Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ngũ Hành Sơn

23/03/201918:34(Xem: 3580)
Ngũ Hành Sơn

ngu hanh son 2
NGŨ HÀNH SƠN

 

Núi ngũ hành là năm ngọn núi Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, nằm trên vùng cát trắng; xuất hiện cạnh dòng sông Trường nối dài với sông Hàn. Ngày nay dòng sông Trường đã bị bồi lấp một phần thành đồng ruộng và ao hồ. Nằm tựa lưng vào ngọn núi này là ngôi chùa Quan Âm cổ kính với động Quan Âm huyền bí.(wikipedia).

Trong động dãy núi Ngũ hành,hình dáng một tôn tượng xuất hiện trên vách đá; vào thập niên 1960 thế kỷ XX, Ki tô giáo tin là tượng đức Mẹ Maria, muốn tranh thủ vùng núi thuộc về mình, trong lúc chưa phân trắng đen, một người phát hiện chân tượng mờ ảo hiện ra tòa sen, thế là vùng đó được gọi là chùa Quán thế Âm.Chư Tăng ẩn tu trong các hang động cũng dần phát triển.

Qua thời gian thăng trầm Lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1960, nhân ngày khánh thành tượng Bồ Tát Quán Thế Âm ở động Hoa Nghiêm thuộc ngọn Thuỷ Sơn, phía Tây Ngũ Hành Sơn. Hai năm sau, lễ hội được tổ chức nhân dịp khánh thành chùa Quan Âm ở động Quan Âm, là nơi phát hiện một khối thạch nhũ có hình tượng Phật bà Quán Thế Âm. Sau đó, vì nhiều lý do, lễ hội không được tổ chức trong một thời gian khá dài. Mãi đến ngày vía đức Phật bà Quan Thế Âm vào năm 1991 (19/2 năm Tân Mùi), Lễ hội Quán Thế Âm mới được khôi phục trở lại. (tổ chức và sự kiện). TT T. Huệ Vinh kế thừa trụ trì, lễ hội Quán Thế Âm thường xuyên được tổ chức ngày càng quy mô dưới nhiều hình thức.Ngoài lễ nghi tôn giáo, còn có những gian hàng trưng bày tranh ảnh, pháp phục, kinh sách, băng đĩa và ẩm thực trai tịnh.

                                                 ***


Ngu Hanh Son (4)

Đức Bồ Tát Quán Thế Âm là một biểu tượng của tình thương thuộc hệ thống Bắc truyền. Những dân tộc châu Á chuyển hóa tình thương của một Bồ Tát thành hình ảnh của một mẹ hiền Quán Thế Âm để nâng cao tấm lòng từ bi đối với niềm đau nổi khổ của chúng sanh. Từ những đức tin cộng đồng trãi qua nhiều thời gian, niềm tin trở thành hiển linh, và tôn tượng trở thành một hình ảnh bất khả phủ bác.

Ngoài hình ảnh và tin vào tha lực đó,tinh thần hướng nội hòa nhập với lòng từ bi của hành giả, hình ảnh và đặc tính của Bồ Tát Quán Thế Âm đã nâng cấp trị giá một hạnh nguyện hóa giải mọi nội kết của kiết sử tự thân, lúc đó “niệm bỉ Quan Âm lực, đao tầm đoạn đoạn hoại…” là những mắc mứu tự thân được hóa giảinhững vấn đề tưởng chừngnghịch lý như vào lửa lửa không cháy, vào nước nước không trôi trong kinh Phổ Môn, đó cách chuyển hóa để không bị tham sân si nhận chìm hoặc bị đốt cháy mà kinh Phổ Môn trừu tượng hóa công năng của vị Bồ Tát, lúc bấy giờ, Bồ tát và hành giả là một. Hành giả lắng nghe mọi ước vọng, nhu cầu cá nhân để thanh tịnh hóa tâm thức. Pháp môn “phản văn, văn tự tánh” cũng chỉ giúp hành giả lắng nghe tánh thường tại của mình, khác chăng là một đàng lắng nghe dục vọng loạn tâm, một đàng lắng nghe tánh biết thường tại, để đi đến kết quả như nhau.Một khi hành giả thâm nhập tự tánh, lúc bấy giờ lòng từ hiển lộ trọn vẹn mà không phải nhờ sự cố gắng thể hiện tình thương bởi ý thức.

Kỷ niệm công hạnh của một tình thương bao la đó, tôn tượng được hàng vạn tín đồ Phật giáo Bắc truyền luôn đặt niềm tin lúc gặp tai ương, khẩn cầu khi hoạn nạn, ước vọng khi chưa hoàn thành…Kỷ niệm ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm, chùa mang tên ngài tại núi Ngũ hành, Đà Nẵng cũng đã thiết lập lễ hội ngày càng đa dạng do TT Huệ Vinh khởi xướng, đặc biệt có sự tham dự của đoàn Phật giáo Nam Hàn và các đoàn thể bảo lưu văn hóa cổ truyền.Một số bộ môn giải trí lành mạnh cũng được trình diễn. Làng Mai cũng có một ca điệu về Bồ Tát Quán Thế Âm rất thiền vị. Cả chùa chiền, am tự và tư nhân đều tôn kính Ngài, cho thấy niềm tin của quần chúng Phật tử đặt trọn vẹn vào lòng từ bao la đó. Tôn kính Bồ Tát Quán thế Âm là tôn kính lòng từ của chính mình, đó là cách hóa giải mọi ngăn cách con người với con người, con người và mọi sinh vật.

 

MINH MẪN

22/3/2019  nhằm ngày 17/2/ Kỷ Hợi

 

 
le-hoi-quan-the-am-2

 

Đặc sắc Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 2019


Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn là một trong những lễ hội dân gian mang đậm yếu tố tôn giáo của đạo Phật, đồng thời mang tính quần chúng, nét truyền thống văn hóa của địa phương gắn với di tích cấp quốc gia đặc biệt danh thắng Ngũ Hành Sơn vừa mới được công nhận. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 22 - 24/3 (nhằm ngày 17 đến 19/2 âm lịch).


Được biết, năm nay phần lễ sẽ tiếp tục diễn ra theo nghi lễ Phật giáo, bao gồm: Lễ rước ánh sáng tổ chức vào tối 18/2 âm lịch; Lễ trai đàn chẩn tế tổ chức vào sáng 19/2 âm lịch; Lễ thuyết giảng về Bồ tát Quán Thế Âm và dân tộc tổ chức vào sáng 19/2 âm lịch; Lễ rước tượng Quán Thế Âm tổ chức vào cuối buổi sáng 19/2 âm lịch.



Sau các nghi lễ trên, bốn người khiêng kiệu trên có tượng Phật Bà Quán Thế Âm từ trên chùa và đi xuống chiếc thuyền đậu trên sông Cầu Biện, sau đó cho thuyền chạy vòng quanh sông Cổ Cò.

Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an. Bên cạnh đó, một nghi lễ hết sức ý nghĩa tại lễ hội Quán Thế Âm năm nay là nghi lễ dâng hương tại Miếu thờ tưởng niệm Huyền Trân Công Chúa, lễ tế Thạch nghề Tổ sư, lễ tế Xuân.


Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn nhằm cầu nguyện cho đồng bào, chúng sinh đi biển, làm ăn trên sông nước được thuận lợi bình an.

Đây là những nghi lễ do nhân dân địa phương thực hiện với ước muốn cầu quốc thái, dân an, mưa thuận gió hòa, cũng như tưởng nhớ và tri ân những người có công sáng lập, trao truyền nghề đá mỹ nghệ Non Nước…

Năm nay, Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn bên cạnh những phần nghi lễ như mọi năm còn có nhiều chương trình đặc sắc như: triển lãm mỹ thuật, tranh, ảnh, thư pháp, thư họa và ra mắt đặc san Diệu Âm Lễ hội Quán Thế Âm 19/2; giao lưu thơ nhạc về Phật giáo, triển lãm tranh, ảnh với chủ đề “Thiền” và tranh, ảnh du lịch và thắng cảnh Ngũ Hành Sơn; Tiếp tục mở cửa tham quan Bảo tàng Văn hóa Phật giáo đầu tiên tại Việt Nam…

Ngoài ra, các hoạt động như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân, hội cờ làng, hội thi kéo co, đẩy gậy, đua thuyền truyền thống và hội hoa đăng tiếp tục duy trì tổ chức, hứa hẹn đem đến cho du khách nhiều điều thú vị bởi những nét độc đáo rất riêng.

Đến tại thời điểm này, Ban tổ chức đã thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội như: du lịch, văn hóa, thương mại, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, y tế… Theo đó, mỗi ban có một nhiệm vụ riêng, bảo vệ an toàn cho lễ hội.


le-hoi-quan-the-am-3
le-hoi-quan-the-am-1

Toàn cảnh Lễ hội Quán Thế Âm Ngũ Hành Sơn 


Lễ hội Quán Thế Âm – Ngũ Hành Sơn hằng năm là một nét sinh hoạt văn hóa cộng đồng rộng lớn, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đây còn là dịp để quảng bá sâu rộng hình ảnh và sản phẩm du lịch của thành phố nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Đà Nẵng. Năm nay, lễ hội tiếp tục diễn ra theo nghi thức Phật giáo đan xen và hòa quyện với phần hội truyền thống, hứa hẹn sẽ là điểm đến hấp dẫn cho người dân và du khách trong những ngày xuân.

Cẩm Luyến (Tổng hợp)
https://www.dulichvietnam.com.vn/dac-sac-le-hoi-quan-the-am-ngu-hanh-son-2019.html



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/04/2011(Xem: 6286)
Bồ Tát Quán Thế Âm là một trong những hình tượng gần gũi nhất với hầu hết tín đồ Phật giáo, dù ở bất cứ nơi đâu, dù thuộc tầng lớp nào. Ngài là biểu tượng của lòng đại bi...
31/03/2011(Xem: 6308)
Ngài Đại Thế Chí Pháp Vương Tử cùng với 52 vịBồ-tát đồng tu một pháp môn cùng đứng dậy cung kính chấp tay bạch Phật : - Tôi nhớ hằng sa kiếp trước có Đức Phật ra đờihiệu Vô Lượng Quang
20/03/2011(Xem: 11167)
Trong các vị cao tăng Trung Hoa, ngài Huyền Trang là người có công nghiệp rất lớn, đã đi khắp các nơi viếng Phật tích, những cảnh chùa lớn, quan sát và nghiên cứu rất nhiều.
23/02/2011(Xem: 5902)
Sức mạnh gia trì là làm thay đổi tâm niệm của người được gia trì. Gọi thần lực gia trì chủ yếu giúp người được gia trì an tâm, an thân vượt qua khó khăn...
21/01/2011(Xem: 3876)
Bồ tát Di Lặc, vị Phật tương lai, có một vị trí quan trọng trong nền tín ngưỡng và văn hoá Phật Giáo. Di Lặc là vị bồ tát duy nhất được các tông phái Phật Giáo, từ tiểu thừa, đại thừa và mật tông tôn kính. Các kinh điển trong cổ ngữ tiếng Phạn Pali và Sanskrit, cũng như kinh tạng đại thừa chữ Hán và tiếng Tây Tạng đều có nói đến vị Phật tương lai này.
13/01/2011(Xem: 3174)
Cùng với thầy của mình là Bồ Tát Di Lặc, Vô Trước là khai tổ của Du Già Tông, hay Duy Thức Tông, một trường phái của Đại Thừa Phật Giáo. Ba người con trai lớn nhất, đều gọi là Thiên Thân (Vasubandhu), sinh ra ở Purusapura (Peshwar), là những thành viên của gia đình Kiều Thi Ca (Kausika) thuộc dòng dõi Bà La Môn, Ấn Độ. Tất cả ba người đều đã trở thành những Tỳ Kheo Phật Giáo. Người em trai út của Vô Trước được biết là Tỉ-Lân-Trì-Bạt-Bà (Virincivatsa), trong khi người em giữa được biết đơn thuần là Thiên Thân (Vasubandhu), tác giả của Duy Thức Tam Thập Tụng.
04/01/2011(Xem: 2795)
Quán Âm hay Quán Thế Âm là tên gọi của một vị Bồ Tát nổi tiếng trong hệ thống Phật giáo Bắc Truyền (vẫn được thậm xưng là Đại Thừa) khắp các xứ Trung Hoa, Hàn quốc, Nhật Bản, Tây Tạng, Mông Cổ và cả Việt Nam. Chữ Phạn của tên gọi này là Avalokitvesvara, thường được dịch sát là Quán Tự Tại. Chữ Tự Tại (Isvara) này không hề mang nghĩa thanh thản độc lập như nhiều người vẫn nghĩ. Nó là một từ tố thường thấy ngay sau tên gọi của các vị thần Ấn Độ, một chút dấu vết của Ấn Giáo, xa hơn một tí là Bà La Môn giáo thời xưa. Nói mấy cũng không đủ, với phương tiện Internet ngày nay, người muốn biết xin cứ Online thì rõ. Nãy giờ chỉ nói cái tên, cái ý nghĩa hay vai trò của khái niệm Quán Thế Âm mới là quan trọng.
19/12/2010(Xem: 5359)
Qua kinh sách thuộc truyền thống Đại thừa ta được biết mỗi vị Phật thường có hai vị Bồ tát làm thị giả. Nếu như Đức Phật A Di Đà có Bồ Tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí làm thị giả thì một trong hai vị thị giả chính của Đức Phật Thích Ca là Văn Thù Sư Lợi, đại biểu cho trí tuệ siêu việt. Bồ Tát Văn Thù đã xuất hiện hầu như trong tất cả các kinh điển quan trọng của Phật giáo Đại thừa: Hoa Nghiêm, Thủ Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Duy Ma Cật,… như là một nhân vật thân cận nhất của Đức Phật Thích Ca, khi thì chính thức thay mặt Đức Thế Tôn diễn nói Chánh pháp, có lúc lại đóng vai tuồng làm người điều hành chương trình để giới thiệu đến thính chúng một thời pháp quan trọng của Đức Bổn Sư.
19/12/2010(Xem: 3916)
Từ trước đến nay, những khuynh hướng bài bác Đại Thừa -cả trong lẫn ngoài Phật giáo- thường cho rằng kinh điển Đại Thừa là ngụy tạo, từ đó họ cũng hạ bệ luôn tất cả những vị Bồ Tát đã được quần chúng Phật tử lâu đời tôn thờ kính ngưỡng -đặc biệt là Bồ Tát Địa Tạng- coi đó như là những nhân vật hư cấu, sản phẩm của đầu óc tưởng tượng phong phú của người Trung Hoa. Tuy nhiên các học giả nghiên cứu về Phật giáo cổ Ấn Độ hồi gần đây đã xác định rằng tín ngưỡng tôn thờ Bồ Tát Địa Tạng (Kshitigarbha) đã được khai sanh tại Ấn Độ rất lâu đời, có thể là vào khoảng đầu thế kỷ thứ nhất hoặc thứ hai sau công nguyên (C.E.), cùng một lúc với sự phát triển mạnh mẽ của khuynh hướng Phật giáo Đại Thừa, (2) mà bằng chứng cụ thể là Bồ Tát Địa Tạng và những kinh sách liên quan về Ngài đã được đưa vào chương trình học tập, nghiên cứu tại Đại học cổ điển Phật giáo nổi tiếng Nalanda xứ Ma Kiệt Đà.
14/12/2010(Xem: 2565)
Bồ Tát Quán Thế Âm đang thực sự có mặt bên cạnh chúng ta mang sứ mệnh Bồ Tát vào đời để cứu vớt nhân sinh qua cơn khổ nạn hay chỉ là một nhân vật huyền thoại tôn giáo? Với những người mang nặng tinh thần duy lý cho rằng Đạo Phật không hề đặt cơ sở trên những niềm tin mù quáng và do đó, tin vào sự cứu độ của một tha lực bên ngoài –ví dụ như Quán Thế Âm Bồ Tát- theo họ là một hình thức dị đoan mê tín, khó chấp nhận.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567