Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ky yeu tri an On Tue Sy-1
MỤC LỤC
KỶ YẾU TRI ÂN HÒA THƯỢNG TUỆ SỸ




• Lời ngỏ (Ban biên tập) 9

Phần I: PHẬT HỌC
🍁🍀🌹

• Tam Tạng Pháp Sư người Việt Nam
(Thích Như Điển) 17

• HT Thích Tuệ Sỹ, một bậc Thầy uyên bác, kỳ vĩ
(Thích Nguyên Siêu) 23

• Tuệ Sỹ, vị thầy lúc nào cũng muốn từ bỏ để lên đường

(Thích Phước An) 41

• Nhân duyên tôi biết Thầy Tuệ Sỹ
(Thích Thái Hòa) 44

• Biết ơn Ôn, với tấm lòng kính cẩn
(Thích Từ Lực) 51

• Tuệ Sỹ - Viên ngọc quý
(Thích Tâm Hòa) 55

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 55

• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thạch trụ thiền gia
(Thích Nguyên Tạng) 59


• Giáo dục vẫn là niềm tin sau cùng còn sót lại
(Thích Tâm Nhãn) 71

• Sự quay lại của bậc kiến đạo từ quá khứ
(Thích Phổ Huân) 77

• Bi – Trí – Dũng viên dung
(Thích Thánh Trí) 83

• Kính lễ Ôn Tuệ Sỹ
(TKN Giác Anh) 87


• [Tranh] Họa sĩ Đinh Trường Chinh 94

• Vườn Thiền trí tuệ và dâng trà
(Bùi Chí Trung) 95
• Cây xanh trên triền núi
(Huệ Trân-Hạnh Chi) 113

• Huyền thoại về Thầy Tuệ Sỹ
(Kiều Mỹ Duyên) 123
• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 132
• Về lại chốn xưa thăm Thầy
(Nguyên Đạo Văn Công Tuấn) 133


Thầy Tuệ Sỹ: Như một vầng trăng sáng
(Nguyên Giác) 147


• Bậc Thầy của những vị thầy
(Nguyễn Minh Tiến) 153

• Sau giấc Trường Sơn
(Trần Kiêm Đoàn) 159


• [Tranh] Họa sĩ Ann Phong 168
• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thầy lớn của nhiều thế hệ
(Như Hùng) 169


• Thầy Tuệ Sỹ và ngôn ngữ
(Pháp Hiền Cư Sỹ) 171

• Chiến binh Tuệ Sỹ
(Quảng Diệu Trần Bảo Toàn) 174




• Thị Ngạn am (Bảo Lộc)
(Nguyên Thanh Bình) 185




• Ngắm vài chiếc lá trong rừng tư tưởng của Thầy Tuệ Sỹ
(Tâm Huy Huỳnh Kim Quang) 187





• [Tranh] Họa sĩ Lê Thiết Cương 194
• Sư phụ của tôi (Tâm Minh – Vương Thúy Nga) 195




• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 200

Phần II: VĂN HỌC
• Thích Tuệ Sỹ, khuôn mặt tiêu biểu của văn hóa Việt Nam
(Trần Hữu Thục) 203
Phần đầu
Phần cuối




• Những giọt trăng đêm đó
(Nguyên Bảo Trần Quang Phước) 237
Phần đầu
Phần cuối

• Chén trà lão Triệu mà chưng hoa ngàn
(Đỗ Hồng Ngọc) 259

• Thư gửi Thầy
(Nguyên Túc Nguyễn Sung) 265

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 275
• Hận thu cao
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Cung Minh Huân) 276



• Tuệ Sỹ nhà thơ
(Chân Văn Đỗ Quý Toàn) 277



• Thần thái của Thầy Tuệ Sỹ qua ánh mắt
(Đào Nguyên Dạ Thảo) 281


• Tuệ Sỹ: Đôi mắt sáng và nụ cười hiền
(Đỗ Trung Quân) 286



• Rồi sẽ có một ngày
(Đồng Thiện) 288


• [Tranh] Họa sĩ Trương Đình Uyên 289
• Đức tượng vương
(Hạnh Phương) 291



Chưa tròn buổi sơ giao...
(Huyền-Diệu Trang) 293



• Thăm lại núi rừng xưa
(Phổ Đồng) 297



• Long Tượng Minh Sư
(Minh Đạo Phương Biên) 299



• [Thư pháp] Minh Đạo Phương Biên 300

• Tuệ Sỹ và nhịp thở Trường Sơn
(Ngọc Hân) 301


• Tuệ Sỹ: Tiếng thét vô thanh giữa trời viễn mộng
(Nguyên Cẩn) 309


• Trăng thức trên đồi
(Nguyên Cẩn) 325


• [Tranh] Họa sĩ Phượng Hồng 326

• Thầy Tuệ Sỹ - Sống là chân lý
(Nguyễn Phước Nguyên) 327



• [Thư pháp] Hồ Công Khanh 330

• Dưới trăng soi lồng lộng bóng Du Già…
(Nguyễn Tấn Cứ) 331


• Biết mình tóc trắng
(Nguyễn Tha Hương) 332


• Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ - Một nhân cách
(Nguyễn Thanh Bình)
334



• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình 338

• Đi vào cõi thơ Tuệ Sỹ
(Nhật Uyển – Thư Cưu) 339


• Thiền sư đàn
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 347



• Nghe dương cầm
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 349



• Tuệ Sỹ hóa thân giữa đời thường
(Tâm Nhiên) 351



• Sư tử hống vô úy thuyết
(Tâm Nhiên) 353


• Nỗi trăn trở trong thơ của Hòa Thượng Tuệ Sỹ
(Terry Lee) 354


• Tam Tạng Pháp Sư Việt Nam
(Thanh Phi) 375


• Tuệ Sỹ thiền sư
(Thích Chúc Hiền) 378


• Thị Ngạn Am
(nhạc Thích Viên Giác, thơ Quảng Diệu) 380



• Xuất sĩ dưới trời xanh
(Tiểu Lục Thần Phong) 382




• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Việt Hùng 384

• Qua đò mà không lụy đò
(Thích Minh Hạnh) 385




• Lý Trần thuở ấy…
(Thích Nhật Trí) 387


[Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 388

• Tuệ Sỹ một huyền thoại
(Thích Phước Toàn) 390


• [Tranh] Họa sĩ Trịnh Tài 391

• Bình minh
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Tôn Thất Minh) 392



Phần III: ĐẠO PHÁP và DÂN TỘC

• Như ý như nguyện như pháp
(Thích Bảo Lạc) 395

• [Tranh] Nhà thơ Viên Linh 402
• Tối trời, còn đó một vì sao
(Thích Minh Tâm) 403



• HT Thích Tuệ Sỹ chứng nhân lịch sử,
mang tính truyền thừa

của GHPGVNTN
(Thích Nguyên Siêu) 409


• HT Thích Tuệ Sỹ bậc tăng tài hiếm có
(Thích Thiện Minh) 422

• Cúng Phật bát cơm tù
(Thích Tâm Phương) 429


• Thầy Tuệ Sỹ trong vận mệnh
Phật Giáo Việt Nam

(Nguyên Không - Nguyễn Tuấn Khanh) 433

• Kính Thầy - HT. Thích Tuệ Sỹ
(Nguyễn Thanh Huy) 439




• [Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 440
• Ôn Tuệ Sỹ, Nhân cách lý tưởng và Tư tưởng chủ đạo
(Quảng Pháp Trần Minh Triết) 441

• Một mùa trung thu có Thầy
(Quảng Thành) 446


• Hòa Thượng Tuệ Sỹ học giả uyên thâm,
lãnh tụ Phật Giáo lỗi lạc

của quê hương và cộng đồng thế giới
(Lưu Tường Quang)
449



• Thầy và con kiến nhỏ
(Tâm Quang – Vĩnh Hảo) 452




• Thầy Tuệ Sỹ - Bậc thạc đức và Nhà giáo dục lớn
(Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ) 459

• GHPGVNTN, Mái nhà để trở về
(Thị Nghĩa Trần Trung Đạo) 473


• Trang sử mới của GHPGVNTN
(Huỳnh Kim Quang) 487



• Những năm anh đi
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Trần Chí Phúc) 505
🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
17/04/2018(Xem: 2986)
Lá và cành khô đã gẫy đổ, giạt theo mặt hồ từ những ngày tàn xuân. Một số cành khác đã mục rữa từ dưới nước, nhưng vẫn gắng bám rễ nơi sình lầy, đong đưa những chiếc lá khô teo rúm cho đến khi thực sự bật gốc. Rồi một ngày, hai ngày, rồi nhiều ngày qua đi... khi nắng hạ oi ả nóng bức bắt đầu thiêu đốt những lá khô sót lại cuối mùa, những chồi xanh mơn mởn của lá sen vươn lên; từng lá, từng lá, mở ra tròn đầy, mạnh mẽ như thể đang chuẩn bị bảo vệ, chào đón sự xuất hiện phát tiết của những cành hoa. Và khi lá đủ lớn, màu trở nên xanh thẫm hơn, thì những nụ sen cũng vừa trồi khỏi mặt nước, đong đưa theo làn gió nhẹ trưa hè.
10/04/2018(Xem: 3536)
Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn, Đọc: Hạt Nắng Bồ Đề Ký sự hành hương của Văn Công Tuấn Chữ bay từng cánh chim ngàn Mỗi câu là mỗi Niết bàn hóa thân. Xin phép được “tựa” vào hai câu thơ của cố Giáo sư Vũ Hoàng Chương, để bước vào thế giới văn chương của Văn Công Tuấn. Vì rằng, có lẽ, anh đã có nhiều duyên lành để dung thông với tư tưởng uyên áo của các bậc Thầy khả kính nơi ngôi trường Vạn Hạnh của ngày xưa Sài Gòn. Cũng như sau nầy có nhiều thuận duyên để tìm hiểu thêm về tư tưởng các danh nhân trên thế giới. Trong đó anh đã dành cảm tình đặc biệt với văn hào Hermann Hesse. Người đã được thừa hưởng “gia tài tâm linh” của một “ông lái đò” qua câu chuyện dòng sông. (“Khi dòng sông phẳng lặng thì bóng dáng chân như sẽ hiển bày”).
01/04/2018(Xem: 15404)
Chánh Pháp, số 77, tháng 4.2018, ¨ THƯ TÒA SOẠN, trang 2 ¨ TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 3 ¨ XUÂN ĐẾN VUI GÌ? (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 ¨ NỘI DUNG KINH DIỆU PHÁP LIÊN HOA, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9 ¨ KHI GIỮA ĐỜI THƯỜNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 12 ¨ BẢN TÍNH CON NGƯỜI VỐN VỊ KỶ HAY VỊ THA? (Nguyên Hạnh dịch), trang 13 ¨ THƯ CUNG THỈNH CHỨNG MINH/THAM DỰ ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN PL.2562 (TK. Thích Pháp Tánh), trang 15 ¨ HOÀI NIỆM HÒA THƯỢNG THÍCH TRÍ THỦ (Quách Tấn), trang 16 ¨ CÔ ĐỘC HÀNH, HOÀI HƯƠNG (thơ Phù Du), trang 18 ¨ ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA NÓI VỀ PHẬT GIÁO ỨNG DỤNG, t.t. (Tuệ Uyển dịch), trang 19 ¨ KHÓC TỐ NHƯ (thơ Diệu Viên), trang 22 ¨ ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: NI SƯ THÍCH NỮ NHƯ THỦY VIÊN TỊCH (Tổng vụ Ni Bộ), trang 23 ¨ TƯỞNG NIỆM NI TRƯỞNG THÍCH NỮ NHƯ THỦY (TN Như Đức), trang 24 ¨ NHỮNG BÀI HỌC TỪ CÁCH ỨNG XỬ (TN. Như Bảo), trang 26 ¨ MỘT VẦNG TRĂNG (thơ Vĩnh Hảo), trang 27 ¨ VEN. SANGHARAKSHITA (1925 -)
25/03/2018(Xem: 4158)
Khi dòng sông phút trước không còn là dòng sông phút sau, thì đời người phút trước cũng không giống đời người phút sau. Theo dòng thời gian, mọi thứ trôi qua còn nhanh hơn thế nữa. Nhưng thời gian có không, trong sự dịch chuyển của đơn vị vật chất nhỏ nhất (neutron, proton, quantum, photon...)? Một phần triệu giây, hoặc ngắn hơn! Có đơn vị thời gian nhỏ nhất hay không? Có tên gọi cho một khoảnh thời gian quá nhỏ nhiệm như thế không? Thời gian, đối với lý thuyết vật lý hiện đại, chỉ còn là một khái niệm, dường như có, dường như không, hoặc không hề tồn tại, hoặc tồn tại như một ảo tưởng, ảo giác từ tâm thức, hoặc như là một mộng ảo từ sự sinh diệt của một lượng tử, một hạt ‘ánh sáng’ hay ‘sóng’ mơ hồ tức-hữu tức-vô. Long Thọ (1) từ thế kỷ thứ hai chẳng đã từng nói là không làm gì có thời gian hay sao! (2) Vì thời gian do nơi vật thể mà có; mà vật thể như photon (hạt căn bản—elementary particle) còn không thể nói là có hiện hữu như là một “vật” thì thời gian làm gì hiện hữu? (3)
24/03/2018(Xem: 3893)
Nghe, lắng nghe, và không nghe khác nhau ở điểm nào? Nghe. Dĩ nhiên là bằng đôi tai rồi. Nhĩ căn tiếp nhận, giao lưu với Thanh trần. Nhưng có kiểu nghe mà không nghe. Âm thanh vẫn chảy vào, chui vào, tấn công vào hai bên màng nhĩ, mình cảm nhận được là mình đang có nghe, nhưng mình chỉ biết là có nghe vậy thôi, chứ không rõ là mình đang nghe cái chi chi, cái gì gì. Nhà thiền có một công phu, thôi, gọi là phương pháp cho dễ hiểu, là phương pháp mở rộng hết, mở toang ra cả lục căn (nhãn nhĩ tỷ thiệt thân ý) để đón nhận lục trần (sắc thanh hương vị xúc pháp) trong cùng một lúc.
16/03/2018(Xem: 15476)
Bí Mật Xứ Tạng (sách pdf) Thích Minh Thế
13/03/2018(Xem: 14504)
Cùng là một tảng đá, một nửa làm thành tượng Phật, một nửa làm thành bậc thang. Bậc thang không phục hỏi tượng Phật rằng: - Chúng ta vốn dĩ cùng là đá, tại sao người ta chà đạp tôi, nhưng lại sùng bái người?! Tượng Phật trả lời: - Vì người chỉ chịu 4 nhát dao đã có được hình hài đó, còn ta lại trải qua trăm ngàn ngọn dao đục đẽo, đau đớn muôn vàn. Lúc đó bậc thang im lặng... Cuộc đời con người cũng thế: Chịu được hành hạ, Chịu được cô đơn,Gánh được trách nhiệm, Vác được sứ mệnh, Thì cuộc đời mới có giá trị...
12/03/2018(Xem: 6908)
Tắt máy. Xuống xe, Mỉm cười. Bình yên. Dạ thưa, con đã đi, mới vừa thượng sơn, và con đã đến. Lạy Phật. Lạy Pháp. Lạy Tăng. Những bước chân khẽ khàng, nhẹ bổng của con đi trên đất, qua sân chùa, theo Thầy từng bậc cấp lên gác chuông, đều cảm nhận được nguồn năng lượng của an lạc.
10/03/2018(Xem: 3931)
Tiếng Việt thời LM de Rhodes - sinh thì là chết?, Các phần trước của loạt bài "Sinh thì là chết?" (11.1, 11.2 và 11.3) đã ghi nhận khả năng liên hệ sinh 生 trong sinh thì với cách đọc Hán Việt thăng[2] 升 và phương ngữ ở phía Nam Trung Quốc (TQ) qua dạng sing/seng (shēng bình thanh, giọng BK bây giờ), hay là một cách dùng nhầm của tiếng Việt[3] (so với nghĩa sinh thì/sinh thời trong tiếng Việt hiện đại). Phần này bàn về khả năng sinh thì là kết quả thể hiện qua ngôn ngữ từ tư duy tổng hợp của người VN: kết hợp lòng tin Công giáo với truyền thống tôn trọng người đã ‘qua đời’ qua uyển ngữ Hán Việt (HV). Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là ba tác phẩm của LM de Rhodes soạn: cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC) và từ điển Annam-Lusitan-Latinh (thường gọi là Việt-Bồ-La, viết tắt là VBL) có thể tra từ điển này trên mạng, như trang này chẳng hạn
03/03/2018(Xem: 18265)
Vừa qua, bản thảo cuốn sách này, « Con Người và Phật Pháp » được tác giả Lê Khắc Thanh Hoài gởi đến cho tôi với lời đề nghị tôi có vài dòng đầu sách. Tôi có phần e ngại, vì có thể tôi không nắm rõ hết ý tưởng của tác giả và cũng có thể không nêu hết ý nghĩ của mình. Thế nhưng đối với một tác giả, một nữ cư sĩ Phật tử trí thức thuần thành, một nhà văn, một nhà thơ và là một nhạc sĩ mà tôi vẫn lưu tâm, cảm phục, cho nên tôi quên đi phần đắn đo mà mạnh dạn có mấy dòng, gọi là chút đạo tình và lòng trân trọng đối với chị Thanh Hoài.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]