Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Dấu Ấn Thiền (thơ)

08/07/201606:43(Xem: 9101)
Dấu Ấn Thiền (thơ)

Dấu ấn thiền

Buông tay rũ sạch dưới triền

Tào Khê nước tịnh(1) uyên nguyên tìm về

Quan san muôn dặm sơn khê

Vung thanh kiếm tuệ lời thề chưa phai

Còn đây ẩn tích chiếc hài

Trùng hưng Phật pháp hoằng khai đạo mầu

Bắc Nam chung một nhịp cầu

Cội nguồn tâm định niệm đầu tinh khôi

Thiền sư Tây Trúc (2) dong chơi

Theo mùi hương lạ bắt khơi mạch Thiền

Khẳng quyết như lời sấm truyền

Dựng bia ghi dấu hữu duyên đất lành

Mai này xuất hiện bậc thánh

Khai đàn thuyết pháp lập thành Thiền quy

Nam Hoa (3) Thiền tự khắc ghi

Ấn son Lục Tổ duy trì Thiền phong.

 

Sông Thu – TBL

 

Chú thích:

(1) Tào Khê: Một dòng suối ở Triều Châu (huyện Khúc Giang, tỉnh Quảng Đông TQ hiện nay), bắt nguồn từ đỉnh Cầu Nhỉ, chảy về huớng Tây nhập dòng sông Thái. Vì chảy ngang Trưng Tào Hầu, nên còn gọi là Tào Hầu Khê. Là địa bàn làm hưng long dòng Thiền miền Nam của Lục Tổ còn tồn tại cho tới ngày nay.

(2)  Thiền sư Tây Trúc: Năm 502 đời Lương, Ngài Tam Tạng Trí Dược, người Thiên Trúc dong thuyền ngắm cảnh, uống nước suối nầy, biết nơi đây là thắng địa, liền khuyến khích xây chùa lấy tên là Bảo Hân. Ngài Trí Dược dự đoán rằng 170 năm sau, sẽ có một vị Bồ Tát khai đàn thuyết pháp tại đây. Thật quả đúng như lời khẳng quyết xưa, năm 677 đời Đường, sau khi đắc pháp với Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn, Lục Tổ Huệ Năng đến Ngài Ấn Tông xin xuống tóc và thọ giới cụ túc. Sau đó, Ngài trở về chùa Bảo Lâm mở mang Phật pháp mà người đời gọi là Tào Khê pháp môn.

(3)  Nam Hoa Thiền Tự: Chùa tọa lạc ở núi Nam Hoa, còn gọi núi Lục Tổ, núi Bảo Lâm, tỉnh Quảng Đông Trung Quốc, khoảng 35 km về phía Nam, do Ngài Thiền sư Tri Dược, người Thiên Trúc xây dựng vào đời Lương Vũ Đế năm 502 với tên gọi là Bảo Lâm. Vào khoảng năm (713-741) chùa được xây dựng rộng thêm, vua ban sắc đặt tên chùa Trung Hưng Pháp Tuyền. Đến đời Vua Tống Thái Tổ mơi đổi tên là Nam Hoa.

Hiện nay, chùa vẫn còn bảo tồn được nhục thân của Lục Tổ và các di vật như sa sa, bình bát, guốc, đá đeo lưng, tích trượng…Tất cả đã trở thành vật báu của Thiền Tông. Nếu có dịp chiêm bái các Thánh tích, du khách hẳn đừng quên đến viếng Nam Hoa Thiền Tự, di tích của Lục Tổ Thiền Đông Độ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20/01/2011(Xem: 3434)
Thiền định là một phương pháp hành thiền có nguồn gốc từ đạo Phật được phát triển vững mạnh trong 3 thập niên qua ở Mỹ và nhiều nước khác. Bài nghiên cứu của Kaelyn Stiles nhằm dẫn chứng và phân tích ý nghĩa về sự phổ biến nổi bật của thiền định trên đất Mỹ và nhận diện những nhân tố góp phần vào trào lưu này. Bài viết chủ yếu trình bày sự giao thoa của chánh niệm và tôn giáo, so sánh hình thức nhập thế của chánh niệm đối với cả hai lối hành thiền trong đạo phật và đạo Chúa tại Mỹ. Tác gỉa rất phấn khởi khi thuyết trình về hai khía cạnh có vẻ tương phản nhau giữa tôn giáo và khoa học liên quan đến thiền và tâm.
20/01/2011(Xem: 8999)
Làm sao tôi có thể hành thiền khi quá bận rộn với công việc và gia đình? Làm sao tôi có thể phối hợp hoạt động với ngồi yên một chỗ? Có các nữ tu sĩ không?
12/01/2011(Xem: 6854)
Cuốn sách này là một bản dịch của Ban Dịch Thuật Nalanda về tác phẩm Bản Văn Bảy Điểm Tu Tâm của Chekawa Yeshe Dorje, với một bình giảng căn cứ trên những giảng dạy miệng do Chošgyam Trungpa Rinpoche trình bày.
07/01/2011(Xem: 7756)
Nếu bạn không suy nghĩ sự đau khổ của chu trình sinh tử, sự tan vỡ ảo tưởng với vòng sinh tử sẽ không sinh khởi.
30/12/2010(Xem: 2712)
Nghiệp một phần được biểu hiện qua quy luật nhân quả. Những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân do chính ta đã tạo trước kia.
30/12/2010(Xem: 3813)
Có rất nhiều loại cảm xúc khác nhau, và chúng đều là sự phóng chiếu của tâm. Các cảm xúc vốn không tách rời khỏi tâm, nhưng vì chúng ta chưa nhận được bản chất tâm...
29/12/2010(Xem: 5308)
Kinh Kim Cang Đức Phật dạy rằng: “Nhứt thiết hữu vi pháp, như mộng huyễn bào ảnh, như lộ diệc như điển, ưng tác như thị quán”. Bằng trí tuệ siêu việt của bậc giác ngộ đã khai thị cho chúng ta thấy được muôn sự muôn vật tồn tại trên thế gian này đều là mộng ảo hư huyễn giả tạm, như bọt sóng, như ảo ảnh, như sương mai, như điện chớp, tạm bợ vô thường không tồn tại lâu dài, vật lớn như sơn hà đại địa cho đến thân mạng cũng đều như vậy, tất cả đều phải tuân theo một qui luật chung là Thành Trụ Hoại Không hay Sanh Trụ Dị Diệt. Đủ duyên thì hợp hết duyên thì tan, không đáng để tham luyến khổ đau.
28/12/2010(Xem: 3014)
Trong cuộc sống hằng ngày, ta thường bám níu vào giây phút hiện tại bất cứ lúc nào tưởng như giây phút hiện tại là cố định và không bao giờ biến mất. Nhưng mặt khác, ta lại cảm nhận đầy lo âu tất cả những giây phút hiện tại đó tiến hành không ngừng, tiếp nối nhau rất nhanh chóng. Mọi biến cố xảy ra trong thời gian đều không thoát khỏi sự kiểm soát của thời gian. Các giây phút hiện tại nối kết thành hàng, tự động di chuyển theo một chiều mà thôi, tuy không thể chận đứng được nhưng có thể đo lường với mức độ chính xác càng ngày càng tinh vi.
26/12/2010(Xem: 3160)
Đức Phật vừa mới dạy đại chúng "Như lai thuyết, nhất thiết pháp giai thị Phật pháp- Như-lai nói, tất thảy pháp đều là Phật pháp - có nghĩa- không gì chẳng phải là Phật pháp", thì cũng chợt đó, Ngài phủ nhận tức khắc những gì Ngài vừa xác nhận, rằng "Gọi là tất thảy pháp đó, nhưng chẳng phải tất thảy pháp, chỉ tạm gọi là tất thảy pháp - Sở ngôn nhứt thiết pháp giả, tức phi nhứt thiết pháp, thị cố, danh nhứt thiết pháp".
05/12/2010(Xem: 10661)
Hai mươi bốn bài pháp thoại trong quyển sách này được giảng theo tinh thần của Kinh Đại Bát Niết Bàn, chú trọng vào sự thực hành nơi bản thân, 'xem Pháp là nơi nương trú, là hải đảo của chính mình".
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]