Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Ky yeu tri an On Tue Sy-1
MỤC LỤC
KỶ YẾU TRI ÂN HÒA THƯỢNG TUỆ SỸ




• Lời ngỏ (Ban biên tập) 9

Phần I: PHẬT HỌC
🍁🍀🌹

• Tam Tạng Pháp Sư người Việt Nam
(Thích Như Điển) 17

• HT Thích Tuệ Sỹ, một bậc Thầy uyên bác, kỳ vĩ
(Thích Nguyên Siêu) 23

• Tuệ Sỹ, vị thầy lúc nào cũng muốn từ bỏ để lên đường

(Thích Phước An) 41

• Nhân duyên tôi biết Thầy Tuệ Sỹ
(Thích Thái Hòa) 44

• Biết ơn Ôn, với tấm lòng kính cẩn
(Thích Từ Lực) 51

• Tuệ Sỹ - Viên ngọc quý
(Thích Tâm Hòa) 55

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 55

• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thạch trụ thiền gia
(Thích Nguyên Tạng) 59


• Giáo dục vẫn là niềm tin sau cùng còn sót lại
(Thích Tâm Nhãn) 71

• Sự quay lại của bậc kiến đạo từ quá khứ
(Thích Phổ Huân) 77

• Bi – Trí – Dũng viên dung
(Thích Thánh Trí) 83

• Kính lễ Ôn Tuệ Sỹ
(TKN Giác Anh) 87


• [Tranh] Họa sĩ Đinh Trường Chinh 94

• Vườn Thiền trí tuệ và dâng trà
(Bùi Chí Trung) 95
• Cây xanh trên triền núi
(Huệ Trân-Hạnh Chi) 113

• Huyền thoại về Thầy Tuệ Sỹ
(Kiều Mỹ Duyên) 123
• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 132
• Về lại chốn xưa thăm Thầy
(Nguyên Đạo Văn Công Tuấn) 133


Thầy Tuệ Sỹ: Như một vầng trăng sáng
(Nguyên Giác) 147


• Bậc Thầy của những vị thầy
(Nguyễn Minh Tiến) 153

• Sau giấc Trường Sơn
(Trần Kiêm Đoàn) 159


• [Tranh] Họa sĩ Ann Phong 168
• Ôn Tuệ Sỹ, bậc thầy lớn của nhiều thế hệ
(Như Hùng) 169


• Thầy Tuệ Sỹ và ngôn ngữ
(Pháp Hiền Cư Sỹ) 171

• Chiến binh Tuệ Sỹ
(Quảng Diệu Trần Bảo Toàn) 174




• Thị Ngạn am (Bảo Lộc)
(Nguyên Thanh Bình) 185




• Ngắm vài chiếc lá trong rừng tư tưởng của Thầy Tuệ Sỹ
(Tâm Huy Huỳnh Kim Quang) 187





• [Tranh] Họa sĩ Lê Thiết Cương 194
• Sư phụ của tôi (Tâm Minh – Vương Thúy Nga) 195




• [Tranh] Họa sĩ Đinh Cường 200

Phần II: VĂN HỌC
• Thích Tuệ Sỹ, khuôn mặt tiêu biểu của văn hóa Việt Nam
(Trần Hữu Thục) 203
Phần đầu
Phần cuối




• Những giọt trăng đêm đó
(Nguyên Bảo Trần Quang Phước) 237
Phần đầu
Phần cuối

• Chén trà lão Triệu mà chưng hoa ngàn
(Đỗ Hồng Ngọc) 259

• Thư gửi Thầy
(Nguyên Túc Nguyễn Sung) 265

• [Tranh] Họa sĩ Đỗ Trung Quân 275
• Hận thu cao
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Cung Minh Huân) 276



• Tuệ Sỹ nhà thơ
(Chân Văn Đỗ Quý Toàn) 277



• Thần thái của Thầy Tuệ Sỹ qua ánh mắt
(Đào Nguyên Dạ Thảo) 281


• Tuệ Sỹ: Đôi mắt sáng và nụ cười hiền
(Đỗ Trung Quân) 286



• Rồi sẽ có một ngày
(Đồng Thiện) 288


• [Tranh] Họa sĩ Trương Đình Uyên 289
• Đức tượng vương
(Hạnh Phương) 291



Chưa tròn buổi sơ giao...
(Huyền-Diệu Trang) 293



• Thăm lại núi rừng xưa
(Phổ Đồng) 297



• Long Tượng Minh Sư
(Minh Đạo Phương Biên) 299



• [Thư pháp] Minh Đạo Phương Biên 300

• Tuệ Sỹ và nhịp thở Trường Sơn
(Ngọc Hân) 301


• Tuệ Sỹ: Tiếng thét vô thanh giữa trời viễn mộng
(Nguyên Cẩn) 309


• Trăng thức trên đồi
(Nguyên Cẩn) 325


• [Tranh] Họa sĩ Phượng Hồng 326

• Thầy Tuệ Sỹ - Sống là chân lý
(Nguyễn Phước Nguyên) 327



• [Thư pháp] Hồ Công Khanh 330

• Dưới trăng soi lồng lộng bóng Du Già…
(Nguyễn Tấn Cứ) 331


• Biết mình tóc trắng
(Nguyễn Tha Hương) 332


• Tỳ kheo Thích Tuệ Sỹ - Một nhân cách
(Nguyễn Thanh Bình)
334



• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Thanh Bình 338

• Đi vào cõi thơ Tuệ Sỹ
(Nhật Uyển – Thư Cưu) 339


• Thiền sư đàn
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 347



• Nghe dương cầm
(Vĩnh Hữu Tâm Không) 349



• Tuệ Sỹ hóa thân giữa đời thường
(Tâm Nhiên) 351



• Sư tử hống vô úy thuyết
(Tâm Nhiên) 353


• Nỗi trăn trở trong thơ của Hòa Thượng Tuệ Sỹ
(Terry Lee) 354


• Tam Tạng Pháp Sư Việt Nam
(Thanh Phi) 375


• Tuệ Sỹ thiền sư
(Thích Chúc Hiền) 378


• Thị Ngạn Am
(nhạc Thích Viên Giác, thơ Quảng Diệu) 380



• Xuất sĩ dưới trời xanh
(Tiểu Lục Thần Phong) 382




• [Tranh] Họa sĩ Nguyễn Việt Hùng 384

• Qua đò mà không lụy đò
(Thích Minh Hạnh) 385




• Lý Trần thuở ấy…
(Thích Nhật Trí) 387


[Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 388

• Tuệ Sỹ một huyền thoại
(Thích Phước Toàn) 390


• [Tranh] Họa sĩ Trịnh Tài 391

• Bình minh
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Tôn Thất Minh) 392



Phần III: ĐẠO PHÁP và DÂN TỘC

• Như ý như nguyện như pháp
(Thích Bảo Lạc) 395

• [Tranh] Nhà thơ Viên Linh 402
• Tối trời, còn đó một vì sao
(Thích Minh Tâm) 403



• HT Thích Tuệ Sỹ chứng nhân lịch sử,
mang tính truyền thừa

của GHPGVNTN
(Thích Nguyên Siêu) 409


• HT Thích Tuệ Sỹ bậc tăng tài hiếm có
(Thích Thiện Minh) 422

• Cúng Phật bát cơm tù
(Thích Tâm Phương) 429


• Thầy Tuệ Sỹ trong vận mệnh
Phật Giáo Việt Nam

(Nguyên Không - Nguyễn Tuấn Khanh) 433

• Kính Thầy - HT. Thích Tuệ Sỹ
(Nguyễn Thanh Huy) 439




• [Tranh] Họa sĩ Trần Thế Vĩnh 440
• Ôn Tuệ Sỹ, Nhân cách lý tưởng và Tư tưởng chủ đạo
(Quảng Pháp Trần Minh Triết) 441

• Một mùa trung thu có Thầy
(Quảng Thành) 446


• Hòa Thượng Tuệ Sỹ học giả uyên thâm,
lãnh tụ Phật Giáo lỗi lạc

của quê hương và cộng đồng thế giới
(Lưu Tường Quang)
449



• Thầy và con kiến nhỏ
(Tâm Quang – Vĩnh Hảo) 452




• Thầy Tuệ Sỹ - Bậc thạc đức và Nhà giáo dục lớn
(Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ) 459

• GHPGVNTN, Mái nhà để trở về
(Thị Nghĩa Trần Trung Đạo) 473


• Trang sử mới của GHPGVNTN
(Huỳnh Kim Quang) 487



• Những năm anh đi
(thơ Tuệ Sỹ, nhạc Trần Chí Phúc) 505
🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️🙏🙏🙏🌼🍁🌺🍀🌹🥀🌷🌸🏵️
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/07/2020(Xem: 13441)
Mô Phật- Xin thầy giảng giải về sự khác nhau giữa Phước đức và Công đức? - Công đức là sự xoay nhìn lại nội tâm,(công phu tu hành) dùng trí sáng suốt, thấu rõ sự thật, dứt trừ mê lầm phiền não. - Công đức có thể đoạn phiền não, có thể chứng được bồ đề, còn phước đức thì không. Phước đức là những việc làm lành thiện được làm ở bên ngoài hình tướng như bố thí, cúng dường, từ thiện, giúp ích cho mọi người… - Phước đức không thể đoạn phiền não cũng không thể chứng bồ đề, chỉ có thể mang đến cho bạn phước báu. “Do đó chúng ta nhất định phải phân biệt rõ ràng công đức và phước đức.”
12/07/2020(Xem: 8341)
Mẹ từ giã cõi đời vào những ngày cuối năm biến không khí đón tết vui tươi giờ đây càng thêm lặng lẽ. Nhìn Cha già ngồi niệm Phật, cúng lễ phẩm mỗi ngày 3 lần cho Mẹ, trông ra phía trước sân những chậu vạn thọ hoa đã nở tròn, khiến tôi càng thấy buồn và nhớ Mẹ nhiều hơn. Tôi ngồi xem mấy món đồ Mẹ để lại được đựng trong chiếc hộp gỗ đã bạc màu, lòng tôi cảm xúc dâng trào khi nhìn thấy xâu chuỗi bằng hạt bồ đề tự tay tôi làm và những lá thư tôi viết gởi về thăm Mẹ cũng như những bài thơ võ vẽ tập làm từ tuổi ấu thơ. Những bài thơ từ khi tôi viết đến khi Mẹ qua đời đã gần hai mươi năm, tưởng chừng đã hư mất thuở nào nhưng được Mẹ gói trong mấy lớp bao ni lông thì giờ đây cũng đã ố vàng. Đây là rất ít số bài thơ còn sót lại trong thời tuổi thơ của tôi. Cảm xúc nhớ Mẹ dâng trào theo từng câu chữ, những kỷ niệm thuở ấu thơ bên Mẹ hiền đầm ấm, hồn nhiên, hạnh phúc biết bao. Đặc biệt, “Đôi Gánh trên vai Mẹ” là một trong những hình ảnh thiêng liêng của cuộc đời và là nguồn động lực vô cùng lớn
03/07/2020(Xem: 4808)
Trong cuộc sống hiện thực có rất nhiều người không hề biết trân quý một cái bánh bao, một bát cơm, một tờ giấy hay một ly nước. Họ cho rằng bỏ đi một chút thức ăn, nước uống cũng chỉ là chuyện nhỏ mà thôi. Nhưng, hôm nay chúng ta lãng phí một chút, ngày mai lại lãng phí một chút, cả một đời tích cóp lại sẽ là một con số không nhỏ.
26/06/2020(Xem: 4350)
Có vẻ như con người thời nay càng lúc càng trở nên lười biếng, thụ động; nhất là từ khi nhân loại bước vào kỷ nguyên tin học, truyền thông liên mạng. Tin học đã đem con người khắp hành tinh gần lại với nhau, nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, chính nó bị con người lạm dụng để bóp méo, biến dạng sự thực cho những mục tiêu bất chính của cá nhân, bè phái. Kỹ nghệ thông tin toàn cầu ở thế kỷ 21 đã cung cấp phương tiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dùng đến nỗi từ lời nói, hành động, cho đến ý nghĩ... người ta phó mặc hoặc mượn người khác nói giùm, làm giùm, thậm chí suy nghĩ giùm. Nghĩa là khỏi cần phải xét lại xem thông tin trên mạng có đúng không, lời nói của người kia có đáng tin không, hành động của người nọ có thật không. Thông tin nào không thuận với ý kiến, quan điểm của mình thì lập tức bác bỏ, cho rằng tin giả, không cần kiểm tra sự thật; thông tin nào hợp ý nghĩ, lập trường của mình thì tin ngay, khỏi cần biết có hợp lý hay không trên thực tế.
24/06/2020(Xem: 10228)
Là người con Phật phải tin tưởng sự tái sanh trong sáu nẻo luân hồi. Trong hơn 7 tỷ người trên toàn thế giới , thì loài người chúng ta có thấm gì đâu so với loài súc sanh, chỉ một loài kiến thôi , thì loài người chúng ta đã không sánh bằng , huống gì các loài côn trùng nhỏ khác cho đến loài lớn trong trái đất này; Thế mới biết sự nguy hại đến cỡ nào trong vòng luân hồi sinh tử. Đức Phật dạy chúng sanh sau khi chết, số người sinh lên cõi người và trời thì ít như sừng bò, chúng sanh sinh vào cõi khổ thì nhiều như lông con bò là vậy .
20/06/2020(Xem: 6952)
Mẹ ơi ! nỗi cảm niềm thương Con về thăm lại mảnh vườn ngày xưa Vu Lan, hoa nở dậu thưa Hương thơm biết mấy nắng mưa tạo thành Đây rồi, gốc khế gốc chanh Ươm trời vào đất cho xanh thuở nào.
12/06/2020(Xem: 2910)
Sau một ngày mệt nhoài trong, ngoài việc Đạo, việc đời tôi thường tìm đến thứ vui âm nhạc để thả hồn lâng lâng theo những giọng hát mà mình cảm thấy rất là ... còn mãi với thời gian . ( dù đôi khi là những bài hát tình cảm lãng mạn ) Chợt nhớ đến lời của HT Thích Thiện Trí thường gặp trong những bài pháp thoại “ Tăng sĩ xuất gia hành đạo cũng phải là những diễn viên thật đại tài không phải chỉ ở trí tuệ sâu sắc có được mà còn vào hình tướng oai nghi tế hạnh “ Trong mùa đại dịch này, phải nói là có một điều lợi ích cho người muốn tu học Phật Pháp là các giảng sư uyên bác đã xuất hiện trên YouTube hoặc qua Livestream và tuỳ theo căn cơ cao thấp của mình người tu học có thể cảm thông và tiến tu .
04/06/2020(Xem: 7158)
HOA VẪN NỞ-TÂM KINH MẶT TRỜI của Hoà Thượng THÍCH THIỆN ĐẠO do Nhà xuất bản HỒNG ĐỨC ấn hành Tháng 4- 2020 đúng vào Mùa Khánh Đản Phật lịch 2546 . Đóa hoa nơi HOA VẪN NỞ là một đóa hoa ẩn dụ; và DỤ là một trong mười hai thể loại kinh điển Phật giáo . Hoa trong HOA VẪN NỞ là : “ Đóa hoa tình thương và giác ngộ,là hương vị của chánh pháp “. Là tinh hoa tư tưởng Phật giáo . Tác phẩm HOA VẪN NỞ chia làm ba phần, mỗi phần căn bản đều là những pháp thoại ngắn gọn, súc tích. Mỗi pháp thoại được ghi một chữ số . Nội dung tư tưởng mỗi phần tương dung, tương nhiếp, tương liên lẫn nhau; … Vì thế , cần thiết có những dẫn nhập cho một số những chủ đề bàng bạc trong HOA VẪN NỞ .
02/06/2020(Xem: 8548)
Sáng thức dậy mở cửa nhìn ra đường thấy cảnh nhiều người qua lại tấp nập, xe cộ dập dìu xuôi ngược không hề ngưng như dòng nước chảy mãi không dứt; dòng đời cũng chỉ như thủy triều lên xuống mỗi ngày hai lượt liên lỉ kéo dài. Quan sát dòng người tất bật di chuyển ấy ta có thể tạm phân ra hai thành phần: thành phần khá giả và thành phần nghèo khó qua cách ăn mặc và phương tiện giao thông của họ rất dễ nhận ra. Có khi nào quí bạn tự hỏi tại sao nhìn số đông người lại biết thừa hay thiếu?
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]