Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Một bình nước nóng và 2 lát gừng

06/07/201621:57(Xem: 8500)
Một bình nước nóng và 2 lát gừng

 

MỘT BÌNH NƯỚC NÓNG VÀ HAI LÁT GỪNG

 Một buổi sáng, sau khi tôi cùng các bạn đồng tu theo các bậc Tôn túc Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni vừa hoàn thành thời Công Phu Khuya và tụ hội nơi Trai đường để dùng điểm tâm sáng.

Trong lúc tôi và các bạn đang ăn thì tôi nghe giọng nói của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức và cũng là Hóa Chủ Trường Hạ Quảng Đức, TT Thích Tâm Phương vang lên nhẹ nhàng và từ tốn. Vị Phương trượng, sau những lời vấn an chư vị Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng, Ni, Ngài cũng không quên hỏi thăm lân mẫn đến hàng Phật tử chúng tôi.

Ngài Hóa Chủ hỏi: “Thời tiết Melbourne năm nay lạnh quá, quý Phật tử ngủ có được không?". Tôi nghe trong hàng Phật tử đáp lại:"Bạch Thầy trời lạnh quá nên chúng con có vài người bắt đầu bị ho rồi".

Ngài Hóa Chủ nói: “Thầy biết và cảm nhận điều đó cùng quý vị, vậy thì bắt đầu ngày mai, Thầy đề nghị Ni Sư Huệ Khiết và Ban Trai Soạn cung cấp cho quý Hòa Thượng, Thượng tọa, Đại Đức Tăng, Ni bình nước nóng và bỏ vào đó 2 lát gừng. Các Phật tử tùng hạ cũng được như vậy không khác”. Ngài giải thích tác dụng của nước nóng và gừng sẽ giúp ấm phổi, chận đứng cơn dịch cảm cúm đang lan tràn trong khóa hạ.

Tôi không biết các vị đồng tu với tôi cảm nhận lời của vị Phương trượng Tu Viện Quảng Đức như thế nào? Riêng tôi, khi lời nói và âm điệu của Thầy vừa phát ra, tôi nghe lòng mình tràn ngập ân đức của Ngài và cảm xúc của tôi thổn thức, cảm động, những giọt nước mắt muốn tuôn trào, hai mắt của tôi cay cay vì quá xúc động trước những ân tình mà Ngài đã dành cho hàng đệ tử tại gia chúng tôi.

Con xin tạ ơn chư Tôn Đức trong Giáo Hội, xin tạ ơn Ngài Phương trượng Thích Tâm Phương của Tu Viện Quảng Đức, vì tôi đã cảm nhận nguồn tình thương bất diệt như Mẹ tôi hằng cho tôi. Viết đến đây tôi bừng nhớ lại ba câu thơ của một vị Thiền Sư Việt Nam. Ngài nói:

 “Không có Tôn giáo nào qua Chơn Lý
Không có đạo lý nào qua Tình Thương
Không có con đường nào qua Giác Ngộ
”.

Con xin tạ ơn TT Trụ Trì TV Quảng Đức Thích Nguyên Tạng, người đã giao con trách nhiệm chụp hình trong 3 ngày đầu khi các thành viên ban nhiếp ảnh vắng mặt, một công việc mà con phụ trách thường trực tại Chùa Giác Nhiên, Tân Tây Lan. Thỉnh thoảng tôi vào office Thầy để lấy máy chụp hình. Trước khi tôi rời office của Thầy, Thầy thường hỏi tôi, "Anh ăn có được không? Lạ chỗ có ngủ được không? Nhân như vậy, duyên như vậy nên tôi cảm tác bài thơ này để kính dâng Thầy Trụ Trì:

THƯỢNG  tâm vào Giác Trí
TỌA vững sự Giác Tâm
NGUYÊN Chơn Kiến Giác Đạo
TẠNG Luật hành Giác Chơn.

Nam Mô A Di Đà Phật.
Viết tại Trường Hạ Quảng Đức 2016
Phật tử Tuệ Đăng 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3426)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8931)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6795)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 7682)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2692)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3799)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 5261)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 3000)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
26/12/2010(Xem: 3140)
Đức Phật vừa mới dạy đại chúng "Như lai thuyết, nhất thiết pháp giai thị Phật pháp- Như-lai nói, tất thảy pháp đều là Phật pháp - có nghĩa- không gì chẳng phải là Phật pháp", thì cũng chợt đó, Ngài phủ nhận tức khắc những gì Ngài vừa xác nhận, rằng "Gọi là tất thảy pháp đó, nhưng chẳng phải tất thảy pháp, chỉ tạm gọi là tất thảy pháp - Sở ngôn nhứt thiết pháp giả, tức phi nhứt thiết pháp, thị cố, danh nhứt thiết pháp".
05/12/2010(Xem: 10477)
Hai mươi bốn bài pháp thoại trong quyển sách này được giảng theo tinh thần của Kinh Đại Bát Niết Bàn, chú trọng vào sự thực hành nơi bản thân, 'xem Pháp là nơi nương trú, là hải đảo của chính mình".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]