Tọa Thiền Luận " của Khóa Hư Lục.
30/04/201103:17(Xem: 4881)
Vào năm 1986-1987 Hòa Thượng giảng Kinh Nguyên Thủy; đối chiếu Kinh Pali (dịch ra Việt Ngữ) và A Hàm tại Thường Chiếu giúp cho Thiền sinh thấy rõ nguồn mạch Phật Pháp từ Nguyên Thủy đến Đại Thừa và Thiền Tông.
20/01/201102:20(Xem: 3063)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?