Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Chương 2c

14/05/201316:32(Xem: 3126)
Chương 2c

Phật Giáo Với Con Người

Thích Như Điển

---o0o---

CHƯƠNG HAI. (2c)

Tinh thần Phật Giáo

đối với các dân tộc Á Châu và Âu Mỹ

Sau khi khảo sát vPht Giáo đối vi dân tc Nht Bn, giđây chúng ta tìm hiểu sang nước bên cnh. Đólà Đại Hàn.

Sau đệnhthếchiến (1939-1945), Đại Hàn cũng bchia đôi như Việt Nam (1954-1975). Min Nam Đại Hàn theo chếđộdân ch. Min Bc Đại Hàn theo chếđộcng sn. Chai min trước thếchiến vn chlà mt như Việt Nam thunào. Ngày xưa Đại Hàn cũng nh hưởng văn hóa Trung Hoa rất mnh; nên tt ccác hc thut, tư tưởng, giáo dc v.v... và nht là tôn giáo đãchi phối xny và ngay ngày hôm nay văn tựca Đại Hàn và Nht Bn dùng đến 50% tiếng Trung Hoa. Chcó Vit Nam là được thoát xác, ktkhi chquc ngđược thnh hành vào đầu thếkth20 ny.

Khi Đạo Pht được du nhp vào Đại Hàn tthếkth3 qua ngõ Trung Quc, Đạo Pht đãphát triển mt cách cc thnh nhng thếkth10, 11, 12 và đểtđóđến nhng thếkth17, 18, 19 li đi xuống đến bây gi; Đến thếkth20 ny hu như vịtrí ca Pht Giáo còn nh hưởng rt ít đối vi người dân Đại Hàn. Có dp thăm các chùa, tu viện Pht Giáo Đại Hàn như Tondosa (Thông Đột), Bukkoksa (Pht Quc t), Heiinsa (Hi n t) phi thành tht nói rng Trung Hoa, hay ngay cNht Bn chưa có ngôi chùa nào tiêu biểu được như thế. Vì các chùa nyđều nm trên núi cao, mà cách năm bảy trăm năm vềtrước, vi chsc người, người ta đãxây dựng được như vậy. Quđiều đáng tán thưởng vô cùng. Đây có lẽdo hu ý ca nhng vThin sư ngày xưa, sống xa mùi tclụy, phú quý vinh hoa, chmun vui vi ccây hoa lá và ri xa chn ththành đểtâm cũng như thân được thanh tnh. Và chính cũng nhnhng vThin sư nổi tiếng, nên du núi cao muôn ngàn him tr, người Pht Tvn tìm đến đểquây qun hc đạo. Còn bâygiờnếu ai đócó dịp đi Đại Hàn, khi đến thành phtham quan, chthy toàn là thánh giá chít thy chVn ca Pht Giáo. Điều đóchứng trng không phi vì người Đại Hàn mến đạo Chúa hơn đạo Pht nên theo, mà vì lxã hi phát trin, con người ít thì giờhơn, họthích trong mt sthi ginht định phi làm mt svic nht định; vì vy thành phlà nơi tiện li nht đểhđi lễbái nguyn cu, mà chùa chin đây không có, bắt buc hphi đi nhà thờđểtâm hđược an hơn. Điều ny có thnói lên được cái không thức thi ca Pht Giáo Đại Hàn. Đức Pht đãvì sựđau khổca chúng sanh mà thhin ra đời ny, thì Pht Giáo Đại Hàn cũng phi vì sphát trin ca đất nước mà phi mang đạo vào đời mi đúng chứ? hay hsnhư Nhật Bn? Bnào thì li hi cũng vẫn có; nhưng điều căn bản là cái nào thun li hơn thì phải chp nhn trước. Có mt vài Đại Hc Pht Giáo ti Đại Hàn ngày nay trong phân khoa Pht Hc chcòn chng 10 Sinh viên ghi tên hc. Trong khi đócác phân khoa khác của Đại Hc ny li ging dạy giống như ởcác đại hc bình thường. Điều ny đối vi nhng người Pht Tlà mt vic đáng buồn; nhưng không biết ti sao chư Tăng Đại Hàn không làm mt cuc cách mng đểsa đổi nhng sbiến thái ny? đâu phải Đại Hàn không có người tài? Riêng tôi đãcó dịp đi Đại Hàn vào năm 1993 và đãthăm nhiều Pht Hc Vin ca Tăng cũng như Ni. Nơi đây đào tạo chng trăm, hàng ngàn Tăng Ni sinh có bằng cp Đại Hc; nhưng sau khi tốt nghip xong không biết hđi đâu và họlàm gì? Ti sao ttrng tâm linh ca xã hi Đại Hàn lên cao như thếmà Pht Giáo đãchẳng có mt tiếng nói nào?

Các xứPht Giáo Á Châu trong hin ti đãthay đổi vtrí ca mình và nhiu dân tc Á Châu như Phi Luật Tân không còn gibn sc ca mình là mt quc gia Á Châu na. Nn văn hóa của quốc gia ny gn như Âu Châu. Còn Đại Hàn, nếu chư Tăng và Phật Tti xny nếu không thc thi, chc chn vtrí ca Pht Giáo không còn nh hưởng na đối vi nhân dân cũng như chính quyền như những thi xa xưa nữa. Bù vào đócác xã hội Âu Mcũng đãthay đổi nim tin. Pht Giáo đang bắt đầu mc rti nơi đây và đẩy lùi đi những tín điều cc đoan của nhng tôn giáo khác. Hay đây là một shoán ci tâm linh ca vũtr? Tôi không cho rng tôn giáo nào tt hơn tôn giáo nào cả. Chcó con người làm xu đi, chứbn thca Đạo thì không xu mà cũng chng phi không tt.

Ngược li Đài Loan là một đảo quc rt nhnhưng Phật Giáo phát trin rt mnh, nht là tkhi Tưởng Gii Thch đãđến đây từnăm 1949. Trước khi ông Tưởng Gii Thch và Quc Dân Đảng chạy sang đây, tại đảo quc ny cũng đãcó các sắc dân địa phương sinh sống. Ktđóđến nay gn 50 năm xây dựng thchếdân chti xny, Đài Loan trong hiện ti là mt trong nhng nước có ngun ngoi tdtrca quc gia ln nht thếgii. Vì đâu họđược li thếny? Có lvì nhmt mát hết tt c, chchy sang đây bằng hai bàn tay trng tlc địa Trung Hoa, nên hphi cgng to dng cho hmt thếđứng ti đảo quc ny chăng? Đài Loan ngày nay không còn là Đài Loan của 30 năm trước na,mà là một Đài Loan tiến bvmi mt ca kthut. Song song đóPhật Giáo đãphát triển mt cách nhp nhàng vi stiến bca khoa hc xny. Người Đài Loan tin vào phước đức, nên scúng dường vào chùa ca hđểcu phước rt nhiu. Nhđómà chùa chiền, tvin mc lên vô skti đảo quc ny. Có chùa ln hơn cung vua, ví như chùa Phật Quang Sơn ởĐài Nam và một schùa khác Đài Trung và Đài Bắc. Các chùa đều có các Pht Hc Vin hay Đại Hc và Trung Hc Pht Giáo. Có các trường cho cô nhi, có nhàdưỡng lão cho nhng người già cvà có nhà thương thí đểgiúp đỡcho nhng người nghèo. Hot động xã hi ca Pht Giáo ti Đài Loan cũng rt tích cc. Có nhiu đoàn thểcu tếgiúp đỡthếgii bên ngoài như thiên tai, bão lụt, hn hán, núi la, động đất v.v... Pht Giáo ti xny đãxứng đáng tạo dng được nhng môi trường cu tếy đểPht Tcó nơi chốn mà thhin lòng tbi ca h.

Trụsca Hi Pht Giáo Tăng Già ThếGii hin đóng tại đây và có lẽtrong nhng năm tháng tới vn còn đóng tại đây mãi, vì sựphát trin Pht Giáo ti xny; nhưng có điều đặc bit ti Đài Loan giới nxut gia nhiu hơn giới nam; nên chùa nào Ni cũng đông hơn Tăng, mặc du chùa đódo vịTăng trụtrì. Điều ny đúng hay sai, tốt hay xu hãy đểcho thi gian trli. Nhưng nhìn chung, sựphát trin ca Pht Giáo Đài Loan trong hiện ti chnhm vào vic tu to phước đức hơn là kiến to cho mt xã hi Đài Loan có sựtu hc gii thoát trong ánh sáng trí huca Đức Pht. Nếu người Pht Tchchú trng mt phương diện tu phước đểgiàu có, còn quên tu huđểđược gii thoát, quđiều thiếu sót vô cùng.

Âu Mỹngày nay sdĩbiết đến Pht Giáo nhiu là nhcó shin din ca Pht Giáo Tây Tng. Vy chúng ta thtìm hiu vnh hưởng ca Pht Giáo ti xny.

Đạo Phttruyền vào Tây Tng đến nay độkhong 1.400 năm lịch s. Tthếkth6 đến nay Tây Tng đãphát triển trong quc gia ca mình. Ktđầu thếkth20 mt scác nhà hc Pht Âu Châu ti nghiên cu Pht Giáo ti xny, sau đóvềnước, mang theomột ít kinh sách giáo lý ca Mt Giáo Tây Tng. Cánh ca ca Tây Tng đãhé mởvà mt scác hc giTây Phương có thểlen lõi vào cõi tâm linh cao rng xhuyn bí trên dãy Hy Mã Lp Sơn nầy. Đặc bit năm 1949 khi Trung Hoa xâm lăng Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma đãlưu vong sang Ấn Độ(1959) thì nh hưởng ca Pht Giáo ca Tây Tng đối vi thếgii càng ngày càng được biết đến nhiu hơn.

Phật Giáo Tây Tng chuyên vtrì chú và đi sâu vào trí tuệbát nhã và các blun. Nhưng điều đặc bit hơn là PhậtGiáo Tây Tạng đãgiải thích cũng như ứng dng stái sanh mt cách linh hot rõ ràng hơn các xứPht Giáo khác. Tái sanh sau khi chết là điều Đức Pht đãdạy, mà không nhng Đức Pht, n ĐộGiáo cũng dy thế. Nhưng khi giáo lý nầy được truyn sang Tây Tng, họđãng dng mt cách trit để. Bng chng là shóa thân ca Đức Đạt Lai Lt Ma. ChĐạt Lai có nghĩa là bin trí tuhay hoa sen trng, còn Lt Ma có nghĩa là mt vThy. Chđơn giản thếthôi. Nhưng người Tây Tng và cthếgii ngày nay đều tin Ngài là hóa thân của BTát Quan ThếÂm. Đức Quan ThếÂm theo tinh thn ca giáo lý Đại Tha, Ngài có 32 thân, có ngàn tay, ngàn mt, biến hóa vô cùng đểđộsanh như trong kinh Diệu Pháp Liên Hoa phm PhMôn th25 Pht đãthuyết. Ngài nguyên là mt nam nhơn nhưng khi truyền qua Trung Quc, Đại Hàn, Nht Bn và Vit Nam thì Ngài hóa thân thành nnhơn đểtiếp độbao nhiêu người đau khổ, nht là ngii xny. Cũng tinh thn Đại Tha y, nhưng Đức Quan ThếÂm vào Tây Tng, Bhutan, Sikkim, Mông Cthì Ngàithịhin bng phép tái sanh nơi những nhà quyn quý hoc dân dã và có vtrí cao nht trong xã hi. Truyn thng tái sanh ca Tây Tng bt đầu phát xut tthếkth10, do sliên hgiáo lý Đức Pht mà có được, mt hình thc pháp quyn và vương quyền như Phật Giáo Vit Nam thi thếkth11, thuc đời nhà Lý. Nghĩa là trong dân chúng thiếu người tài gii ra giúp vua trnước, chcó nhà Sư là có điều kin hơn, nên đãcó nhiều vSư làm cốvn cho vua. đây cũng tương tựnhư vậy khi chư Tăng đãnắm quyn bính trong tay ti xTây Tng thì Pht Giáo qua hình thc nào đóphải thhin lòng tbi đối vi muôn dân, nên hình thc ca stái sanh do sbiến hóa ca Đức Quan ThếÂm là hu lý nht, nên Pht Giáo Tây Tng đãchấp nhn gii pháp ny.

Theo truyền thuyết tái sanh ca Pht Giáo Tây Tng được hiu như sau: Đức Đạt Lai Lt Ma th14 trong hin ti là hin thân ca Đức Đạt Lai Lt Ma th13. Làm sao đểbiết được điều đó? Đây là một sđiều căn bản. Theo sách vvà lch s, trong đócó cuốn Freiheit im Exil và cuốn Mein Land und Mein Volk do chính Đức Đạt Lai Lt Ma th14 viết, chúng ta hiu rng:

Khi vịĐạt Lai Lt Ma th13 viên tch đểli mt spháp bo mà Ngài đãdùng khi còn tại thế, ví dnhư tràng hạt, mũ, gy, đồng hv.v... khi vịth13 viên tch, có mt hi đồng lo bo qun nhng đồvt y. Sau khi Đức Đạt Lai Lt Ma th13 viên tch mt thi gian scó các vTrưởng Lão lo đi tìm việc tái sanh ny. Sau khi đứa trđược xác nhn qua vic tái sanh bng nhiu hình thc khác nhau được tm gi là đúng, thì đứa try được đưa vềcung điện Potala đểđược dy d. Sau đócó một ngày làm lđăng quang, sau khi đãgiảo nghim ln cui vstái sanh ca đứa tr, ví dnhư đọc thuc lòng, hoc làm chlcho mt thi khóa tng các kinh điển khó, mc du đứa trmi 5 hoc 6 tui. Ai là cha mca nhng đứa trđược chn là mt vinh hnh cho dòng hmình, nên đãcó rất nhiu người mun được vinh dđó. Thếnhưng, tất cphi qua các kkho hch ca Hi Đồng Giám Sát và Hi Đồng Trưởng Lão. Đây cũng là hình thc làm hin thgiáo lý tái sanh ca Đức Pht thi còn ti thế. Điều ny xã hi Âu Châu rt khó chp nhn; nhưng ngày nay tại Âu Mđâu đâu cũng nghe nói đến vic tái sanh. Vì vô minh nên con người khó nhn din được chđi và chỗđến ca mình đấy thôi. Nếu đãcó trí tuệthì đường đi lối vhn nhiên mi người phi biết mà tchn la ly. Đức Đạt Lai Lt Ma trong hin ti đãđược thếgii kính trng vì schtrương hòa bình bất bo động ca Ngài cũng như tranh đấu hòa bình cho thếgiới. Cái ri ca nhân dân Tây Tng là bTrung Hoa xâm chiếm; nhưng cái may của nước ny là nhthếmà Pht Giáo Tây Tạng đãđược nhoa khp nơi trên thếgii ngày nay.

---o0o---


Trình bày: Nhị Tường

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26/06/2021(Xem: 8150)
LỜI ĐẦU SÁCH Cứ mỗi năm từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy âm lịch là mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng mà Đức Phật cũng như chư Tổ đã chế ra từ ngàn xưa nhằm sách tấn cho nhau trên bước đường tu học, cũng như thực hành giới pháp; nên đâu đâu chư Tăng cũng đều y giáo phụng hành. Ngày nay ở Hải ngoại mặc dầu Phật sự quá đa đoan, nhưng chư Tăng cũng đã thực hành được lời di huấn đó. Riêng tại Tây Đức, chư Tăng Ni đã thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn liên tiếp trong 3 năm liền (1984, 1985 và 1986). Đó là thành quả mà chư Tăng đã tranh thủ với mọi khó khăn hiện có mới thực hiện được. Đây là một công đức đáng tán dương và đáng làm gương cho kẻ hậu học. Vì giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật không được tuân giữ thì việc truyền thừa giáo pháp của Đức Như Lai không được phát triển theo chánh pháp nữa.
07/05/2021(Xem: 16516)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 12491)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 19955)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
29/04/2020(Xem: 4442)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
23/04/2020(Xem: 4324)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
21/04/2020(Xem: 5042)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
15/04/2020(Xem: 4262)
Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.
08/04/2020(Xem: 4247)
Do có nguy cơ bị đại dịch Virus Corona tấn công, các cơ sở tự viện Phật giáo tại các quốc gia trên thế giới đều đóng cửa (bế môn), để cho công chúng tuân thủ các biện pháp giãn cách toàn xã hội trong thời gian nhất định nào đó. Chư tôn đức giáo thọ Phật giáo đang đưa ra những giáo lý đạo Phật, nhằm nhắc nhở cộng đồng Phật tử từ xa về các yếu tố chính của sự thực hành.
05/04/2020(Xem: 11613)
Luận Đại Thừa Trăm Pháp do Bồ tát Thế Thân (TK IV TL) tạo nêu rõ tám thức tâm vương hàm Tâm Ý Thức thuộc ngành tâm lý – Duy Thức Học và là một tông phái: Duy Thức Tông - thuộc Đại Thừa Phật Giáo. Tâm Ý Thức như trở thành một đề tài lớn, quan trọng, bàn cải bất tận lâu nay trong giới Phật học thuộc tâm lý học. Bồ Tát Thế Thântạo luận, lập Du Già Hành Tông ở Ấn Độ, và sau 3 thế kỷ pháp sư Huyền Trang du học sang Ấn Độ học tông này với Ngài Giới Hiền tại đại học Na Lan Đà (Ấn Độ) năm 626 Tây Lịch. Sau khi trở về nước (TH) Huyền Trang lập Duy Thức Tông và truyền thừa cho Khuy Cơ (632-682) xiển dương giáo nghĩa lưu truyền hậu thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567