Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

82. Thiền Sư Vạn Phong Thời Ủy, Tổ thứ 58, đời thứ 21 Thiền Phái Lâm Tế

13/10/202109:14(Xem: 15702)
82. Thiền Sư Vạn Phong Thời Ủy, Tổ thứ 58, đời thứ 21 Thiền Phái Lâm Tế

228_TT Thich Nguyen Tang_Thien Su Thoi Uy-2021


Nam Mô A Di Đà Phật

 
Kính bạch Sư Phụ,

Bạch Sư Phụ, hôm nay chúng con được học về Thiền Sư Vạn Phong Thời Uỷ (1303-1381).
Ngài thuộc đời thứ 25 sau Lục Tổ Huệ Năng và cũng là Tổ thứ 21 của Thiền phái Tông Lâm Tế.
Thời đại Ngài dưới thời nhà Nguyên, từ Hốt Tất Liệt người Mông Cổ chiếm Trung Hoa trị vì gần 100 năm từ 1271 đến 1368, và  quân Nguyên từng kéo quân sang xâm chiếm Việt Nam và bị vua Trần Nhân Tông (về sau đi xuất gia và trở thành sơ tổ Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử) đánh đuổi ra khỏi nước Việt Nam.

Ngài là đệ tử của thiền sư Thiên Nham Nguyên Trường, và có đệ tử nối pháp là thiền sư Bảo Tạng Phổ Trì.


Sư Phụ đọc thuộc lòng các vị Tổ từ sơ tổ Ca Diếp đến tổ thứ 71, là Thiền sư Minh Hải Pháp Bảo, con kính ngưỡng trí nhớ siêu việt của Sư Phụ, con xin ghi chép phương danh của Chư Tổ Sư để ôn học về cuộc đời đạo hạnh của quý Ngài.

Ngài có họ Kim, người tỉnh Chiết Giang. Ngài xuất gia từ thuở nhỏ. Năm 11 tuổi, sau khi đọc kinh Pháp Hoa, ngài tỉnh ngộ, ngài đã liễu đạt được cốt tủy của kinh Pháp Hoa, ngài là thần đồng tái sanh.

Sư Phụ kể ở Việt Nam có Hoà Thượng Trí Thủ, Hoà Thượng Trí Tịnh, cũng là có túc duyên với kinh Pháp Hoa, dịch kinh Pháp Hoa, thọ trì kinh Pháp Hoa.
Hoà Thượng Trí Thủ đúc kết cốt tủy của kinh Pháp Hoa:
 Một lòng kính lạy Phật đà
Ngàn đời con nguyện ở nhà Như Lai
Con nguyện mặc áo Như Lai
Con nguyện ngồi toà Như Lai muôn đời.


Sư Phụ giải thích, ở nhà Như Lai chính là an trụ trong tâm từ bi. Mặc áo Như Lai là tu hạnh nhẫn nhục và ngồi toà Như Lai là pháp không. Tu 3 pháp là đủ tư lương để trở về cội nguồn tâm linh, giải thoát sanh tử luân hồi.

Sư lên đường đến chùa Phật Chỉ, tỉnh Triết Giang. Một hôm Sư nghe luật sư Tông cử công án “đạp ngã tịnh bình” của thiền sư Quy Sơn.

Sư Phụ kể lịch sử, thiền sư Quy Sơn Linh Hựu là đệ tử của Tổ Bách Trượng Hoài Hải. Tổ Bách Trượng có hơn 500 đệ tử giỏi. Thiền sư Hoa Lâm là sư huynh của thiền sư Quy Sơn
Một hôm có một thiền sư Tư Mã Đầu Đà cùng thời với Tổ Bách Trượng.
Ngài Tư Mã trước kia là một thầy chuyên coi phong thủy rất giỏi, khi đi qua tỉnh Hồ Nam thấy ngọn núi Đại Quy rất đẹp, sẽ là một thánh địa trong tương lai, có thể dung chứa 1500 người.


Kính mời xem trước


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 15562)
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sự anh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao thế? Người theo Thiền tôn cố nhiên là nhiều, nhưng kẻ biết lẽ huyền thật ra lại hiếm: chính như một con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần, làm sao thấu được ý chí huyền vi, để có thể làm lãnh tụ cho kẻ hậu học và mô thức cho người đời sau?
09/04/2013(Xem: 6907)
Đạo Phật có một kho tàng kinh-điển phong phú hơn hết thảy các tôn giáo triết học khác. Nội một Đại-Tạng-Kinh gồm gần mười ngàn pho cũng đủ làm cho những học-giả kiên-chí nhất phải lắc đầu e ngại. Huống nữa còn biết bao nhiêu sách vở cận đại trên thế giới, trước tác, giải thích, bình luận về giáo lý đạo Phật!
08/04/2013(Xem: 6329)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian,Ngôn ngữ, Giáo nghĩa,và Giải hành liên qua đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung Luận, bản tiếng Phạn.Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải,Hành,Chứng trong Hoa nghiêm.
08/04/2013(Xem: 13621)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22353)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5649)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 17515)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13188)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 25059)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
08/04/2013(Xem: 6359)
SỰ THẬT VỀ CON ĐƯỜNG (Marga-satya): Sự thật thứ tư là con đường trực tiếp đưa đến sự giải thoát chấm dứt khổ đau. Sự thật này là tác nhân giải thoát hiện tại đưa đến chấm dứt quả khổ gần hay xa trong . . .
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]