Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đời Sống Tinh Thần Của Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Ở Hải Ngoại (PDF)

26/06/202119:41(Xem: 9895)
Đời Sống Tinh Thần Của Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Ở Hải Ngoại (PDF)
Đời Sống Tinh Thần..._HT Thích Như Điển
Đời Sống Tinh Thần Của Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Ở Hải Ngoại 
HT Thích Như Điển

LỜI ĐẦU SÁCH

Cứ mỗi năm từ rằm tháng tư đến rằm tháng bảy âm lịch là mùa An Cư Kiết Hạ của chư Tăng mà Đức Phật cũng như chư Tổ đã chế ra từ ngàn xưa nhằm sách tấn cho nhau trên bước đường tu học, cũng như thực hành giới pháp; nên đâu đâu chư Tăng cũng đều y giáo phụng hành.

 

Ngày nay ở Hải ngoại mặc dầu Phật sự quá đa đoan, nhưng chư Tăng cũng đã thực hành được lời di huấn đó. Riêng tại Tây Đức, chư Tăng Ni đã thực hiện lời dạy của Đức Thế Tôn liên tiếp trong 3 năm liền (1984, 1985 và 1986). Đó là thành quả mà chư Tăng đã tranh thủ với mọi khó khăn hiện có mới thực hiện được. Đây là một công đức đáng tán dương và đáng làm gương cho kẻ hậu học. Vì giới luật là mạng mạch của Phật pháp. Giới luật không được tuân giữ thì việc truyền thừa giáo pháp của Đức Như Lai không được phát triển theo chánh pháp nữa.

 

Cứ mỗi buổi sáng từ sớm tinh mơ lúc 4 giờ 30 phút, mọi người trong chùa đều thức dậy làm vệ sinh cá nhân. Sau đó tất cả đều vân tập nơi chánh điện để ngồi Thiền khoảng 30 phút. Sau giờ ngồi Thiền bắt đầu tụng thần chú Thủ Lăng Nghiêm và kinh hành nhiễu Phật trong vòng một tiếng đồng hồ.

Khoảng 6 giời 30 đến 7 giờ 30 là giờ chấp tác trên chánh điện hay trong hậu liêu hoặc ngoài vườn chùa.

Đúng 7 giờ 30 phút dùng điểm tâm nhẹ.

Từ 8 giờ 30 đến 10 giờ 30, chư Tăng Ni theo thời khóa của mình, kẻ trì luật; người trì kinh.

Riêng tôi được tự do ngồi viết sách mà không phải bận tâm đến ai sẽ quấy rầy mình; vì trước khi vào Hạ tôi đã xin phép với mọi người là sẽ không nghe điện thoại, không tiếp khách và không đi ra khỏi vườn chùa trong vòng 3 tháng, trừ những việc thật tối cần thiết. Nhờ thế mà tôi có thì giờ để hoàn thành bản thảo của quyển sách này trong vòng chỉ một tháng thôi. Thật chiếm kỷ lục; nhưng mong rằng nội dung không đến nỗi khó đọc, khó hiểu, khó xem – và mong rằng - nếu có chỗ nào sơ sót; kính mong các bậc cao minh chỉ giáo.

 

Sách viết xong chưa hẳn đã xong, phải gởi qua tận bên Úc để nhờ Thượng Tọa Thích Bảo Lạc -là bào huynh của tôi- hiệu đính và cho người đánh máy giùm. Mặt khác phải gởi bản chính đến Phật tử Nguyễn Ngọc Tuấn và Phật tử Nguyễn Thị Thu Cúc để dịch giùm ra tiếng Đức. Cuối cùng cả phần tiếng Việt lẫn tiếng Đức sau khi đánh máy xong sẽ giao qua cho Phật tử Thị Chơn Ngô Ngọc Diệp trang trí. Sau khi trang trí xong, tôi phải kiểm điểm lại lần cuối cùng, rồi Đạo hữu Thị Tâm Ngô Văn Phát và Phật tử Thiện Tấn Vũ Quang Tú mới chụp bản kẽm để in. Sau khi in lại nhờ khoảng 20 Đạo hữu và Phật tử khác đến sắp lại thành sách. Lúc bấy giờ mới cắt, đóng và dán -thế là hoàn thành một quyển sách. Tuy bản thảo giờ này đã xong, nhưng phải đợi đến cuối tháng 12 năm 1986 hoặc đầu tháng giêng năm 1987 mới hoàn thành. Quả là một việc làm không đơn giản.

 

Tôi muốn nhắc đến việc khó khăn ấy, vì chỉ có mùa An Cư Kiết Hạ mới thực hiện được. Ngoài ra 9 tháng khác trong năm tôi phải đi nhiều và bị hoàn cảnh bên ngoài chi phối, cũng như tâm không thanh tịnh để mà viết và nghiên cứu. Như vậy, những quyển sách cùng một tác giả có được từ xưa đến nay mà độc giả đọc được phần chính là nhờ sự yên tĩnh của tâm hồn tác thành, sau đó mới nhờ đến những trợ duyên khác.

 

Từ 11 giờ đến 12 giờ trưa là giờ quá đường -dùng cơm, kinh hành nhiễu Phật-, và tiếp đó là giờ chỉ tịnh cho đến 2 giờ chiều.

Từ 2 giờ cho đến 8 giờ tối là giờ tôi ngồi lại bàn để viết sách. Có được một ngày 2 khoảng thời gian khá nhiều gồm 6 tiếng đồng hồ để viết nên phải cố gắng viết cho xong trong một thời gian nhất định như thế để rồi những gì sẽ xảy ra tiếp tục làm sao tôi có thể tiên đoán được. Vì ý thức được rằng bản chất của cuộc đời là vô thường, không có gì chắc chắn cả, có nhiều người viết một tác phẩm cả hàng 5, 10 năm vẫn chưa xong. Nhưng khi viết xong rồi chưa chắc đã xuất bản được, vì có nhiều lý do phức tạp khác nhau. Ở đây tôi được cái phúc duyên là Bộ Nội Vụ Cộng Hòa Liên Bang Tây Đức đã tài trợ cho giấy mực để in quyển sách này. Do đó tôi xin cảm ơn những gì mà Bộ đã giúp cho Phật tử Việt Nam tại Tây Đức từ năm 1979 cho đến nay một cách chân thành nhất. Đây là những nỗ lực đầu tiên của chúng tôi trong lãnh vực bảo tồn, cũng như phát huy văn hóa Phật Giáo và văn hóa Dân Tộc tại quê hương này.

 

Khoảng 6 giờ 30 phút chiều, chư Tăng dùng cháo cho nhẹ nhàng để dễ ngồi Thiền vào buổi tối.

Từ 8 giờ 30 đến 9 giờ 30 tối, giờ học của quý Chú và quý Cô. Học những điều cần phải học và ngay cả những điều đã học về Đạo, nhưng quý Chú phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần mới nhớ được. Tôi đảm trách hướng dẫn việc học kinh Tứ Thập Nhị Chương, nghi lễ và kinh A Di Đà bằng chữ Hán. Mỗi tuần học 5 buổi. Cuối tuần có những giờ dành riêng cho các Phật tử tại gia tu học phép Bát Quan Trai Giới. Họ phải ở lại chùa một ngày một đêm học hạnh của người xuất gia, từ 10 giờ sáng Thứ bảy đến 10 giờ sáng Chủ nhật. Thời khắc biểu của khóa tu cũng thực hành giống như chư Tăng Ni hàng ngày trong mùa An Cư Kiết Hạ. Ngoài ra họ còn được hướng dẫn phần giáo lý hoặc nghi lễ do chư Tăng Ni của khóa An Cư tại chùa Viên Giác đảm trách. Mỗi học viên còn phải học kinh hoặc đọc sách để sáng hôm sau trả bài. Thì giờ thật eo hẹp với những sinh hoạt như thế; nhưng ai nấy cũng đều vui vẻ chay tịnh và quên niềm tục lụy trong suốt thời gian 24 tiếng đồng hồ. 

 

Trong mùa An Cư Kiết Hạ, Phật lịch 2530 này (1986) chúng tôi đã tổ chức cho các Phật tử tại gia được 13 kỳ thọ bát như thế. Tôi đã hướng dẫn những Phật tử tại gia về ý nghĩa của Bồ Tát giới và giảng kinh Pháp Cú.

Ni Sư Diệu Tâm giảng cho họ những vấn đề Phật pháp căn bản cũng như nghi lễ.

Ni Cô Diệu Ân cũng trình bày những vấn đề cần thiết phải có của một người Phật tử tại gia.

 

Từ 26.7 cho đến 10.8.86 có 2 khóa giáo lý căn bản cho các Phật tử tại gia do quý Thầy, quý Cô tại Đức và Pháp hướng dẫn. Năm 1985 có khoảng 40 người tham dự. Năm nay có cả 2 khóa nên số tham dự viên nhiều hơn năm trước. Cũng vì lẽ phải soạn bài cho khóa II của năm này cho Phật tử tại gia, nên tôi phải cố gắng hoàn thành quyển sách sớm hơn dự định.

 

Mỗi ngày từ 10 giờ tối, tất cả chư Tăng Ni và Phật tử đều lên chánh điện để tọa Thiền cho đến 10 giờ 30 mới xả Thiền. Trong một ngày chỉ tọa Thiền có một tiếng đồng hồ, còn ngoài ra là giờ tụng kinh hoặc làm việc, đọc sách, viết lách v.v… nhưng lúc nào chúng tôi cũng cảm thấy thanh tịnh, vì ngoại cảnh không chi phối mà nội tâm của người tu hành cũng yên ổn thoải mái, nên mọi công việc dù nhiều đến đâu cũng có thể tuần tự giải quyết một cách gọn gàng. Nhờ việc giữ giới nên sanh Định và nhờ Thiền định mà phát sinh Trí tuệ - Giới, Định, Tuệ và Văn, Tư, Tu là những điều cần thiết căn bản của người Phật tử tại gia cũng như giới xuất gia.

 

Sau khi xả Thiền là giờ chỉ tịnh (ngủ nghỉ) cho đến 4 giờ rưỡi sáng. Một sinh hoạt an tịnh như thế kéo dài trong vòng 3 tháng nên tâm tư và thể xác người tu thanh thản lạ thường. Thế mới biết, trong cảnh động mà tạo nên được thanh tịnh không phải là chuyện dễ. Nhiều người ở trong cảnh tịnh mà tâm động mới nguy, chứ ở trong cảnh động mà tạo cho tâm được thanh tịnh mới là điều đáng quý.

 

Viết cuốn sách “Đời Sống Tinh Thần của Phật Tử Việt Nam tỵ nạn tại Hải ngoại” (Das geistige Leben der Buddhistischen Vietnam-Flüchtlinge im Ausland) không ngoài mục đích ghi lại những diễn biến về vấn đề tinh thần của người Phật tử tại nước Đức nói riêng, cũng như các Châu khác trên thế giới nói chung, để chúng ta có một cái nhìn tổng quát về vấn đề tinh thần sau hơn 10 năm sống tại nước ngoài về các thuận duyên cũng như những nghịch cảnh.

 

Với lòng cảm ta thâm ân Phật pháp, Thầy Tổ, ân sư huấn dục, phụ mẫu sanh thành và đàn na thí chủ nên tôi mạo muội cố gắng hoàn thành tác phẩm này để ghi sâu ân đức ấy. 

 

Riêng các độc giả đã có lần đọc những tác phẩm của tôi hay của bất cứ ai mong quý vị hoan hỷ khi xem xong rồi gấp sách lại và đừng vội chê dở hay khen hay mà hãy đọc một cách bình thản. Vì dù dở dầu hay tác phẩm cũng là tất cả những tinh ba của Tác giả đã gởi trọn tâm ý vào đó. Sách thuộc loại nghiên cứu – Không là tiểu thuyết - do đó hơi khó đọc với một số người; nhưng xin hãy cố gắng.

 

Nếu có được phần nào công đức nhân đọc sách này của quý độc giả xa gần, xin hồi hướng lên Tam Bảo chứng minh cho sự lưu tâm đặc biệt của quý vị đã dành cho tác phẩm.

 

Ngoài ra, tác giả cũng xin hồi hướng công đức này cho song thân được cao đăng Phật quốc. Nhất là thân phụ vừa mới quá vãng tại Việt Nam vào mùa Vu Lan (1986) này được vãng sanh Tịnh Độ.

 

Cuối cùng xin gởi đến những người đệ tử thân thương của tôi; cả hàng xuất gia lẫn tại gia một ít phước duyên, nếu có được từ quyển sách này, và nguyện cầu chư Phật gia hộ cho tất cả được vạn sự như ý.

 

Xin nguyện đem công đức viết sách này

Hồi hướng về khắp tất cả chúng sanh

Và nguyện cầu mọi người, mọi loài

sớm thành Phật Đạo.

 


Nam
Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát

Viên Giác Tự - Mùa An Cư năm Bính Dần -

Phật lịch 2530

Viết xong ngày 28.06.1986

Tác giả cẩn chí

Thích Như Điển



MỤC LỤC

                                                                                                                                                      Trang

 

LỜI ĐẦU SÁCH                                                                                                                                  1

CHƯƠNG I: VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN                                                                                             8

CHƯƠNG II: ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA PHẬT TỬ VIỆT NAM TỴ NẠN TẠI TÂY ĐỨC                   31

THÔNG BẠCH                                                                                                                                   55

CHƯƠNG TRÌNH LỄ AN VỊ PHẬT.                                                                                                    58

CHƯƠNG TRÌNH HÀNH LỄ TRONG THÁNG 10, 11 VÀ THÁNG 12 NĂM 1978.                                 68

CHƯƠNG TRÌNH ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2523 – 1979.                                                                          80

DIỄN VĂN KHAI MẠC ĐÊM VĂN NGHỆ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2523 NĂM tại HANNOVER                    81

PHÓNG SỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2523 – 1979 tại HANNOVER                                                           84

ĐÁM MA                                                                                                                                            95

ĐÁM CƯỚI.                                                                                                                                       99

ĐẠI LỄ VU LAN 2529 – 1985.                                                                                                         111

ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN 2530 – 1986.                                                                                                    128

VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI VĂN HÓA                                                                                156

Đây là địa chỉ của các Chùa, Niệm Phật Đường, Tịnh Thất hiện có tại Đức:                                 163

CHƯƠNG III: ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA PHẬT TỬ VIỆT NAM TỴ NẠN NGOÀI NƯỚC ĐỨC         165

A. Tại ÂU CHÂU                                                                                                                                165

B. Tại Á CHÂU                                                                                                                                   174

C. Tại ÚC CHÂU                                                                                                                                 179

D. Tại MỸ CHÂU                                                                                                                                182

TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                                                      201




pdf-iconĐời Sống Tinh Thần Của Phật Tử Việt Nam Tỵ Nạn Ở Hải Ngoại



facebook-1

youtube
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23/07/2021(Xem: 17154)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 12346)
Phật Giáo Việt Nam tại Tây Đức cho đến năm nay (1988) đã trải qua 10 năm hoạt động trong các lãnh vực Tôn Giáo, Văn Hóa và Xã Hội cho người Việt Nam cũng như người Đức; nên muốn ghi lại những sinh hoạt này và đã sắp xếp thành một quyển sách với nhan đề là "Hình ảnh 10 năm sinh hoạt của Phật Giáo Việt Nam tại Tây Đức".
09/07/2021(Xem: 5192)
Vào ngày Thứ Ba (June 22) vừa qua, được sự cho phép của chính quyền địa phương làng Krisna và Pawanpur Village Bihar India, nhóm Từ thiện Bodhgaya Heart chúng con, chúng tôi đã tiếp tục hành trình cứu trợ thực phẩm cho dân nghèo mùa Dịch covid. Xin mời chư vị xem qua một vài hình ảnh tường trình.. Buổi phát quà cứu trợ cho 354 căn hộ tại 2 ngôi làng cách Bồ đề Đạo Tràng chừng 36 cây số.
07/05/2021(Xem: 21449)
Phật Điển Thông Dụng - Lối Vào Tuệ Giác Phật, BAN BIÊN TẬP BẢN TIẾNG ANH Tổng biên tập: Hòa thượng BRAHMAPUNDIT Biên tập viên: PETER HARVEY BAN PHIÊN DỊCH BẢN TIẾNG VIỆT Chủ biên và hiệu đính: THÍCH NHẬT TỪ Dịch giả tiếng Việt: Thích Viên Minh (chương 11, 12) Thích Đồng Đắc (chương 1, 2) Thích Thanh Lương (chương 8) Thích Ngộ Trí Đức (chương 7) Thích Nữ Diệu Nga (chương 3, 4) Thích Nữ Diệu Như (chương 9) Đặng Thị Hường (giới thiệu tổng quan, chương 6, 10) Lại Viết Thắng (phụ lục) Võ Thị Thúy Vy (chương 5) MỤC LỤC Bảng viết tắt Bối cảnh quyển sách và những người đóng góp Lời giới thiệu của HT Tổng biên tập Lời nói đầu của Chủ biên bản dịch tiếng Việt GIỚI THIỆU TỔNG QUAN Giới thiệu dẫn nhập Giới thiệu về cuộc đời đức Phật lịch sử Giới thiệu về Tăng đoàn: Cộng đồng tâm linh Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Thượng tọa bộ Giới thiệu về các đoạn kinh của Phật giáo Đại thừa Giới thiệu về các đoạn kinhcủa Phật giáo Kim cương thừa PHẦN I: CUỘC ĐỜI ĐỨC
29/11/2020(Xem: 14723)
“Ma” tiếng Phạn gọi là Mara, Tàu dịch là “Sát,” bởi nó hay cướp của công đức, giết hại mạng sống trí huệ của người tu. “Ma” cũng chỉ cho những duyên phá hoại làm hành giả thối thất đạo tâm, cuồng loạn mất chánh niệm, hoặc sanh tà kiến làm điều ác, rồi kết cuộc bị sa đọa. Những việc phát sanh công đức trí huệ, đưa loài hữu tình đến Niết-bàn, gọi là Phật sự. Các điều phá hoại căn lành, khiến cho chúng sanh chịu khổ đọa trong luân hồi sanh tử, gọi là Ma sự. Người tu càng lâu, đạo càng cao, mới thấy rõ việc ma càng hung hiểm cường thạnh. Theo Hòa Thượng Thích Thiền Tâm trong "Niệm Phật Thập Yếu", Ma tuy nhiều, nhưng cốt yếu chỉ có ba loại: Phiền não ma, Ngoại ma và Thiên ma
03/10/2020(Xem: 24615)
Đây là một bài nghị luận về Lý Duyên Khởi được Ajahn Brahm viết lần đầu tiên hơn hai thập niên trước. Vào lúc đó, ngài quan tâm nhiều hơn đến những chi tiết phức tạp trong việc giảng dạy kinh điển. Vì lý do đó bài nghị luận này có tính cách hoàn toàn chuyên môn, so với những gì ngài giảng dạy hiện nay. Một trong những học giả Phật học nổi tiếng nhất hiện nay về kinh điển Phật giáo đương đại là Ngài Bhikkhu Bodhi, đã nói với tôi rằng “Đây là bài tham luận hay nhất mà tôi được đọc về đề tài này”.
29/04/2020(Xem: 5250)
Xưa nay trên lịch sử loài người, chưa có nhà cách mạng nào đại tài như Đức Phật Thích Ca. Ngài đã thành công vẻ vang trên đường cách mạng bản thân, cách mạng xã hội và cách mạng tư tưởng để giải phóng con người thoát ách nô lệ của Bà La Môn thống trị. Đường lối và phương thức cách mạng của Ngài không giống những nhà cách mạng khác, có thể nói đi trước thời đại và cũng là tiên phong cho những phong trào cách mạng về sau. Sự cách mạng của Ngài khởi điểm tại Ấn Độ, khởi đầu bằng sự thành đạo nơi gốc Bồ đề, sau bốn mươi chín ngày nhập định, tìm ra lối thoát và lẽ sống cho chúng sanh.
23/04/2020(Xem: 5888)
Nhiều người trong chúng ta đang vật lộn với phản ứng của chúng ta, trước những khổ đau của quốc gia dân tộc và thế giới. Chúng ta có thể làm gì khi đối mặt với nghèo đói, bệnh tật, chiến tranh, bất công và tàn phá môi trường? Theo dòng thời sự, thật dễ dàng để tuyệt vọng, trở nên hoài nghi hoặc tê liệt. Hướng về phía nó là cách tiếp cận của Phật giáo đối với sự đau khổ chung này. Chúng ta hiểu rằng, hạnh phúc và thực sự ý nghĩa sẽ đến, thông qua xu hướng khổ đau. Chúng ta vượt qua tuyệt vọng của chính mình, bằng cách giúp đỡ người khác vượt qua mọi chướng nạn khổ đau.
21/04/2020(Xem: 6870)
Hôm thứ Hai, ngày 20/4/2020, Mạng lưới Phật giáo Dấn thân Quốc tế (The International Network of Engaged Buddhists, INEB) đã tuyên bố công khai trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch Virusconrona gây ra, kêu gọi tất cả mọi người, các quốc gia vùng lãnh thổ và chính phủ, bất kể nền tảng tôn giáo hoặc cá biệt văn hóa chủng tộc hoặc liên kết chính trị, nhận ra tính chất liên kết và “Toàn cầu hóa và sự phụ thuộc lẫn nhau”. Nhân loại là cơ sở cho một phản ứng toàn cầu thống nhất đối với cuộc khủng hoảng, đã gây nguy hiểm đến hàng triệu người trong các cộng đồng dễ bị tổn thương trên toàn thế giới.
15/04/2020(Xem: 5222)
Chỉ riêng khoa học và công nghệ không thể dừng và tiếp tục chiến tranh, phân biệt chủng tộc, hủy họa môi trường. Ảo tưởng về sự tách biệt thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng toàn cầu và sự tham lam ích kỷ, sợ hãi và thiếu hiểu biết cần phải được chuyển hóa, bằng việc thực hiện “thực tế tự nhiên” của sự phụ thuộc lẫn nhau, sự soi sáng của trí tuệ và từ bi tâm. Mỗi người trong chúng ta phải tìm ra cách riêng để đóng cho điều này bằng trí tuệ và thực hành, năng lực độc đáo của riêng mình.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]