Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Niệm Ân Tam Bảo (Bài viết: TT Thích Tâm Phương, Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh)

10/07/201620:37(Xem: 10428)
Niệm Ân Tam Bảo (Bài viết: TT Thích Tâm Phương, Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh)
Niệm Ân Tam Bảo
Bài viết: TT Thích Tâm Phương
Diễn đọc: Phật tử Diệu Danh

 

                          

 

Mùa hè năm đó từ bậc cấp đầu tiên của sân Chùa Long Sơn, Tỉnh Hội Nha Trang dẩn thẳng đến bậc thềm sân chùa Hải Đức, hoa phượng đỏ lót cả đường đi dài ngoằn ngoèo theo sườn núi, bóng cây mát rượi hai bên đường cũng ôm chầm lại như che hẳn những tia nắng gắt, oi bức của mùa hè tháng năm nơi thành phố Nha Trang. Tôi cùng vài người bạn nữa sau giờ tan học là mon theo con đường đầy thảm đỏ hoa phượng này dẫn đến đồi Trại Thủy .

 

Ngôi Chùa Hải Đức, nằm xa xa trên đồi Trại Thủy, một ngọn núi nhỏ nằm về hướng tây của thành phố Nha Trang, rất êm đềm thanh thoát, mái ngói xưa tường vôi rêu phong phủ kín, và những tàng cây bách dịp, cùng nhiều loại cây khác đã ôm kín ngôi Chùa trông rất hùng vĩ và trang nghiêm, nhưng cũng không dấu nổi những tấm Y Vàng và những bước chân của hàng thức giã, đầy thanh thoát trang nghiêm sau giờ quả đường Kinh Hành Niệm Phật của Mùa An Cư Kiết Giới năm ấy.

Hình ảnh này đã in vào tâm khảm tôi không bao giờ phai nhạt.

 

Hồi tưởng lại hơn 50 năm rồi mà hình ảnh của Chư Tôn ngày đó còn cho tôi nhiều kỷ niệm đẹp thiền vị  thanh thoát của tấm Y vàng  giải thoát.

 

Là người con của Phật tôi nghĩ không có một ai mà không nhớ ơn Tam Bảo quý báu trên thế gian. Riêng tôi Niệm Ân Tam Bảo, tức là nhớ ơn Tam Bảo, là một chuẩn mực đeo mang cả một đời người Tu Sĩ. Tôi đã từng nhắc với lòng rằng, nếu không có công đức tu tập của Đức Phật thì làm đệ tử như tôi, trong ngôi nhà Chánh Pháp của Ngài, bản thân không có mì gói để ăn, huống hồ nói chi đến việc làm Phật Sự to lớn. Kho tàng giáo Pháp và lời dạy của Ngài đã để lại quá vĩ đại, những bậc Thánh Tăng đã cọng hưởng đến nhân sinh trong nhiều thế kỷ qua, bây giờ mới đến hàng hậu học mờ tối như tôi chập chửng trên bước đường hoằng hóa lợi sinh, mà tấm lòng không biết Niệm Ơn Tam Bảo là một điều không thể chấp nhận được.

 

Nếu không có Phật Bảo, Pháp Bảo và Tăng Bảo, thì mỗi mỗi Sứ giả Như Lai khó mà "kiến Pháp tràng ư xứ xứ, phá nghi võng ư trùng trùng, hàng phục chúng ma thiệu long thánh chúng" (Đạo tràng dựng khắp nơi nơi,Lưới nghi phá hết trong ngoài sạch không.Tà ma hàng phục đến cùng,Truyền đăng Phật pháp nối dòng vô chung.) như bài sám Quy Mạng mà chúng ta trì tụng vào thời kinh sáng.

 

Viết đến đây tôi nhớ đến Mẹ tôi, Cụ Bà Tâm Thái, hiện đã 84 tuổi, đang tỉnh dưỡng ở thành phố Nha Trang, cứ mỗi lần tôi về thăm Mẹ, bà thường dặn tôi, hãy luôn tưởng nhớ Phật và tin tưởng vào Tam Bảo, ba ngôi quý báu nhất của đời Mẹ . Mẹ tôi tin tưởng và thâm tín chư Phật trong suốt cuộc đời của bà. Bà tin Phật một cách tuyệt đối: con Niệm Phật để lòng nhớ mãi. Hình bóng Ngài cứu khổ chúng sanh, để theo Ngài trên bước đường lành, Chúng con khổ nguyện xin cứu khổ, Chúng con khổ nguyện xin tự độ. Ngoài tham lam sân hận ngập trời, phá si mê trí huệ tuyệt vời. Con nhớ Đức Di Đà Lạc Quốc...

 


Me-Tam_Thai_7Me-Tam_Thai_8Me-Tam_Thai_9Me-Tam_Thai_10

Me-Tam_Thai_3


Cụ Bà Tâm Thái (nghe bà tụng Kinh)

(hình chụp tại Tu Viện Quảng Đức khi cụ bà viếng thăm vào năm 2014)




Đó là những lời sám nguyện mà Mẹ tôi trì tụng mỗi ngày 3 lần, bà không chỉ tụng suông mà Mẹ tôi hành trì và áp dụng từng lời kinh Phật dạy trong đời sống hằng ngày của mình. Mẹ tôi, một bà Mẹ quê ít học, lam lũ với ruộng vườn, có một cuộc đời bình dị đơn sơ, nhưng Mẹ tôi được cả làng Thái Thông mến yêu và kính quý. Điều này đã làm cho những người con của Mẹ vui mừng và hãnh diện trong lòng. Nhà tôi chỉ đủ ăn no, mặt ấm, cả họ Võ và Ngô, bên Nội và Ngoại tôi cũng đều như vậy. chuẩn mực đạo đức sống làm người chơn chất đạm bạc. Như “nghèo cho sạch, rách cho thơm”. Và nhất là bà thường đem những tấm gương sáng có phẩm hạnh, đạo đức tốt của những bậc trưởng thượng trong làng, bà dạy cho những người con của Mẹ học theo, rồi bà cũng đem ra những người cho vay cắt cổ, hay lấy tiền lúa non của người nghèo, hà khắc, lường công, hay làm giàu trên sự gian lao, khổ cực của những người ăn kẻ ở trong nhà, để sau này con cháu không có cơm ăn, bà nói đó là nhân quả, là quả báo hiện tiền.

 

Tu theo giáo lý của Phật mà không tin nhân quả, thì chúng ta đã đi ngược lại Giáo Lý của Ngài rồi, Mẹ Tâm Thái hay nhắc các con qua lời kệ Nhân Quả  mà bà thuộc lòng:

 

"Rằng ai muốn biết nhân xưa, Xét xem hoàn cảnh bây giờ chịu đây,

Muốn biết quả báo sau này, Xét điều tội phước ta nay đang làm".

"Dục tri tiền thế nhân, kim sanh thọ giả thị. Dục tri lai thế quả, kim sanh tác giả thị."

 

Mùa An Cư Tịnh Giới năm nay Tu Viện Quảng Đức đã mất đi một tấm Y Vàng của HT cưụ Hội Chủ thượng Như hạ Huệ, mà những mùa Hạ năm trước Ngài không hề vắng. Ngài như đầu tàu dẫn đường cho hàng hậu học như tôi, nhưng từ đây Quảng Đức vắng bóng Ngài, vắng bóng một Thiền Gia Thạch Trụ của chốn Già Lam. Trăng Lăng Già đã khuất bóng nhưng âm vang Sư Tử Hống của Ngài vẫn còn qua những lời trì tụng Chú Phổ Am, lời xướng kệ Khai Chung Bảng, lời Khai Thị của Ngài sau thời công phu khuya.

 

Ngài về Tây Phương Phật

Soi đường Bát Nhã tâm

Hậu Lai nguyền thệ giữ

Hưng long Phật Pháp trụ.

 

Trường Hạ Quảng Đức đã bước sang ngày thứ 3 rồi, hình bóng của hơn 50 chiếc Y vàng thanh thoát an lạc từng bước chân kinh hành trong khuôn viên Già Lam thanh tịnh, từng hởi thở để tuyên dương mạng mạch của Phật pháp, làm lợi lạc quần sanh.

 

Nhớ thâm ân con nguyện tu tinh tấn

Để đáp đền ân dưỡng dục song thân

Ơn Thầy Tổ thật to lớn vô ngần

Hằng giác ngộ mới đền trong muôn một.

 

Nam Mô a Di Đà Phật
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức Trường Hạ 2016
Thích Tâm Phương

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3426)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8932)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6795)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 7682)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2692)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3799)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 5261)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 3000)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
26/12/2010(Xem: 3140)
Đức Phật vừa mới dạy đại chúng "Như lai thuyết, nhất thiết pháp giai thị Phật pháp- Như-lai nói, tất thảy pháp đều là Phật pháp - có nghĩa- không gì chẳng phải là Phật pháp", thì cũng chợt đó, Ngài phủ nhận tức khắc những gì Ngài vừa xác nhận, rằng "Gọi là tất thảy pháp đó, nhưng chẳng phải tất thảy pháp, chỉ tạm gọi là tất thảy pháp - Sở ngôn nhứt thiết pháp giả, tức phi nhứt thiết pháp, thị cố, danh nhứt thiết pháp".
05/12/2010(Xem: 10477)
Hai mươi bốn bài pháp thoại trong quyển sách này được giảng theo tinh thần của Kinh Đại Bát Niết Bàn, chú trọng vào sự thực hành nơi bản thân, 'xem Pháp là nơi nương trú, là hải đảo của chính mình".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]