Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

13/01/202418:11(Xem: 1760)
Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai” - Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất!

Ngoi Thien (99)


Tản mạn “Đừng vội đánh giá bất kỳ ai”
Kinh nghiệm, vị Thầy tốt nhất! 

Gần đây có những lúc tránh khỏi suy tư về đạo, đời nên người viết đã mượn vài review của phim tập Hàn quốc để tìm ra những biến chuyển tâm lý của người bình thường trong xã hội cũng như tìm những ý nghĩa nhân văn trong tiết truyện có thể giúp thu thập được kinh nghiệm sống hơn. 

Càng xem người viết mới cảm nhận những điều sau đây:

 

Nếu điện ảnh không phù hợp với các nguyên lý sâu sắc của nó thì nó không thể có ý nghĩa hoặc nhạy bén tác động trên người xem.

Trong suốt chiều dài lịch sử, điện ảnh thế giới đã lăn đi như viên sỏi trong dòng chảy lịch sử qua nhiều thế kỷ để cuối cùng những bộ phim xã hội  có được hình hài và tầm vóc của điện ảnh như ngày nay. 

Hẳn chắc là điện ảnh đã chịu ảnh hưởng nhiều bởi các bối cảnh xã hội và các triết lý của các thời đại khác nhau, để phát sinh ra các lý thuyết điện ảnh khác nhau trong  suốt hành trình dài đăng đẳng của mình, để được tồn tại.

Từ đó người viết đã rút ra những  kinh nghiệm cho việc sống tuỳ duyên ứng xử trong Đạo và Đời . 

Quả thật hành  trình nào cũng là con đường để đi, không khác, miễn  là không lệch hướng, đạo tình. Đã có học đạo, có hành trì, tất nhiên ai ai cũng đã hiểu  rất rõ chữ Duyên và Nghiệp trong nhà Phật 

Phật giáo có chỗ đứng cho cả người cư sĩ tại gia và người xuất gia . Ở vai  trò nào ai ai cũng có thể đóng góp cho đạo, bằng cách này hay cách khác.

Nếu còn là nhà sư thì phải luôn biết rõ mục đích của công việc mình làm đó là việc hoằng pháp, nhưng nếu  đã ở trong đời phải tự hứa sẽ luôn tiếp tục hộ trì tam bảo nhưng với bất  cứ sự hành trì nào cũng đòi hỏi một sự hiểu biết và nhất là phải có phương cách sống khôn ngoan nếu không thì sẽ bị môi trường xã hội , chỗ mình đang đứng, vùi dập ngay lập tức trong xã hội hiện đại này. 

Và thật đúng như người viết mong muốn, đâu đó chúng ta sẽ học được những điều lợi ích để sống một cách khôn ngoan hơn và nhất là không đến nỗi cuồng tín. 

Vậy thì chúng ta sẽ học được những gì: 

1-Đôi lúc  phải học cách giả vờ : 

*giả vờ là một con người yếu đuối hoặc bộc lộ khuyết điểm của bản thân sẽ làm giảm sự ghen tị của những người xung quanh.

* Giả vờ bản thân là một người nghèo khổ sẽ tránh được sự dòm ngó của người khác đối với tài sản của mình.

2-Chủ  động nhận sai (việc chủ động lùi một bước sẽ giúp chúng ta càng có lợi cho bản thân nhiều hơn.)

3-Đề cao đối phương và đánh giá thấp bản thân mình.

 Khi đã thỏa mãn lòng hư vinh của một ai, chúng ta sẽ dễ dàng dẫn dắt họ làm việc theo ý mình muốn.

4-Không  mất thời giờ tranh luận khi quan điểm quá khác nhau vì thật khó để thay đổi tư tưởng của một ai đó trong thời gian ngắn. Và khi  không cùng quan điểm thì mối quan hệ cũng nhạt nhòa theo năm tháng.

Theo Jack Kerouac (1922-1989) thì “ VỊ THẦY TỐT NHẤT LÀ KINH NGHIỆM VÀ KHÔNG QUA QUAN ĐIỂM MÉO MÓ CỦA BẤT CỨ NGƯỜI KHÁC NÀO “ (The best teacher is experience and not through someone distorted point of view) 

5  Giữ cho mình một trái tim lương thiện.

Luôn giúp đỡ những người yếu thế, nhìn cuộc đời bằng đôi mắt và trái tim thiện lương. Đây cũng là một cách để mang lại may mắn và cơ hội cho mình sau này.

6-. Giữ bình tĩnh và im lặng nếu cần thiết, đặc biệt là ở nơi đông người. 

7-Phải học cách cho đi (nên biết rằng nếu muốn được nhận lại thì trước hết phải học cách cho đi. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải giữ vững sự chân thành, vì nếu không thực dụng đúng sẽ  làm méo mó lòng tốt của chính mình) .

8-Nhận ra cuộc sống còn nhiều điều tốt đẹp với quan niệm “người tốt bao giờ cũng được đáp đền xứng đáng”.

9- Điều quan trọng nhất là phải chăng “TẤT CẢ NHỮNG GÌ CHÚNG TA BIẾT VỀ MÌNH VÀ MỌI NGƯỜI CHỈ BẰNG 1/2”. Vậy nên, đừng vội đánh giá về bất kì ai, kể cả khi bạn nghĩ rằng mình rất hiểu họ. Thật sự bạn chẳng hiểu về họ nhiều hơn họ hiểu chính mình. Dù bạn tự tin đánh giá về ai đi chăng nữa cũng chỉ là phiến diện. 

 

Nếu như ai đó đánh giá sai về bạn, đừng trách họ, nếu quan trọng thì hãy giải thích, không quan trọng thì bỏ đi, đừng oán trách hay tức giậnVì đó là những gì họ thấy, và những gì họ thấy, không phải khi nào cũng là điều bạn thấy. Bạn cũng chỉ đang hiểu 1/2 về chính mình thì việc ai đó hiểu sai về bạn cũng là điều dễ hiểu.

Trộm nghĩ những điều đã học được từ những bậc hiền trí và kinh sách thì vị Thầy kinh nghiệm nhất đã cho ta một mình triết sau đây: 

-“ Khi chúng ta khiêm tốn, đó là lúc chúng ta tiến gần đến sự vĩ đại." Tagore 

Người thực sự tài giỏi luôn hiểu được rằng, bản lĩnh lớn nhất của một người chính là không bao giờ kiêu ngạo, tự cao tự đắc.

Những người thực sự mạnh mẽ về tâm hồn không bao giờ cần "hơn người" để nâng cao bản thân, ngược lại, họ có đủ cái nhìn sâu sắc và một nội tâm trong sáng để đối xử tử tế với mọi người.

Một người thực sự có tầm nhìn cũng đều hiểu rằng, núi còn có núi lớn hơn, sông cũng có sông dài hơn, thế giới không bao giờ thiếu những người giỏi hơn mình ,nếu có  thiếu là thiếu những người luôn tự cao tự đại, cho mình là trung tâm.

-Người bản lĩnh, không khoe khoang, không phô trương. 

Nội tâm càng yếu đuối, càng cần vật chất lấp đầy.

Trong tâm lý học, có một hiệu ứng gọi là "Hiệu ứng ánh đèn sân khấu".

Ý muốn nói, một người quá xem trọng bản thân, đánh giá quá cao mức độ quan tâm của người khác đối với mình. Trên thực tế, chẳng ai thực sự quan tâm đến việc bạn khoe khoang,  ngoài việc bạn tự thỏa mãn bản thân. Do đó đừng đánh giá quá cao địa vị của bạn trong lòng người khác, những người tự nghĩ mình cao hơn sẽ chỉ càng ngã đau hơn.

Lời kết : 

Mời các bạn chiêm nghiệm nhưng danh ngôn để biết vị Thầy tốt nhất của mình bạn nhé!

-“Cuộc sống là một chuỗi trải nghiệm, mỗi trải nghiệm lại giúp ta lớn lao hơn, dù đôi khi khó nhận ra điều này. Bởi thế giới được dựng lên để phát triển bản lĩnh và ta phải học được rằng những bước lùi và nỗi đau ta phải chịu đựng giúp ta tiến về phía trước." - Henry Ford

-“Bạn phải sống trong hiện tại, ném mình lên từng con sóng, đi tìm sự vĩnh hằng trong từng khoảnh khắc." - Henry David Thoreau

-“Chúng ta không học được từ trải nghiệm… chúng ta học được từ việc suy ngẫm lại về trải nghiệm." - John Dewey

-“Sự tương tác giữa tri thức và kỹ năng với trải nghiệm là chìa khóa của việc học hỏi." - John Dewey

-“Hối tiếc trải nghiệm của bản thân là ngăn chặn sự phát triển của chính mình. Phủ nhận trải nghiệm của bản thân là thì thầm lời nói dối trên môi cuộc đời của chính mình. Điều đó không gì khác chính là phủ nhận tâm hồn mình." - Oscar Wilde

-“ Nguồn tri thức duy nhất là kinh nghiệm - Albert Einstein 

Tuy nhiên …Dù trong đạo hay đời người khôn ngoan bắt buộc đòi hỏi một khả năng trí tuệ cần thiết để lắng nghe. 

Kỹ năng lắng nghe là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang truyền tải. Điều này bao gồm việc chú ý đến nội dung được truyền tải và cả những cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ. 

Trong Phật pháp người có đủ túc duyên chỉ cần nghe qua các pháp thoại được giảng bởi các danh sư dù chỉ  một lần hay vài lần cũng có thể lãnh hội trọn vẹn những gì là cần thiết cho một trí tuệ giác ngộ.

Riêng đối với phần đông chúng ta do thiếu duyên nên không đủ sức lãnh hội tinh tường, chỉ nắm bắt được một ít không đủ để thấu đáo đúng mức. Hoặc do ảo tưởng về bản ngã của mình quá cao mà không thể tiếp nhận thông tin, kiến thức  cần thiết đó thôi. 

Đây chỉ là những điều người viết đã sưu tầm và học hỏi từ kinh sách, bạn lành , kính chia sẻ vài quan điểm để cùng nhau đối diện với cuộc đời một cách trung thực và can đảm. 

 Kính trân trọng, 


Ở tuổi nào, bạn ơi 

cũng cần nhìn lại phía sau để trải nghiệm (1) 

Làm xong điều gì, rút tỉa bài học dẫn đường 

Cần có tầm nhìn phóng khoáng, 

kỹ năng lắng nghe chuẩn trong mọi môi trường 

Mỗi trải nghiệm đều là vị thầy đáng giá !(Oprah Winfrey) 

 

Cũng đừng vội vàng 

đánh giá ai, tự mình khám phá! 

Nào hãy cho thuyền rời bỏ bến cảng an toàn (2) 

Tinh túy của trí tuệ đến từ 

Sự  khiêm tốn không khoe khoang.

Học cách bỏ qua, quên đi những điều gây phiền muộn! 

Đừng cố gắng 

quay lại thời gian, mà hãy buông xuống ! 

Khi ý nghĩ xuất hiện, nhận ra nó từ đầu 

Sẵn sàng chấp nhận giã huyễn, chẳng mong cầu 

Thì ra muốn sống đời hạnh phúc bình lặng 

bạn chỉ cần có trái tim nhân hậu ! 

Kính chúc bạn có nhiều vị thầy tốt …khi hiểu thấu !!!!

 

Huệ Hương

 

———————-000000—————————-

(1) Nhìn lại phía sau - có kinh nghiệm 

Nhìn lên phía trước - thấy hy vọng 

Nhìn ra chung quanh - tìm được hiện tại 

Nhìn vào bên trong - tìm thấy chính mình ( Khuyết danh )

(2) “ Hai mươi năm sau lúc này, bạn sẽ thấy thất vọng những điều mình không làm hơn vì những điều mình đã làm. Vậy nên hãy tháo nút dây. Hãy cho thuyền rời khỏi bến cảng an toàn. Hãy căng buồm đón gió. Tìm tòi, Ước mơ, khám phá." - Mark Twain


hoa dao 2

Khúc ru Xuân đời! 



Từng đóa sen đầu mùa khẽ nở, 

gọi mùa Xuân tới ! 

Kìa bầu trời xanh mát, 

đàn  chim én hát ca 

Trong trật tự mầu nhiệm, 

như nốt nhạc tháng năm vội bước qua 

Giữa thế giới,  

tưởng chừng như vô cùng hổn độn ! 



Dạo chơi trong đời, đạo 

quá khứ,  hiện tại pha trộn !

Không ngần ngại bước theo vũ trụ thời gian 

Lặng lẽ  âm thầm nghe gió mơn man 

Ừ ! còn bao nhiêu lần nữa 

Mừng Xuân vui, đốt lửa tâm linh sáng rực! 



Để thấy rằng lý tưởng chỉ có trong hiện thực! 

Để không còn sợ hãi, không cảm thấy bất an 

Vĩnh cửu một màu xanh, thoát mọi buộc ràng 

Có phải bến Xuân diễm tuyệt, 

vẫn là rạng đông trong lòng ai đó !



À ơi, giọt nước mắt đọng mi 

 trọn vẹn rửa sạch nỗi sầu nhớ! 

Còn đâu  ngày đông lạnh,

 khép lại sóng gió tròng trành 

Nào, cùng ngắm nhìn  

tận hưởng vẻ thẹn thùng đọt non xanh 

Ru khúc xuân đời, hân  hoan chào xuân đến! 



Melbourne, đón Xuân Giáp Thìn 2024 

Huệ Hương 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/12/2010(Xem: 9342)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10892)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3584)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5291)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3230)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10447)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3720)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 14949)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3460)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
05/10/2010(Xem: 13299)
Trải vách quế gió vàng hiu hắt, Mảnh vũ y lạnh ngắt như đồng, Oán chi những khách tiêu phòng, Mà xui phận bạc nằm trong má đào.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]