Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Phần 4

21/09/201201:22(Xem: 2332)
Phần 4

Truyện Cổ Sự Tích Cứu Vật Phóng Sinh


Pháp sư Tịnh Không - Thích Phước Sơn dịch

Truyen_Co_Phat_Giao_Cuu_Vat_Phong_Sinh


Phần 4



31.Làm Lành Thoát Khỏi Ách Nạn

Vàođờinhà Minh có vị Vương cư sĩ, cả đời ưa làm phước,giúp người, đối với những kẻ nghèo cùng cô độc, ônglại càng hết longcứu giúp. Cư sĩ là người rất tin tưởngPhật pháp, nhưng vì không giữ giới ăn chay, nên ở nhà khôngcó chỗ để tụng kinh.

Trảiqua mấy năm liền, thiên hạ chịu nhiều tai ách, nạn trộmcướp lộng hành, lòng ông thấy xót xa như lửa đốt. Ngheđồn ở Tiểu Động Thiên có một vị Hòa thượng tu hànhđắc đạo, nên ông không quản ngại đường xa, tìm đếnđó để tham vấn. Lúc gặp Hòa hượng, ông thưa: "Thưa Tônđức, hiện tại xã hội đang bị nạn đạo tặc tung hoành,đất nước gặp cảnh nhiễu nhương, dân chúng sống trongđiêu đứng, bất an, mong Tôn sư mở long từ bi giang tay racứu vớt sinh linh".

Tôngiả mỉm cười, hỏi: "Ông phải là Vương Thành chăng?" Vươngthất kinh, lúng túng đáp: "Đệ tử chính là Vương Thành đây,chẳng hay Thầy có điều chi dạy bảo?"

"Nếuông không thể giữ giới ăn chay, thì có hỏi việc đó cũngvô ích thôi" lão Hòa thượng đáp.

Vươnglại hỏi nữa, nhưng vị sư không nói gì cả.

Ítnăm sau, ông lại đến Tiểu Động Thiên, Tôn giả cười bảo:"Khá đấy! Ông có thể liễu ngộ, để cảm hóa, hiện tạibọn đạo tặc lộng hành khắp cả bốn phương, chỉ có nhữngai giữ giới sát sinh thì may ra mới hy vọngcứu được".Nói xong nhắm mắt nhập định.

Vươngcư sĩ trở về,tích cực khuyên nhủ mọi người giữ giớisát sinh. Về cuối đời, đến lúc tuổi thọ rất cao, ôngmới qua đời.

32.Bà Cụ Hiền Lành Được Sống Lâu

Vàothời nhà Minh, tại Côn Sơn có cụ bà Hứa Thái phu nhân làthân mẫu của quan Hàn lâm TừTích Dư. Cả đời bà chuyênăn chay, ưa làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo khốn khôngbiết mỏi mệt. Mỗi ngày bà đều có hai thời công phu buổisớm và buổi chiều, chưa hề gián đoạn. Người con phụngsự mẹ cực kỳ hiếu thuận, mẹ con vui vẻ sống an nhàntrải qua ngày tháng.

Khoảngnăm Đinh Dậu, niên hiệu Sùng Trinh, cụ bà Hứa Thái phu nhânđược lục tuần. Trước lễ mừng thọ lục tuần ba ngày,bà nấu cháo đem bố thí cho những người bần cùng và chomỗi người một phần tiền.

Đếnngày lễ khánh tuế, khách khứa đầy nhà, trông rất náo nhiệt,chủ đãi khách toàn bằng chay lạt. Thân thích và bạn bèlàm lễ chúc mừng cực kỳ linh đình. Phu nhân gọi con đếnbảo: "Nghi lễ chúc thọ không nên làm một cách tuỳ tiệnmà phải in một bộ kinh Pháp Hoa để ấn tống cho mọi người".TừTích Dư vâng dạ rồi lui ra, theo lời mẹ dạy tiến hànhcông việc. Trải qua ba năm, bộ kinh Pháp Hoa mới khắc bảnxong rồi đem in. Nhân dịp chúc thọ bà năm ấy, khách khứađến đông hơn, bà bèn đem bộ kinh đã in xong tặng cho mọingười.

Thânmẫu của TừTích Dư về sau thân thể càng khang kiện hơn,ăn uống cũng khỏe hơn, đến năm tám mươi tuổi mà trôngbà như người mới hơn lục tuần. Về sau, người con lạiđược htăng quan tiến chức, còn bà thì hửơng thọ hơn chínmươi tuổi mới qua đời.

33.Tuổi Thọ Có Thể Tăng Thêm

ViênLưu Trang vốn là một chuyên gia xem tướng. Một hôm có vịđại thần dẫn con đến nhờ ông đoán tướng. Viên xem tướngxong, biết đứa bé này vài năm sau sẽ chết, nên dùng lờinói thẳng bảo cho vị quan kia hay. Đương nhiên tâm tư vịquan ấy rất đau khổ nên vẻ mặt trông vô cùng thê thảm.Trên đường trở về, có một vị Hòa thượng gặp ông, thấythế hỏi: "Ngài có điều chi sầu não mà trông thê lươngnhư vậy?". Hòa Thượng hỏi xong liền xem tướng đứa bé,lập tức hiểu ra cớsự, bèn nói: "Trong đời này chỉ cóâm đức mớicứu vãn được số mạng của con ông. Nhưngcơ duyên để thực hiện âm đức cũng không phải dễ, thiếtnghĩ không gì hơn là tùy thời phóng sinh thì may ra mới tạođược phước lành".

Tinlời Hòa thượng, viên quan kia liền phát nguyện phóng sinh,làm đựơc ít năm thì sau đó Hòa thượng gặp lại cha conông, ngạc nhiên nói: "Thật lạ lùng thay, nếu không làm nhiềuviệc thiện thì mạng sống không thể tăng thêm như vậy!"

Viênquan ấy lại tiếp tục gia tăng công việc phóng sinh. Phàmđiều gì có lợi ích cho sinh linh thì ông đều nỗ lực thựchiện. Nhờcứu hộ sinh mệnh không kể số lượng, nên ngườicon rốt cuộc không xảy ra việc gì. Vị thầy tướng kia cứđinh ninh việc mình đoán là đúng không sai chạy chút nào.Thế rồi, mấy năm sau ông gặp lại cha con vị quan kia mớiphát hiện là sách tướng có chỗ còn khiếm khuyết, liềnnhất định khuyên người nhà làm việc thiện và phóng sinh;vì cho rằng có làm như vậy mới tăng thêm tuổi thọ và phúcđức lâu dài.

34.Phóng Sinh Tăng Tuổi Thọ

Vàođời Tiền Đường, Thái thú Đồ Cầm Ô một hôm bỗng nhiênmắc bệnh ngay kịch, thấy thuốc lại bốc nhầm thuốc nêntính mệnh cơ hồ sắp tuyệt. Ông bèn tự phát nguyện: "Tôinguyện lấy việc giúp người, làm lợi cho đời để sámhối, ngoài ra các việc khác tôi không thiết tha gì nữa".

Thếrồi, một hôm ông nằm mộng thấy đức Quan Âm Đại Sĩ đếnnói: "Đời trước ngươi làm quan tại nước Sở, khi gặﰠviệccông tỏ ra quá nghiêm khắc nên làm tổn thương đến đứcnhân từ, nhưng vì không có ý riêng tư nên chỉ giảm trừbổng lộc mà thôi. Hơn nữa, vì thường sát hại sinh linhnên bị quả báo đoản mệnh, cũng may là trong lúc lâm trọngbệnh, ngươi đã phát guyện kiên cố, mỗi nguyện đều lậpchícứu đời, lợi người, không một mảy may oán hận nêncõi U minh đã dùng phước của ngươi để khấu trừ, nhờđó mà có lợi cho ngươi. Chỉ có cái âm đức phóng sinh mạngsống mới có thể làm tăng thêm tuổi thọ của chính mình,lại còn tăng thêm lộc vị, ngươi phải thận trọng cố gắngmà tiếp tục thực hiện".

Saukhi tỉnh giấc, ông bảo người nhà không đựơc sát sinh,lại còn xuất tiền ra mua loạivật phóng sinh, nên ngay mùaĐông năm ấy được thăng chức và có lệnh thuyên chuyểnđến làm Thái tú Cửu Giang. Đến mùa Xuân năm thứ hai thìông hoàn toàn khỏe mạnh. Thái thú cảm niệmsự vĩ đạicủa Phật pháp nên lấysự tự lợi, lợi tha làm đại nguyện,dạy người khác phóng sinh, không được sát sinh, ăn chay lạt,đối xử với người cực kỳ khoan hậu, công chính mà khôngkhắt khe. Về sau, ông hưởng được tuổi thọ khá cao, khôngbệnh mà mất.

35.Tạo Hóa Vãn Hồi

Đờinhà Nguyên có một nhà triệu phú gia tài hàng trăm vạn, nhưngkhông có con; vợ chồng thường than thở về số phận côquả của mình. Vợ chồng tìm đủ trăm phương ngàn kế chỉmong cầu có con mà rốt cuộc không sinh được đứa nào.

Nghenói có một vị Hòa thượng ở một ngôi chùa nọ biết đượcviệc quá khứ, vị lai, lại đoán việc rất tài tình, do đóông tìm đến để vấn kế. Hòa thượng xem qua tướng mạo,phán đoán các việc rồi nói với ông triệu phú: "Đời trướcông tạo nghiệp sát sinh rất nặng khiến cho các loàivậtkhông thể bảo toàn được con cháu, do đó ngày nay ông bịquả báo này. Nếu muốn sám hối ông phải phóng sinh đủtám trăm vạn sinh linh, mới chuộc được tội lỗi. Thảnghoặc, khi lỡ làm hại một con trùng, con kiến, thì phải phóngsinh hàng trăm mạng sống mới tiêu được tội lỗi và táitạo công đức. Có như thế ông mới sinh được mộg đứacon ưu tú".

Nghelời Hoà htượng trình bày, ông triệu phú rất cảm động,liền đến trước Phật phát nguyện không sát sinh. Sau khitrở về nhà, ông đổ của ra lo việc phóng sinh, lòng dạchí thành, và thường đến các tự viện tham thiền, lễ Phật,hôm sớm rất chuyên cần. Mỗi lần ông phóng sinh vô số cácconvật được thoát chết, số lượng ấy chưa được támvạn con thì người vợ mang thai và chẳng bao lâu hạ sinh mộtđứa bé trai. Người con này về sau đậu đến Hiếu liêmrồi ra làm quan vinh hiển.

36.Tái Sinh Thọ Phước

Ngàyxưa tại tô Châu, Giang Tô có một người tên Vương ĐạiLâm. Suốt đời ông thường yêu thương các sinhvật và thườngmua chúng phóng sinh ròng rã mười năm trời, ngày nào cũngthế.

Khinào ông thấy mấy đứa trẻ trong làng bắt các loại cá chimthì liền xuất tiền ra mua chúng phóng sinh, đồng thời khuyêncác em: "Này các em thiếu niên, trăm nghìn lần không nên giếthại. Các em có thấy một con chim nhỏ ở trong rừng không?Nó đang vui thú biết bao, nhưng sau khi bị bắt, thì cha mẹnó sẽ xót xa, đau đớn muôn phần. Con cá trong nước cũngvậy. Nó đang sảng khoái, bơi qua bơi lại, trông có vẻ rấtkhả ái; vì sao lại bắt nó, khiến cho nó phải chịu nhữngnỗi oan khổ? Vì thế, các em không nên giết hại chúng".

Sauđó, các em nhỏ về nhà thuật lại những lý lẽ ấy vớicha mẹ chúng, khiến cha mẹ chúng cũng rất cảm động.

Nămấy, Vương Đại Lâm đột nhiên lâm bệnh rồi chết. Tronglúc chết , ông mơ màng nghe tiếng nói của thần linh, nửatin nữa ngờ, thần bảo: "Này Vương Đại Lâm, vì bình nhậtông ăn chay, phóng sinh nên ta cho hưởng thọ thêm ba mươi nămnữa".

Đếnchừng tỉnh lại, hóa ra đó là một giấc mộng mà bệnh ôngcũng dần dần bình phục.

Vềsau, Vương Đại Lâm sống đến chin mươi bảy tuổi, năm đờicùng sống chung một nhà, con cháu đều thành danh, rạng rỡ.Được như vậy là hoàn toàn nhờ hưởng phước báo củasự phóng sinh.

37.Kẻ Tàn Ác Chết Thảm Khốc

Đâyquả thực là mộtsự việc trông rất thê thảm, không aidám nhìn.

Ngàyxưa, có một viên Tri huyện, ngày thường ưa ăn chân vịtvà tim dê sống. Khi muốn ăn chân vịt thì ông sai người nhàđem con vịt bỏ vào trong chảo, rồi đốt lửa ở dưới.Lửa càng lúc càng cháy mạnh, chảo càng lúc càng nóng nhiềuhơn, vịt chịu nóng không thấu kêu la bi thẩm, nhưng viênTri huyện vẫn thản nhiên không chút động lòng. Vì lửa thiêumạnh nên chân vịt càng lúc càng phồng to. Sau cùng, máu toànthân dồn về đôi chân và vịt bị chết cháy, trong hình dángrất thê thảm.

Thếrồi, ông sai người nhà đem con dê buộc chặt vào cột trụ,rồi dùng dao khoét da, mổ bụng, đoạn dùng tay móc lấy timphổi sống của dê đem dầm vào rượu để làm thức nhấm.Khi ấy con dê kêu la be be, trông rất thảm thương.

Bấylâu nay viên quan huyện này đã giết hại và ăn thịt hếtbao nhiêu con vịt và dê thì không ai biết. Rồi một ngày kiacó một người bạn văn sĩ đến khuyến cáo ông không nênsát sinh, không những ông không màng nghe mà còn trách cứ ngườiấy. Văn sĩ liền bảo: "Ông sắp mang bệnh hiểm nghèo rồichết đóṦ?uot; nói xong liền bỏ đi.

Quảnhiên không lâu sau đó, quan huyện mắc ác tật, bèn cho ngườiđi khắp nơi tìm kiếm danh y, nhưng không một ai có thể chữađược chứng bệnh ngặt nghèo ấy. Thế rồi, chỉ một thờigian ngắn căn bệnh quái ác ấy hoành hành, ông đã trút hơithở cuối cùng, mùi hôi thối xông lên thấu tận trời xanh.

38.Cái Chết Thê Thảm Đáng Sợ

Vàonăm Ung Chính thứ mười đời Thanh, tại huyện Quỷ Hưng cómột người họ Ngụy, vốn là dân du mục, vô nghề nghiệp,chuyên nghề bắn súng, rất giỏi bắt chim. Những con chim bắtđược, ông đem đi bán, hoặc giết dầm rượu vô số kể.Ông cũng ưa bắt lươn, cá, ếch, rùa, trạnh; thậm chí còndùng thuốc độc để suốt cá, mỗi lần bắt được hằngmấy chục ký. Hoặc là y phá hủy ổ chim, không có việc ácnào mày không làm.

Cóngười thấy thế, khuyên ông: "Này ông Ngụy, không nên sátsinh mà nên cày ruộng, hoặc làm một nghề nghiệp chân chínhnào đó mới tốt".

ÔngNgụy không những không nghe mà trái lại còn oán thiên hạlà lắm chuyện. Lâu ngày chầy tháng, tội nghiệt của ôngcàng lúc càng sâu dày. Sau cùng, ông mắc một chứng mụt độc,khắp người mọc những bọc nước lớn như trứng bồ câu,mỗi bọc có một cục sắt, không bao lâu, da tiêu, thịt rữa,nềm trên giường kêu la như quỷ rống.

Mangbệnh ác nghiệt như thế trong ít ngày rồi chết. Sau khi chếtbỗng có số rùa, trạnh ếch, cá, chim, sẻ v.v…, xâm nhậpvào nhà tranh nhau ăn thịt. Vợ con biết là oan gia nghiệp báonên không dám làm hại chúng. Thế là chỉ trong khoảnh khắc,cái thây ma kia chỉ còn lại bộ xương trắng.

Saukhi ông chết, hoàn toàn bị tuyệt tự, không một mụn connối dõi.

39.Hàng Vạn Con Chết Trong Nháy Mắt

Cómột viên quan huyện từng giữ giới sát sinh đã lâu ngày,nhưng phu nhân của ông tính tình cực kỳ tàn ác, lại thammiếng ngon. Hằ஧?ngày bà sai người nhà giết các súcvậtchế biến thức ngon để cung cấp cho bà.

Mộtnăm kia, vào ngày sinh nhật của bà, bà sai những người đầubếp chuan bị bữa tiệc thịnh soạn để đãi khách. Dướinhà bếp, các giống heo, dê, gà, vịt ngẩng đầu kêu la bithảm. Viên Tri huyện trông thấy cảnh tượng ấy, lòng bấtnhẫn nói với bà: "Ngày mai là ngày sinh nhật của phu nhânmà các convật lại bị chết, nghĩ thật đáng thương, phunhân nên mở rộng lòng từ, gieo trồng cội phúc".

Phunhân nổi giận, nói: "Cứ theo thời ông bảo, tôn sùng đứcPhật, giữ giới sát sinh, thì khoảng mười năm nữa trongthiên hạ này sẽ đầy ắp loài cầm thú! Tôi sẽ không đểcho ai lừa mình đâu".

Đếnngày hôm sau, khi giết heo thì hồn của phu nhân gá vào thânheo chịu nỗi thống khổ không thể tưởng tượng. Kế đếnlại gá vào thân dê để chịu nỗi khổ củasự lăng trì.Rồi gá vào thân loài gà, vịt chịusự cắt xẻ đau thấucả tâm can. Cứ một lưỡi dao, chịu mộtsự đau đớn, cuốicùng bà giác ngộ được tấn bi kịch vềsự tham thực củamình, nên không bao giờ dám sát sinh nữa. Nhân giữ giới sátmà hưỡng được cao tuổi, nên bà càng gắng sức gìn lòngtừ thiện.

40.Nhờ Giữ Giới Sát Mà Khỏi Bị Bắt

Cómột anh tú tài họ Triệu, vốn là người thẳng thắn, lạirất có lòng từ thiện, bình sinh giữ giới không sát sinhrất nghiêm ngặt. Một ngày kia, ông đi đến một xứ nọđể thăm viếng người thân, trong lúc đang đi trên chiếcthuyền, bỗng thấy một người đứng trên thuyền hơi cóvẻ kỳ lạ, trông kỹ thì chính là người đầy tớ củamình đã chết trước đó ba năm, khiến ông kinh hãi, hỏi:"Hiện nay ngươi làm gì?"

Ngườiấy đáp: "Hiện nay tôi giữ chức vụ bắt hồn người xuốngâm phủ. Ngày nay tôi phụng mệnh truy bắt ba mạng người".

- Bangười đó là ai vậy?

- Mộtngười ở Hồ Quảng, một người khác chính là người thânmà ông định viếng thăm, và người thứ ba là…

- Làai thế?

Ngườiđầy tớ ấy không trả lời. Triệu Tú Tài biết là chỉcho mình. Rồi hắn bảo: "Chớ có kinh sợ, đến đêm mà kẻtôi tớ này không tới nhà ông thì có thể điều kia khôngứng nghiệm". Triệu Tú Tài lại hỏi nguyên cớ, thì y đáp:"Trên đường đi sẽ có người giải thích cho ông rõ, vìông cùng cả gia đình từng giữ giới sát sinh".

TriệuTú Tài vừa đến nhà người thân thì nghe trong nhà có tiếngthan khóc. Đoạn ông rở về nhà, trải qua một đêm, nhưngkhông thấy người đầy tớ ấy đến, cũng chẳng có hềhấn gì. Rốt cuộc, nhờ cội phúc sâu dày mà ông sống rấtthọ.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
30/11/202109:02(Xem: 1957)
316. Thi Kệ Bốn Núi do Vua Trần Thái Tông biên soạn. Trần Thái Tông (1218-1277), là vị vua đầu tiên của nhà Trần trong lịch sử Việt Nam (triều đại kéo dài đến 175 năm sau, ông cũng là một Thiền sư đắc đạo và để lại những tác phẩm Phật học vô giá cho đời sau). Đây là Thời Pháp Thoại thứ 316 của TT Nguyên Tạng, cũng là bài giảng cuối của năm thứ 2 (sẽ nghỉ qua sang năm sẽ giảng lại) từ 6.45am, Thứ Ba, 30/11/2021 (26/10/Tân Sửu) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️🌻🌺🍀💐🌼🌹🥀🌷🌸🏵️ Múi giờ : pháp thoại của TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng (trong thời gian cách ly vì đại dịch Covid-19) về chư vị Tổ Sư Ấn Độ, Trung Hoa, Việt Nam…) - 06: 45am (giờ Melbourne, Australia) - 12:45pm (giờ Cali, USA) - 03:45pm (giờ Montreal, Canada) - 09:45pm (giờ Paris, France) - 02:45am (giờ Saigon, Vietnam) 🙏🌷🙏🌼🙏🌺🙏🌹 💐🌹🥀🌷🍀💐🌼🌸🏵️🌻🌼💮🍂🍁🌾🌱🌿🍃 Youtube: Tu Viện Quảng Đức (TT Thích Tâm Phương, TT Thích Nguyên Tạng, Melbourne, Australia) https://www.youtube.com
24/01/202204:45(Xem: 162)
Tuyển tập Hành Hương Tứ Đại Danh Sơn Trung Quốc 2007 do Tu Viện Quảng Đức tổ chức
19/01/202206:39(Xem: 260)
Dân tộc Việt Nam học và hành theo giáo lý Phật thuyết trên dưới hai nghìn năm trước khi Pháp sư Huyền Trang quy Phật cũng trên sáu thế kỷ, tuy vậy cho đến nay chúng đệ tử Phật, xuất gia cũng như tại gia, biết đến công hạnh của Ngài rất ít, và cũng biết rất ít di sản Kinh Luận của Ngài cho Phật tử Việt nam học và hiểu giáo pháp của Đức Thế Tôn một cách chân chính để hành trì chân chính. Bản dịch Đại Đường Tây vực ký của Hòa Thượng Như Điển với sự đóng góp của Cư sĩ Nguyễn Minh Tiến bổ túc cho sự thiếu sót này. Từ những hiểu biết để thán phục, kính ngưỡng một Con Người vĩ đại, hãn hữu, trong lịch sử văn minh tiến bộ của nhân loại, một vị Cao Tăng thạc đức, với nghị lực phi thường, tín tâm bất hoại nơi giáo lý giải thoát, một thân đơn độc quyết vượt qua sa mạc nóng cháy mênh mông để tìm đến tận nguồn suối Thánh ngôn rồi thỉnh về cho dân tộc mình cùng thừa hưởng nguồn pháp lạc. Không chỉ cho dân tộc mình mà cho tất cả những ai mong cầu giải thoát chân chính.
16/01/202219:46(Xem: 310)
Hành hương và chiêm bái Phật tích Ấn Độ là nhân duyên hy hữu và là một ước mơ ngàn đời của người đệ tử Phật trên khắp năm châu bốn bể. Nay ước mơ đó đã đến với Tăng Ni và Phật tử Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu. Như chương trình đã sắp đặt trước cả năm, phái đoàn hành hương Ấn Độ gồm 51 người do Tu Viện Quảng Đức tổ chức đã lên đường đúng vào ngày 7-11 năm 2006. Phái đoàn do Đại Đức Phó Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, Sư Cô Hạnh Nguyên và Đạo Hữu An Hậu Tony Thạch (Giám đốc công ty Triumph Tour) hướng dẫn cùng với 38 Phật tử từ Melbourne, 6 từ Sydney, 1 từ Perth và 5 đến từ Texas, Cali, Hoa Kỳ.
04/01/202216:08(Xem: 625)
Không hiểu sao mỗi khi nhớ về những sự kiện của năm 1963 lòng con bổng chùng lại, bồi hồi xúc động về quá khứ những năm đen tối xảy đến gia đình con và một niềm cảm xúc khó tả dâng lên...nhất là với giọng đọc của Thầy khi trình bày sơ lược tiểu sử Đức Ngài HT Thích Trí Quang ( một sưu tầm tài liệu tuyệt vời của Giảng Sư dựa trên “ Trí Quang tự truyện “ đã được đọc tại chùa Pháp Bảo ngày 12/11/2019 nhân buổi lễ tưởng niệm sự ra đi của bậc đại danh tăng HT Thích Trí Quang và khi online cho đến nay đã có hơn 45000 lượt xem). Và trước khi trình pháp lại những gì đã đươc nghe và đi sâu vào chi tiết bài giới thiệu Bộ Pháp Ảnh Lục cùng lời cáo bạch của chính Đức Ngài HT Thích Trí Quang về bộ sách này, kính trich đoạn vài dòng trong tiểu sử sơ lược của HT Thích Trí Quang do Thầy soạn thảo mà con tâm đắc nhất về;
04/01/202206:40(Xem: 242)
Trên đất nước ta, rừng núi nào cũng có cọp, nhưng không phải vô cớ mà đâu đâu cũng truyền tụng CỌP KHÁNH HÒA, MA BÌNH THUẬN. Tỉnh Bình Thuận có nhiều ma hay không thì không rõ, nhưng tại tỉnh Khánh Hòa, xưa kia cọp rất nhiều. Điều đó, người xưa, nay đều có ghi chép lại. Trong sách Hoàng Việt Nhất Thống Dư Địa Chí (1) của Thượng Thư Bộ Binh Lê Quang Định soạn xong vào năm 1806 và dâng lên vua Gia Long (1802-1820), tổng cộng 10 quyển chép tay, trong đó quyển II, III và IV có tên là Phần Dịch Lộ, chép phần đường trạm, đường chính từ Kinh đô Huế đến các dinh trấn, gồm cả đường bộ lẫn đường thủy. Đoạn đường ghi chép về ĐƯỜNG TRẠM DINH BÌNH HÒA (2) phải qua 11 trạm dịch với đoạn đường bộ đo được 71.506 tầm (gần 132 km)
04/01/202206:30(Xem: 309)
Ngoài tên “thường gọi” là Cọp, là Hổ, tiếng Hán Việt là Dần, cọp còn có tên là Khái, là Kễnh, Ba Cụt (cọp ba chân), Ba Ngoe (cọp ba móng), Ông Chằng hay Ông Kẹ, Ông Dài, Ông Thầy (cọp thành tinh). Dựa vào tiếng gầm của cọp, cọp còn có tên gọi là Hầm, là Hùm, dựa vào sắc màu của da là Gấm, là Mun ... Ở Nam Bộ cò gọi cọp là Ông Cả, vì sợ cọp quấy phá, lập miếu thờ, tôn cọp lên hàng Hương Cả là chức cao nhất trong Ban Hội Tề của làng xã Nam Bộ thời xưa. Cọp cũng được con người gọi lệch đi là Ông Ba Mươi. Con số ba mươi này có nhiều cách giải thích: - Cọp sống trung bình trong khoảng ba mươi năm. - Cọp đi ba mươi bước là quên hết mọi thù oán. - Xưa, triều đình đặt giải, ai giết được cọp thì được thưởng ba mươi đồng, một món tiền thưởng khá lớn hồi đó. - Tuy nhiên, cũng có thời, ai bắt, giết cọp phải bị phạt ba mươi roi, vì cho rằng cọp là tướng nhà Trời, sao dám xúc phạm (?). Ngày nay, cọp là loài vật quý hiếm, có trong sách Đỏ, ai giết, bắt loài thú này không những bị phạt tiền mà còn ở
30/12/202116:05(Xem: 689)
Tối ngày 11/02 âm lịch (03/03/2012), vào lúc 10 giờ tối, lúc đó tôi niệm Phật ở dưới hai cái thất mà phía trên là phòng của Sư Ông. Khi khóa lễ vừa xong, bỗng nghe (thấy) tiếng của đầu gậy dọng xuống nền phát ra từ phòng của Sư Ông. Lúc đó tôi vội vàng chạy lên, vừa thấy tôi, Ông liền bảo: “Lấy cái đồng hồ để lên đầu giường cho Sư Ông và lấy cái bảng có bài Kệ Niệm Phật xuống” (trong phòng Sư Ông có treo cái bảng bài Kệ Niệm Phật). Khi lấy xuống Sư Ông liền chỉ vào hai câu: Niệm lực được tương tục, đúng nghĩa chấp trì danh, rồi Sư Ông liền chỉ vào mình mà ra hiệu, ý Sư Ông nói đã được đến đây, sau khi ngồi hồi lâu Sư Ông lên giường nghỉ tiếp.
25/12/202107:15(Xem: 339)
Cảo San đường Tuệ Nguyên Đại Tông sư (고산당 혜원대종사, 杲山堂 慧元大宗師) sinh ngày 8 tháng 12 năm 1933 tại huyện Ulju, Ulsan, một thành phố nằm ở phía đông nam Hàn Quốc, giáp với biển Nhật Bản. Ngài vốn sinh trưởng trong tộc phả danh gia vọng tộc, phụ thân Họ Ngô (해주오씨, 海州吳氏), Haeju, Bắc Triều Tiên và tộc phả của mẫu thân họ Park (밀양박씨, 密陽朴氏), Miryang, Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc. Năm lên 7 tuổi, Ngài được sự giáo huấn của người cha kính yêu tuyệt vời, cụ đã dạy các bộ sách Luận ngữ, Mạnh Tử, Thích Độ, Đại Học, Tứ Thư và học trường tiểu học phổ thông. Vào tháng 3 năm Ất Dậu (1945), khi được 13 tuổi, Bồ đề tâm khai phát để làm tiền đề cho Bát Nhã đơm bông, Ngài đảnh lễ Đại Thiền sư Đông San Tuệ Nhật (동산혜일대선사, 東山慧日大禪師, 1890-1965) cầu xin xuất gia tu học Phật pháp. Thật là “Đàm hoa nhất hiện” khi những sợi tóc não phiền rơi rụng theo từng nhát kéo đong đưa. Tháng 3 năm 1948, Ngài được Hòa thượng Bản sư truyền thụ giới Sa di tại Tổ đình Phạm Ngư Tự (범어사, 梵魚寺), Geumjeong-gu, Busan, Hàn Qu
23/12/202107:31(Xem: 646)
Chánh Điện của một ngôi Chùa tại xứ Đức, cách đây hơn 40 năm về trước; nơi có ghi hai câu đối: "Viên thành đạo nghiệp Tây Âu quốc. Giác ngộ chúng sanh đạo lý truyền", bây giờ lại được trang hoàng thật trang nghiêm và rực rỡ với các loại hoa. Đặc biệt nhất vẫn là những chậu cây Trạng Nguyên nhỏ to đủ kiểu, nổi bật nhất vẫn là những chiếc lá đỏ phía trên phủ lên những chiếc lá xanh bên dưới. Ai đã có ý tưởng mang những cây Nhất Phẩm Hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico và Trung Mỹ vào đây? Và theo phong thủy, loại cây này mang đến sự thành công, đỗ đạt và may mắn.