Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lời Tán Dương Vị Giảng Sư Hiền Thiện, nhân lễ mãn khoá lớp Giáo Lý Online năm thứ hai trong thời gian cách ly vì đại dịch.

10/12/202114:25(Xem: 9948)
Lời Tán Dương Vị Giảng Sư Hiền Thiện, nhân lễ mãn khoá lớp Giáo Lý Online năm thứ hai trong thời gian cách ly vì đại dịch.



phat chung chi nam 2 (17)

LỜI TÁN DƯƠNG VỊ GIẢNG SƯ HIỀN THIỆN
Nhân lễ mãn khoá lớp Giáo Lý Online năm thứ hai
trong thời gian cách ly vì đại dịch.

Bài viết của Phật tử Huệ Hương, do Phật tử Huệ Linh diễn đọc



 

Thấm thoát mà đại dịch Covid 19 đã và đang hoành hành trên khắp thế giới gần hai năm qua và quốc gia Úc Đại Lợi cùng 7 tiểu bang không ngoại lệ! Nếu thành phố Melbourne của tiểu bang Victoria (nơi Tu Viện Quảng Đức tọa lạc về phía Tây Bắc của thành phố), được chiếm kỷ lục với số ngày bị phong tỏa  (lockdown) dài nhất, thì chúng đệ tử của Đạo Tràng Quảng Đức đều thầm cảm ơn vị Thượng Tọa Trụ trì Thích Nguyên Tạng, với  sáng kiến hoằng pháp online sớm nhất trong các đạo tràng tu học, suốt thời gian ấy cho đến nay, bài pháp thoại sau chót lần thứ 316 vừa mới tạm ngưng vào ngày 30/11/2021. (Xin mở ngoặc chỉ tạm ngừng và sau đó sẽ tiếp tục sau lễ hội đón Xuân Nhâm Dần 2022).

Chúng con nghĩ rằng chính nhờ hồng ân Tam Bảo, đã gia hộ cho Thượng Tọa Giảng Sư có phạm hạnh tuyệt vời và uyên bác biện tài trong nhiều lãnh vực về hoằng pháp, nên hơn sáu tháng qua Thượng Tọa Nguyên Tạng đã được Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ Cố Vấn Chỉ Đạo Hội Đồng Hoằng Pháp thuộc Viện Tăng Thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, chọn  TT đảm trách công việc của Ban Báo Chí và Xuất Bản, và mới đây Thượng Tọa đã thành công xuất sắc với vai trò Zoom Host và cũng là người điều hợp chương trình Đại Hội Hoằng Pháp kỳ thứ nhất, tổ chức vào ngày thứ Bảy 27/12/2021, với trên 400 đại biểu tham dự.

Hôm nay, thứ Bảy 18/12/2021, ngày thứ hai của Khoá Huân Tu Tịnh Độ 3 ngày cuối năm tổ chức  tại Tu Viện  Quảng Đức, vào dịp này, TT Giảng Sư tổ chức lễ mãn khoá lớp Giáo Lý Online để đánh dấu một chặng đường đi qua của chúng đệ tử tại Tu Viện Quảng Đức.

Kính bạch TT Giảng Sư, nhờ  đại thiện duyên mà bản thân con được Thầy cho phép trình pháp lại hầu như trên con số 300 bài ...theo  sau những thời pháp thoại của Thầy, nhân dịp này con kính xin dâng lời tri ân này đến Ngài mà gần hai năm nay con đã tôn xưng là bậc hiền trí và nguyện sẽ thân cận gần gũi trong quãng đời tu học còn lại của mình...theo đúng như lời dạy của Đức Thế Tôn trong Kinh Chân Hạnh Phúc (Maha Mangala Sutta) mà Phật đã chỉ dạy cho Chư Thiên 38 điều hạnh phúc tối thượng:

" Kẻ si mê nên tránh
Bậc hiền đức phải gần
Cung kính người đáng kính
Ấy là Chân Hạnh Phúc”  
(Bản dịch của HT Thích Thiện Châu)

Kính bạch Thầy, trước đó vì chưa thông hiểu nhiều về sự thậm thâm vi diệu của suối nguồn Pháp Bảo, cho đến khi được Thầy khai thị qua những bài giảng về Tổ Sư Thiền, và nhất là con nhận được yếu chỉ của Thầy giải nghi rằng “Như Lai Thiền và Tổ Sư Thiền” là một không hai, không khác. Từ đó con đã nghiên cứu lại và học được từ Thiền Sư Nhất Hạnh rằng "Như Lai tối thượng thiền là môn thiền học nương vào sự nhận thức tự tâm bản lai thanh tịnh, không có phiền não: trí tánh vô lậu vốn sẵn đầy đủ, tâm ấy chính là Phật, hoàn toàn không sai khác". Như Lai Tối Thượng Thiền còn gọi là Nhất Hạnh Tam Muội, Chân Như Tam Muội, Như Lai Thanh Tịnh Thiền. Và chính môn  Thiền-học này được truyền sang Trung Hoa do Đạt Ma Tổ-Sư và truyền sang Việt Nam do Thiền Sư Tỳ Ni Đa Lưu Chi ấy chính là  pháp môn Như Lai Tối Thượng Thiền này vậy.”

Kính bạch Thầy, dù rằng Sư Phụ Viên Minh đã giảng dạy bài Kinh Bahiya nhiều lần và cũng có nhắc nhở, thế nhưng con vẫn không chú tâm mấy gì đến “Trong cái Thấy chỉ là cái Thấy" và không biết rằng việc đó quan trọng cho việc tu tập  đến thế nào....  mãi cho đến những tháng sau này nhờ Thầy giảng giải và ôn nhắc nhiều lần mỗi ngày trong các bài giảng từ 260 trở về sau, đến lúc ấy con mới biết rằng Thầy đã  giao cho chúng đệ tử một chìa khóa vàng để mở cửa vào pháp hành  trì ....thì hạt giống ấy đã đi vào ruộng tâm con khiến cho con có thể lĩnh hội chút ít khả quan hơn từ  tự-thân thực nghiệm, không còn suy luận gì đến " Tri nan hành dị" hay "Tri dị hành nan" . 

Kính bạch TT Giảng Sư, con trộm nghĩ dù cho những luật lệ khắc nghiệt được ban hành trong mùa đại dịch, đã Bó nhiều Phật sự nhưng lại làm Ló ra những giải pháp rất tuỳ duyên mà bất biến, đã mở ra sáng kiến về việc giảng pháp thoại online rất độc đáo của Thầy và với tài vận dụng thiện xảo hành trạng của các vị Tổ Sư Thiền từ Ấn, Trung, Việt Nam mà mỗi vị mỗi cách khác nhau. 

Phải chăng nhờ nghe nhiều lần các bài giảng về Lục Tổ Huệ Năng và Nam Phương Đốn Ngộ, con đã dần chiêm nghiệm được lời Lục Tổ đã dạy Tăng sinh Pháp Hải " TỨC TÂM TỨC PHẬT "trong Kinh Pháp Bảo Đàn, Phẩm Cơ Duyên. Lục Tổ dạy: “Niệm trước chẳng sanh tức TÂM, niệm sau chẳng diệt tức PHẬT. Lập tất cả tướng tức TÂM, lìa tất cả tướng tức PHẬT. Nếu Ta nói cho đủ thì trọn kiếp cũng chẳng hết, hãy nghe kệ đây:

Tức Tâm danh Huệ,
Tức Phật nãi Định.
Định Huệ đẳng trì,
Ý trung thanh tịnh.
Ngộ thử pháp môn,
Do như tập tánh
Dụng bổn vô sanh
Song tu thị chánh.

Do vậy 

Tức Tâm vốn là Phật,
Chẳng ngộ là tự khuất (oan cho mình),
Ta biết nhân định huệ,
Song tu lìa vạn pháp.

(trích Phẩm Cơ Duyên – Kinh Pháp Bảo Đàn- Lục Tổ Huệ Năng)


Và con cũng kính xin được mượn vài vần thơ của HT Viên Minh để chứng minh đến Sự và Lý...mà khi giảng dạy Tổ Sư Thiền.... Thầy thường nhắc chúng đệ tử " Sự Lý phải dung thông”:

“Lý giải dù có đúng 
Nhưng Sự cần phải thông
Nếu như còn vướng mắc 
Kiến giải cũng như không
Khi Sự Lý dung thông 
Đến đi đều vô ngại .
Ngã, Pháp cũng hoàn không 
Liền thong dong tự tại”.

Kính bạch TT Giảng Sư,  từ khi trở lại bài giảng cho lớp giáo lý online lần 2 từ ngày 2/3/2021, với mục Giới thiệu sách mới của Thư Viện Phật Việt và buổi truyền thông của Liên Phật Hội trên kênh TV/News, chia sẻ về lý do chuyển bánh xe Pháp đến mọi giới trong thời đại mới, Ngài đã tiếp tục bài pháp thoại thứ 211 với Thiền Sư Huệ Ngung (860-952) vị Đệ Tam Tổ Thiền phái Lâm Tế cho đến bài pháp thoại thứ 316 về thi kệ Bốn Núi của Vua, Thiền Sư Trần Thái Tông vào ngày 30/11/2021 vị chi tổng cộng là 105 bài.

Kính  bạch TT Giảng Sư, con  rất tâm đắc với  sự truyền trao của TT từ những kệ thị tịch của quý Thiền Sư Tổ Lâm Tế từ Tam Tổ cho đến Tổ thứ 31 và  đặc biệt nhất vào cuối tháng 5/2021 chúng đệ tử đã được nghe về  Thiền Sư Nguyên Thiều Siêu Bạch (1648-1728), vị Tổ truyền bá dòng thiền phái Lâm Tế vào VN để rồi tiếp theo Thiền Sư Minh Hải Pháp Bảo (1670-1746) vừa là Tổ thứ 34 của phái Lâm Tế vừa là Vị Tổ khai sơn Tổ Đình Chúc Thánh Hội An và cũng là Sơ Tổ Thiền phái Chúc Thánh Lâm Tế tại VN và sau đó là Tổ Liễu Quán ( Sơ Tổ Thiền phái Liễu Quán mà TT Giảng Sư đang là truyền thừa đời 8 và cũng là nối pháp đời thứ 43 của Thiền phái Lâm Tế, truyền trì mạng mạch từ Thiền Sư Minh Hoằng Tử Dung.

phat chung chi nam 2 (16)
Phật tử Huệ Hương (bên trái) và Phật tử Huệ Linh




Trong giới hạn của bài viết con chỉ xin tóm gọn lại điều con đã thọ nhận qua các Vị Tổ Sư Thiền rằng "Bản tâm là cái sẵn có nơi chúng ta, bởi do vọng chấp nên quên mất nó. Đại dụng hiện tiền của Tổ Sư Thiền là phá chấp, mục đích khiến chúng ta nhận ra Bản tâm của chính mình. Vì thế, Thiền sư thường nói “Ta không có một pháp cho người, chỉ tháo chốt nhổ đinh cho họ thôi”. Đừng  mang quan niệm cầu pháp học đạo đến với các Ngài , rốt cuộc ôm lấy một mối thất vọng lớn lao. Mà cần phải có quan niệm chính xác hơn, “Học thiền là học tâm, ngoài tâm không có thiền nào để học".

Và Thầy thường nhắc đến câu nói của Thiền sư Bách Trượng Hoài Hải (720 - 814) đã làm cho Ngài Vô Ngôn Thông (? - 826) bừng tỉnh và đạt ngộ, đó là

"Tâm Địa nhược không, huệ nhật tự chiếu" có nghĩa là "khi gạt hết mù ám trên đất tâm thì mặt trời Tuệ sẽ tự nhiên rọi sáng". Cũng như về sau Thiền Sư Thường Chiếu đã kết hợp được những tinh tuý về Bản tánh của thể Tâm từ Lục Tổ Huệ Năng cho đến những vị Tổ Sư thế hệ trước Ngài để dẫn dắt lại cho thế hệ sau này một cách tuyệt diệu...

Kính mời hội chúng cùng đọc lại kệ thị tịch của Lục Tổ 

Tâm địa hàm chư chủng
Phổ vũ tất giai sanh
Đốn ngộ hoa tình dĩ
Bồ-đề quả tự thành. 

Dịch là 

Đất tâm dung các giống
Mưa khắp tất nẩy sanh
Đốn ngộ - hoa bừng nở
Bồ-đề quả tự thành.

Theo đó muốn Liễu đạt nghĩa lý, phải xa lìa ngu mê (vô minh) đừng cho thân tâm này là thật. Nếu thấy thân tâm này chỉ là giả có, là do duyên tứ đại kết hợp, không là của mình tức là đạt được giác ngộ (tri huyễn tức ly).

Để rồi tiếp tục TT Giảng Sư đã bắt đầu về Thiền Sư Việt Nam với Ngài Khương Tăng Hội ( Sơ Tổ của Thiền Tông VN) và tất cả truyền thừa thế hệ tiếp theo của ba dòng Thiền: Tỳ Ni Đa Lưu Chi, Vô Ngôn Thông và Thảo Đường trong thời đại Nhà Lý để cuối cùng làm nên một Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử bắt đầu từ Vua, Thiền  Sư Trần Thái Tông. 

Kính trích đọan vài câu kệ tiêu biểu mà chúng con đã học được và kính mời các đạo hữu cùng ôn lại trong bài Tổng kết Thiền Sư Trung Hoa và Việt Nam trong lớp giáo lý online lần 2 trên trang mạng trangnhaquangduc 

TS Nguyên Thiều Siêu Bạch 

“Tịch tịch cảnh vô ảnh      

Minh minh châu bất dung

Đường đường vật phi vật

Liêu liêu không vật không”

Sư ông Nhất Hạnh dịch: 

"Lặng lẽ gương không chiếu bóng

Sáng trưng ngọc chẳng thâu hình

Rõ ràng vật không phải vật

Mênh mông không chẳng là khôn”

Với Thiền Sư Minh Hải Pháp Bảo thì Kệ thị tịch ...lại hàm chứa Triệt ngộ giải thoát “Không Tánh Tướng của Chân Như" và Như Lai Tạng cần thanh lọc thật sạch chẳng còn nhơ, như Lời Thế Tôn trong Kinh Lăng Già với Bồ Tát Đại Huệ. 

Thiền Sư Thường Chiếu ( Có vị Tăng hỏi - Thế nào là Phật lý?

Sư đáp:

- Ngươi, ta.

Sư thường bảo:

- Tánh của tâm chính là tánh của Như Lai tạng tâm. Thế nên Tự tánh tâm thanh tịnh vậy.)

-/ Thiền Sư Y Sơn : 

Các ngươi nên biết, Như Lai thành Chánh đẳng Chánh giác, đối tất cả nghĩa không còn chỗ nào quán sát, đối với pháp bình đẳng không có nghi hoặc, không tâm không tướng, không đi không dừng, không lường không ngằn, xa lìa hai bên, trụ ở trung đạo, vượt nhị biên, vượt ngoài tất cả văn tự, truyền được tất cả chúng sanh lượng đẳng thân, được tất cả tam giới lượng đẳng thân, được tất cả Phật lượng đẳng thân, được tất cả ngôn ngữ lượng đẳng thân, được chân như lượng đẳng thân, được pháp giới lượng đẳng thân, được hư không giới lượng đẳng thân, được vô ngại giới lượng đẳng thân, được tất cả nguyện lượng đẳng thân, được tất cả hạnh lượng đẳng thân, được tất cả tịch diệt lượng đẳng thân.

Sư lại nói kệ

Như Lai thành Chánh giác,

Nhất thiết lượng đẳng thân.

Hồi hỗ bất hồi hỗ,

Nhãn tình đồng tử thần.

Chân thân thành vạn tượng,

Vạn tượng thành chân thân.

Nguyệt điện vinh đan quế,

Đan quế tại nhất luân.

HT Thích Thanh Từ dịch

Như Lai thành Chánh giác,

Tất cả lượng bằng thân.

Xoay lại chẳng xoay lại,

Trong mắt con ngươi nằm

Chân thân thành vạn tượng

Vạn tượng thành chân thân.

Cung trăng cành quế đỏ,

Quế đỏ tại một vầng.

Sư thường bảo mọi người:

- Lạ thay! Lạ thay! Tại sao các chúng sanh này có đủ trí tuệ Như Lai, mà ngu si mê hoặc chẳng thấy chẳng biết. Ta thường đem đạo lý dạy dỗ, khiến họ lìa hẳn vọng tưởng chấp trước trong tự thân, mà thấy trí tuệ rộng lớn Như Lai của mình, được lợi ích an lạc.

Hơn thế nữa điều  con kính tri ân TT Giảng Sư hơn hết chính là Ngài đã thường ôn nhắc lại định luật Nhân quả, Nghiệp báo mà chúng con đang mang nặng từ kiếp quá khứ, và luôn sách tấn chúng con cố tránh đừng tạo thêm nghiệp trong kiếp hiện tại này để ngày nào đó ...

 " Nhứt nhật Vô Thường đáo
Phương tri mộng lý nhân 
Vạn ban giai bất khứ 
Duy hữu Nghiệp tuỳ thân" 

Và con cũng học được từ TT Giảng Sư về lòng biết ơn ...Ngài thường nhắc đến những người đã từng góp công sức, để làm nên một Trang nha quangduc thật vững chắc trên hệ thống truyền thông mạng, để chuyên chở cái hay, cái đẹp của Đạo Phật, của một GHPGVNTN trên khắp thế giới năm châu, hoặc là trong những buổi lễ long trọng như hôm nay, Ngài luôn phô bày những hình ảnh của những Phật tử công quả rất tích cực, đồng  thời với quý Phật tử  đã  cúng dường thực phẩm trái cây hoa quả  hầu  mang lại niềm vui cho hội chúng.
Thật quý hoá lắm thay và thật đáng tuyên dương vậy !!! 

Kính chúc mừng Đại chúng trong pháp hội Giáo Lý Online lần 2’

Rất hân hoan được dâng lời chúc mừng lễ mãn khoá được viên mãn thành tựu và kính nguyện cầu con và hội chúng ĐGĐQĐ sẽ được tiếp tục học thêm nữa khi lớp Giáo Lý  Online lần 3 sẽ  khai mạc vào năm 2022. Kính mong lớp học được thuận duyên như ý. 

 

Lời kết : 

Kính bạch Giảng Sư ...chúng con thật sự đã có được hạnh phúc trong những ngày bị phong tỏa vì hầu như  lúc nào Thầy cũng là người chỉ rõ con đường chúng con phải bước tới, luôn  loan báo những điều hiểm nguy phải dự phòng...., nhất là khuyến khích chúng con phải tinh cần trong thiện pháp để được phúc lành cao thượng cũng như Giảng Sư đã

 " Thiền định sống phạm hạnh 

Thấy được Tứ Thánh Đế 

Chứng ngộ Quả Niết Bàn 

Và đã hưởng Phúc Lành cao thượng " 

Kính bạch Bậc Hiền Thiện, Tăng nhân của thế kỷ hiện đại này, GIẢNG SƯ THƯỢNG TOẠ THÍCH NGUYÊN TẠNG ....Con còn rất nhiều điều để tán dương Giảng Sư nhưng ngôn ngữ không thể  diễn tả hết những gì con thu nhận được từ Giảng Sư.

Kính xin mượn vài dòng thơ vụng về, hầu diễn đạt được phần nào sự quảng bác biện tài của Thầy, đã truyền trao cho hội chúng học Giáo Lý online trong mùa đại địch kinh hoàng của thế kỷ ....

 

Kính tán dương  Giảng Sư ....xứng danh bậc hiền thiện 

Đã tuỳ duyên hoằng pháp khi đại dịch hoành hành 

Online với 316 pháp thoại ...kỷ lục thành toàn 

Tổ  Sự Thiền từ Ấn,  Trung, ...

....đến Việt Nam nhà Trần sẽ còn ....tiếp diễn! 

 

Kính  tán dương ....ngoài giáo lý kinh điển 

Từ suối nguồn Pháp Bảo vi diệu thậm thâm 

Đạo tràng còn học từ Ngài ...chữ Đức chữ  Tâm 

Lồng trong mỗi ẩn dụ được tận tường giải thích! 

 

Kính ngưỡng phục Trí vô sư .....giúp hội chúng  lợi ích 

Học Đạo, Hiểu Đạo, Thấy Đạo ... Sự Lý viên dung

Nhân duyên sinh nghiệp quả ..... nối kết trùng trùng 

Kính tri ân Giảng Sư ...người chân thực của Đạo!

Không phân biệt ...,  Đại Thừa, Nguyên Thủy Phật Giáo! 

 

Tất cả không ngoài thực nghiệm được tâm linh 

Khuyến khích Tri Hành hợp nhất ...diệt được vô minh 

Mặt trời Trí Tuệ.... 

......Thể tánh tịnh minh  thường hằng ngời sáng!!

Hát vang lên các bạn ơi .....cùng nhau xưng tán 

Đại  duyên thay!!! Phúc lành thay ......

Lớp Giáo lý online lần hai hoàn mãn!!!

Kính đảnh lễ  Giảng Sư  Hiền Thiện 

Kính chúc Ngài  ...Pháp Thể khinh an, tịnh lạc! 

 

Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Đệ Tử Huệ Hương 
Melbourne 18/12/2021 


 




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/08/2014(Xem: 18130)
Thiền học Trung Hoa khởi đầu từ Bồ-đề Đạt-ma, vị tổ sư đã khai mở pháp môn “truyền riêng ngoài giáo điển, chẳng lập thành văn tự, chỉ thẳng tâm người, thấy tánh thành Phật”. Tuy nhiên, từ khi tổ Bồ-đề Đạt-ma đến Trung Hoa (vào khoảng năm 520) cho đến lúc Thiền tông Trung Hoa thực sự phát triển hưng thịnh, đã phải mất gần hai thế kỷ, truyền qua năm đời tổ sư, cho đến vị tổ thứ sáu là Huệ Năng (638 - 713) thì Thiền tông mới thực sự trở thành một trong những tông phái mạnh nhất của Phật giáo Trung Hoa. Với sự hoằng hóa của Lục tổ Huệ Năng ở đất Tào Khê, Thiền tông đã lan rộng ra khắp nơi và không bao lâu đã phát triển thành 5 tông Lâm Tế, Quy Ngưỡng, Tào Động, Vân Môn và Pháp Nhãn. Quả đúng như bài kệ nổi tiếng được cho là do tổ Đạt-ma truyền lại:
17/08/2014(Xem: 27460)
Tập sách mỏng này được hình thành từ một ý tưởng sáng tạo khá độc đáo của các tác giả. Nội dung chính của tập sách dựa vào hai bản kinh: Phụ mẫu ân nan báo kinh và Thi-ca-la-việt lục phương lễ kinh. Tuy nhiên, đây không chỉ là bản dịch tiếng Việt của những kinh này, mà các tác giả đã dựa vào đây để truyền đạt lại nội dung theo phong cách kể chuyện, với lối văn giản dị và trong sáng, dễ hiểu. Bằng cách này, chắc chắn những nội dung truyền đạt nơi đây sẽ trở nên gần gũi, dễ nắm bắt hơn đối với các bạn trẻ, là đối tượng chính yếu của tập sách.
17/08/2014(Xem: 24096)
Nhân quả báo ứng là một tập truyện của Trung Quốc, có vẽ tranh minh họa rất sinh động. Tập truyện này trước do ngài Văn Xương Đế Quân đời nhà Tấn sưu tập những truyện nói về nhân quả và sự báo ứng qua nhiều triều đại ở Trung Quốc.
17/08/2014(Xem: 19291)
Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo là ba cái nguồn gốc văn hóa của dân tộc Việt nam ta từ xưa. Nho giáo dạy ta biết cách xử kỷ tiếp vật, khiến ta biết đường ăn ở cho phải đạo làm người. Đạo giáo lấy đạo làm chủ tể cả vũ trụ và dạy ta nên lấy thanh tĩnh vô vi nơi yên lặng. Phật giáo dạy ta biết cuộc đời là khổ não, đưa ta đi vào con đường giải thoát, ra ngoài cuộc ảo hóa điên đảo mà vào chỗ Niết-bàn yên vui.
17/08/2014(Xem: 14858)
Phát tâm Bồ Đề - Đạt Lai Lạt Ma; Việt dịch: Phan Châu Pha - Tiểu Nhỏ
17/08/2014(Xem: 21235)
Nhân quả là định luật căn bản xuyên suốt quá trình thành trụ hoại diệt của tất cả chúng sinh từ đời này sang đời khác, cho đến vũ trụ, vạn vật cũng không phải tuần hành, biến dịch một cách ngẫu nhiên, vô lí, mà luôn tuân theo định luật nhân quả. Định luật này không do một đấng thần linh nào, xã hội nào đặt ra cả, mà là luật tự nhiên, âm thầm, lặng lẽ, nhưng luôn đúng đắn, chính xác, hiệu quả vô cùng.
17/08/2014(Xem: 14015)
Tuyết rơi từ vào khuya, mặt trời vừa mọc, tuyết đã ngập trắng vườn sau. Tôi đẩy thêm một khúc củi vào lò. Nhìn lửa bốc ngọn, nhớ lại mấy vần thơ cũ đã quên mất cả nguyên văn: Chàng như mây mùa thu Thiếp như khói trong lò Cao thấp tuy có khác Một thả cũng tuyệt mù Đọc lại bài thơ rất nhỏ, từng chữ, từng vần. Rất nhỏ, đủ để một mình mình nghe. Cho đến khi lời thơ tan rã, ý thơ nhạt nhòa, cho đến khi trong tôi, về bài thơ, rớt lại chỉ còn một chút buâng khuâng không tên thì tôi lặng thinh đi vào cái buâng khuâng đó. Quanh một chữ. Tuyệt mù. Nghĩ đến một cánh chim thoáng trên mặt nước. Bóng chim, nước không lưu giữ. Chim đâu lưu giữ lại đường bay? Khói mây tan tác. Âm thanh, màu sắc cũng vậy. Cũng vậy, thiếp và chàng. Tất cả, một thả cũng tuyệt mù. Kể cả chữ và lời. Kinh và kệ. *
17/08/2014(Xem: 16820)
Tôi rất vui mừng được giới thiệu cùng quý vị độc giả tập sách này - được trình bày song ngữ Anh-Việt - như một cầu nối giữa tri thức khoa học phương Tây và trí tuệ trực giác phương Đông, điều mà tôi vẫn luôn cho là một trong những thành tựu đáng kể nhất của nhân loại vào đầu thiên niên kỷ này. Trong nguyên tác, đây là những ghi nhận từ một cuộc phỏng vấn mà đức Đạt-lai Lạt-ma đã dành cho học giả Mike Austin. Nhan đề tiếng Việt của sách và tiêu đề của một số chương là do chúng tôi tự đặt để giúp độc giả tiện theo dõi nội dung từng phần. Tuy nhiên, để tránh sự ngộ nhận, chúng tôi đã không đặt thêm các tiêu đề tiếng Anh tương ứng.
17/08/2014(Xem: 18676)
Chúng con xin trân trọng giới thiệu bộ sách ĐỐ VUI PHẬT PHÁP đến cùng chư vị với tâm nguyện góp một phần nhỏ vào việc chia sẻ những lời Phật dạy cho lớp trẻ hôm nay. Cuốn sách được hình thành từ năm 2001, khi chúng con thử nghiệm tổ chức những lớp học Phật pháp cho các em thiếu nhi ở những vùng sâu, vùng xa của các tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, Bến Tre, Long An... Khi ấy, vì thiếu thốn giáo trình dành cho thiếu nhi, chúng con đành mạo muội tự biên soạn để có cơ sở giảng dạy. Tài liệu tham khảo lấy từ nhiều nguồn, nhưng chủ yếu dựa vào bộ Phật học phổ thông của Hòa thượng Thích Thiện Hoa. Vừa làm, vừa áp dụng vào thực tế, chúng con đã rút kinh nghiệm chỉnh sửa dần dần. Đến nay, đã thử nghiệm giảng dạy cho hàng nghìn em, nhận thấy tương đối phù hợp và đạt hiệu quả tốt nên chúng con mới dám xuất bản một cách chính thức, mong sẽ hỗ trợ cho những ai có nhu cầu học Phật có thêm một tài liệu để tham khảo.
17/08/2014(Xem: 12263)
Văn hóa ẩm thực có từ lâu đời. Việc ăn chay được Phật giáo truyền bá và phát triển từ tinh thần từ bi, hình thành một số nét văn hóa trong việc ăn chay với nhiều nét đặc sắc, trong đó Văn hóa Thiền - Trà từ sự kết hợp giữa ý nghĩa của việc thưởng trà và những điều tinh yếu của Đạo Phật. Trà và Thiền có nhiều nét tương đồng nên sự kết hợp của chúng đã hình thành một hình thức sinh hoạt tao nhã trong ẩm thực Phật giáo: Những tách trà Thiền. Đó cũng là lý do ra đời của tập sáchThiền trà và Ăn chay.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]