Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông Bạch Vu Lan

11/04/201312:14(Xem: 4610)
Thông Bạch Vu Lan
Các Bài Viết Về Vu Lan


Thông Bạch Vu Lan

HT Thích Như Huệ
Nguồn: HT Thích Như Huệ


SỐ 48-02/HĐĐH/HC/TB PHẬT LỊCH 2550, ngày 20 tháng 7 năm 2006

Của Hòa Thượng Hội Chủ GHPGVNTN Hải Ngoại tại Úc Đại Lợi—Tân Tây Lan

Hàng năm, cứ mỗi độ Thu sang—Rằm Tháng Bảy, dân tộc Việt Nam nói riêng, các quốc gia Á đông nói chung, đều trang trọng hướng về Mùa Lễ Hội vừa có tính truyền thống thiêng liêng, vừa mang nét đặc thù hiếu ân, nghĩa đạo, mà ai ai cũng cưu mang, thừa hưởng, đón nhận, đáp đền.

Đức Phật từng dạy : Không hạnh nào cao cả cho bằng hạnh hiếu, không tội nào nặng hơn cho bằng tội bất hiếu, lại còn giảng giải, chỉ dạy tường tận thâm sâu trong Vu Lan Bồn Kinh và Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân Kinh.

Ngài khẳng định “Phụ mẫu tại tiền, như Phật tại thế”. Ca dao Việt Nam có nói “Công cha như núi Thái Sơn, Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra, Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”. Vì vậy, đạo lý Phật Giáo và đạo lý dân tộc đã hòa quyện vào nhau như một thực thể tương sinh tương tức bất phân ly, đã tự ngàn xưa đến mãi mai sau. Ân phụ mẫu có sâu dày mới ngược về nguồn gốc Tổ Tiên nòi giống. Ân quốc gia dân tộc có thâm diệu mới hiển hiện quốc hồn quốc túy tôn thờ, theo dòng lịch sử gánh vác hy sinh. Ân Tam Bảo có thâm uyên mới kế thừa hoằng khai xiển dương tế độ. Ân Thầy bạn chúng sanh có thật chân mới tận tụy miệt mài không quản gian truân.

Xuyên qua Đông Tây, đều thấy có Lễ Thù Ân, Lễ Khánh Thọ, Lễ Thầy Cô, Ngày Cho Mẹ, Ngày Cho Cha. Ngoài ra, còn có Lễ Quốc Tổ, Quốc Khánh, Truy Niệm, Tưởng Niệm vân vân và vân vân. Tất cả đều nói lên ý nghĩa, giá trị, mục đích, dù bất cứ quốc gia nào, thời đại nào, đã là con người đều có mang những ân, hiếu, nghĩa, tình vô cùng thắm thiết sâu xa, mà phải sống sao cho trọn, làm sao cho tròn.

Tổ chức những ngày Lễ sao cho thành công tốt đẹp đã khó, thể hiện những ngày Lễ sao cho hiệu quả, hiệu lực, hiệu nghiệm, lại càng khó hơn. Về mặt hình thức tuy cũng có giá trị nhưng đó là bóng dáng bên ngoài, về mặt nội dung tức chiều sâu bên trong mà thành tựu, đó mới là ý nghĩa thâm thuý cao siêu. Vì Lễ Vu Lan không phải chỉ đơn thuần là hiếu hạnh, đền ơn, báo ơn, mà còn ý nghĩa trọng đại hơn là : giải tỏa oán cừu, dẹp tan nội kết, giải cứu tam đồ, thoát ly bát nạn, hoằng dương chánh pháp, cứu khổ hàm linh.

Là hàng Trưởng tử Như Lai, phải biết đón nhận thấu triệt khi phát đại nguyện bước vào con đường giác ngộ, xuất thế tục gia, xuất phiền não gia, xuất tam giới gia. Là hàng Phật tử tại gia, phải biết chân thành tín cẩn để ân đức tô bồi, phước huệ song tu, nhất tâm hộ trì chánh pháp. Hai hàng đệ tử của Đức Phật với đại bồ đề tâm, đại từ bi tâm, đại hùng lực tâm, tiến bước trên hành trình thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sinh, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ tam đồ, đã trải qua 26 thế kỷ và còn tiếp tục nhập thế nhưng xuất thế, xuất thế nhưng nhập thế, bởi Phật Pháp ở ngay tại thế gian để giúp chúng sinh lìa tâm phiền trược, cấu uế, mà phát đại bi tâm tu tập, thực hành Bồ Tát hạnh.

Thế giới và nhân loại trong thời đương đại đang trên đà cao tốc của văn minh, tiến bộ, khoa học, nhưng con người vốn mang nặng phù phiếm vật chất tranh đua, ẩn hiện cặn bả lợi danh quyền lực, vô tình bào mòn tính nhân bản tương lân, lòng đạo đức chân thiện, đã gây nên nội kết, đố kỵ, oán cừu, làm cho xã hội chưa thực sự bình an, con người chưa thực sự sống với nhau bằng lương tri tôn trọng. Do đó, Lễ Vu Lan không những chỉ cứu đảo tam đồ viễn ly khổ ách, mà còn cứu đảo trần gian thoát khỏi tai ương. Chốn dương gian có an lạc thì địa ngục mới xa lìa. Tình con người có thiện mỹ thì thánh đức mới thăng hoa.

Mùa Vu Lan Thắng Hội năm nay, kính nguyện Chư Tôn Đức Tăng Già lợi sanh đa hạnh, chúc nguyện Chư Phật tử đa sở như cầu, và chúc nguyện thế giới được an bình, nhân loại trên khắp năm châu đức sơn phước hải.


NAM MÔ ĐẠI HIẾU MỤC KIỀN LIÊN BỒ TÁT
Nay thông bạch

Hội Chủ
GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Đại Lợi—Tân Tây Lan

(Đã ký)
HÒA THƯỢNG THÍCH NHƯ HUỆ
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
12/08/2011(Xem: 4036)
LTS: Thời gian trước, một số vị phật tử lớn tuổi, am hiểu cổ học, đưa ra ý kiến nói rằng, người xuất gia không hoặc khó làm đầy đủ câu hiếu để đối với song đường (bố mẹ). Vậy điều đó đúng không? Nếu đúng, thì hàng đệ tử xuất gia của đức Phật có đủ tư cách làm người hướng đạo cho cư sỹ tại gia cũng như mọi giới chăng? Nếu nhận thức trên của các phật tử là chưa thấu đáo, nguyên nhân do đâu?
11/08/2011(Xem: 4069)
Vu lan, tiếng Phạn gọi là Ullambana, còn được biết đến như là ngày lễ “Xá tội vong nhân” hay là ngày “Báo hiếu”, là một trong những lễ hội Phật giáo quan trọng của tín đồ theo đạo Phật ở Á châu. Theo truyền thống Phật giáo Đại thừa, lễ Vu lan được tổ chức vào ngày rằm tháng Bảy âm lịch. Ngày lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích ngài Mục Kiền Liên, một trong mười vị đại đệ tử của Đức Phật Thích Ca, nhờ vào phước đức cúng dường phẩm vật lên chư Tăng trong ngày Tự tứ và sức chú nguyện của Tam bảo mà mẹ của ngài thoát được kiếp khổ ngạ quỷ, sinh về thiên giới.
11/08/2011(Xem: 4184)
T rước 1975, nơi thị xã Nguyên ở, hằng năm cứ vào đầu tháng 7 âm lịch, trên các góc đường của ngã tư lại thấy xuất hiện các anh chị trong Gia Đình Phật Tử làm công tác cài hoa lên áo cho dân phố, nhân mùa Vu Lan về.
11/08/2011(Xem: 7169)
Mùa Vu lan lại trở về, gợi nhắc chúng ta nhớ đến tình thương vô bờ bến của cha mẹ đã dành cho mình. Và đối với người Việt Nam, hiếu thảo là truyền thống quý báu được đặt lên hàng đầu. Tất cả chúng ta đều nhớ như in bài học vỡ lòng đã được dạy dỗ từ tấm bé: “Công cha như núi Thái Sơn. Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha. Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”.
10/08/2011(Xem: 9137)
Hiếu thảo với cha mẹ là một đức tính tốt đẹp được mọi người ca tụng, đức tính ấy được coi như một nền tảng cho mọi đức hạnh, là nhân tố quan trọng để xây dựng đời sống hạnh phúc cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đối với đạo Phật, thực hành hiếu thảo là con đường giải thoát của chánh pháp, là con đường của người Phật tử. Không hiếu thảo với cha mẹ thì không thể gọi là một người Phật tử chân chính được. Bởi vì người Phật tử thì phải thực hành các thiện pháp mà trong kinh "Nhẫn nhục" nói rằng: "Điều thiện tối cao là chí hiếu, điều ác cực ác là bất hiếu". Vì vậy, báo hiếu là bản chất của người Phật tử và đã trở thành truyền thống tốt đẹp của người Phật tử Việt Nam nói riêng, Á Đông nói chung. Quan niệm về hiếu đạo của đạo Phật được thể hiện rõ nét qua hai cuốn kinh phổ biến là Kinh Vu Lan và Kinh Báo Ân Cha Mẹ, kinh mà không người Phật tử nào không biết, thường được đọc tụng vào dịp tháng bảy, lễ Vu Lan.
10/08/2011(Xem: 4520)
Chứng được sáu phép thần thông, nhớ mẹ Mục Liên Tôn Giả xuống A Tỳ tìm cứu mẫu thân. Phật dạy nương oai thần Tự Tứ, thiết trai cúng dường, đảo huyền thọ khổ chúng sanh được siêu thoát. Lại một lần nữa Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu lại trở về với người con Phật trên khắp năm châu bốn bể, tâm hiếu nguyện cầu lan tỏa bao trùm cả đại địa thời không.
09/08/2011(Xem: 5700)
Rằm tháng Bảy theo tục lệ nhân gian Việt Nam gọi là ngày xá tội vong nhân. Ngày rằm tháng Bảy có nhiều ý nghĩa: Thứ nhất, ngày Phật hoan hỷ. Ngày rằm tháng bảy gọi là ngày đức Phật hoan hỷ, bởi lẽ trong thất chúng đệ tử của Phật, chúng Tỷ-kheo là chúng đệ tử gần gũi nhất, chúng thừa đương Phật pháp để truyền bá giáo hóa cho chúng sinh, chúng mang hình dáng của Phật làm gương mẫu ở thế gian, chúng mà trong ba tháng an cư kiết hạ đã viên măn và kết thúc vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Thông thường, khi chư Tăng thọ giới pháp xong là tu niệm
09/08/2011(Xem: 8314)
Về phương diện đền ơn cha mẹ, Đức Phật có dạy: "Dù là tại gia hay xuất gia, dù là Thanh Văn hay chư Phật đều có bổn phận đền ơn cha mẹ. Vì tâm hiếu là tâm Phật".
09/08/2011(Xem: 7233)
Tôn giả Xá Lợi Phất xuất thân từ giai cấp Bà la môn, nổi tiếng thông tuệ từ khi còn thơ ấu. Ngài là niềm tự hào, là hy vọng của gia đình, dòng tộc và nhất là mẹ ngài, bà Xá Lợi...
09/08/2011(Xem: 10821)
“Ầu ơ…….. Ví dầu cầu ván đóng đinh, Cầu tre lắc lẻo, gập ghềnh khó đi, Khó đi Mẹ dắt con đi Con đi trường học, Mẹ đi trường đời” Đó là lời hát ru con mà tôi thường hò để dỗ con vào giấc ngủ trong những ngày tháng khi chúng còn trẻ thơ và rồi ngày mỗi ngày lời ru ấy thấm dần, thấm dần đến tận tâm can của tôi! Tôi thật sự đã ngỡ ngàng và bàng hoàng khi phát hiện ra sự khác biệt qúa chênh lệch giữa “Trường học” và “Trường đời”. Có lẽ chỉ những người có thiên chức làm mẹ mới hiểu được rạch ròi về vạn lần đắng cay của “trường đời”.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]