Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

11. Chánh Niệm và Niết Bàn

02/02/201111:04(Xem: 10335)
11. Chánh Niệm và Niết Bàn

GIỚI THIỆUĐẠO PHẬT
BìnhAnson
NhàXuất Bản Tôn Giáo, TL. 2005 - PL. 2549

ChánhNiệm và Niết Bàn

Hòathượng Ghosananda

1.HiệnTại là Bà Mẹ của Tương Lai

Chúngta có thể nhận biết rằng bình hoa trên bàn kia là đẹp tuyệtvời, nhưng những bông hoa ấy không bao giờ nói cho chúng tabiết về vẻ đẹp của chúng. Chúng ta không bao giờ nghe nhữngbông hoa đó khoe khoang về mùi hương ngọt ngào của chúng.

Khimột người nào đã thực chứng Niết Bàn, thì người ấycũng có thái độ tương tự. Ông ấy hay bà ấy không cầnphải nói gì cả. Chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp, mùihương khi người ấy đến với chúng ta.

Chúngta không cần phải lo lắng về chuyện dĩ vãng hay chuyện tươnglai. Chìa khóa của an lạc là hoàn toàn thực chứng với nhữnggì đang có trước mặt, sống trọn vẹn trong giờ phút hiệntại. Chúng ta không thể quay lùi lại mà sửa đổi quá khứ.Chuyện đó đã qua rồi! Chúng ta cũng không thể bó buộc tươnglai. Vậy thì chúng ta không cần phải lo lắng chi cả!

Lầntới, khi tôi phải du hành bằng máy bay, ai mà biết đượcchuyện gì sẽ xảy ra? Có thể tôi sẽ đến nơi an toàn, màcũng có thể không. Khi chúng ta lên các kế hoạch, chúng tachỉ tạo ra chúng trong giờ phút hiện tại. Ðây là giây phútmà ta có thể kiểm soát được. Chúng ta có thể vui hưởnggiây phút hiện tại và sử dụng nó cho đúng. Những đau khổtrong quá khứ không còn tác động lên ta, nếu ta biết sănsóc giờ phút hiện tại. Săn sóc giờ phút hiện tại, vàtương lai sẽ trở nên tốt đẹp. Chánh Pháp lúc nào cũngở trong hiện tại, và hiện tại là bà mẹ của tương lai.Săn sóc bà mẹ trước, rồi thì bà mẹ sẽ săn sóc đứacon của bà.

2.Buông thả mọi đau khổ

ÐứcPhật đã giảng rằng: "Ta chỉ dạy có hai điều: Hoạnkhổ và sự Diệt khổ." Cái gì là nguyên nhân của hoạnkhổ? Hoạn khổ bắt nguồn từ sự chấp thủ. Nếu tâm thứcbảo rằng: "Tôi là thế nầy," thì hoạn khổ phát sinh. Nếutâm thức bảo: "Tôi không là thế nầy," thì hoạn khổ cũngphát sinh. Khi tâm thức vắng lặng, thì nó trở nên an lạcvà tự do. Chấp thủ có 108 tên gọi. Nó có thể có tên làtham lam, sân hận, ganh tị, hoặc hèn nhát. Chấp thủ như làcon rắn lột xác. Dưới lớp da dày nầy, nó lại luôn luôncó một lớp da khác nữa.

Làmthế nào để chúng ta có thể vượt thoát mọi khổ đau? Chúngta chỉ cần buông thả nó. "Chúng ta nuôi dưỡng nó mộtcách đau đớn, và chúng ta buông thả nó một cách an vui."Hoạn khổ lúc nào cũng bám theo người có tâm thức chưa đượchuân tập, như thể cái xe kéo theo sau con bò. An lạc lúc nàocũng bám theo người có tâm thức đã được huân tập, nhưbóng luôn luôn theo hình.

Chấpthủ luôn luôn mang đến khổ đau. Ðây là luật thiên nhiên,như là định luật của lửa. Bạn có tin là lửa có sứcnóng hay không, thì điều đó không cần thiết. Mỗi khi bạnsờ tay vào lửa, thì nó sẽ đốt cháy bạn.

ChánhPháp dạy chúng ta nhận thức, rèn luyện, và giải phóng tâmthức. Khi tâm thức được rèn luyện, thì mọi Pháp đượcrèn luyện. Chìa khóa của sự rèn luyện tâm thức là gì?Ðó là Chánh Niệm.

Ðểgiải thoát khỏi mọi hoạn khổ thì có lâu lắm không? Khônglâu đâu, vì sự giác ngộ lúc nào cũng có mặt ở đây, ngaylúc nầy. Tuy nhiên, để chứng đắc được điều đó thìcó khi cũng phải trải qua nhiều đời, nhiều kiếp!

3.Pháp Thừa

ChánhPháp thì toàn thiện ngay ở lúc đầu, lúc giữa, và lúc cuối.Toàn thiện ở lúc đầu là thiện tính của giới luật - khôngsát hại, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, khôngdùng mê dược. Toàn thiện ở lúc giữa là sự định tâm.Toàn thiện ở lúc cuối là tuệ giác và Niết Bàn. Chánh Pháplúc nào cũng hiện diện tại đây và ngay lúc nầy. Nó luônluôn có mặt ở mọi nơi. Chánh Pháp không tùy thuộc vào thờigian. Kết quả của việc hành trì Chánh Pháp có thể thu lượmđược ngay tức khắc.

TrongÐạo Phật, chúng ta thường nói đến Tam Thừa, hay ba cỗxe Pháp, nhưng thật ra thì không cỗ xe nào cao sang hơn cỗxe nào. Cả ba đều chuyên chở cùng một Chánh Pháp. Tuy nhiêncó một cỗ xe thứ tư có tính phổ quát hơn. Ðó là PhápThừa (Dhammayana), vốn là toàn thể vũ trụ, bao gồm mọiđường lối đưa đến an lạc và tình thương. Bởi vì nótoàn vẹn, Pháp Thừa không phân chia tông phái. Nó không baogiờ chia rẽ chúng ta, giữa những người anh chị em chúngta. Mời các bạn đến và thử nghiệm cho chính các bạn. Cỗxe Pháp sẽ đưa các bạn đến Niết Bàn ngay tại đây vàngay lúc nầy. Từng bước một, từng giây phút một, mọingười đều có khả năng thông hiểu Chính Pháp. Ðây là PhápThừa mà tôi hằng yêu mến.

4.Niết Bàn

Mộtvị mục sư Ki Tô Giáo khả kính có hỏi tôi, "Niết Bàn ởđâu? Trong thời đại nầy thì người ta còn có thể đếnNiết Bàn được không?" Tôi trả lời, "Niết Bàn ở tạiđây, ngay trong lúc nầy."

NiếtBàn ở khắp mọi nơi. Nó không lưu ngụ tại một nơi chốnđặc biệt nào cả. Nó ở trong tâm thức. Nó chỉ đượctìm thấy trong giờ phút hiện tại. Niết Bàn là sự vắngmặt của hoạn khổ. Nó trống không, và không chứa một kháiniệm nào cả. Không một cái gì có thể kết tạo ra NiếtBàn. Niết Bàn vượt qua nhân và quả. Niết Bàn là hạnh phúctối thượng. Nó là an lạc tuyệt đối. An lạc trên thếgian nầy còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện, nhưng an lạctrong Niết Bàn là vĩnh viễn.

NiếtBàn là sự vắng mặt của nghiệp hành, vốn là hậu quảcác hành động của ta. Nghiệp hành theo đuổi chúng ta quanhiều kiếp sống. Khi ta chết đi, nghiệp quả đi theo nhưlà ánh lửa truyền từ cây nến nầy sang cây nến khác. Trongtrạng thái Niết Bàn, ta không còn chấp thủ, mong đợi, hayham muốn nữa. Mỗi một giây phút là một giây phút tươimới và hồn nhiên. Các nghiệp quả đã được giũ sạch nhưthể chúng ta đã xóa băng cassette trong máy ghi âm.

Hoạnkhổ dẫn đường cho ta đến Niết Bàn. Khi ta thông hiểu đượcbản chất thật sự của hoạn khổ, ta sẽ được giải thoát.

BìnhAnson trích dịch,
tháng10-1996
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
31/10/2023(Xem: 1656)
Phật Tánh? Xin nói rằng, tôi không biết. Tôi không thể trả lời câu hỏi có Phật Tánh hay không, và nếu có, thì là như thế nào. Bài viết này không nhằm trả lời những câu hỏi tương tự, mà chỉ là một khảo sát từ cương vị một người học Phật, chưa học tới đâu và cũng chưa tu tới đâu. Bài viết này là một lời thú nhận, rằng không biết chắc có bao nhiêu phần đúng, nhưng hy vọng sẽ phần nào giúp được một số độc giả để dùng làm viên gạch dò đường qua sông. Xin mời độc giả khảo sát, nghi vấn từng câu, từng chữ trong bài này, và rồi nên dựa vào Kinh Phật để đối chiếu.
03/08/2022(Xem: 3624)
Hít vào thở ra, đếm: "một" Hít vào thở ra, đếm: "hai" Cứ thế, đến "mười" rồi nghỉ Vài giây sau, lại bắt đầu
05/07/2022(Xem: 5527)
“Niêm hoa vi tiếu” (Chữ Hán: 拈花微笑, Nghĩa Việt: cầm hoa mỉm cười), gọi đầy đủ là “Niêm hoa thuấn mục phá nhan vi tiếu” (Chữ Hán: 拈華瞬目破顏微笑; Nghĩa Việt: Đưa hoa ra, trong chớp mắt thì chuyển mặt mỉm cười), chuyện kể Đức Phật thông qua hành động im lặng cầm hoa sen truyền Tâm Ấn Trí Tuệ Bát-nhã cho Ngài Ma-ha Ca-diếp. Giai thoại này được cho là bắt nguồn từ giới Thiền Tông Trung Quốc nhằm dẫn chứng cho hệ truyền thừa Thiền Tông bắt nguồn từ Đức Phật.
12/03/2022(Xem: 8345)
Thái tử con vua bỏ cõi trần Xuất gia học đạo quyết tìm chân Thừa đương ấn pháp du Hoa lục Đảm nhiệm tông phong báo Phật ân Thiếu Thất trừng tâm truy diện mục Tung Sơn diện vách bặt ngôn âm Chín năm huyền sử bày chân tướng Lục diệu pháp môn mở diệu tâm.
10/02/2022(Xem: 7688)
Hiện nay phong trào tu thiền nở rộ nhất là Thiền Chánh Niệm, Thiền Vipassana khiến cho một số người coi thường pháp môn tu tập có tính truyền thống. Thậm chí một số cho rằng lối tu truyền thống bao gồm tụng kinh, niệm Phật trở nên lỗi thời, chỉ có tu theo Thiền Chánh Niệm mới giải thoát mà thôi. Quan niệm đó hoàn toàn sai, trái với lời Phật dạy. Trong Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng, “Pháp của ta không có thấp có cao”. Trong Bát Nhã Tâm Kinh, Đức Phật lại dạy rằng “vạn pháp bất tịnh, bất cấu, bất tăng, bất giảm” và diễn rộng là là “bất thấp, bất cao, bất đúng, bất sai”. Tất cả tùy căn cơ của mỗi chúng sinh mà thôi.
02/12/2021(Xem: 16541)
Nam Mô A Di Đà Phật. Kính bạch Chư Tôn Thiền Đức, Kính thưa quý đồng hương Phật tử thân mến, Kể từ ngày 12/04/2020, nước Úc của chúng ta cũng như các nước khác trên toàn thế giới đã bắt đầu bị đại dịch Covid hoành hành và lây lan một cách nhanh chóng. Hai năm qua toàn thế giới đã phải chịu ảnh hưởng về mặt kinh tế, chính trị, xã hội, thương trường. Ngay cả đời sống tinh thần của mọi người dân cũng bị ảnh hưởng không ít, nhất là đối với những gia đình đã phải nhìn thấy người thân ra đi trong sự cô đơn lạnh lẽo, không người đưa tiễn. Biết bao hoàn cảnh đau thương... Tính đến hôm nay nước Úc của chúng ta đã được ổn định phần nào, trên 80% người dân đã được tiêm ngừa theo quy định của chính phủ, cũng như việc không còn phải lockdown, người dân được đi lại tự do giữa các tiểu bang cũng như được hội họp, sinh hoạt hội đoàn và tôn giáo. Trong đại dịch, 2 năm qua nước Úc số người bị nhiễm Covid lên đến 113,411 người và số người không may mắn đã ra đi vĩnh viễn là 1,346 người.
23/11/2021(Xem: 5215)
Đề tài diễn giảng chuyên môn đầu tiên "Phật giáo và Tâm lý trị liệu" (佛教與心理療癒) của Kế hoạch nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đại học Phật Quang Sơn tổ chức tại sảnh Vân Thủy, ngày 17 tháng 11 vừa qua, tiếp đến chủ đề "Tu hành và Chuyển hóa - Đối thoại giữa Tu thiền và Tư vấn Tâm lý" (修行與轉化 禪修與心理諮商的對話), do Thạc sĩ Dương Bội (楊蓓), Chủ nhiệm Khoa Giáo dục đời sống thuộc Học viện Dharma Drum Institute of Liberal Arts (法鼓文理學院); Giáo sư Quách Triều Thuận (郭朝順), người Tổng chủ trì Kế hoạch nghiên cứu, Viện trưởng Học viện Phật giáo Phật Quang Sơn chủ trì. Gần 70 vị Giáo sư nổi tiếng, thuộc Khoa Phật học, Khoa Tâm lý học, Học viện Nghiên cứu Tôn giáo đã tham dự buổi tọa đàm đầy ý nghĩa.
19/11/2021(Xem: 6982)
Trung Bộ Kinh Nikãya có bốn bài kinh số 131, 132, 133 và 134 có cùng nội dung chỉ khác nơi và người giảng. Cả bốn bài kinh này có tên là “Bhaddeka ratta Sutta” đã được cố đại lão Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ tiếng Pãli sang tiếng Việt, gọi chung là “Nhất Dạ Hiền Giả”. Trước đây chúng tôi đã có bài viết “Tìm Hiểu Kinh Nhất Dạ Hiền Giả”, số 131 (*). Nay, với tinh thần cầu học, chúng tôi muốn chia xẻ thêm với các bạn thiền sinh, cũng đề tài này qua văn phong dịch thuật của Thiền Sư Thích Nhất Hạnh với tựa đề là “Kinh Người Biết Sống Một Mình”.
18/11/2021(Xem: 3897)
Dù nhìn dưới góc độ nào hay y cứ theo ý nghĩa của bất kỳ truyền thống nào thì Triết gia Karl Marx (1818-1883) không phải là một Phật tử. Từ những nguồn có thể xác định được, trong những chuyến vân du đó đây vòng quanh châu Âu, cá nhân Triết gia Karl Marx chưa bao giờ tiếp cận với bất kỳ hình thức Phật giáo "dân tộc" nào.
09/11/2021(Xem: 5446)
Tứ Niệm Xứ là phương pháp thực hành thiền quán tập trung 4 đối tượng Thân, Thọ, Tâm, Pháp. Thực hành Tứ Niệm Xứ, giúp người tu có được cái nhìn sâu sắc về vô thường, từ đó loại bỏ được những phiền não trong cuộc sống hàng ngày.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567