Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

30/07/202318:22(Xem: 2118)
Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

hoa_sen (9)

Có phải : Điều quý giá nhất của đời người đến từ “Hiểu biết chân chánh, thực tế, lương thiện”?

Đến một tuổi nào đó trong đời ta mới nhận ra được rằng “ Cuộc đời này có muôn nghìn kiểu người, cũng có muôn nghìn kiểu mặt khác nhau. Mỗi người còn tự trang bị cho mình nhiều mặt nạ khác nhau nữa.
Do đó, nhìn rõ lòng người đã trở thành một thách thức khó khăn với tất cả chúng ta nhưng, hãy nhớ rằng ….chỉ có người chân thật mới đổi được lòng tin và tín nhiệm chân thành nhất. ( Thật ra chính chân thành lại có nghĩa là thực tế, lương thiện và thành thật. Những người chân thành luôn có sự nhất quán giữa những gì họ suy nghĩ và thể hiện ra bên ngoài. Tiếc là phẩm chất này rất khó để nhận ra vì chúng ta thường đánh giá người khác thông qua lăng kính chủ quan của bản thân). Do đó  sự giả tạo chỉ có thể đem tới những mối quan hệ xã giao nhạt nhẽo, không có chút giá trị nào. Do đó để sống một cuộc đời thanh tịnh trong sạch chúng ta cứ tự tin thể hiện chính mình và đối diện với mọi người xung quanh.

Nhân đọc tác phẩm The Philosophy of life ( Triết  học cho cuộc sống ) - Jules Evans đã được xuất bản tại 19 quốc gia và được chọn là cuốn sách Thời đại của năm 2013, người viết đã học được từ những triết gia cổ đại vĩ đại nhất,với trí tuệ cổ xưa nhưng mang đầy liệu pháp để truyền cảm hứng đến cho khoa học hiện đại về hạnh phúc.và giúp đỡ chúng ta trên con đường tiến tới một cuộc sống tốt đẹp.

Ngạc nhiên thay, tác giả Jules Evans đã từng mắc bệnh trầm cảm và không hiểu có phải nhờ những sưu tập về danh ngôn của quý triết học gia mà Ông đã trở thành là một nhà văn, nhà báo và blogger, người cũng điều hành Trung tâm Lịch sử Cảm xúc tại Đại học London. Ông cũng là người đứng đầu Câu lạc bộ Triết học Luân Đôn, câu lạc bộ triết học lớn nhất trên thế giới.

Vậy thì những gì trong tác phẩm này đã mang lại lợi ích thế?
Có phải “Bạn chỉ học được khi bạn cống hiến toàn bộ con người mình cho một thứ gì đó.” – J. Krishnamurti và “ Bất cứ nơi nào bạn đi, hãy đi bằng cả trái tim của bạn.” – Khổng Tử
Có phải “ chúng ta nên biết rằng cuộc sống tốt đẹp nằm trong sự vun đắp xuất sắc của cộng đồng.” Aristotle và “ chúng ta cần có nghệ thuật kiểm soát bản thân, sự rèn luyện tâm trí hàng ngày và chấp nhận thực tế như nó vốn có.”theo sự chỉ đạo của những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ.
Kính tặng bạn thân mến, vài vần thơ khi đọc tác phẩm này: 

Niềm vui tích cực !
Hãy tận hưởng:
niềm vui hiện diện trong khoảnh khắc !
Chấp nhận nghệ thuật kiểm soát bản thân
Rèn luyện tâm trí hoàn thiện phát triển dần
Cống hiến toàn bộ con người mình vào mục đích!

 
Tự nhủ giáo dục trí óc mà
quên giáo dục trái tim ….chẳng mang lợi ích!
Nên lập kế hoạch:
Lìa bỏ dần phiền não trên nhịp bước hành trình
Phát huy năng lực, cảnh giác mọi ý muốn mình
Chớ thỏa mãn, dừng lại với những gì đang có !

 
Từ thô đến vi tế rất dễ bị sa ngã và cám dỗ
Bản chất nội tâm luôn hướng vọng tìm cầu
Thế giới hiện đại này…bao thảm họa đằng sau
Thường cảm nhận suy diễn theo mức độ ganh tỵ

 
Phước duyên lắm mới tìm được người hiền trí !
Tri kỷ vượt qua giới hạn tình bạn thông thường
Chỉ cần nhìn ánh mắt, lời nói đối phương
Hoàn toàn thấu cảm mọi vấn đề, quan điểm!

 
Hãy trân trọng:
Niềm vui tích cực khi sống trong Chánh niệm!
Là chìa khoá tự bảo vệ được bản thân
Thấy rõ lòng mình qua từng trạng thái tâm
Giữ nhịp độ sinh hoạt bình thản thư thái !
 

(Thơ Huệ Hương)

 
Trộm nghĩ Cuộc đời là một chuyến lữ hành mà trên mỗi bước đi, chúng ta vẫn đang tìm kiếm con đường chân chính tốt. Mà con  người cần tinh thần, cần tâm linh, cần hỗ trợ cho nhau về mọi mặt, cần biết cách nương vào nhau để cùng phát triển , thay đổi tốt đẹp lâu dài.
Thật ra có đầy đủ vật chất để đảm bảo an sinh đời sống cho con người trong phạm vi nhất định nào đó còn phải theo phước nghiệp do mọi người đã gieo tạo.

Con người cần có tình cảm để biết kết nối yêu thương, sẻ chia cuộc sống mà làm tròn bổn phận, trách nhiệm đối với gia đình người thân, dấn thân đóng góp phục vụ tốt cho xã hội. Và điều vui sướng hạnh phúc êm ả chỉ đến với chúng ta khi  ta sống mà thường biết rõ mình có hòn ngọc vô giá nơi sắc thân này thì rác rến phiền não không còn đáng làm cho ta lo ngại vì RÁC chính là HOA., rác làm đẹp thêm cho hoa nếu ta biết gieo trồng, tưới tẩm đúng mức .

Chính vì vậy phiền não tức Bồ đề, ta cứ một bề chăm sóc, vun bồi đóa hoa lòng rộng mở để làm hương thơm cho đời thì rác rưởi tham ái, ghét bỏ, giận hờn, bực tức , né tránh, hay hủy diệt đều được sáng trong theo thời gian.

Trong suốt chuyến lữ hành đó, chúng ta luôn cần tới ba nguồn đạo lực hổ trợ là sự tinh tấn, chánh niệm và trí tuệ để thấy rõ bất cứ những gì đang diễn ra trong hiện tại theo một cách nhìn thật đơn giản để thấu hiểu những vấn đề sâu sắc của cuộc sống qua cách suy nghĩ thật linh hoạt vì thế giới này đang tồn tại trong từng giây phút hiện tại.

Lời kết:


Người viết đã cảm nhận những gì đáng cần học và kính chia sẻ đến những ai có cùng một môi trường hoàn cảnh giống mình có thể tìm xem tác phẩm này đâu đó dưới dạng PDF bạn nhé !
Đây là những liệu pháp mà người viết thấy ra sự công hiệu của nó đến với những ai :
-quan tâm đến việc phát triển bản thân và sống một cuộc sống tốt đẹp
- muốn học hỏi từ những nhà tư tưởng vĩ đại như Aristotle và Plutarch
- quan tâm đến việc làm mới kiến thức của họ về triết học
- quan tâm đến liệu pháp hành vi nhận thức
Và xin kính tặng vài danh ngôn đã sưu tầm về lòng chân thành và sự hiểu biết chân chánh bạn nhé ! 
Trước hết Chân thành được hiểu đơn giản là bạn sống bằng cả trái tim mình, không vụ lợi, cho đi mà không tính toán. Người chân thành sẽ không nói lời ba hoa, nịnh bợ để làm hài lòng người khác mà họ luôn muốn dành cho mọi người những gì tốt đẹp nhất.


Người sống chân thành thường:
  • Không khoe khoang, tránh xa sự xa hoa, không cần người khác chú ý.
  • Luôn giúp đỡ người khác nhiệt tình, tận tình mà không mong cầu sự đền đáp.
  • Không tự mãn nhưng cũng không tự ti.
  • Luôn tỏa ra những năng lượng tích cực.
  • Làm việc tốt một cách thầm lặng
—Lòng nhiệt tình là thiên tài của sự chân thành, và sự thật không dành được chiến thắng nào nếu thiếu nó.
—. Khi sự chân thành thuần khiết hình thành bên trong, nó sẽ được nhận ra từ bên ngoài trong trái tim người khác.


Riêng sự hiểu biết chân chánh đòi hỏi: 
– Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc
—-Con người sống không thể không có niềm tin, nhưng niềm tin đó phải là chánh tín nhân quả, được xây dựng trên cơ sở có chánh kiến, chánh tư duy bằng sự thấy biết chân chính nhờ biết từ bi hỷ xả.
—Người Phật tử chân chính hãy cho qua hết mọi đam mê có hại đến người và vật, biết phát huy tinh thần giúp đỡ sẻ chia bằng tình người trong cuộc sống.
—Mọi người không nên tiếc nuối về quá khứ tốt xấu, đúng sai mà đánh mất chính mình trong hiện tại, vì ta đang sống hạnh phúc trong từng phút giây của thương yêu và hiểu biết.
Và cuối cùng xin trân trọng tặng bạn “ Muốn cho cuộc sống lúc nào cũng bình yên hạnh phúc trong từng phút giây.Chúng ta phải biết buông bỏ những kiến chấp sai lầm và các tạp niệm xấu ác.”
Kính chia sẻ vài điều học được, hy vọng được sự tham khảo và góp ý của những bạn hữu thân thương. 
Huệ Hương




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3211)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1445)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 775)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 744)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 951)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1347)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 942)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9100)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 744)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1627)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]