Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

11/04/201311:59(Xem: 3646)
Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

title_tb

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính gởi chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng, Ni cùng toàn thể Phật Giáo đồ trong và ngoài nước.
Thưa quý Ngài cùng quí vị,
Mùa khánh tuế sau những tháng ngày tịnh tu của Tăng đoàn đã kết thúc nhân tiết lễ Vu Lan thắng hội Rằm tháng bảy. Lễ Tự Tứ và lễ Vu Lan song hành diễn ra trong tiết thu đông (hay tiết hạ tùy theo khu vực) theo truyền thống lâu đời của Phật Giáo.
Mùa an cư hay chính là thời điểm mà hàng tăng già huân tu giới hương, định, huệ, giải thoát và giải thoát tri kiến – năm phần tâm hương – xông ướp tự thân và cúng dường mười phương chư Phật. Người Tăng sĩ ở bất cứ thời nào và đất nước nào cũng phải lấy hương giới, đức hạnh trang nghiêm tự thân đi vào đời hành hoạt như một hành giả thực hành Bồ Tát hạnh, để cứu khổ và trừ nguy. Vì đời có nhiều khổ hận do cái dã tâm của con người tạo nên bao mối tỵ hiềm, khuất tất, hồ nghi, thù hận… khiến cho cảnh đời đã khổ đau càng thêm khổ đau hơn. Hơn bao giờ hết, nay là thời kỳ đấu tranh kiên cố, thời của ma vương ngự trị, nên bao nhiêu giá trị đạo đức lâu đời hầu như đảo ngược lại để cho ác đảng nắm quyền lộng hành sinh sát trong tay. Hàng sa môn gương mẫu cần phải tu tập các pháp bố thí, giữ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ; giữ các phép oai nghi, lễ tiết, không buông lung phóng túng; lời nói việc làm tương xứng, trãi rộng tâm từ đối với hết thảy mọi người và mọi loài khác.
Theo Nhiếp Luận của Chân Đế Tam Tạng pháp sư vào đời Lương (tk5) Phật tử phải phát tâm Bồ Đề, thọ Bồ Tát giới mới là “Chân Phật tử”. Theo tinh thần này, nghĩa của chân Phật tử là chỉ hàng Đại Thừa Bồ Tát phải hội đủ các điều kiện: bố thí tài vật, ban rải giáo pháp để cải thiện đời sống của mọi người, mọi chúng sanh.
Lòng thương yêu bình đẳng không phân biệt thân - sơ, oán - thân, là chất liệu vun bồi tuệ giác Bồ Đề làm hành trang trên lộ trình giác ngộ.
Cũng theo tinh thần hướng thượng đó, Đức Phật dạy chàng Thiện Sanh lòng hiếu thảo qua Kinh Thi Ca La Việt, là bản kinh sớm nhất trong Phật Giáo. Thiện Sanh hay Thi Ca La Việt đã thể hiện trọn vẹn được hiếu đạo đối với Cha mẹ, niềm tôn kính đối với huyết thống tổ tiên, ngưỡng phục đạo lý ngàn đời của giống nòi, lòng khát ngưỡng ngôi Tam Bảo của người Phật tử tín tâm.
Nhân mùa Vu Lan Thắng Hội năm Nhâm Thìn, chúng tôi xin kính chúc chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng Ni một mùa khánh tuế pháp lạc vô biên, thân tâm thanh tịnh và đạo quả sớm viên thành. Đồng kính chúc quý nam nữ cư sĩ, chư vị thiện hữu tri thức Bồ Đề tâm kiên cố, đạo niệm tinh chuyên, gia đình thuận thảo hòa hiếu an lành hạnh phúc.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Hội Chủ
(Ấn ký)
HT Thích Như Huệ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 5414)
Vu-Lan lại về. Vu-Lan về với người con Phật. Đặc biệt với người con Phật tha hương, những người con thảo cháu hiền còn nghĩ đến ân sâu nghĩa nặng của mẹ cha, thì nỗi nhớ niềm thương trong mùa Vu-Lan lại càng thắm thiết hơn bao giờ! Nhưng Vu-Lan mang ý nghĩa gì?
11/04/2013(Xem: 4759)
Rằm tháng bảy đối với đạo Phật mang ý nghĩa đặc thù, tưởng cũng nên lược nêu ra đây vài đặc điểm: 1) Ngày tự tứ: Khi đức Phật còn ở đời, ngày ngày Ngài đi hoằng pháp khắp đó đây, nhưng đến mùa mưa từ khoảng rằm tháng tư đến rằm tháng bảy, trong suốt thời gian ba tháng mùa hạ nầy, đức Phật và hàng đệ tử xuất gia đều tập trung ở một chỗ chuyên tâm tu học không ra ngoài.....
11/04/2013(Xem: 4799)
Nói đến Vu-Lan là nói đến hiếu. Nói đến hiếu, người ta liên tưởng đến hình ảnh ngài Mục-Kiền-Liên bưng bát cơm dâng mẹ, cơm hóa thành lửa. Sau đó cầu xin Phật chỉ dạy phương pháp báo hiếu, tôn-giả Mục-Kiền-Liên vâng theo lời Phật dạy thực hành cứu được mẹ là bà Thanh-Đề thoát kiếp ngạ quỷ đói khát khổ đau. Nên Vu-Lan mang ý nghĩa giải-đảo-huyền, tức là cứu tội khổ bị treo ngược.
11/04/2013(Xem: 4865)
Cha mẹ là nguồn sống của con. Người sống trên đời ai mà không do từ cha mẹ sanh thành, ai mà không được cha mẹ nuôi nấng lớn khôn? Cha mẹ đã trải dài năm tháng tốn hao biết bao là tâm huyết tiền của để lo cho con ăn ngon mặc đẹp mạnh khỏe nên người. Cha mẹ đã ngày đêm nhọc nhằn cưu mang quên ăn bỏ ngủ để vỗ về săn sóc con.
11/04/2013(Xem: 4831)
Hằng năm đến rằm tháng bảy, không ai bảo ai, mọi người đều cảm thấy nơi lòng sống dậy nỗi nhớ niềm thương, tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ, làng nước quê hương, nhớ thương đến những ân nhân thương thân xa cách.
11/04/2013(Xem: 6370)
Mỗi năm đến ngày rằm tháng bảy, đó đây những người con thảo cháu hiền, tự nhiên cảm thấy lòng bâng khuâng se thắt, man mác nỗi nhớ niềm thương. Lòng thương nhớ cha mẹ, thân bằng quyến thuộc hiện còn trên dương thế. Nỗi tiếc thương ông bà cha mẹ anh em đã qua đời. Để cho nỗi lòng thương nhớ được phần nào thâm trầm êm dịu, những người con thảo cháu hiền dâng trọn nén tâm hương khấn nguyện trong chiều thu Vu-lan thắng hội.
11/04/2013(Xem: 5002)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy không ai bảo ai, thiên hạ đều biết đó là mùa Vu-Lan báo hiếu. Dù cho người đang sống ở chân trời góc biển, tha hương lưu lạc phương nào, hễ mỗi khi tiết trời thu về, là biết sắp đến rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu, tự nhiên cảm thấy lòng nao nao bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, quê nhà, làng nước và những người thương thân.
11/04/2013(Xem: 4694)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, dù những ai đó có đang sống ở nơi xa xăm chân trời gốc biển nào đi nữa, không ai bảo ai, nhưng mọi người con thảo cháu hiền đều cùng chung dòng tâm tưởng cảm thấy lòng mình nao nao se thắt trào dâng nỗi niềm bùi ngùi thương nhớ mẹ cha, nhớ nơi chôn nhau cắt rún, nhớ làng nước, nhớ nơi tiếng khóc chào đời. Không ai bảo ai, nhưng mọi cõi lòng con thảo cháu hiền đều tự biết mùa thu về, rằm tháng bảy, ngày Vu-Lan báo hiếu đến.
11/04/2013(Xem: 4795)
Mỗi năm đến rằm tháng bảy, mọi người con thảo cháu hiền không ai bảo ai, tự nhiên cảm thấy lòng mình lâng lâng nỗi niềm bâng khuâng tưởng nhớ đến ông bà cha mẹ. Đặc biệt là những vùng khí hậu bốn mùa rõ rệt, khi lá thu vàng lác đác nhẹ rơi, lại càng khơi dậy lòng người cái cảnh sanh ly tử biệt, nỗi nhớ niềm thương.
11/04/2013(Xem: 5458)
Hôm nay chúng ta đang ở trong mùa Vu-Lan, mùa lá vàng rụng về cội, mùa khói hương mù sương nghi ngút quyện lấy lời nguyện cầu mang đến thế giới tâm linh, thế giới vô hình u hoài mầu nhiệm của các bậc ân đức sanh thành quá cố. Mỗi lần Vu-Lan đến khiến cho lòng người con thảo cháu hiền sống dậy nỗi nhớ niềm thương, mong được gần gũi với cha mẹ cùng những người thương thân ân đức của mình. Vu-Lan có nghĩa là giải-đảo-huyền, tức là giải cứu tội nhân bị khốn khổ được giải thoát an vui.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]