Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chân Trời Xanh

16/09/201308:12(Xem: 3954)
Chân Trời Xanh

Hồ Bodensee tiếp giáp ba nước Áo, Đức, Thụy Sĩ vẫn còn đó, nhà Thi Thi ( Thi Thi Hồng Ngọc ) vẫn còn kia, trái đất tròn vẫn luôn tròn không méo, cho nên, chúng tôi hẹn gặp lại nhau không khó.Chỉ khó chăng tại lòng người “đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi esông„.Vâng, đúng vậy, tôi đã lừng khừng nửa muốn nửa không, ngán ngẫm khi nghĩ phải lủi thủi kéo valy một mình dù đoạn đường không dài, chỉ hai tiếng xe lửa từ nhà tôi qua Thi Thi rồi đến tu viện Viên Đức. Nhưng viễn cảnh được gặp lại chị Doãn, Hoa Lan, Thi Thi ( tam trong những cây viết nữ báo Viên Giác) rồi sau đó cùng nhau tham dự khóa tu học, một công hai chuyện, lại nữa khi trở về, có Thi Thi và Hoa Lan tháp tùng theo tôi thăm Thụy Sĩ, tôi không phải đơn độc, khiến tôi quyết định...chịu khó lên đường!
Tran_T_Nhat_Hung_3

Trước khi đi, Thi Thi dặn:“Cô Hưng ơi, đừng mang gì nhiều. Chỉ mang hai cái chảo qua đây đúc bánh cuốn, bà con đang thèm bánh cuốn lắm rồi. Mang mấy cái mền nào mà cô nói muốn cho Thi Thi đó. Mang luôn mười cái bánh cam cô đã làm sẵn qua đây chiên .Mang...mang...mang... !“.Trời, đừng mang gì nhiều, chỉ...bí nhiêu thôi, tôi đã phải điên đầu cân nhắc sắp soạn hành lý sao cho được việc người mà chẳng được việc mình để khi hữu sự tôi đã phải mặc bính quần áo Hoa Lan, đầu gà chân vịt trông chả giống con giáp nào. Đúng là già đầu mà còn bị con nít Thi Thi ...phĩnh !

Thi Thi còn dụ tôi, sẽ có chị Loan ( bà chủ tiệm của Thi Thi ) đúc bánh cuốn nữa. Một người tại nhà bếp nhà hàng, một người tại nhà bếp của chị Loan. Nhưng khi hành sự, chả thấy chị Loan đâu cả. Chị Loan đang bận lo con nhỏ. Thi Thi đẩy tôi vào ... địa ngục! Tôi rơi tỏm như tiên bị đọa.Vừa bước vào nhà bếp ( bếp nhà hàng Tàu, mặc dù tiệm ăn Việt) hơi nóng như cái hỏa lò từ một chảo dầu to, hơi nóng từ các bếp gaz đang hoạt động khiến tôi dội ngược. Không một hơi gió, cánh quạt, hay cửa sổ thông hơi nào. Ngoài trời lại đang 30 độ C. Mồ hôi tôi rịn ra. Tôi hỏi Thi Thi : “Bếp nào và chỗ nào để đúc bánh cuốn đây?“,Chỗ này nè“.Trời, tôi muốn xỉu!(Thi Thi chỉ cái bếp gaz sát chảo dầu nóng, bên cạnh chỉ có một khoảng nhỏ rất khiêm nhường, không sáng sủa, vừa đủ cho một cái dĩa cuốn bánh cuốn). Nam Mô Địa Tạng Vương Bồ Tát hãy cứu con! Văng vẳng bên tai tôi, tôi nghe rõ lời nguyện của Ngài: „ Khi nào dưới địa ngục không còn người, ta mới chịu thành Phật. Nhưng, Nhật Hưng con hỡi, nghiệp chướng con quá, quá dày. Con hãy ở tạm đây đúc bánh cuốn trong vòng hai tiếng đồng hồ, trả xong nghiệp, ta mới cứu con được“. Đến nước này, tôi quờ quạng tả xung hữu đột, vừa lục lạo khắp nhà bếp vừa hỏi Thi Thi chảo nào xào thịt, khay nào đựng bánh, tô nào pha nước mắm, cây nào quét dầu, thau nào pha bột?.... Đường ở đâu, muối ở đâu, ớt tỏi dấm đã có chưa, hành phi nữa.... Ôi, hoa con mắt và chóng mặt luôn!

Lúc tôi ra khỏi...hỏa ngục, tóc tai quần áo( chỉ mỗi bộ đồ vía, theo lời dặn của Thi Thi “đừng mang gì nhiều“, đó mà) nhớp nháp mồ hôi, dầu mỡ và bột. Địa ngục và niết bàn cách nhau một cánh cửa. Bên này là nhà bếp với ngổn ngang soong chảo và vật liệu, bên kia là phòng ăn của nhà hàng với cách bài trí bàn ghế gọn gàng, tranh ảnh thơ mộng đẹp mắt. Hoa Lan, chị Doãn, Thi Thi cùng người của nhà hàng mặt mày rạng rỡ đang quây quần bên hai khay bánh cuốn đầy, rau, giò lụa, giá trụng, nước mắm và còn mười cái bánh cam làm duyên lấp ló ở góc bàn ....Ai nấy đang đói rã ruột vì kim đồng hồ đã nhích sang con số 2. Nhìn bao đôi đũa ...tấn công tới tấp, chẳng mấy chốc đã hết nhẵn, lòng tôi vui. Hạnh phúc ngập tràn và giản đơn khi cùng vui với niềm vui của mọi người.

Xế chiều theo chương trình, các “bà tiên“ (chị Doãn, Hoa Lan và Nhật Hưng) đi tắm “suối“. Hồ tắm bằng nước khoáng thiên nhiên cất lên từ lòng đất, thơm tho trong văng vắt. Nước ấm, nhiệt độ vừa đủ thích hợp cho cơ thể. Máy đấm bóp liên tục họat động , các “tiên“ ngụp lặn bơi lội cười giỡn. Cảnh tiên trong những truyện cổ tích thật chẳng đâu xa đang hiện diện nơi này.

Trên con đường dẫn lại quán dùng cơm tối, chúng tôi men theo đường cũ giữa những hàng cây xanh và hoa ngợp lối. Trời còn sớm, nắng còn sáng, chúng tôi chọn một ghế đá dưới bóng mát của một tàng cây ngồi nghỉ chân. Trước mặt chúng tôi, hồ nước trong xanh vẫn lững lờ trôi. Xa kia, mặt trời đỏ au, lớn và tròn phảng chiếu xuống mặt hồ những tia lăng tinh óng ánh như kim cương, nhảy múa trông thật đẹp mắt. Từ hướng xa xa của nước Áo, Thụy Sĩ, tuyết trắng của mùa Đông vẫn còn vướng mắc trên đỉnh những dãy núi cao. Gió chiều nhè nhẹ thổi, mát rượi, gợn trên mặt hồ những làn sóng nhỏ lăn tăn. Mùa Xuân của Âu Châu thật thơ mộng tươi mát trong lành với núi, sông hồ, hoa, cây, cỏ...muôn vẻ muôn màu trông như một bức tranh thủy mạc. Nhìn cảnh vật êm ả thanh bình, tôi chợt nhớ đến hai câu đối chữ Hán:

...Bản thủy vô ba, tự phong siếu diện.

Nguyên sơn bất lão, vị tuyết bạc đầu!

Dịch nghĩa:

....Nước tự mình, không sóng.

Nhăn mặt bởi vị phong.

Non, trẻ mãi, không già.

Vì tuyết bao, đầu bạc..

Giữa khi tôi đang thả hồn mông lung ngắm cảnh, nhìn về chân trời xanh ngập tràn nắng ấm để mường tượng nơi đâu là nhà mình, nơi đó, anh lang quân đang làm gì, sao không chịu “tháp tùng” cùng tôi để chung hưởng cảnh thần tiên hiện tại, thì chị Doãn, Hoa Lan cũng đang tưởng nghĩ đến chồng, cả hai thay phiên mở điện thọai huyên thuyên kể chuyện, cười ỏn ẻn. Ôi, ai bảo tình già không nồng thắm, chỉ mới vắng bóng một ngày, nỗi nhung nhớ đã ngút tận mây xanh. Lợi dụng gọi điện thọai trong nước Đức không tốn tiền, chúng tôi còn quay số tìm Hương Cau, chị Phù Vân, Hồng Nhiên tán gẫu, “báo cáo” mọi diễn tiến, niềm vui của những ngày họp mặt qua. Rất tiếc, Hương Cau và chị Hồng Nhiên không có nhà.

Từ ngày cùng “sinh” chung một đứa con tinh thần tại nhà “hộ sinh” Viên Giác, tình cảm chúng tôi thân thiện khắn khít như chị em. Đùa giỡn, nói cười thoải mái. Giữa chúng tôi không còn ranh giới của e ngại, câu nệ, hình thức thường tình.

Như buổi tối, sau khi đã thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng do Thi Thi nấu, một tô canh cua spinat, cà pháo với cá diêu hồng chiên, chị Doãn với tư cách chị cả ra lịnh:

- Tối nay 10 giờ đi ngủ sớm không được trò chuyện nữa nghe chưa!

Trời, gặp nhau mục đích chỉ để trút bầu tâm sự mà bịt miệng không cho nói, “nhân quyền” ở đâu nữa hỡ Trời?! Nhưng biết chị từng là một nhà giáo quen...thói nghiêm khắc còn tồn tại trong huyết quản, nhất lại là cô giáo dạy toán một với một là… ba, í không, là hai, tôi và Hoa Lan vâng lời răm rắp, dù cả hai trong bụng “ghét chị Doãn quá hà!”. Thế rồi, hơn 11 giờ đêm, Thi Thi lù lù đi làm về. Theo thói quen cô bật đèn sáng, chẳng những thế, Thi Thi còn khoe đem về một đĩa thơm cắt sẵn ướp lạnh, chao ôi, buổi chiều ăn cá chiên còn khát nước, như mỡ đưa trước miệng mèo, tôi và Hoa Lan được thể lồm cồm ngồi dậy.Tiếng cô giáo lại ra lịnh:

- Có tắt đèn đi không bay!

Lời nói như một mệnh lệnh, ba chúng tôi lại răm rắp vâng lời, nhưng đĩa thơm thì không thể bỏ qua được, trong lúc chị Doãn có một thế giới riêng nằm ngủ trên chiếc đệm đặt riêng ở một góc phòng, thì ba đứa còn lại Thi Thi, Nhật Hưng, Hoa Lan mò mẫm ăn thơm trong bóng đêm dưới ngọn đèn hiu hắt (tàn nhẫn thật, Trời đánh còn tránh bữa ăn) hắt từ hành lang qua khung cửa hé vào nhà.

- Đóng cửa lại đi bay!

Thế là cánh cửa…tù từ từ khép lại theo lệnh của…quản giáo Doãn! Dĩa thơm vội kết thúc nhanh chóng. Xong, ba chúng tôi lên giường nằm im, chỉ hích hích cười mà không nói, rồi sau đó, giấc ngủ nhẹ nhàng đến lúc nào không hay.

Sáng hôm sau, mặt trời chưa ló dạng, tiếng của …quản giáo Doãn lại cất lên thúc chúng tôi dậy…lao động, à không, dậy đánh răng rửa mặt, ăn sáng cho kịp chuyến xe lửa tham dự tu học chùa Viên Đức.

Tôi vươn vai ngồi dậy, cảm thấy người khỏe khoắn, nhẹ nhàng nhờ ngủ một giấc ngon và đủ nữa. Không lờ đờ như ma chết trôi của tối trước đó, lúc chị Doãn chưa đến, vì thức quá khuya để thủ thỉ trò chuyện cùng Hoa Lan. Đến lúc này tôi mới thấy mang ơn và cám ơn …cô giáo Doãn, cùng lúc tôi nhận ra vai trò quan trọng của ngành giáo dục và… thương cô quá chừng chừng!

Con người thông thường giống như một sinh vật sống theo bản năng, đói thì ăn, khát uống , mệt ngủ. Giữa vật và người chỉ khác ở ý thức và được giáo dục thôi. Nhờ chị Doãn…kềm kẹp vừa như một chị cả bảo ban, vừa oai nghiêm của một nhà giáo, chúng tôi thương mến, nể vì nên …chiều lòng chị cho chị vui. Mà bây giờ chúng tôi cũng vui nữa.Vì ở chị Doãn, không chỉ ảnh hưởng cái vỏ bọc khô khan của những con số trong môn toán học, mà tâm hồn chị trẻ trung lại còn ướt…nhẹp của cả một bầu trời văn chương lai láng.

Buổi sáng vừa điểm tâm, chị nổ dòn với những chuyện vui cười tiếu lâm mà chị nói không thể đăng ở báo Viên Giác được. Nếu quí vị độc giả thông cảm, đừng trách, thì tôi không ngần ngại gì mà không …xì ra.

Chị kể:

Có hai người thông gia với nhau. Một bên góa vợ, một bên góa chồng. Nhân ngày nọ đẹp trời, bọn trẻ đi chơi vắng, anh sui qua…tán chị sui. Anh thủ thỉ hỏi:

- Chị sui rảnh ha chị sui. Mình chơi đố vui nha, chị sui.

Chị sui một mình đang buồn, tán đồng liền. Anh sui đố:

- Tui đố chị, một người đi nhờ xe người khác gọi là gì?

- Quá giang.

- Hàng hóa chuyển từ cảng này sang cảng kia gọi là gì?

- Quá cảng.

- Xe cộ chở người quá số ấn định gọi là gì?

- Quá tải.

- Còn…giường tui khiêng đặt bên giường chị, gọi là gì?

- Quá đã!”

Bây giờ thì ba chúng tôi chị Doãn, Hoa Lan và tôi (Thi Thi ở nhà, bận đi làm) đang hiện diện tại tu viện Viên Đức. Chúng tôi đến kịp giờ (có cô giáo Doãn thì nghiêm túc thôi) với sự chào đón niềm nở thân thiện của bà con Phật tử. Nhất là Thầy Phương Trượng rất vui vì sẽ có ít nhất một trong ba cây bút hoặc cả ba viết bài tường thuật.

Tôi phải kể gì bây giờ khi vườn táo sân chùa vào xuân chưa ra trái, chỉ trổ toàn lá xanh như vùng thức dậy sau một cơn ngái ngủ của mùa đông ảm đạm. Các khóa học thì đã đi vào nề nếp và phương cách tổ chức mọi người đều quá quen thuộc từ ban trai soạn, hành đường, vệ sinh, tụng kinh niệm Phật, kinh hành, học giáo lý. Tuy vậy ở mỗi khóa học vẫn có một nét riêng và điểm đặc biệt tôi tìm thấy ở đây: Tre già măng mọc. Nhìn lớp sư trẻ đăng đàn thuyết giảng, chẳng những giảng tiếng Việt mà những vị này còn có khả năng giảng cho dân bản xứ, đưa giáo lý Phật Đà vào tâm hồn người địa phương. Các vị sư trẻ lại đã có đệ tử, chẳng những đệ tử Việt mà còn đệ tử bản xứ nữa (có hai thanh niên Đức mặc áo cà sa thật ngồ ngộ) đáng mừng cho tiềm năng phát triển Phật giáo tại xứ Đức nói riêng và Âu Châu nói chung. Bên cạnh các vị sư, còn một lớp cư sĩ trẻ hùng hậu chính là lực lượng anh em Gia Đình Phật Tử Âu Châu, tuần kế tiếp sau đó, cũng ngay tu viện Viên Đức này tổ chức sinh hoạt trại thanh thiếu niên đã có tới 400 em đăng ký. Và năm tới già trẻ nhập chung không tách rời nữa để tiện việc cho bà con sinh hoạt hơn.

Trong khoá học, tôi được học về 12 hạnh nguyện của ngài Dược Sư. Mục đích của ngài “ lương y như từ mẫu” cứu nhân độ thế xoa dịu nỗi đau đớn của chúng sinh; được học về bốn cái ngã tự làm khổ mình của con người, và được học về sự lợi ích từ câu niệm Phật A Di Đà để được vãng sanh về cõi Tịnh Độ. Và còn được học…nhiều nữa, học được điều gì thì hay điều ấy, đôi khi nghe rồi quên, quên rồi nghe lại, nước chảy lâu ngày cũng thấm thôi, quan trọng nhất là phải đặt niềm tin vào giáo lý của Đức Phật, vì tin là nguồn năng lượng để thực hiện đường đạo mới cầu được an lạc, giải thoát.

Một chương trình ngoài lề cũng khá đặc biệt, thầy Phương Trượng dành thời gian tâm tình cùng Phật Tử nói lên tâm tư của mình cùng thực trạng phức tạp và khổ đau của đời sống con người qua đề tài “Hiện tượng của cuộc sống”.Với tinh thần dân chủ, một câu hỏi được nêu lên: “Có dư luận cho rằng Thầy (Phương Trượng chùa Viên Giác) bị Việt Cộng mua chuộc và thân cộng, đã đưa nhiều vị sư từ Việt Nam sang nước Đức.Thầy nghĩ sao về câu này?”.

Muốn biết câu trả lời chi tiết hơn, xin mọi người tìm nghe dĩa “Hiện tượng của cuộc sống” khóa tu 14 tại tu viện Viên Đức. Riêng tôi chỉ tóm gọn những ý chính của thầy mà tôi được nghe.

Là tu sĩ, thầy chủ trương phụng sự Tam Bảo là cúng dường Chư Phật. Và cũng theo như Phật, không màn, không để ý đến lời khen, chê hay dư luận vì đó là chuyện thường tình của thế gian. Tuy nhiên, để thỏa đáng câu hỏi của Phật tử, thầy đã xác nhận lập trường của thầy trước sau như một, không trở lòng và chỉ khuyên mọi người kiên nhẫn chờ đợi, lịch sử không phải một ngày để kết luận dứt khoát, mà muốn biết sự thật luôn đòi hỏi thời gian. Vấn đề chụp mũ khi thấy ai không giống hay không làm theo mình, chỉ gây chia rẽ bất lợi cho chính mình, phe mình mà thôi. Phe ta bắn phe mình, rồi vỗ tay hoan hô chiến thắng! Nghêu cò cắn nhau, ngư ông đứng ngoài hưởng lợi.

Sự thành công của Phật Giáo tại nước Đức nói chung, luôn gặp thuận duyên, thầy nói, không chỉ do một người, mà phải hội đủ nhân duyên do dụng công tu tập của tất cả Chư Tôn Đức Tăng Ni cùng bà con Phật tử. Đúng như vậy. Nhưng theo tôi, phải có người lãnh đạo sáng suốt, đức cao, đạo trọng biết vận động và hướng dẫn mọi người đi đúng đường mới phát triển được, điều đó không ai phủ nhận công đức của Thầy Như Điển.

Vào một cửa tiệm sang để mua một chiếc áo đồ hiệu đắt tiền, đương nhiên phải dành cho người giàu sang tiền rừng bạc biển. Qua đó, nếu cho rằng một vị “ngon lành” như thầy Như Điển mà bị mua chuộc được thì chính người hay phe nhóm tung tin vô hình trung đánh giá cộng sản quá cao làm lợi cho người cộng sản. Còn việc chụp mũ, tố hết người này đến người kia là cộng sản, hóa ra, lại tự mình chê mình, chê phe nhóm mình cù lần, dở ẹc mới khiến thiên hạ bỏ mình theo hết cộng sản. Mà nghĩ cũng lạ, khi chính người cộng sản đã ném cái chủ nghĩa của họ vào sọt rác, họ đang “trừ”, tiền bạc có cất riêng, chất đầy tủ sắt chứ có “cộng” nữa đâu, mà người quốc gia cứ đội nón cối lên nhau để…lượm lại cái chủ nghĩa lỗi thời cộng sản?!

Đối với vị chân tu “Vô nhân tướng, vô ngã tướng, vô chúng sinh tướng, vô thọ giả tướng, tứ đại giai không” bốn hiện tượng đều là hư ảo, với một chữ “ không ” to tướng, mua thầy Như Điển để làm gì?! Và thầy “bán mình” để nhận cái gì? Tiền, tình, danh lợi??? Ta thử phân tích.

- Tiền: Chỉ để xây chùa, chùa thì đã có từ lâu rồi (Thầy từng là bang chủ “Cái bang ” cùng Phật tử đi quyên góp).

- Tình: Tình riêng không có ai. (Nếu có, biết liền, dấu sao nổi những cặp mắt “thám tử” của Phật tử xung quanh.)

- Danh: Thầy xác nhận “có thể có” vì thầy quí sự học nên quí bằng cấp. Thầy quan niệm, sự học không mở được cánh cửa giải thoát, nhưng muốn giải thoát không thể thiếu tu và thiếu học. Với lại phải có học để đánh đổ quan niệm trước đây là “các tu sĩ Phật giáo là những người kém học vấn”.

Còn vấn đề bảo lãnh cho một số Tăng Ni từ Việt Nam sang Đức thì đó là một việc đáng mừng cho nhu cầu của chùa, không phải nước nào cũng có bang giao với điều khoản tự do tôn giáo, vì nếu không, có bảo lãnh cũng không được mà muốn bảo lãnh còn phải hội đủ tiêu chuẩn, điều kiện bảo đảm được nơi ăn chốn ở đời sống cho người đó. Nếu cứ cho rằng hễ sư ở Việt Nam qua đều là cộng sản, thì cha mẹ anh em họ hàng chúng ta còn kẹt ở quê nhà há cũng là cộng sản cả sao?! Vấn đề chỉ tại cái nhìn và suy nghĩ thường tình thiếu thiện ý của thế gian thôi. Tốt hơn hết chúng ta nên nhìn vào việc của những vị đó làm, hơn là cứ phao tin hay chụp mũ vô căn cớ.

Buổi tâm tình còn đưa ra câu chuyện thương tâm của một cặp vợ chồng, đây là một trong những hiện tượng phổ biến trong xã hội hiện nay. Bao năm gian khổ phấn đấu để tồn tại và vươn lên nơi xứ người, cuối cùng, khi chồng về Việt Nam một mình thì….Hà, sinh ra thảm kịch của thời đại, chồng rơi vào mê hồn trận của các ma nữ, để rồi sau đó nát nhà nát cửa. Sao thế nhỉ? Câu trả lời tùy thuộc vào sự suy nghĩ, phân tích của mỗi người. Riêng tôi, chỉ xin cảnh báo quí bà, chớ bao giờ cấp “chiếu khán” cho chồng một mình về Việt nam, dù chồng ở bất cứ tuổi nào, dù lòng dạ chồng từng sắt son cứng như vàng , vàng thiệt không sợ lửa, cũng chớ đem lửa thử vàng, rồi khóc hận !

Một buổi văn nghệ “cây nhà lá vườn” do các “cụ” lão thành nhiệt tình phát động đóng góp với đầy đủ tiết mục ca, nhạc, kịch sau mục giải đáp thắc mắc cho chúng tôi những nụ cười thoải mái trong không khí thân tình đầy đạo vị.

Nhưng,

Nếu quí bạn muốn thoải mái thêm nữa, sau khi đã luyện tâm từ sau khóa tu học, thì cũng nên cho thân biết thế nào là miền cực lạc ở thế gian này, tôi xin mách đường chỉ giúp.

Chùa Viên Đức tọa lạc vùng hồ Bodensee, nhưng để thưởng thức trọn vẹn đúng nghĩa cảnh sắc thiên nhiên đẹp đẽ này, quí vị nên, sau khóa học, để hành lý tại chùa Viên Đức, rủ nhau 5 người mua chung một vé đi trong ngày chỉ 13.80 Euro thôi (vé một người 6.6 Euro) để làm một cuộc du lịch ngắn hạn đến Uberlingen, một thành phố du lịch nhỏ nhắn, xinh xắn, dễ thương cách đó một tiếng xe lửa, nơi đó có Thi Thi ( tôi đã hội ý với Thi Thi rồi) sẽ chỉ dẫn quí vị đường đi nước bước đâu là “suối tiên” để nhất thời quí vị làm…tiên ông, tiên bà thưởng thức cảnh tiên hạ giới.

Một vé tắm suối tiên loại 7 Euro thôi cho 2 tiếng đồng hồ, nước suối thiên nhiên ấm nóng thơm tho không có chất hóa học cất lên từ lòng đất tạo thành một hồ bơi rộng lớn, nửa lộ thiên, nửa trong nhà để các… tiên tha hồ bơi lội, có máy đấm bóp thư giản gân cốt, lưu thông khí huyết giúp khỏe mạnh kéo dài tuổi thọ để còn đi chùa Viên Đức và hưởng cảnh thanh nhàn hạ giới.

Tắm xong, quí vị thả bộ dọc bờ hồ để ngắm cây cỏ hoa lá, có rất nhiều loại hoa đẹp, lạ đua nhau khoe sắc được trồng dọc lối đi dưới cảnh trời rực nắng và nước hồ trong xanh như tôi tả ở trên, tâm hồn quí vị sẽ thơ thới nhẹ nhàng như…tiên lơ lửng giữa không trung, rồi sau đó, …đáp xuống nhà hàng nơi Thi Thi làm việc để dạ dày của quí vị được chiều chuộng nâng niu qua các món ăn Việt Nam có giá đặc biệt dành cho quí vị (không phải loại “quen mặt mắc hàng” đâu, tôi cũng đã hội ý với Thi Thi cùng cô chủ tiệm đầy tâm đạo) hợp với hầu bao của quí vị.(Nếu không hợp, cứ méc Nhật Hưng tôi…mắc đền cho !)

Uberlingen còn vài nơi độc đáo để thưởng ngoạn, hoặc cũng vé đó, quí vị thưởng thức tiếp một vài thành phố lân cận. Mọi chi tiết tôi sẽ điều nghiên và trình bày thêm nếu quí vị muốn thực hiện.

Sau Uberlingen, nếu quí vị muốn tiếp tục làm một cuộc du lịch xa hấp dẫn hơn, ngoài nước Đức, thì thay vì mua vé 13.80 Euro cho 5 người, đòi hỏi quí vị mua vé 59 Euro cũng cho 5 người đi trong ngày để tiến sang nước Thụy Sĩ. Nếu đi trên 10 người vé càng rẻ hơn ( vé cho một người phải mất 20 Euro đó )

Có hai nơi để quí vị lựa chọn:

Thứ nhất là thác nước Schaffhausen của thành phố Schaffhausen cách Uberlingen 40 đến 60 phút xe lửa. Nếu đến nơi đây, quí vị chịu khó lội bộ đi dạo vòng sau lưng thác nước hơn là đi tàu từ bờ này đến bờ kia, để nghe tiếng ầm ỉ và thấy rõ sự hùng vĩ của các thác nước, cùng cảnh đẹp dọc lối đi.

Thứ hai, sau Uberlingen, quí vị đi thẳng đến thành phố St.Gallen mất thêm 2 tiếng xe lửa. Chọn con đường qua phà (vé đã tính rồi) để băng ngang hồ Bodensee (chỉ nội ngồi phà đã mất một tiếng) đủ để quí vị thưởng thức trời mây sông nước, gió lồng lộng thổi để thấy lòng khoan khoái mở rộng tận Chân Trời Xanh, để nhớ và tìm lại cảm giác rùng rợn của những ngày vượt biển, mới thấy mình hồi đó sao can đảm quá chừng chừng!

Tới St.Gallen, Nhật Hưng sẽ đón quí vị và đưa quí vị thăm thú, chả đâu xa, chỉ ngay phía sau nhà của Nhật Hưng thôi, quí vị sẽ thưởng thức cánh đồng cỏ mượt mà, tiếng chuông leng keng gắn ở cổ bò trong những buổi chiều tà rực nắng, ngắm những con bò ánh mắt hiền từ, gần gủi và thân thiện với người để cảm nhận cảnh êm ả thanh bình của đất nước Thụy Sĩ. Cũng ở đây, quí vị sẽ biết thêm thế nào là “Thung lũng tình yêu” (tên do Nhật Hưng đặt). Nơi đây, đưa quí vị về cảm giác lãng mạn của thời son trẻ hẹn hò tình tự yêu đương, nhưng cũng ở đây cho ta cảm giác rờn rợn về những cuộc tình bế tắc để rồi lao đầu xuống thung lũng sâu hun hút, có suối róc rách reo, có rừng thông vi vu thổi chứng minh tấm tình thủy chung nhưng tuyệt vọng của người nào đó.

Cuối cùng, trước khi về lại chùa Viên Đức, xin mời quí vị ghé nhà Nhật Hưng để thưởng thức món ăn do chính Nhật Hưng đứng bếp. Quí vị có dịp...lè lưỡi hay…thụt lưỡi bởi món ăn đó. Nhật Hưng xin… khoản đãi ! Nhưng, (chữ “nhưng” này thật quái ác), nếu quí vị cảm thấy lòng xốn xang sợ nặng nợ Nhật Hưng ở kiếp sau, thì…con heo mang số 874 Nhật Hưng đang nuôi để kiếm chút công đức dành cho kiếp sau (heo còn ốm lắm), nuôi dùm cho Trung Tâm Xây Dựng Nghiên Cứu Tu Học chùa Viên Giác, quí vị cứ bỏ vào đấy 3 hay 5 Euro hay hơn nữa cho phần ăn của quí vị tùy theo lưỡi lè hay lưỡi thụt! Nhật Hưng cũng xin nói thêm “nhà hàng” (không sao) của Nhật Hưng (bảo đảm ăn rồi không đau bụng) có thể tối đa cho 20 người. Nếu thêm 5 người nữa thì cũng có thể …nhét ở đâu đó được. Còn nếu nhiều hơn nữa thì phải ra nhà hàng …ngàn sao! (ăn cơm tay cầm ngoài trời thôi).

Nhật Hưng xin kết thúc bài viết tại đây, không quên tri ân Chư Tôn Đức Tăng Ni, ban tổ chức cùng tất cả mọi người đã bỏ công sức cho khóa tu học thứ 14 tại tu viện Viên Đức.

Nam Mô A Di Đà Phật.

Trần Thị Nhật Hưng.

2009

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/09/202009:06(Xem: 241)
Theo thống kê cho thấy, những tội phạm tuổi thiếu niên thường có cơ thể khỏe mạnh hơn những thiếu niên biết tuân thủ pháp luật ở cùng độ tuổi. Nhưng sau khi họ bước vào tuổi trung niên thì tình hình sức khỏe lại xuống dốc nhanh chóng, nguy cơ nằm viện và bị tàn tật cao hơn nhiều lần so với người bình thường. Điều này khá dễ hiểu, rất có thể là có quan hệ tới thói quen sinh hoạt không tốt và trạng thái tâm lý tạo thành.
17/09/202013:10(Xem: 787)
Thư viết lần cuối gửi Anh Bốn và Chị Năm Hôm nay là tuần một trăm ngày của Anh Bốn và cũng tiện thể Gia Đình làm lễ cầu siêu tuần 49 ngày cho Chị Năm. Từ xa xôi hơn nữa vòng trái đất Hòa Thượng Bảo Lạc và tôi có mấy lời để tiễn đưa Anh Chị lần cuối
29/08/202018:46(Xem: 874)
Trong hơn một tuần qua, theo “tintuc60giay.com” ngày 24/8/2020, đã có hơn 100.000 cư dân được sơ tản và lửa đã đốt cháy hơn 991.000 acres. Đây là trận cháy rừng lớn nhất tại California. Có hơn 13.700 lính cứu hỏa đang đấu tranh để cứu những người dân và nhà của học. Thành phố Vacaville là nơi bị thiệt hại rất nặng! Thật mầu nhiệm! Trung tâm tu học Phổ Trí, một ngôi chùa Việt tọa lạc tại số 7233 Pleasants Valley Road, thành phố Vacaville có diện tích 5 acres, được Thượng tọa Thích Từ Lực sáng lập vào năm 2012 làm nơi tu học cho tăng thân Việt - Mỹ còn nguyên vẹn.
27/08/202004:38(Xem: 663)
Kính chiếu yêu ma bài viết của Cư Sĩ Huệ Hương (ở Melbourne, Úc Châu) Do Phật tử Diệu Danh (Hannover, Đức Quốc diễn đọc) Mười năm về trước khi đọc " CỬA TÙNG ĐÔI CÁNH GÀI " của Sư Ông Làng Mai Thích Nhất Hạnh tôi vẫn không hề nghĩ đến có ngày mình phải dùng kính chiếu yêu này ... không phải cho người khác bên ngoài mà chính là dùng để soi rọi vào những con ma đang ẩn núp trong rừng tâm của tôi quá chằng chịt và rậm rạp nơi mà tập khí được chôn vùi và đã trở nên hoang dại đến nỗi rất khó để tháo gở được những rễ dây đã bám sâu trong đất Tâm này
25/08/202003:25(Xem: 706)
Lời người dịch: Thành phố Melbourne hiện vẫn còn trong thời gian phong tỏa giai đoạn 4 kéo dài đến giữa tháng 9 và cũng thuộc tiểu bang bị nhiễm bệnh cao nhất nước Úc hiện nay. Mỗi ngày thức dậy, người dân Melbourne lại được cập nhật với những tin tức số người bệnh, số người chết mỗi ngày... khiến nhiều người lo lắng, bất an. Những người thân gần xa cũng thăm hỏi, lo lắng cho người Melbourne. Cộng đồng người Việt dù có ý thức cao về việc tuân thủ các luật lệ và phòng ngừa nhưng vẫn nằm trong danh sách những cộng đồng sắc tộc có tỉ lệ mắc bệnh covid-19 cao. Tuần qua, khi đọc Facebook của Bệnh viện Western Heath, QT tìm thấy câu chuyện thú vị và cảm động của một cô gái Việt cũng là bệnh nhân covid-19 đã chia sẻ trên báo Herald Sun. QT hy vọng những tâm tình của Tina sẽ giúp mọi người hiểu thêm về những trải nghiệm của người bệnh để mình cố gắng tự bảo vệ và đề phòng cho mình và gia đình để không bị mắc phải căn bệnh này. Nam Mô Đại Từ Đại Bi Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Ứng Quán Thế Âm Bồ Tá
17/08/202019:20(Xem: 434)
Nhớ lại thuở xa xưa khi tôi mới chỉ là cô bé 6,7 tuổi, thỉnh thoảng vào chiều thứ Bảy, Mẹ thường dẫn tôi về thăm ông Ngoại. Gần nhà Ngoại có Chùa Linh Quang và Khuông Tuệ Quang, nên lần nào về thăm Ngoại là tối đó Mẹ cũng dẫn tôi đến Khuông Tuệ Quang để tụng kinh, tôi rất thích mặc dù tôi chưa biết tụng kinh và tụng để làm gì. Tôi chỉ thích nghe âm vang lời kinh tụng hòa chung với tiếng mõ nhịp nhàng, cùng tiếng chuông thỉnh thoảng ngân vang, và thích nhất là được nghe tụng Chú Đại Bi, tuy không nghe ra được chữ gì, nhưng thích cái âm điệu dồn dập lúc trầm, lúc bổng của thời kinh. Không hiểu sao mà tôi rất mê nghe tụng chú Đại Bi, nên mỗi khi gần nhà có đám tang, là tôi luôn tìm cách đến xem lúc có ban hộ niệm cúng, để được nghe tụng Chú Đại Bi, và thầm thán phục, sao mà các bác ấy có thể thuộc làu những lời kinh như vậy!
16/08/202017:23(Xem: 436)
Thân phụ Ngài là một nhà Nho, nên Ngài đã được thụ giáo từ khi mới lên 5 tuổi. Đến 7 tuổi Ngài được vào học trường huyện. Nhờ bẩm chất thông minh, Ngài luôn chiếm ưu hạng. Sau một thời gian Ngài được chuyển lên học trường tỉnh. Đây là nơi Ngài có thể sôi kinh nấu sử để mai sau danh chiếm bảng vàng, làm rạng rỡ tông đường. Ngờ đâu ngày 22 tháng 5 năm Ất Dậu (1885) kinh đô Huế thất thủ. Vua Hàm Nghi phải xuất bôn, và xuống chiếu Cần Vương. Vừa lúc đó có kỳ thi Hương tại trường thi Bình Định, các sĩ tử cùng nhau bãi thi, phá trường, hô hào tham gia phong trào Cần Vương, chống Pháp cứu nước. Ngài cũng xếp bút nghiên, gia nhập hàng ngũ nghĩa quân Bình Định của các Ông Mai Xuân Thưởng, Bùi Điều.
14/08/202012:02(Xem: 687)
Thuở trung học, tôi rất yêu môn toán. Những con số cộc lốc khô khan nhưng rõ ràng 1 với 1 là 2 đi vào đầu tôi êm ái nhẹ nhàng hơn những bài văn thơ trữ tình, ướt át. Tôi rất dốt, thường đội sổ môn Việt văn. Giữa khi một đề bài Thầy, Cô đưa ra: “Hãy tả tâm trạng cảm giác của em khi một ngày dự định đi chơi mà bị mưa không đi được„ Bạn tôi, đứa “sơ mi„ (nhất điểm) luận văn khi phát bài luôn được đọc cho cả lớp nghe, viết: “Thế là hôm nay em phải ở lại nhà vì một trận mưa như trút nước. Mưa càng lúc càng nặng hạt, dai dẳng suốt từ chiều hôm qua. Bầu trời vẫn còn u ám, xám xịt, không có dấu hiệu của một trận mưa sắp dứt, một ngày quang đãng. Em buồn nằm nhà, cuộn mình trong chăn nghe bên ngoài mưa rơi tí tách, gõ nhịp trên máng xối„ Thì bài của tôi: “Đùng...đùng...tiếng sét nổ vang. Nhìn ra bên ngoài bầu trời đen thui rồi nước ở đâu từ trên máng xối đổ xuống ào ào. Nước mưa chứ ai. Ghét dễ sợ. Không được đi chơi như dự định rồi. Buồn thỉu buồn thiu„ Bài viết cộc lốc khô cứng như cục đá. Ng
13/08/202015:54(Xem: 367)
Chuyện đọc kinh sách (do cư sĩ Tường Dinh sưu tầm và diễn đọc)
10/08/202020:05(Xem: 681)
Ngày xửa ngày xưa, dưới chân Hy Mã Lạp Sơn có một vương quốc trù phú tên gọi Thắng Man. Dù là một vương quốc giàu mạnh nhưng lòng người ở đây không thành thật, sống trên những giá trị giả dối, phù phiếm. Tại ngôi chợ bên ngoài hoàng thành có một người đàn ông sống bằng nghề bán mũ. Mũ của anh chàng này rất đẹp nhưng không hiểu sao hàng ế ẩm nên anh chàng toan tính bỏ nghề, tìm nghề khác sinh sống. Trên đỉnh núi quanh năm tuyết phủ có một nhà tiên tri, theo lời đồn có lẽ tu hành cả trăm năm và đã thành tiên. Nhân vương quốc cho mở đại hội để người dân vui chơi, ăn uống thỏa thích, nhà tiên tri chống gậy xuống núi để quan sát nhân tình, nhân đó tiên đoán vận mệnh của vương quốc. Trong dòng người hỗn độn, đủ thứ trò vui chơi vô cùng náo nhiệt, nhà tiên tri dừng lại bên cửa hàng bán mũ. Thấy một người đàn ông đang ngồi ủ rũ, nhà tiên tri hỏi: