Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

56. Tìm Phật ở đâu ? (11/1/2021)

12/10/202120:09(Xem: 16224)
56. Tìm Phật ở đâu ? (11/1/2021)
TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau


Vài cảm nghĩ của người Phật Tử
khi nghe pháp thoại "Phật đang ở đâu "và bài thơ "Tôi tìm Phật"

 

Thật ngạc nhiên vào cuối giờ pháp thoại sau những gián đoạn về phụ diễn và câu hỏi cho đề tài "Đức Phật đang ở đâu " được chấm dứt ...thì bài thơ " Tôi đi tìm Phật" mới được TT Thích Nguyên Tạng đọc ....có lẽ bài thơ quá dài ? Hoặc là Thầy muốn cho các học viên hãy nhớ lại những điều Thầy đã chỉ ra xuyên suốt trong hơn một tiếng đồng hồ về Ông Phật của chúng ta ....đó là chỉ có Phật của lòng mình mà những câu thơ cuối trong bài thơ Tôi đi tìm Phật của HT Giới Đức ( Bút hiệu Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) đã muốn nhắn nhủ lại cho hàng hậu học với kinh nghiệm bao năm làm Trưởng Tử Như Lai nhân ngày lễ Vesak 2017 ! 



....quyết học cho thuộc bài học về lửa !

...đốt cả rồi, để thấy rõ duyên khởi TÁNH KHÔNG 

Từ TÁNH KHÔNG có bóng Phật trăng lồng

Trời Chân đế, tao phùng  trong từng hơi thở một.

Tôi đi tìm Phật, biết bây giờ là thật 

Trong cô liêu, chỉ có Phật của lòng tôi , 

Để nguyên ngôn chẳng hiện, chữ lời 

Chim bay trên trời kia 

Đám mây trắng thong dong bóng kỹ  

Càng vô tâm xoá giấu..ĐỨC PHẬT CỦA TÔI

Vẫn xán lạn huy quang, tinh đấu 

( Minh Đức Triều Tâm Ảnh ) 

Thật ra với sự học pháp xuyên suốt về 33 vị Tổ Thiền Sư Ấn Độ và Trung Hoa  với Thầy trong những tháng phong tỏa mùa đại dịch tôi đã ngầm hiểu điều Thầy muốn truyền trao cho chúng đệ tử ( không kể Nam Tông hay Bắc Tông, Nguyên Thủy hay Đại Thừa ) về cốt lõi của  chữ Phật qua Sự và Lý đúng như câu ta thường nghe " Tâm Phật , Tâm Chúng Sinh, vô sai biệt " hoặc TỨC TÂM LÀ PHẬT, KHÔNG TÂM LÀ ĐẠO .

Vì thế cho nên hôm nay,  nhân dịp còn một tuần lễ nữa, Bắc Tông sẽ cữ hành trọng thể ngày Phật Thành Đạo mùng tám tháng mười hai âm lịch, TT Thích Nguyên Tạng đã dùng bài pháp thoại này để nói về một vị Phật nào cũng phải có đủ TỨ TRÍ - TAM THÂN - NGŨ NHÃN - LỤC THÔNG và khi chuyển pháp luân đều phải bắt đầu với bài pháp đầu tiên là Tứ Diệu Đế ( KHỔ - TẬP - DIỆT - ĐẠO)

Để  rồi từ đó Thầy tiến sâu hơn vào câu hỏi mà Phật Tử thường vướng mắc là " Sau khi nhập vô dư y Niết Bàn Phật đi về đâu ? 

Câu trả  lời thật chính xác với sự thông hiểu Tam Tạng kinh điển của Thầy như sau :  Đức Phật lịch sử sẽ nhập vào Pháp Diệu ( Thanh Tịnh Tỳ Lô Xá Na Phật ) nghĩa là Đức Phật đi vào Nhất Thiết Xứ ( không có nơi nào trên thế gian mà không có mặt  của Đức Phật ) hay nói một cách thật rõ là Đức Phật có mặt trên khắp thế giới ...


Kính mời xem tiếp


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09/04/2013(Xem: 7998)
Vì sao cõi đó tên là Cực Lạc?
09/04/2013(Xem: 15638)
Thiền uyển tập anh, sao dùng nghĩa đó? Xin thưa, dùng sự anh tú của nó làm nghĩa vậy. Sao thế? Người theo Thiền tôn cố nhiên là nhiều, nhưng kẻ biết lẽ huyền thật ra lại hiếm: chính như một con phụng giữa bầy gà, một cây lan trong đám cỏ. Nếu chẳng phải phú bẩm anh dị, tri kiến siêu quần, làm sao thấu được ý chí huyền vi, để có thể làm lãnh tụ cho kẻ hậu học và mô thức cho người đời sau?
09/04/2013(Xem: 7103)
Đạo Phật có một kho tàng kinh-điển phong phú hơn hết thảy các tôn giáo triết học khác. Nội một Đại-Tạng-Kinh gồm gần mười ngàn pho cũng đủ làm cho những học-giả kiên-chí nhất phải lắc đầu e ngại. Huống nữa còn biết bao nhiêu sách vở cận đại trên thế giới, trước tác, giải thích, bình luận về giáo lý đạo Phật!
08/04/2013(Xem: 6517)
Tiếp theo hai tập, Nhận thức và Không tánh (2001) và Tánh khởi và Duyên khởi (2003), sách Nhân quả đồng thời lần này thu góp bài học Phật luận cứu các vấn đề Tồn tại và Thời gian,Ngôn ngữ, Giáo nghĩa,và Giải hành liên qua đến nguyên lý Duyên khởi mà Bồ tát Long Thọ nêu lên trong bài tụng tán khởi của Trung Luận, bản tiếng Phạn.Các vấn đề này được tiếp cận từ hai phía, bản thể luận và triết học ngôn ngữ, và được trình bày trong ba Phần: (1) Vô thường, Duyên khởi, và Không tánh, (2) Phân biệt, Ngôn ngữ, và Tu chứng, (3) Tín, Giải,Hành,Chứng trong Hoa nghiêm.
08/04/2013(Xem: 13887)
Tập sách này in lại những bài viết về Trung Quán Luận, đã đăng trong Nguyệt San Phật Học. Ngài Long Thọ, tác giả Trung Quán Luận và những kinh sách khác, được chư thiền đức xưng tán là Đệ nhị Thích Ca, đã vạch ra thời kỳ chuyển pháp lần thứ hai. Trong những tác phẩm của người, Trung Quán Luận trình bày tánh Không, phần tinh túy của giáo lý đạo Phật.
08/04/2013(Xem: 22467)
Con người là sinh vật quan trọng nhất – Đức Phật từ con người mà thành Phật – vì nó có những đặt tính ưu việt hơn tất cả những loài vật khác; nhưng Phật Giáo lại không cho con người là độc tôn, vì còn có những chúng sanh hữu tình và vô tình khác. Hai loại này ở trong một thể thống nhất giữa thế giới và nhân sinh. Vì thế, không có con người là kẻ thù của con người, cho đến loài vật, cây cỏ cũng vậy.
08/04/2013(Xem: 5792)
Giải thích tổng quát về Kinh Hoa Nghiêm theo hệ Kinh tạng Đại Thừa: Đức Phật ra đời vì “hạnh phúc an lạc của chư Thiên và loài người” như lời Ngài đã từng tuyên bố. Thế nên sự sống mà Đức Phật ra đời thật vô cùng quan trọng, đó là chân lý, là Pháp âm được vang lên khắp vũ trụ sơn hà. “Pháp âm bất tuyệt” tất cả tiếng chim hót, dế ngân, sóng vỗ, thảo mộc, khai hoa, thông reo suối chảy, đến tiếng đá rơi ... đều là pháp, không nơi đâu không phải là pháp.
08/04/2013(Xem: 18155)
Ðể có thể nhận diện được tổng thể hệ thống loại hình sám văn, đó là cách phân loại theo nhóm đề tài và ý nghĩa. Tuy nhiên, vì sám văn có quá nhiều chủ đề, tùy theo lĩnh vực mà sử dụng riêng khác, nên rất phong phú đa dạng. Ðể nắm được tổng thể bố cục của cách phân loại nầy, chúng tôi xin khái lược về các cách phân loại có liên hệ trực tiếp. Qua đó, chúng ta có cơ sở để nhận diện được toàn hệ thống phân loại.
08/04/2013(Xem: 13243)
Xin quí vị bấm vào xem PDF
08/04/2013(Xem: 25221)
Phật Pháp hằng còn mãi ở thế gian là nhờ sự hoằng truyền sâu rộng trong quần chúng. Thiếu sự hoằng truyền, Phật pháp phải bị mờ và có thể đi lần đến chỗ tiêu diệt. Trong công đức hoằng truyền ấy, phiên dịch là một phần rất quan trọng.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]