Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: TT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   
Bài mới nhất

Trường Tuyển Người Làm Phật (T. Nguyên Siêu)

07/09/201113:55(Xem: 1127)
Trường Tuyển Người Làm Phật (T. Nguyên Siêu)


chuathienminh_httanhthiet
TRƯỜNG TUYỂN NGƯỜI LÀM PHẬT

ĐẠI GIỚI ĐÀN QUẢNG ĐỨC – 2011
CHÙA THIỆN MINH LYON- PHÁP QUỐC

Ngày Về Nguồn Lần Thứ V – Hiệp Kỵ Chư Vị Tổ Sư
.

Trời đầu thu Lyon, Pháp quốc, nắng vàng ấm, gió nhẹ lay qua cành cây kẻ lá trên đồi xanh cỏ thắm. Mặc dù trời đã vào thu, nhưng đặc biệt thời tiết nơi đây không lạnh, lá cây không vàng, cỏ vẫn xanh và mây trời vẫn trắng, trôi bềnh bồng thơ mộng.

Chùa Thiện Minh tọa lạc trên ngọn đồi cao, từ trên nhìn xuống thấy được gần như toàn cảnh thành phố Lyon – thành phố lớn thứ nhì của Pháp quốc. Một ngôi chùa mang tên một vị tôn túc bậc cao tăng của PGVN thời cận đại. chùa Thiện Minh sáng nay 7-9-2011 bổng mang một màu sắc mới, màu sắc hoàng y, màu của chốn nhà thiền Việt Nam muôn thuở. Ngày mà 120 chư Tăng Ni câu hội về đây, từ các châu lục, quốc gia trên thế giới. ngày về nguồn lần thứ V – Hiệp Kỵ Chư Vị Tổ Sư. Ngày tổ chức Đại Giới Đàn Quảng Đức cho các giới tử phát nguyện thọ giới tỳ kheo, tỳ kheo ni, … ngày mà Đại Tăng trên thế giới vân tập về đạo tràng chùa Thiện Minh thể hiện tinh thần hòa hiệp như nước với sữa làm phát khởi tánh đức từ bi, lòng khoan dung và niềm hỷ lạc.

Bước lên tam cấp – 108 bậc, trước chánh điện, khách thập phương nhìn thấy mái chùa cong cong, mang sắc thái văn hóa Á Châu Phật giáo. Nền văn hóa cổ kính Phật giáo muôn đời của dân tộc. Từ đó, khách hành hương người tham dự Ngày Về Nguồn – Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư lần thứ V thấy ba tấm bảng lớn bố cáo hội đồng thập sư và chương trình, nhân sự của ban tổ chức:

Hội Đồng Chứng Minh

HT Thích Tâm Châu, HT Thích Chơn Điền, HT Thích Nguyên Lai, HT Thích Tịnh Hạnh, HT Thích Chơn Thành.

Hội Đồng Thập Sư

Đàn đầu : HT Thích Thắng Hoan

Yết ma : HT Thích Như Huệ

Đệ nhất giáo thọ : HT Thích Minh Tâm

Đệ nhị giáo thọ : HT Thích Bảo Lạc

Tuyên luật sư: HT Thích Như Điển

Đệ nhất tôn chứng : HT Thích Trí Tuệ

Đệ nhị tôn chứng : HT Thích Tín Nghĩa

Đệ tam tôn chứng: HT Thích Nguyên An

Đệ Tứ tôn chứng: HT Thích Quảng Bình

Đệ ngũ tôn chứng: HT Thích Nguyên Trí

Đệ lục tôn chứng: TT Thích Quảng Ba

Đệ thất tôn chứng: TT Thích Minh Giác

NVC_6059

Ảnh:Cung An Chức Sự - Đại Giới Đàn Quảng Đức 2011, Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc

Ban giám khảo:TT Thích Trường Sanh

TT Thích Tâm Hòa

TT Thích Quảng Ba (đặc trách giới tử ngoại quốc)

Tôn chứng giới đàn Ni:Ni Trưởng Như Tuấn, Ni Trưởng Diệu Tâm, Ni Sư Như Thủy, Ni Sư Như Tường, Ni Sư Minh Hiếu.

Dẫn thỉnh sư:TT Thích Tịnh Quang, TT Thích Trường Phước.

Ban Giám Đàn:TT Thích Quảng Hiền, TT Thích Thiện Hiền

Ban quản giới tử:TT Thích Đồng Văn, TT Thích Phổ Hương

Ban kiến đàn:HT Thích Tánh Thiệt

Đại Giới Đàn Quảng Đức hôm nay là thừa tiếp con đường mà chư vị Lịch Đại Tổ Sư hơn hai ngàn năm qua của dòng lịch sử Phật Giáo Việt Nam đã thể hiện. Là truyền thừa tinh thần tổ ấn trùng quang, truyền đăng tục diệm. Đây chính là niềm hoài bảo muôn đời của các bậc Thầy Tổ, Ân Sư, Giáo Thọ Sư… mà hôm nay quang cảnh, không khí của chùa Thiện Minh làm rực sáng con đường hoằng pháp lợi sanh nơi hải ngoại. con đường hoằng pháp đã nuôi lớn hạt giống Phật, hạt giống giải thoát, giác ngộ cho mọi loài chúng sanh.

Chiều hôm nay ngày 8/9/2011, đúng 14 giờ là lễ cung an chức sự cho giới đàn và cũng là Khai Mạc Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư – Ngày Về Nguồn Lần Thứ Vtại chánh điện chùa Thiện Minh.

120 Chư tôn đức tăng ni được cung thỉnh về chánh điện. ban thỉnh sư trang nghiêm Bê, Tích, Lộng, hương trầm, khay lễ chỉnh tề trong tiếng trống Bát Nhã vang lên từng hồi trầm hùng, kiền thỉnh chúng tăng đăng lâm pháp hội, ấy là chương trình lễ khai mạc.

Đại tăng trang nghiêm, đại hùng bảo điện, hương trầm quyện tỏa, quả hoa sắc thắm làm tươi nhuận lòng người chứng minh và tham dự buổi lễ. Sau thời niêm hương bạch Phật, đảnh lễ Tam bảo của chư tôn Hòa Thượng là lời chào mừng của Hòa Thượng trưởng ban – Thích Tánh Thiệt.

Hòa Thượng nói: “đạo tràng chùa Thiện Minh trong mấy ngày nay bổng chốc trở thành chốn tòng lâm phạm vũ huy hoàng bởi sự hiện diện của tứ chúng khắp năm châu, trong tinh thần hòa hợp và thanh tịnh… Nhìn khung cảnh thiền môn nghiêm tịnh như mấy ngày hôm nay, chúng con cũng thật sự xúc cảm, tâm tư tràn ngập niềm pháp hỷ, khi thấy rằng chánh pháp của Như Lai còn tồn tại và chúng con còn được thấm nhuần trong biển chúng thanh tịnh này.” Đây là lời nói chân tình của HT trụ trì sau bao năm thành lập ngôi Tam bảo trên ngọn đồi của thành phố Lyon - Pháp quốc. Suốt chiều dài thời gian đó, ngôi chùa Thiện Minh đã có được bao nhiêu lần chúng Tăng câu hội một cách đông đảo như ngày hôm nay? Đông đảo chúng Tăng đã làm rung động lòng người Phật tử, làm sự ngạc nhiên và chăm chú của người dân bản xứ. Rõ thật đức chúng như hải, làm nô nức lòng người Phật tử bốn phương, khách hành hương chiêm bái thành kính dâng lên lòng thành cũng như tứ sự cúng dường hiện tiền Tăng – những bậc chúng trung tôn, tự giác, giác tha, giải thoát. Giải thoát như lời diễn văn khai mạc của HT Thích Minh Tâm trước biển thanh tịnh của chúng Tăng hiện hữu: “Từ khả năng và hoàn cảnh riêng biệt của mỗi cá nhân, chúng ta đã nỗ lực khá nhiều để vực dậy những gì cao đẹp bị đốn ngã, nhẫn nại dọn dẹp những rác rưới do ngoại đạo, ác đảng vung vải trên đất lành của chúng ta. Nhưng ngần ấy chưa đủ, và có thể nói rằng không biết nói đến bao mới gọi là đủ. Bao lâu thế gian này còn phiền não và thống khổ thì trách nhiệm của chúng ta vẫn còn. Điều cần làm trước mắt là tất cả chúng ta phải tri nhận con đường mà đức Phật và Lịch Đại Tổ Sư đã kinh qua: vận dụng sức mạnh của Tăng đoàn để hoà giải những dị biệt, vượt qua những chướng ngại, đồng tâm đồng lực trong sứ mạng thắp sáng ngọn đèn tuệ giác mà soi chiếu cho nhân loại và chúng sinh.”

Lắng lòng để nghe lời diễn văn của bậc Trưởng thượng gởi gấm mọi tâm tình, mọi ý thức thời đại của thế hệ trẻ Tăng Ni hôm nay, cho một tương lai của PGVN nơi hải ngoại này. Hàng trăm ý thức lắng lòng, hàng ngàn đôi tay chấp cao ngưỡng vọng lên đấng Từ Bi, Đại Hùng xót thương gia hộ.

Năm thứ nhất của Ngày Về Nguồn - Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư được tổ chức tại chùa Pháp Vân – trung tâm văn hóa PGVN tại Mississauga – Canada cho đến năm nay lần thứ V tại chùa Thiện Minh tổ chức vô cùng trang nghiêm, trọng thể. Trọng thể như một nội dung chứa nhiều ý nghĩa thâm trầm, của giá trị thực hữu Tăng bảo được thể hiện chân thật như buổi lễ hôm nay: “Tăng già hòa hợp”là tiêu chí của tất cả những người con Phật còn ưu tư thao thức với tiền đồ đạo pháp. Tiêu chí này khi được áp dụng vào hành động thực tế, tất nhiên sẽ bị ngoại đạo, ác đảng và những người vong thân, lìa cội, ra sức công kích, hủy bán. Nhưng học theo Phật, chúng ta không tranh cải với thế gian. Chúng ta chỉ cần biểu hiện con đường quang minh của mình. Con đường ấy, nhìn lui về quá khứ, không quên ân đức sâu dày của tiền nhân, hướng về tương lai, không thể lãng quên sứ mạng dẫn dắt đàn hậu học. Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư, tổ chức giới đàn Quảng Đức, chính là biểu hiện tối thiểu mà chúng ta có thể làm được để hướng tâm về việc trang nghiêm bản thể Tăng đoàn”.

Từ nhiều thập kỷ về trước, con đường hoằng pháp được khởi sáng, được lan rộng, tất cả đều nhờ vào bản thể Tăng già trang nghiêm, tịnh khiết. Sự trang nghiêm bản thể Tăng già như lời đạo từ của Trưởng lão tỳ kheo đại diện Tăng đoàn: “Từ khi đức Thế Tôn thiết lập Tăng đoàn xuất gia đến nay, đã trên hai mươi lăm thế kỷ, cộng đồng Tăng già dù ở trong thời đại hay quốc độ nào cũng đều lấy bản thể thanh tịnh và hòa hợp làm nội lực duy trì và phát triển, hầu thực hiện sứ mệnh hoằng dương Chánh pháp, chuyển mê khai ngộ và giải khổ quần sanh”. Có ai trong chúng ta thường du hành để hoằng dương, để hóa độ cùng với chư bậc Tôn túc rày đây mai đó, thì mới thấy được hình ảnh thân thương, quý kính của quý Ôn, mới thấy được tấm lòng tiếp dẫn hậu lai, báo Phật ân đức của quý Ôn. Nhìn vào thân tướng của quý Ngài thì thấy già nua nhưng tâm thể chẳng lung lay trước sự biến thiên, vô thường của nhân thế. Dù đời có thăng, có trầm nhưng sứ mệnh độ sanh của chư Tăng chẳng mòn mỏi, chẳng lãng quên như ý nghĩa “ song song với sứ mệnh đó là việc nổ lực không ngừng, đối với công cuộc đào tạo Tăng Ni tài đức, để nối tiếp trọng trách hoằng dương đạo pháp, thừa đương Phật sự, cho thế hệ Thầy Tổ. Đây chính là nội dung và mục tiêu của Lễ Hiệp Kỵ Lịch Đại Tổ Sư – Ngày Về Nguồnmà mỗi năm cộng đồng Tăng già Việt Nam hải ngoại đều tổ chức năm năm qua”.

Tất cả những ý niệm, tâm thành, đạo lực đã tạo thành sức mạnh của Tăng già, của sức sống truyền trì mạng mạch Phật pháp suốt hơn hai mươi lăm thế kỷ qua bao nhiêu giới đàn tuyển người làm Phật mà sáng nay hội đồng thập sư đã đăng đàn truyền trao giới pháp cho 10 giới tử thọ Tỳ kheo, 5 Tỳ kheo ni, 3 Sa di, 1 Sa di ni, 6 Thức xoa ma na, có đông đủ y, bát… pháp khí của người học làm Phật. Giới trường thọ giới được tổ chức trong chánh điện, trên là chư Phật chứng minh, dưới là hội đồng thập sư cùng chư vị kiến đàn truyền trao giới pháp cho các giới tử.

Núi rừng trầm mặc của sáng hôm nay như lắng động tâm tư đồng hòa tan nhịp thở, cúi đầu đón nhận từ giọt sương mai còn đọng trên lá hoa. Những giọt sương của đất trời mù khơi khói sóng đã hòa quyện vào từng bước chân, từng tâm thức của mỗi giới tử đang học hạnh tu trì giữa cuộc vô thường, phiêu bồng, sanh tử.

Học hạnh Phật, để làm Phật. Hạnh Phật đó chính là lời Phật dạy ở trong giới luật mà hàng để tử của Phật lấy đó làm thầy để tu trì tịnh giới, tăng tiến phẩm hạnh.

Từ trong giảng đường cho đến lễ đài Hiệp Kỵ Tổ Sư, khách thập phương dừng chân đứng lại, trang nghiêm, lắng lòng để đọc:

“Giới luật là thọ mạng của Phật pháp,

Giới luật còn thì Phật pháp còn”

Hay:

“Phật pháp bình đẳng giáo hóa,

Tăng già phát nguyện độ sinh”.

Bao nhiêu thập niên trôi qua nơi núi đồi phố thị Lyon – Pháp quốc, ngôi chùa Thiện Minh nếp mình dưới những rặng thông già, lũy tre xanh và lặng lẽ với thời gian, theo lời kinh chiều, tiếng kệ sớm đưa người vào con đường thánh đạo, chân tâm. Nơi đây đã đánh dấu một chặng đường lịch sử hoằng pháp và in vết tích đạo vàng của chư Phật, chư Tổ từ ngàn xưa.

Hiện tiền Tăng bảo thành kính chấp tay nguyện cầu cho đạo pháp trường tồn, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.

Lyon, Pháp Quốc 9-9-2011

Tỳ Kheo Thích Nguyên Siêu

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/11/201011:10(Xem: 2884)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
05/03/201323:08(Xem: 2559)
Khi đề cập đến Thiền Tông người ta hay liên tưởng đến Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) người đã mang sứ mệnh cao cả truyền trao cho con người. Cuộc đời của Bồ Đề Đạt Ma tựa như ánh sáng rực rỡ quét sạch bóng đêm phủ xuống cuộc đời chớp nhoáng như điện xẹt và phong thái lạ lùng quái đản đó đưa tên tuổi của người đi vào huyền thoại. Cho đến bây giờ hình ảnh và âm vang vô tận của những lời thuyết pháp vẫn còn chấn động cả thiền môn, rung chuyển trong tận cùng tâm thức, hình bóng của người đã ngả dài trong suốt lịch sử nhân loại, vươn lên tìm một sinh lộ cho sự trở về uyên nguyên giác ngộ, không nhất thiết và giới hạn ở phương vị nào cho sự trở về ấy.
16/12/201318:38(Xem: 11686)
Viết xong cuộc đời ngài Tôi bần thần, dã dượi Sinh lực tổn hao Như thân cây không còn nhựa luyện Như sức ngựa đường dài Hoàn tất cuộc lữ trình lên đến đỉnh đồi cao Ôi! Tôi đã chạy đuổi chiêm bao Muốn vói bắt mảnh trăng trời nguyên thuỷ
13/10/201913:51(Xem: 2475)
Người tu Phật ai ai cũng có đức tin, nhưng nếu không rõ được rành mạch những lịch sử hoặc những hành vi của các vị Bồ tát phải hành thế nào để thành được một bậc Chánh Đẳng Chánh Giác và do nhờ pháp Ba-la-mật (PÀRAMITA) nào đưa các ngài qua tới bờ giác ngạn là Niết Bàn, thì đức tin ấy có khi cũng mơ hồ và có khi cũng lầm lạc. Vì vậy nên tôi không nệ tài hèn học kém, ráng sao lục tóm tắt theo Tam Tạng Pàli (TIPITAKA) bộ kinh Chánh giác tông (BUDDHAVAMSA) và quyển Chư Bồ tát vị lai (ANÀGATAVAMSA) để đem lại một vài tia sáng cho các nhà tu Phật. Ai là người có chí muốn thành một bậc Chánh Biến Tri, hãy noi theo gương lành của các Ngài và thực hành theo mới mong chứng quả được. Trong quyển kinh này có nhiều đoạn hơi khó hiểu hoặc không thể tin được vì oai lực và pháp Ba-la-mật của một vi Phật Tổ khác Thường xuất chúng và thời đại cũng khác nhau vượt qua khỏi trình độ suy nghĩ hoặc hiểu biết của phàm nhơn. Nên độc giả xem quyển kinh này nên dùng đức tin mà hiểu biết rằng: "Muốn thà
22/04/201318:31(Xem: 4804)
Ròng rã bốn mươi chín năm đức Phật thuyết pháp, đều là tùy theo căn cơ, hay nói cho rõ hơn, tùy theo bệnh “chấp thật” sâu hoặc cạn của chúng sinh mà cho thuốc khác nhau. Vì thế, kinh Phật đã phân chia ra “Liễu nghĩa” và “Bất liễu nghĩa”.
22/09/201003:25(Xem: 3765)
Thiền có thể nào là một hệ thống giáo nghĩa? Hay một cách trực diệnhơn, Thiền có thể nào bị đóng khung trong một hệ thống học lý? Cái gìbị đóng khung hay bị hệ thống hóa đều không còn giữ được bản sắc sinhphong và hoạt dụng của chân thân. Thiền từ tôn chỉ đến phương tiện hànhđạo đều cốt ở chỗ dĩ tâm truyền tâm, đối vật chỉ vật, ứng biến vô ngần,chuyển hóa diệu dụng, không trụ trước, chẳng nệ không... Ngộ chứng của Thiền chính là khai phát đến tận cùng biên tế sâu nhiệm của trí tuệ Bát Nhã để mở ra diệu dụng không thể nghĩ bàn của trí tuệ rốt ráo này...
07/09/201113:47(Xem: 1936)
Đại Lễ Hiệp Kỵ Chư Lịch Đại Tổ Sư (Về Nguồn 5) tổ chức tại Chùa Thiện Minh, Lyon, Pháp Quốc từ ngày 8 đến ngày 11-09-2011
24/10/201920:30(Xem: 2053)
Bài viết này để trả lời một câu hỏi: Làm thế nào để ngộ? Ngộ đây là ngộ tông chỉ Thiền, tức ngộ tông chỉ Phật. Người viết không dám trả lời minh bạch, vi bản thân tu và học đều chưa sâu, nơi đây chỉ trình bày qua nhiều kinh luận để giúp độc giả tham khảo.
08/04/201314:19(Xem: 370)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh. Bởi vì người đời thường nghĩ về cuộc sống theo cách của thế gian.
22/04/201318:32(Xem: 3896)
Tổ Sư Thiền này là do đường lối chánh thức của Tổ Sư truyền xuống, gọi là tham thiền. Tham thiền không phải là ngồi thiền, ngồi thiền cũng không phải là tham thiền. Nhiều người lầm tưởng rằng ngồi thiền tức tham thiền kỳ thực tham thiền không cần ngồi cũng được.