Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

11/04/201311:59(Xem: 3747)
Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2012

Thông bạch Vu Lan của Hội đồng Điều hành GHPGVNTNHN tại Tân Tây Lân - Úc Đại Lợi

title_tb

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Kính gởi chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng, Ni cùng toàn thể Phật Giáo đồ trong và ngoài nước.
Thưa quý Ngài cùng quí vị,
Mùa khánh tuế sau những tháng ngày tịnh tu của Tăng đoàn đã kết thúc nhân tiết lễ Vu Lan thắng hội Rằm tháng bảy. Lễ Tự Tứ và lễ Vu Lan song hành diễn ra trong tiết thu đông (hay tiết hạ tùy theo khu vực) theo truyền thống lâu đời của Phật Giáo.
Mùa an cư hay chính là thời điểm mà hàng tăng già huân tu giới hương, định, huệ, giải thoát và giải thoát tri kiến – năm phần tâm hương – xông ướp tự thân và cúng dường mười phương chư Phật. Người Tăng sĩ ở bất cứ thời nào và đất nước nào cũng phải lấy hương giới, đức hạnh trang nghiêm tự thân đi vào đời hành hoạt như một hành giả thực hành Bồ Tát hạnh, để cứu khổ và trừ nguy. Vì đời có nhiều khổ hận do cái dã tâm của con người tạo nên bao mối tỵ hiềm, khuất tất, hồ nghi, thù hận… khiến cho cảnh đời đã khổ đau càng thêm khổ đau hơn. Hơn bao giờ hết, nay là thời kỳ đấu tranh kiên cố, thời của ma vương ngự trị, nên bao nhiêu giá trị đạo đức lâu đời hầu như đảo ngược lại để cho ác đảng nắm quyền lộng hành sinh sát trong tay. Hàng sa môn gương mẫu cần phải tu tập các pháp bố thí, giữ giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định, trí tuệ; giữ các phép oai nghi, lễ tiết, không buông lung phóng túng; lời nói việc làm tương xứng, trãi rộng tâm từ đối với hết thảy mọi người và mọi loài khác.
Theo Nhiếp Luận của Chân Đế Tam Tạng pháp sư vào đời Lương (tk5) Phật tử phải phát tâm Bồ Đề, thọ Bồ Tát giới mới là “Chân Phật tử”. Theo tinh thần này, nghĩa của chân Phật tử là chỉ hàng Đại Thừa Bồ Tát phải hội đủ các điều kiện: bố thí tài vật, ban rải giáo pháp để cải thiện đời sống của mọi người, mọi chúng sanh.
Lòng thương yêu bình đẳng không phân biệt thân - sơ, oán - thân, là chất liệu vun bồi tuệ giác Bồ Đề làm hành trang trên lộ trình giác ngộ.
Cũng theo tinh thần hướng thượng đó, Đức Phật dạy chàng Thiện Sanh lòng hiếu thảo qua Kinh Thi Ca La Việt, là bản kinh sớm nhất trong Phật Giáo. Thiện Sanh hay Thi Ca La Việt đã thể hiện trọn vẹn được hiếu đạo đối với Cha mẹ, niềm tôn kính đối với huyết thống tổ tiên, ngưỡng phục đạo lý ngàn đời của giống nòi, lòng khát ngưỡng ngôi Tam Bảo của người Phật tử tín tâm.
Nhân mùa Vu Lan Thắng Hội năm Nhâm Thìn, chúng tôi xin kính chúc chư Tôn Trưởng Lão, chư Hòa Thượng, Thượng Tọa, Ni Trưởng, Ni Sư, Chư Đại Đức Tăng Ni một mùa khánh tuế pháp lạc vô biên, thân tâm thanh tịnh và đạo quả sớm viên thành. Đồng kính chúc quý nam nữ cư sĩ, chư vị thiện hữu tri thức Bồ Đề tâm kiên cố, đạo niệm tinh chuyên, gia đình thuận thảo hòa hiếu an lành hạnh phúc.

Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ Tát
Hội Chủ
(Ấn ký)
HT Thích Như Huệ




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2013(Xem: 4689)
Hàng năm, cứ mỗi độ Thu sang—Rằm Tháng Bảy, dân tộc Việt Nam nói riêng, các quốc gia Á đông nói chung, đều trang trọng hướng về Mùa Lễ Hội vừa có tính truyền thống thiêng liêng, vừa mang nét đặc thù hiếu ân, nghĩa đạo, mà ai ai cũng cưu mang, thừa hưởng, đón nhận, đáp đền. Đức Phật từng dạy : Không hạnh nào cao cả cho bằng hạnh hiếu, không tội nào nặng hơn cho bằng tội bất hiếu, lại còn giảng giải, chỉ dạy tường tận thâm sâu trong Vu Lan Bồn Kinh và Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân Kinh.
11/04/2013(Xem: 6245)
Trong các sinh hoạt nhân gian của truyền thống ta, tháng bảy là tháng đượm nhiều sắc thái văn chương nhất. Tháng bảy, mưa ngâu, nhịp cầu ô thước bắc qua giải Ngân-hà; hai tâm hồn lẻ loi cô độc, hằng đêm tư lự trong nỗi sầu ly biệt thiên thu giữa bầu trời cao rộng, chọn mùa mưa sụt sùi để gặp nhau, chỉ trong một thoáng chốc, rồi đời cũng như con nước trôi xuôi…
11/04/2013(Xem: 6833)
Trong văn hóa của dân tộc Việt Nam, ý nghĩa hiếu đạo, được xem là một di sản qúi báu ,một chất liệu sống tốt đẹp được mọi người yêu chuộng và giữ gìn Khi Phật Giáo xuất hiện ở Việt Nam thì đạo đức dân tộc và đạo đức Phật Giáo hòa quyện vào nhau như nước với sữa. Do người Việt sẵn có tinh thần yêu chuộng đạo hiếu và giá trị giải thoát nên đã tiếp nhận giáo lý Phật Giáo một cách dễ dàng. Làm người ai cũng mang ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ.
11/04/2013(Xem: 4690)
Tâm tư tôi thật mông lung, Vừa muốn chia xẻ niềm vui về chuyến du lịch vừa qua bằng những bài ký sự trên Trang nhà, lại vừa muốn viết Bài để cho ra đời Nội san Phật học và Văn hoá Hải Triều Âm Tập 3 như dự tính, nhưng…chữ nhưng luôn là “cứu bồ tinh” được đem ra giúp đở, thay vì phải nói là mình hư quá, dở quá, thiếu khả năng mới là phải phải.
11/04/2013(Xem: 5930)
Vu lan đã về. Có những cơn mưa vô tình đến, như trêu ghẹo lòng nguời, sau những ngày nóng bức, oi ả. Trời Hưong Thông ( Houston ) năm nay, cũng như năm nào, mỗi năm, lại thêm một lần đón mừng Vu Lan. Mùa Vu Lan năm nào lại chẳng có mưa rơi, những giọt mưa tuôn tràn, có khi là trận mưa rào, có khi là những cơn mưa nặng hột …
11/04/2013(Xem: 8332)
Khi hơi Thu dừng chân truớc ngõ, sớm trở về đem theo những cơn gió mát êm dịu, sau những ngày bị hâm nóng vì thời tiết. Có một cái gì đó làm cho mọi người bâng khuâng, vương vấn. Không phải vì những cánh mây bay thênh thang trên bầu trời, không phải vì tình cảm mông lung, lãng mạn, cũng không phải do những chất Thu vàng nhã nhặn, chuyển mình, khẻ nói…
11/04/2013(Xem: 75443)
Một thuở nọ Thế Tôn an trụ Xá Vệ thành Kỳ Thụ viên trung Mục Liên mới đặng lục thông Muốn cho cha mẹ khỏi vòng trầm luân. Công dưỡng dục thâm ân dốc trả Nghĩa sanh thành đạo cả mong đền Làm con hiếu hạnh vi tiên Bèn dùng huệ nhãn, dưới trên kiếm tìm. Thấy vong mẫu sanh làm ngạ quỉ Không uống ăn tiều tụy hình hài Mục Liên thấy vậy bi ai Biết mẹ đói khát ai hoài tình thâm.
11/04/2013(Xem: 5622)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
11/04/2013(Xem: 5698)
Ta hiện hữu trên cõi đời này do nghiệp duyên đưa đẩy. Nghiệp là năng lực dẫn dắt ta đi theo nghiệp nhân mà ta đã tạo để rồi kết hợp với người hữu duyên hình thành thân này trong hoàn cảnh xứng hợp.
11/04/2013(Xem: 5733)
Nay nhân mùa Vu Lan thắng hội, tôi có đôi dòng cảm nghĩ về người con hiếu hạnh trong ý nghĩa Vu Lan. Khi tôi còn nhỏ ở cái tuổi mười một mười hai, mỗi lần gần đến rằm tháng bảy, tôi nghe thấy bà con xóm làng bảo nhau, rủ nhau mua sắm nhang đèn hoa quả mang lên chùa cúng lễ Vu-Lan, cúng dường Tam-Bảo, cầu siêu độ mẹ cha ông bà quá cố, cửu huyền thất tổ siêu thăng. ...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]