Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương 2c

14/05/201316:32(Xem: 3103)
Chương 2c

Phật Giáo Với Con Người

Thích Như Điển

---o0o---

CHƯƠNG HAI. (2c)

Tinh thần Phật Giáo

đối với các dân tộc Á Châu và Âu Mỹ

Sau khi khảo sát vPht Giáo đối vi dân tc Nht Bn, giđây chúng ta tìm hiểu sang nước bên cnh. Đólà Đại Hàn.

Sau đệnhthếchiến (1939-1945), Đại Hàn cũng bchia đôi như Việt Nam (1954-1975). Min Nam Đại Hàn theo chếđộdân ch. Min Bc Đại Hàn theo chếđộcng sn. Chai min trước thếchiến vn chlà mt như Việt Nam thunào. Ngày xưa Đại Hàn cũng nh hưởng văn hóa Trung Hoa rất mnh; nên tt ccác hc thut, tư tưởng, giáo dc v.v... và nht là tôn giáo đãchi phối xny và ngay ngày hôm nay văn tựca Đại Hàn và Nht Bn dùng đến 50% tiếng Trung Hoa. Chcó Vit Nam là được thoát xác, ktkhi chquc ngđược thnh hành vào đầu thếkth20 ny.

Khi Đạo Pht được du nhp vào Đại Hàn tthếkth3 qua ngõ Trung Quc, Đạo Pht đãphát triển mt cách cc thnh nhng thếkth10, 11, 12 và đểtđóđến nhng thếkth17, 18, 19 li đi xuống đến bây gi; Đến thếkth20 ny hu như vịtrí ca Pht Giáo còn nh hưởng rt ít đối vi người dân Đại Hàn. Có dp thăm các chùa, tu viện Pht Giáo Đại Hàn như Tondosa (Thông Đột), Bukkoksa (Pht Quc t), Heiinsa (Hi n t) phi thành tht nói rng Trung Hoa, hay ngay cNht Bn chưa có ngôi chùa nào tiêu biểu được như thế. Vì các chùa nyđều nm trên núi cao, mà cách năm bảy trăm năm vềtrước, vi chsc người, người ta đãxây dựng được như vậy. Quđiều đáng tán thưởng vô cùng. Đây có lẽdo hu ý ca nhng vThin sư ngày xưa, sống xa mùi tclụy, phú quý vinh hoa, chmun vui vi ccây hoa lá và ri xa chn ththành đểtâm cũng như thân được thanh tnh. Và chính cũng nhnhng vThin sư nổi tiếng, nên du núi cao muôn ngàn him tr, người Pht Tvn tìm đến đểquây qun hc đạo. Còn bâygiờnếu ai đócó dịp đi Đại Hàn, khi đến thành phtham quan, chthy toàn là thánh giá chít thy chVn ca Pht Giáo. Điều đóchứng trng không phi vì người Đại Hàn mến đạo Chúa hơn đạo Pht nên theo, mà vì lxã hi phát trin, con người ít thì giờhơn, họthích trong mt sthi ginht định phi làm mt svic nht định; vì vy thành phlà nơi tiện li nht đểhđi lễbái nguyn cu, mà chùa chin đây không có, bắt buc hphi đi nhà thờđểtâm hđược an hơn. Điều ny có thnói lên được cái không thức thi ca Pht Giáo Đại Hàn. Đức Pht đãvì sựđau khổca chúng sanh mà thhin ra đời ny, thì Pht Giáo Đại Hàn cũng phi vì sphát trin ca đất nước mà phi mang đạo vào đời mi đúng chứ? hay hsnhư Nhật Bn? Bnào thì li hi cũng vẫn có; nhưng điều căn bản là cái nào thun li hơn thì phải chp nhn trước. Có mt vài Đại Hc Pht Giáo ti Đại Hàn ngày nay trong phân khoa Pht Hc chcòn chng 10 Sinh viên ghi tên hc. Trong khi đócác phân khoa khác của Đại Hc ny li ging dạy giống như ởcác đại hc bình thường. Điều ny đối vi nhng người Pht Tlà mt vic đáng buồn; nhưng không biết ti sao chư Tăng Đại Hàn không làm mt cuc cách mng đểsa đổi nhng sbiến thái ny? đâu phải Đại Hàn không có người tài? Riêng tôi đãcó dịp đi Đại Hàn vào năm 1993 và đãthăm nhiều Pht Hc Vin ca Tăng cũng như Ni. Nơi đây đào tạo chng trăm, hàng ngàn Tăng Ni sinh có bằng cp Đại Hc; nhưng sau khi tốt nghip xong không biết hđi đâu và họlàm gì? Ti sao ttrng tâm linh ca xã hi Đại Hàn lên cao như thếmà Pht Giáo đãchẳng có mt tiếng nói nào?

Các xứPht Giáo Á Châu trong hin ti đãthay đổi vtrí ca mình và nhiu dân tc Á Châu như Phi Luật Tân không còn gibn sc ca mình là mt quc gia Á Châu na. Nn văn hóa của quốc gia ny gn như Âu Châu. Còn Đại Hàn, nếu chư Tăng và Phật Tti xny nếu không thc thi, chc chn vtrí ca Pht Giáo không còn nh hưởng na đối vi nhân dân cũng như chính quyền như những thi xa xưa nữa. Bù vào đócác xã hội Âu Mcũng đãthay đổi nim tin. Pht Giáo đang bắt đầu mc rti nơi đây và đẩy lùi đi những tín điều cc đoan của nhng tôn giáo khác. Hay đây là một shoán ci tâm linh ca vũtr? Tôi không cho rng tôn giáo nào tt hơn tôn giáo nào cả. Chcó con người làm xu đi, chứbn thca Đạo thì không xu mà cũng chng phi không tt.

Ngược li Đài Loan là một đảo quc rt nhnhưng Phật Giáo phát trin rt mnh, nht là tkhi Tưởng Gii Thch đãđến đây từnăm 1949. Trước khi ông Tưởng Gii Thch và Quc Dân Đảng chạy sang đây, tại đảo quc ny cũng đãcó các sắc dân địa phương sinh sống. Ktđóđến nay gn 50 năm xây dựng thchếdân chti xny, Đài Loan trong hiện ti là mt trong nhng nước có ngun ngoi tdtrca quc gia ln nht thếgii. Vì đâu họđược li thếny? Có lvì nhmt mát hết tt c, chchy sang đây bằng hai bàn tay trng tlc địa Trung Hoa, nên hphi cgng to dng cho hmt thếđứng ti đảo quc ny chăng? Đài Loan ngày nay không còn là Đài Loan của 30 năm trước na,mà là một Đài Loan tiến bvmi mt ca kthut. Song song đóPhật Giáo đãphát triển mt cách nhp nhàng vi stiến bca khoa hc xny. Người Đài Loan tin vào phước đức, nên scúng dường vào chùa ca hđểcu phước rt nhiu. Nhđómà chùa chiền, tvin mc lên vô skti đảo quc ny. Có chùa ln hơn cung vua, ví như chùa Phật Quang Sơn ởĐài Nam và một schùa khác Đài Trung và Đài Bắc. Các chùa đều có các Pht Hc Vin hay Đại Hc và Trung Hc Pht Giáo. Có các trường cho cô nhi, có nhàdưỡng lão cho nhng người già cvà có nhà thương thí đểgiúp đỡcho nhng người nghèo. Hot động xã hi ca Pht Giáo ti Đài Loan cũng rt tích cc. Có nhiu đoàn thểcu tếgiúp đỡthếgii bên ngoài như thiên tai, bão lụt, hn hán, núi la, động đất v.v... Pht Giáo ti xny đãxứng đáng tạo dng được nhng môi trường cu tếy đểPht Tcó nơi chốn mà thhin lòng tbi ca h.

Trụsca Hi Pht Giáo Tăng Già ThếGii hin đóng tại đây và có lẽtrong nhng năm tháng tới vn còn đóng tại đây mãi, vì sựphát trin Pht Giáo ti xny; nhưng có điều đặc bit ti Đài Loan giới nxut gia nhiu hơn giới nam; nên chùa nào Ni cũng đông hơn Tăng, mặc du chùa đódo vịTăng trụtrì. Điều ny đúng hay sai, tốt hay xu hãy đểcho thi gian trli. Nhưng nhìn chung, sựphát trin ca Pht Giáo Đài Loan trong hiện ti chnhm vào vic tu to phước đức hơn là kiến to cho mt xã hi Đài Loan có sựtu hc gii thoát trong ánh sáng trí huca Đức Pht. Nếu người Pht Tchchú trng mt phương diện tu phước đểgiàu có, còn quên tu huđểđược gii thoát, quđiều thiếu sót vô cùng.

Âu Mỹngày nay sdĩbiết đến Pht Giáo nhiu là nhcó shin din ca Pht Giáo Tây Tng. Vy chúng ta thtìm hiu vnh hưởng ca Pht Giáo ti xny.

Đạo Phttruyền vào Tây Tng đến nay độkhong 1.400 năm lịch s. Tthếkth6 đến nay Tây Tng đãphát triển trong quc gia ca mình. Ktđầu thếkth20 mt scác nhà hc Pht Âu Châu ti nghiên cu Pht Giáo ti xny, sau đóvềnước, mang theomột ít kinh sách giáo lý ca Mt Giáo Tây Tng. Cánh ca ca Tây Tng đãhé mởvà mt scác hc giTây Phương có thểlen lõi vào cõi tâm linh cao rng xhuyn bí trên dãy Hy Mã Lp Sơn nầy. Đặc bit năm 1949 khi Trung Hoa xâm lăng Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đãlưu vong sang Ấn Độ(1959) thì nh hưởng ca Pht Giáo ca Tây Tng đối vi thếgii càng ngày càng được biết đến nhiu hơn.

Phật Giáo Tây Tng chuyên vtrì chú và đi sâu vào trí tuệbát nhã và các blun. Nhưng điều đặc bit hơn là PhậtGiáo Tây Tạng đãgiải thích cũng như ứng dng stái sanh mt cách linh hot rõ ràng hơn các xứPht Giáo khác. Tái sanh sau khi chết là điều Đức Pht đãdạy, mà không nhng Đức Pht, n ĐộGiáo cũng dy thế. Nhưng khi giáo lý nầy được truyn sang Tây Tng, họđãng dng mt cách trit để. Bng chng là shóa thân ca Đức Đạt Lai Lt Ma. ChĐạt Lai có nghĩa là bin trí tuhay hoa sen trng, còn Lt Ma có nghĩa là mt vThy. Chđơn giản thếthôi. Nhưng người Tây Tng và cthếgii ngày nay đều tin Ngài là hóa thân của BTát Quan ThếÂm. Đức Quan ThếÂm theo tinh thn ca giáo lý Đại Tha, Ngài có 32 thân, có ngàn tay, ngàn mt, biến hóa vô cùng đểđộsanh như trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phm PhMôn th25 Pht đãthuyết. Ngài nguyên là mt nam nhơn nhưng khi truyền qua Trung Quc, Đại Hàn, Nht Bn và Vit Nam thì Ngài hóa thân thành nnhơn đểtiếp độbao nhiêu người đau khổ, nht là ngii xny. Cũng tinh thn Đại Tha y, nhưng Đức Quan ThếÂm vào Tây Tng, Bhutan, Sikkim, Mông Cthì Ngàithịhin bng phép tái sanh nơi những nhà quyn quý hoc dân dã và có vtrí cao nht trong xã hi. Truyn thng tái sanh ca Tây Tng bt đầu phát xut tthếkth10, do sliên hgiáo lý Đức Pht mà có được, mt hình thc pháp quyn và vương quyền như Phật Giáo Vit Nam thi thếkth11, thuc đời nhà Lý. Nghĩa là trong dân chúng thiếu người tài gii ra giúp vua trnước, chcó nhà Sư là có điều kin hơn, nên đãcó nhiều vSư làm cốvn cho vua. đây cũng tương tựnhư vậy khi chư Tăng đãnắm quyn bính trong tay ti xTây Tng thì Pht Giáo qua hình thc nào đóphải thhin lòng tbi đối vi muôn dân, nên hình thc ca stái sanh do sbiến hóa ca Đức Quan ThếÂm là hu lý nht, nên Pht Giáo Tây Tng đãchấp nhn gii pháp ny.

Theo truyền thuyết tái sanh ca Pht Giáo Tây Tng được hiu như sau: Đức Đạt Lai Lt Ma th14 trong hin ti là hin thân ca Đức Đạt Lai Lt Ma th13. Làm sao đểbiết được điều đó? Đây là một sđiều căn bản. Theo sách vvà lch s, trong đócó cuốn Freiheit im Exil và cuốn Mein Land und Mein Volk do chính Đức Đạt Lai Lt Ma th14 viết, chúng ta hiu rng:

Khi vịĐạt Lai Lt Ma th13 viên tch đểli mt spháp bo mà Ngài đãdùng khi còn tại thế, ví dnhư tràng hạt, mũ, gy, đồng hv.v... khi vịth13 viên tch, có mt hi đồng lo bo qun nhng đồvt y. Sau khi Đức Đạt Lai Lt Ma th13 viên tch mt thi gian scó các vTrưởng Lão lo đi tìm việc tái sanh ny. Sau khi đứa trđược xác nhn qua vic tái sanh bng nhiu hình thc khác nhau được tm gi là đúng, thì đứa try được đưa vềcung điện Potala đểđược dy d. Sau đócó một ngày làm lđăng quang, sau khi đãgiảo nghim ln cui vstái sanh ca đứa tr, ví dnhư đọc thuc lòng, hoc làm chlcho mt thi khóa tng các kinh điển khó, mc du đứa trmi 5 hoc 6 tui. Ai là cha mca nhng đứa trđược chn là mt vinh hnh cho dòng hmình, nên đãcó rất nhiu người mun được vinh dđó. Thếnhưng, tất cphi qua các kkho hch ca Hi Đồng Giám Sát và Hi Đồng Trưởng Lão. Đây cũng là hình thc làm hin thgiáo lý tái sanh ca Đức Pht thi còn ti thế. Điều ny xã hi Âu Châu rt khó chp nhn; nhưng ngày nay tại Âu Mđâu đâu cũng nghe nói đến vic tái sanh. Vì vô minh nên con người khó nhn din được chđi và chỗđến ca mình đấy thôi. Nếu đãcó trí tuệthì đường đi lối vhn nhiên mi người phi biết mà tchn la ly. Đức Đạt Lai Lt Ma trong hin ti đãđược thếgii kính trng vì schtrương hòa bình bất bo động ca Ngài cũng như tranh đấu hòa bình cho thếgiới. Cái ri ca nhân dân Tây Tng là bTrung Hoa xâm chiếm; nhưng cái may của nước ny là nhthếmà Pht Giáo Tây Tạng đãđược nhoa khp nơi trên thếgii ngày nay.

---o0o---


Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
07/02/2024(Xem: 1951)
Từ 1983 đến 1985 khi đang ở Singapore, bận bịu với chương trình nghiên cứu Phật giáo tại Viện Phát triển Giáo Trình, tôi được Tu viện Phật giáo Srilankaramaya và một số đạo hữu mời giảng bốn loạt bài pháp nói về một vài tông phái chính của Phật giáo. Các bài giảng được ưa thích, và nhờ các cố gắng của Ô. Yeo Eng Chen và một số bạn khác, chúng đã được ghi âm, chép tay và in ấn để phát miễn phí cho các học viên. Kể từ đó, các bài pháp khởi đi từ hình thức của các tập rời được ngưỡng mộ và cũng được tái bản. Sau đó, tôi nhận thấy có vẻ hay hơn nếu in ấn bốn phần ấy thành một quyển hợp nhất, và với vài lần nhuận sắc, xuất bản chúng để cho công chúng dùng chung.
19/12/2023(Xem: 4361)
Cách đây chừng 30 năm, Tổ Đình Viên Giác tại Hannover Đức Quốc chúng tôi có nhận được bộ Đại Chánh Tân Tu Đại Tạng Kinh (Taisho Shinshu Daizokyou) bằng Hán Văn gồm 100 tập do cố Hòa Thượng Thích Tịnh Hạnh từ Đài Loan giới thiệu để được tặng. Bộ Đại Tạng Kinh giá trị này do Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội xuất bản và gửi tặng đến các nơi có duyên. Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội dưới sự chứng minh và lãnh đạo tinh thần của cố Hòa Thượng Thích Tịnh Không đã làm được không biết bao nhiêu công đức truyền tải giáo lý Phật Đà qua việc xuất bản kinh điển và sách vở về Phật Giáo, với hình thức ấn tống bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như: Hoa Ngữ, Anh Ngữ, Pháp Ngữ, Đức Ngữ, Việt Ngữ. Nhờ đó tôi có cơ hội để tham cứu Kinh điển rất thuận tiện.
13/12/2023(Xem: 10465)
Hành Thiền, một nếp sống lành mạnh trong sáng, một phương pháp giáo dục hướng thượng (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
13/12/2023(Xem: 9827)
Đức Phật của Chúng Ta (Sách pdf của HT Thích Minh Châu)
09/06/2023(Xem: 2039)
Bộ phim Phi Thuyền Serenity (2005) với thể loại khoa học viễn tưởng đã giới thiệu một hình ảnh tên là Miranda, nơi các vấn đề của nhân loại được giải quyết thông quan khoa học công nghệ. Tham lam, giận dữ, si mê (tam độc), phiền não bởi buồn bã, lo lắng và tuyệt vọng - rõ ràng là trùng lặp với một số kiết sử cổ điển của Phật giáo (Skt., Pali: samyojana)
19/05/2023(Xem: 3210)
Tôi đã rất ấn tượng bởi một số chủ đề trùng lặp mà tôi gặp phải từ một số tác giả rất khác nhau. Cụ thể tôi đã thưởng ngoạn tác phẩm “Sapiens: Lược Sử Loài Người” (קיצור תולדות האנושות‎, Ḳitsur toldot ha-enoshut) của Tác giả, Thiền giả, Giáo sư Khoa Lịch sử tại Đại học Hebrew Jerusalem, Cư sĩ Yuval Noah Harari, một tác phẩm nói bao quát về lịch sử tiến hóa của loài người từ thời cổ xưa trong thời kỳ đồ đá cho đến thế kỷ XXI, tập trung vào loài "Người tinh khôn" (Homo sapiens). Được ghi chép lại với khuôn khổ được cung cấp bởi các ngành khoa học tự nhiên, đặc biệt là sinh học tiến hóa.
03/05/2023(Xem: 7498)
Khi Phật giáo (PG) du nhập vào Trung Hoa (TH) lần đầu tiên từ Ấn-độ và Trung Á thì những TH theo PG có khuynh hướng coi tôn giáo này là một phần hay một phái của Đạo Giáo Hoàng Lão, một hình thức Đạo Giáo bắt nguồn từ kinh sách và pháp thực hành được coi là của Hoàng Đế và Lão Tử. Những người khác chấp nhận ít hơn tôn giáo “ngoại lai” xâm nhập từ các xứ Tây Phương “man rợ” này PG là xa lạ và là một sự thách thức nguy hiểm cho trật tự xã hội và đạo đức TH, Trong mấy thế kỷ, hai thái độ này tạo thành cái nôi mà ở trong đó sự hiểu biết PG của người TH thành kính, trong khi các nhà
21/04/2023(Xem: 8581)
Thượng Tọa Thích Trí Siêu từ Pháp Quốc sẽ giảng pháp tại Úc Châu vào tháng 4 năm 2023 -- Thượng Tọa Thích Trí Siêu sinh năm 1962 tại Sài Gòn. Theo cha mẹ tỵ nạn qua Pháp năm 1975. Năm 1985 nhập chúng tu học tại Tự Viện Linh-Sơn, tỉnh Joinville-le-Pont, Paris. Năm 1987 thọ cụ túc giới với Hòa Thượng Thích Huyền-Vi. Tuy xuất thân từ Đại Thừa, nhưng Thầy đã không ngần ngại du phương tham vấn và tu học với nhiều truyền thống khác như : Nguyên Thủy, Đại Thừa, Kim Cang Thừa Tây Tạng.
20/04/2023(Xem: 9630)
Học đạo quý vô tâm Làm, nghĩ, nói không lầm Sáng trong và lặng lẽ Giản dị mới uyên thâm
12/04/2023(Xem: 3630)
Tôi muốn chia sẻ về mối quan hệ tôn giáo và xã hội hiện đại. Vì bản tính tự nhiên, mỗi cá nhân đều có sự cảm nhận về tự ngã. Từ đó, mỗi cá nhân đều trải qua các hiện tượng mà họ nhận thức được bằng cảm giác thống khổ, cảm xúc vui sướng hay yên tĩnh. Đây là sự thật, không cần phải trình bày tỉ mỉ nữa. Động vật cũng thế. Vì bản tính tự nhiên, tất cả chúng ta đều muốn đạt được an lạc hạnh phúc, không muốn thống khổ và bất hạnh. Ta khỏi cần phải chứng minh điều này. Trên cơ sở này, chúng ta đàm luận về quyền của mọi người được hưởng cuộc sống an lạc hạnh phúc, quyền vượt qua mọi thống khổ.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567