Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Nguyệt San Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024

03/04/202408:51(Xem: 5017)
Nguyệt San Chánh Pháp, số 148, tháng 03.2024


Bao Chanh Phap-148Bao Chanh Phap-148-2 
 

Hình bìa của  Internet

 

 

NỘI DUNG SỐ NÀY: 

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

XUÂN GIÁP THÌN – 2024 (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

TỨ CHÁNH CẦN ĐẾN HIỆN QUÁN (HT. Thích Đức Thắng) trang 9

AI ĐIẾU LÃO SƯ THẮNG HOAN VIÊN TỊCH (HT Thích Huyền Tôn) trang 11

HÀNH ĐẠO KHÔNG MỎI MỆT (HT. Thích Như Điển), trang 12

TỰ TẠI TRONG SINH TỬ (TT. Thích Như Giải xướng – Trúc Nguyên họa), trang 13

RỢP BÓNG TÙNG LÂM (Nguyên Siêu), trang 14

ĐẠO LÀM ANH TRONG MỖI DỊP XUÂN VỀ (HT. Thích Thái Hòa), trang 15

CÁO BẠCH: ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN VIÊN TỊCH (HĐGP GHPGVNTNHK), trang 16

TIỂU SỬ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN, HIỆU LONG HOAN (Môn đồ Pháp quyến) trang 17

XUẤT TRẦN THƯỢNG SĨ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 19

THỐNG TƯ V/V TỔ CHỨC LỄ TRUY TÁN CÔNG HẠNH ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (GHPGVNTNHK), trang 20

THÔNG BẠCH LỄ TƯỞNG NIỆM, THỌ TANG TLHT THÍCH THẮNG HOAN (HĐGPTW Viện Tăng Thống GHPGVNTN), trang 21

ĐIẾU VĂN TƯỞNG NIỆM ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (TK Thích Chúc Hiền), trang 22

NGƯỠNG VỌNG THẮNG HOAN ÂN SƯ (thơ Thích Đồng Trí), trang 24

NHỮNG YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ KỲ VĨ CỦA THẮNG HOAN ĐẠI SƯ (Thích Minh Tuệ), trang 25

KÍNH LẠY NGƯỜI (thơ Thích Phổ Hương), trang 29

VỊ THẦY Y CHỈ CỦA ĐỜI TÔI (Chủng Ngạn Thích Từ Đức), trang 30

TIỄN THẦY, NHƯ TRỜI BIỂN RỘNG (thơ Diệu Viên), trang 32

VÔ THƯỜNG GIÀ BỆNH (Nhóm Áo Lam GĐPTVN), trang 33

XUÂN MÃI XUÂN (Nguyễn Thế Đăng), tr. 34

NHỮNG CHIẾC LÁ, AI ĐÓ CHẾT (thơ Lưu Lãng Khách), trang 35

KHÔNG TRANH CHẤP LÀ PHÁP TRANG NGHIÊM (Quảng Tánh), trang 36

TỨ CÚ LỤC BÁT LỤC CĂN LỤC TRẦN (thơ Vĩnh Hữu), trang 38

Ý NGHĨA “NƯƠNG THUYỀN BÁT NHÔ LÀ GÌ? (TN Hằng Như), trang 39

TIỄN THẦY (thơ Khánh Hoàng), trang 41

VÌ SƯ YÊU BÓNG TỐI (Hạnh Chi), trang 42

NĂM RỒNG KỂ CHUYỆN RỒNG (Nguyên Giác), trang 47

CÔNG ĐỨC HOẰNG DƯƠNG CHÁNH PHÁP CỦA ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Thích Phổ Huân), trang 49

5 BÀI ĐƯỜNG THI VỀ MÙA XUÂN (Pháp Hoan dịch), trang 50

NHỚ LỜI ÔN DẠY (PT. Diệu Danh), trang 51

XUÂN TINH KHÔI, HOA RỤNG THỀM XUÂN (thơ Tịnh Bình), trang 56

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N), trang 57

TUỆ SỸ và LÝ HẠ... (Tâm Nhãn), trang 59

THƠ VÀ XUÂN, VÃN XUÂN (thơ Minh Đạo), trang 60

KRISNAMURTI VÀ BÀI CA VỀ NGƯỜI YÊU (Huỳnh Kim Quang), trang 61

GHPGVNTNHK TỔ CHỨC TANG LỄ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Thanh Huy), trang 64

ĐAU MẮT (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 66

ĐỌC BÀI THƠ “LÂM ĐỘNG ĐÌNH” CỦA MẠNH HẠO NHIÊN (Lam Nguyên), trang 67

CHƯA TỪNG BÁI KIẾN (Tiểu Lục Thần Phong), trang 68

LIÊN KHÚC HAIKU KÍNH TIỄN THẦY (thơ Lê Nguyên Thu), trang 69

KHI MIỆNG HẾT THƠM (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 70

MÙA XUÂN NHỚ KHÓI (thơ Trần Hoàng Vy), trang 71

HÌNH ẢNH LỄ TANG ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN (Võ Văn Tường), trang 72

BAN TỔ CHỨC và CHƯƠNG TRÌNH TANG LỄ ĐLHT THÍCH THẮNG HOAN, trang 77

LỜI DẠY VẮN TẮT CỦA ĐỨC PHẬT LÚC SẮP NHẬP NIẾT BÀN (thơ Hoàng Thục Uyên), tr. 79

NẤU CHAY: TÀU HỦ KY CUỘC CHIÊN GIÒN (Vũ Quỳnh), trang 80

CỞI TRÓI tập 1 – chương 8, t.t. (truyện dài Vĩnh Hảo), trang 81

CÁI CHẾT ĐẸP RỰC RỠ (thơ Thanh Nguyễn), trang 85

 

  • THƯ TÒA SOẠN, trang 2

 

 

 
 00logo-bao-chanh-phap
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3271)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1449)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 783)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 750)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 962)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1358)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 954)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9118)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 762)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1645)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]