Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

08/12/201504:07(Xem: 39708)
Từ Chánh Niệm Đến Giác Ngộ

chanhniemgiacngo_sach


VIỆN NGHIÊN CỨU PHẬT HỌC VIỆT NAM

Từ CHÁNH NIỆM

Đến GIÁC NGỘ

CẨM NANG CỦA NGƯỜI TU THIỀN

Nguyên tác

MINDFULNESS, BLISS,

AND BEYOND

A MEDITATOR’S HANDBOOK

AJAHN BRAHM

Nguyên Nhật Trần Như Mai

dịch

NHÀ XUẤT BẢN PHƯƠNG ĐÔNG


Mục lục

− Đôi nét tiểu sử Thiền sư Brahmavamso............................. 9

− Lời giới thiệu của Jack Kornfield..................................... 11

− Lời giới thiệu của người dịch........................................... 13

− Lời cảm tạ của tác giả...................................................... 17

− Chữ viết tắt...................................................................... 19

- Giới thiệu tổng quát về Thiền Định............................ 21

Phần I: An Lạc của Thiền Định

1.Căn bản pháp Hành Thiền I......................................... 29

Một nền tảng vững chắc sử dụng bốn giai đoạn đầu tiên của thiền tập

2. Căn bản pháp Hành Thiền II....................................... 48

Ba giai đoạn cao cấp của thiền tập, trong đó hơi thở trở nên tuyệt đẹp

3. Những chướng ngại trong Hành Thiền I.................... 65

Hai chướng ngại đầu tiên trong năm chướng ngại cản trở chúng ta tiến đến các trạng thái thiền định sâu hơn – tham dục và sân hận

4. Những chướng ngại trong Hành Thiền II................... 80

Ba chướng ngại còn lại – hôn trầm thụy miên, trạo hối và nghi

5. Phẩm chất của Chánh Niệm..................................... 101

Chánh niệm, người gác cổng, và làm thế nào để chúng ta có thể thành công trong hành thiền

6. Sử dụng sự đa dạng để tạo hứng thú cho hành Thiền............ 119

Những phương pháp hành thiền làm tâm vui thích, hết buồn chán và tạo hoan hỷ

7. Hơi thở tuyệt đẹp..................................................... 144

Đạt đến những trạng thái thiền định thâm sâu - nhập các tầng thiền – và tuệ giác về giác ngộ

8. Bốn trọng tâm của Chánh Niệm / Tứ Niệm Xứ....... 178

Sử dụng Tứ Niệm Xứ để đạt đến hạt bảo châu trong lòng hoa sen

Phần 2: Hỷ Lạc và Tiến Đến Bờ Giác Ngộ

9. Nhập Sơ Thiền: Hỷ Lạc............................................ 215

Hơi thở tuyệt đẹp khởi đầu cuộc hành trình

10. Nhị Thiền: Hỷ Lạc tiếp nối Hỷ lạc......................... 231

Định Tướng, cánh cửa tiến vào Định

11. Tam Thiền: Hỷ Lạc, Hỷ Lạc và Hỷ Lạc
tiếp nối nhau........................................................... 257

Làm thế nào để nhập Định, và cảm nghiệm nhập Định như thế nào

12. Bản chất của Tuệ Giác........................................... 289

Những gì cản trở chúng ta thấy sự vật đúng như thật.

Tâm khám phá sự thật như thế nào sau khi được Định tăng cường uy lực

13. Tuệ Giác Giải Thoát............................................... 307

Tuệ giác làm thay đổi tất cả và đưa chúng ta đến kinh nghiệm giác ngộ

14. Giác Ngộ: Nhập Vào Dòng Thánh......................... 347

Giác ngộ là gì, và cảm nghiệm đầu tiên về Niết Bàn - chứng quả Nhập Lưu

15. Tiến đến Giác ngộ hoàn toàn................................. 378

Bốn giai đoạn giác ngộ, và làm thế nào để biết một người đã giác ngộ

Kết luận: Buông xả đến tận cùng................................. 415

Tầm quan trọng của buông xả, những dính mắc và trở ngại chúng ta có thể gặp, và làm thế nào để vun bồi an vui hạnh phúc trong cuộc sống bận rộn của chúng ta.

Chú thích...................................................................... 446

Tài liệu tham khảo....................................................... 452





Ý kiến bạn đọc
27/03/201717:46
Khách
Toi co the thinh cuon sach Tu chanh niem den giac ngo duoc khong?
21/09/201618:02
Khách
Xin lỏi, toi co the thinh cuốn sach Tu Chanh Niệm den giác ngo đuợc khong?
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2012(Xem: 6751)
Phật đã bỏ loài người…(1) Điệp khúc ấy lâu lâu lại thấy đâu đó trên những đoạn đường đi qua. Nó đếnvà đi như bao chuyện khác trong đời. Chuyện phiếm trong đời quá nhiều, đâu đángbận tâm. Cho đến cái ngày, nó được thổi vào trong thơ của một ai đó như một bài“Thiền ca”… Thiền tông, nói mây, nói cuội, nói chuyện nghịch đời… chẳng qua đối duyên khai ngộ, để phá cho được cái dòng vọng tưởng tương tục của người, hy vọng ngay đó người nhận ra “chân”...
21/12/2011(Xem: 11976)
Trong Đạo Phật, khi tâm thức chúng ta ở trình độ khởi đầu, chúng ta được dạy cho những sự thực hành nào đấy để thực tập. Khi qua những thực tập ấy, tâm thức chúng ta đã phát triển một ít...
13/12/2011(Xem: 8894)
Sở dĩ chúng ta mãi trôi lăn trong luân hồi sinh tử, phiền não khổ đau là vì thân tâm luôn hướng ngoại tìm cầu đối tượng của lòng tham muốn. Được thì vui mừng, thích thú...
22/10/2011(Xem: 3202)
“Phản văn văn tự tánh” là “quay cái nghe nghe tự tánh”. Tự tánh là thực thể đang nghe đang thấy đang biết, đồng thời đang tự biết tự thấy…
22/10/2011(Xem: 3431)
Hành thiền, cốt tuỷ nhất, là tự tri, là quán tâm. Học Thiền, tức học đạo lí giác ngộ, cốt tuỷ nhất là nương ngôn từ để thấy biết trạng thái tâm trí.
20/10/2011(Xem: 3776)
Chúng tôi muốn trình bày vài điều để giớithiệu cách thực hành thiền. Như đa số mọi người, từ người phương Tây đến ngườiÁ châu, đều rất hâm mộ thiền định, bởi vì bị lôi cuốn bởi sự thực hành và đạtđược nhiều lợi lạc từ đó. Tuy nhiên, dù rất nhiều người áp dụng thiền trong đờisống, nhưng chỉ có một số ít là hiểu được sâu xa mục đích của thiền.
17/10/2011(Xem: 5308)
Chúng ta sống, quay cuồng trong cuộc đời, cuối đời còn muốn kéo dài tuổi thọ. Nhưng có khi nào chúng ta dừng lại , suy nghĩ, bình tỉnh lại để tự hỏi mình sống để làm gì ? Ý nghĩa cuộc đời là gì ?
13/10/2011(Xem: 5376)
Nhiều người nói thực hành thiền Chánh Niệm tốt cho não bộ, nhưng ai có thể chứng minh được điều này? Một vị sư Phật giáo, Thiền sư, Triết gia, và trước đây là một khoa học gia, Matthieu Ricard tham dự án nghiên cứu cho thực tập Thiền có ảnh hưởng tích cực cho não bộ. Ông tình nguyện làm một đối tượng nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trong những cuộc nghiên cứu quan trọng về Thiền và Não Bộ và ít có người ở trong một vị thế đặc biệt như ông để mô tả cuộc gặp gỡ giữa khoa học và Thiền quán.
02/10/2011(Xem: 6719)
Hôm nay chúng tôi giảng về Sự tương quan giữa Bát-nhã và Thiền tông. Đề tài này hơi cao, quí vị chịu khó lắng nghe kỹ mới thấy giá trị của đạo Phật. CácThiền viện của chúng tôi trước khi sám hối phải tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Sau khi xả thiền cũng tụng một biến Bát-nhã Tâm Kinh. Nhiều người hỏi tại sao không tụng kinh khác mà lại tụng Bát-nhã Tâm Kinh. Bởi vì Bát-nhã Tâm Kinh là một bài kinh rất thiết yếu cho người tu Phật, chẳng những tu Thiền mà tu Tịnh, tu Mật đều quí cả.
02/10/2011(Xem: 6324)
Bạn thực hành các tư tưởng tích cực thật nhiều lần, và khi bạn có thể dần dần loại bỏ các tư tưởng tiêu cực thì điều này sẽ tạo ra các thực chứng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567