Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

10/04/201319:23(Xem: 3802)
Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

Tuyển tập bài viết về Vu Lan - 2010

Gánh cha mẹ đi bộ 216 cây số

Tâm Nguyên PMT

Nguồn: Tâm Nguyên PMT

Anh Sanjay Kumar, 42 tuổi được dân làng ngưỡng mộ kể từ khi bắt đầu hành trình "Kanwar" - gánh cha và mẹ trên vai, băng qua quãng đường 216 km tới nhà mình ở khu Seelampur, thủ đô Delhi, Ấn Độ.


Người thợ điện này cho biết cha mẹ như là "thần" đối với anh, và anh tình nguyện cống hiến cuộc đời còn lại phục vụ họ.
"Rất nhiều bạn trẻ không hiểu được ý nghĩa của cha mẹ trong cuộc đời. Tôi gánh cha mẹ trên vai để tỏ lòng kính trọng với họ vì họ đã đem tôi đến với thế giới này. Họ là Thần của tôi", Kumar nói với tờ Hindustan Times.
Ông Lala Ram 95 tuổi và bà vợ 80 tuổi rất cảm kích tấm lòng của con trai vì anh đã giúp họ thực hiện ước nguyện được tắm nước thánh sông Hằng ở Haridwar, bang Uttar Pradesh, sau đó còn cõng họ về nhà ở thủ đô Delhi.
Kumar bị ấn tượng bởi câu chuyện thời thơ ấu do bà nội kể lại. "Nó khiến chúng tôi ngạc nhiên khi nói về kế hoạch sẽ gánh cha mẹ trên vai của mình. Chúng tôi cố gắng khuyên con không nên làm nhiệm vụ khó khăn đó, nhưng nó rất cương quyết và quỳ xuống xin phép", mẹ anh tâm sự.
Bất chấp trời mưa to, đường sá nham nhở, bị sưng và trợt ở cổ, vai, Kumar vẫn vượt qua quãng đường khoảng 25-30 km mỗi ngày khi gánh cùng lúc cả cha lẫn mẹ trên vai, nặng khoảng 115 kg.
"Họ chỉ ngừng lại để ăn uống - những bữa ăn đã được dân làng ủng hộ và chuẩn bị sẵn", một người cho biết.
Cứ sau mỗi bữa ăn, cả nhà lại dừng ở bên đường, rửa ráy và tiếp tục hành trình đến Delhi. Mỗi lần dừng lại, Kumar đều quỳ chạm vào chân cha mẹ và nhận lời chúc phúc của họ.
Hàng ngàn người dân đã đến để nhận lời chúc phúc của cha mẹ Kumar khi câu chuyện của họ lan đi nhanh chóng từ làng này đến làng khác.
T. An
http://www.vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/08/3BA1EEB4/

Kính thưa quý vị,
Đang trong Mùa Vu Lan, được gọi là Mùa Báo Hiếu của những con nhà Phật tử. Vonga chuyển vào diễn đàn để chia sẻ với mọi người câu chuyện này thật là cảm động.
Riêng tôi, rất cảm ơn vonga.
Ngẫm lại, từ một vài mẫu chuyện được nghe biết rải rác đó đây trên mọi quốc gia, chủng tộc, và mọi miền đất nước của xứ Việt Nam, khi đã có những người bất hiếu với cha mẹ nghĩ thật là não lòng. Ví dụ, một vài chuyện sau đây mà tôi muốn kể:
- Có những trường hợp, con cái từ nhà quê lên tỉnh lỵ hoặc thủ đô làm ăn. Sau khi bám trụ, "giao lưu", quan hệ một vài dịch vụ, một vài đối tượng mà họ nghĩ rằng sẽ nâng cao được mức độ trong bối cảnh văn minh giàu có. Bất chợt, có một ngày, mẹ già vì nhớ con, nên bà đã không ngại đường sá bao xa, đi xe lây lất đến cỡ nào. Từ sáng tinh sương đến khi hoàng hôn tắt nắng, qua bao nỗi nhọc nhằn, mồ hôi đượm trán trong mùa hè nắng gắt mỗi khi gió Nam Lào băn ngang dãy Trường Sơn Trung Việt, bà mới tìm đến tận chỗ thăm con. Thế nhưng, vì nó chưa đạt thành chí nguyện, nên nó rất ngại những cặp mắt chung quanh nhìn thấy rằng nó đang có một mẹ già ăn mặc trên người bộ đồ bà ba có hàng trăm nếp gấp. Các bạn biết sao không? Vừa thấy mẹ, nó liền kêu "thím", rồi vội vã dẫn "thím" của nó ra một "quán cốc" ở vĩa hè bên phố xá phồn hoa diễm lệ. Nó mua cho "thím" một đĩa cơm tấm với một ly trà đá. Dặn dò bà gì đó không biết (...). Chỉ trên đưới một tiếng đồng hồ, một lần nữa, nó vội vã kêu một chiếc xe xích lô đạp đưa ngay bà "thím" ra bến xe liên tỉnh để trở lại chốn quê nhà mà xưa kia, thuở còn bé thơ, nó lao người trong đêm bên bờ giậu để bắt đom đóm bỏ vào trong chai.
- Thứ hai là một câu chuyện thật khủng khiếp, nhưng có thật. Chỉ tiếc một điều là người viết không thể nêu tên, vì đã có pháp luật giải quyết đâu vào đó. Đây là chuyện một cô con gái ruột cùng chàng rể của người cha. Cô con gái cưng yêu thuở nào, mỗi khi cha về từ trên đồi nương rẫy, chưa cần tắm rửa, liệng chiếc nón lá xuống sân, ông vừa bồng đứa con gái cưng vừa nói ngọng: "Ây nà ứa con rái ràng của ba đó". Chao ôi, vậy mà khi lấy chồng, chỉ có hai chỉ vàng của cha già mà đứa con gái cưng đã nhẫn tâm a tòng cùng chàng rể (chồng của nó!) đành đoạn giết cha già nhằm chỉ cướp lấy số vàng như vậy mà ông đã dành dụm từ những gánh khoai từ khoai mỡ trong suốt buổi bình sinh. Tạm như thế là đủ lắm rồi! Tôi không kể nữa.
Nếu bảo phải trả hiếu thì thực ra, đối với công ơn cha mẹ thì sẽ không bao giờ cùng. Chúng ta chỉ có thể làm gì với tất cả lòng thành, biết tri ân qua thể cách phụng dưỡng và nguyện cầu mà mình có thể.
Văn hóa, phong tục, đạo lý nào cũng không thể được xem là văn minh, nếu chúng ta vô tâm, nếu chúng ta không những đã không phụng dưỡng mà còn hất hủi cha hoặc mẹ phải không các bạn?!.
Kính chúc toàn thể quý vị trong diễn đàn, mọi người được hưởng trọn vẹn một mùa Vu Lan tròn đầy ý nghĩa.
Phật lịch 2554 (ngày 7.8.2010).
Kính,
Tâm Nguyên PMT



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/04/2013(Xem: 2980)
Mẹ Việt Nam Năm ngàn năm tổ quốc oai hùng Năm ngàn năm lịch sử huy hoàng Để muôn đời là núi là sông
10/04/2013(Xem: 9539)
Chỉ có một vài trang tài liệu trong Thư tịch Phật giáo Thái Lan (PGTL) nói về Phật giáo Việt Nam (PGVN), tuy nhiên với sự động viên của chư tôn đức và nhu cầu tìm hiểu về PGVN tại hải ngoại, chúng tôi bước đầu giới thiệu vài nét về những ngôi chùa thuộc Phật giáo Việt Nam hay còn gọi là Việt tông (Annamnikaya) tại xứ sở này.
10/04/2013(Xem: 5985)
Trong thời hồng hoang của lịch sử, con người chỉ biết có mẹ. Khỏi cần tìm hiểu đâu xa, cứ nhìn các con vật thì biết: gần gủi và hiền lành là con chó, con gà, xa xôi và hung bạo như con beo, con cọp. Sinh ra và lớn lên chỉ biết có mẹ, lúc thúc quanh mẹ. Bởi một lẽ đơn giản: khi biết mình mang thai, con cái thường sống cách ly con đực, thậm chí còn cắn đuổi con đực không cho lại gần.
09/04/2013(Xem: 2752)
Trước thời kỳ Phật giáo Tranh đấu cho quyền Tự do và Bình đẳng Tôn giáo năm 1963, tại Huế, có một danh xưng truyền thống phổ biến mà người bình dân cũng như hàng quý tộc Phật tử xứ này luôn dùng xưng hô với quý Thầy cao niên hàng danh tăng, đạo hạnh, đó là tiếng “Ôn”. Trong ngữ âm tiếng Huế, từ “Ôn” được phát âm một cách khiêm cung, trìu mến, trang trọng bằng âm hưởng “ôôn” nằm lưng chừng giữa ngữ âm cuối “ôn” trong tiếng Bắc và “ông” trong tiếng Việt phổ thông.
08/04/2013(Xem: 49582)
Mỗi thế hệ thi ca đều xuất hiện những tâm hồn đặc biệt của các nhà thơ qua từng thế hệ. Phần nhiều, tâm hồn xuất phát từ cảm tính của thi nhân qua mọi sinh hoạt của xã hội. Tập thơ Hoa Song Đường của nhà thơ Mặc Giang vượt ra ngoài cái vòng tâm tư hiện hữu xưa nay, nó mang tính chất triết lí nhân sinh, chứa chất mọi quy luật sinh tồn mà con người và vũ trụ cố gắng tranh đấu để bảo tồn lẽ sống cùng với vạn hữu.
08/04/2013(Xem: 4393)
Đức Phật có nhiều danh xưng khác nhau như Như lai, Thiện thệ, Chánh đẳng giác, Thế tôn, Đạo sư, bậc Nhất thiết trí, bậc Nhất thiết kiến, bậc Toàn giác, v.v... Bậc Nhất thiết trí là danh xưng của chư Phật không phải là danh xưng của đức Phật Thích Ca.
08/04/2013(Xem: 18323)
Việc tự tứ và trai tăng trong ngày Vu lan, và qua đó mà báo hiếu cha mẹ, thì không cần phải nói đến nữa. Điều đáng nói là các chùa nên tổ chức hiệp kỵ cho Phật tử trong ngày Vu lan, sau khi tự tứ và trai tăng. Ngày nay kỵ giỗ của mỗi nhà cũng không thể còn như xưa
08/04/2013(Xem: 11985)
Con vẫn luôn nhớ lời Mẹ kể, lúc con còn bập bẹ trong nôi, từng giọt sữa ngọt từ tim Mẹ đã rót sang môi con, từng giọng hát ru ngọt ngào của Mẹ đã rót vào tâm hồn con. Thế là con đã thiếp ngủ đi trong tình thương cao vời đó. Khi con đầy tuổi, ôi! còn nụ cười nào đẹp hơn nụ cười của Mẹ ở phút giay nhìn con chập chững những bước đầu tiên!
08/04/2013(Xem: 3461)
Tinh thần “hoằng pháp vị gia vụ, lợi sinh vi bổn hoài” là trách nhiệm chung không chỉ người xuất gia mà ngay cả người tại gia cùng cộng hành xây dựng để góp phần làm cho vườn hoa giác ngộ ngày thêm đơm bông kết . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567