Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

08/12/201504:07(Xem: 41988)
Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

chanhniemgiacngo_sach


VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM

Từ CHÁNH NIỆM

Đến GIÁC NGỘ

CẨM NANG CỦA NGƯỜI TU THIỀN

Nguyên tác

MINDFULNESS, BLISS,

AND BEYOND

A MEDITATOR’S HANDBOOK

AJAHN BRAHM

Nguyên Nhật Trần Như Mai

dịch

NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG


Mục lục

− Đôi nét tiểu sử Thiền sư Brahmavamso............................. 9

− Lời giới thiệu của Jack Kornfield..................................... 11

− Lời giới thiệu của người dịch........................................... 13

− Lời cảm tạ của tác giả...................................................... 17

− Chữ viết tắt...................................................................... 19

- Giới thiệu tổng quát về Thiền Định............................ 21

Phần I: An Lạc của Thiền Định

1.Căn bản pháp Hành Thiền I......................................... 29

Một nền tảng vững chắc sử dụng bốn giai đoạn đầu tiên của thiền tập

2. Căn bản pháp Hành Thiền II....................................... 48

Ba giai đoạn cao cấp của thiền tập, trong đó hơi thở trở nên tuyệt đẹp

3. Những chướng ngại trong Hành Thiền I.................... 65

Hai chướng ngại đầu tiên trong năm chướng ngại cản trở chúng ta tiến đến các trạng thái thiền định sâu hơn – tham dục và sân hận

4. Những chướng ngại trong Hành Thiền II................... 80

Ba chướng ngại còn lại – hôn trầm thụy miên, trạo hối và nghi

5. Phẩm chất của Chánh Niệm..................................... 101

Chánh niệm, người gác cổng, và làm thế nào để chúng ta có thể thành công trong hành thiền

6. Sử dụng sự đa dạng để tạo hứng thú cho hành Thiền............ 119

Những phương pháp hành thiền làm tâm vui thích, hết buồn chán và tạo hoan hỷ

7. Hơi thở tuyệt đẹp..................................................... 144

Đạt đến những trạng thái thiền định thâm sâu - nhập các tầng thiền – và tuệ giác về giác ngộ

8. Bốn trọng tâm của Chánh Niệm / Tứ Niệm Xứ....... 178

Sử dụng Tứ Niệm Xứ để đạt đến hạt bảo châu trong lòng hoa sen

Phần 2: Hỷ Lạc và Tiến Đến Bờ Giác Ngộ

9. Nhập Sơ Thiền: Hỷ Lạc............................................ 215

Hơi thở tuyệt đẹp khởi đầu cuộc hành trình

10. Nhị Thiền: Hỷ Lạc tiếp nối Hỷ lạc......................... 231

Định Tướng, cánh cửa tiến vào Định

11. Tam Thiền: Hỷ Lạc, Hỷ Lạc và Hỷ Lạc
tiếp nối nhau........................................................... 257

Làm thế nào để nhập Định, và cảm nghiệm nhập Định như thế nào

12. Bản chất của Tuệ Giác........................................... 289

Những gì cản trở chúng ta thấy sự vật đúng như thật.

Tâm khám phá sự thật như thế nào sau khi được Định tăng cường uy lực

13. Tuệ Giác Giải Thoát............................................... 307

Tuệ giác làm thay đổi tất cả và đưa chúng ta đến kinh nghiệm giác ngộ

14. Giác Ngộ: Nhập Vào Dòng Thánh......................... 347

Giác ngộ là gì, và cảm nghiệm đầu tiên về Niết Bàn - chứng quả Nhập Lưu

15. Tiến đến Giác ngộ hoàn toàn................................. 378

Bốn giai đoạn giác ngộ, và làm thế nào để biết một người đã giác ngộ

Kết luận: Buông xả đến tận cùng................................. 415

Tầm quan trọng của buông xả, những dính mắc và trở ngại chúng ta có thể gặp, và làm thế nào để vun bồi an vui hạnh phúc trong cuộc sống bận rộn của chúng ta.

Chú thích...................................................................... 446

Tài liệu tham khảo....................................................... 452





Ý kiến bạn đọc
27/03/201717:46
Khách
Toi co the thinh cuon sach Tu chanh niem den giac ngo duoc khong?
21/09/201618:02
Khách
Xin lỏi, toi co the thinh cuốn sach Tu Chanh Niệm den giác ngo đuợc khong?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/02/2012(Xem: 4752)
"Đây là con đường duy nhất để thanh lọc tâm, chấm dứt lo âu, phiền muộn, tiêu diệt thân bệnh và tâm bệnh, đạt thánh đạo và chứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ".
17/02/2012(Xem: 4481)
Để diệt trừ cái khổ, người ta phải nhận ra bản chất nội tại của vấn đề khổ. Mà để được vậy, trước hết người ta phải cần có một cái tâm an tịnh...
16/02/2012(Xem: 16244)
Những lúc vô sự, người góp nhặt thường dạo chơi trong các vườn Thiền cổ kim đông tây. Tiêu biểu là các vườn Thiền Trung Hoa, Việt Nam, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
11/02/2012(Xem: 14396)
Muốn thực sự tiếp xúc với thực tại, cho dù đó bất cứ là gì, chúng ta phải biết cách dừng lại trong kinh nghiệm của mình, lâu đủ để nó thấm sâu vào và lắng đọng xuống...
06/02/2012(Xem: 4496)
Thực hành thiền trong Đạo Phật rốt ráo là để Thực Nghiệm sự thật VÔ NGÃ mà đức Phật đã giác ngộ (khám phá). Đó cũng là để chứng thực KHÔNG TÁNH của vạn pháp. Nói đến Thiền người ta thường nghĩ đến một cách tu củaPhật giáo, như hình ảnh ngồi xếp bàn, yên tĩnh của các nhà sư. Gần đây Thiền đã trở nên một vấn đề phổ biếntrong dân gian. Người ta thấy có thiềnYoga, thiền xuất hồn của ông Lương sĩ Hằng, thiền Quán Âm của Sư Cô Thanh Hải,v.v., rồi chính ngay trong đạo Phậtngười Phật tử cũng phân vân với vô số phương pháp thiền: Thiền công án, Tổ sư thiền, Như Lai thiền,Thiền Minh Sát, Thiền với nhiều đề mục khác nhau. Kinh Lăng Nghiêm có bàn đến thiền với đề mụcQuán Âm nhưng khác với thiền Quán Âm của Cô Thanh Hải như thế nào?
01/02/2012(Xem: 15090)
Đàn Kinh được các môn đệ của Huệ Năng nhìn nhận đã chứa đựng giáo lý tinh nhất của Thầy mình, và giáo lý được lưu truyền trong hàng đệ tử như là một di sản tinh thần...
31/01/2012(Xem: 12010)
Từ lâu tôi luôn nghĩ rằng thực hành thiền Minh Sát là hành Chánh Niệm. Kinh nghiệm hành thiền và học thiền của tôi rất giới hạn gồm có thiền Minh Sát theo truyền thống của Ngài Mahasi Sayadaw,(Thiền sư U Pandita, Thiền Sư Khippapanno). Gần đây tôi có được cơ hội học được phương pháp Niệm Cảm Thọ của Thiền Sư Cư sĩ S.N. Goenka. Duyên may đưa đến nămnay tôi được đi học thiền "Niệm Tâm" ở thiền viện của Cố Hòa ThượngThiền Sư Shwe Oo Min, Miến Điện... Khi ta phát triển định tâm, ta sẽ có thể giữ những chướng ngại tạm thời ở một bên. Khi những chướng ngại được khắc phục, tâm ta trở nên rõ ràng trong sáng.
31/01/2012(Xem: 6831)
Thiền giữ vai trò rất quan trọng trong đạo Phật. "Ngay cơ sở của Phật giáo, tất cả đều là kết quả của sự khảo sát về Thiền, và nhờ có tư duy về Thiền mà Phật giáo mới được thể nghiệm hóa...
22/01/2012(Xem: 4895)
Thiền có nghĩa là tỉnh thức: thấy biết rõ ràng những gì anh đang làm, những gì anh đang suy nghĩ, những gì anh đang cảm thọ; biết rõ mà không lựa chọn...
22/01/2012(Xem: 5378)
Bất kì ai cũng có khả năng giác ngộ nếu có khát vọng. Khát vọng hướng về mẫu số chung “tự tri-tỉnh thức-vô ngã”, khát vọng đó là minh sư vĩ đại nhất của chính mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]