Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hạnh Phúc Trào Dâng khi tặng và lan tỏa Kinh Phật gốc Nikaya

29/04/202307:06(Xem: 3702)
Hạnh Phúc Trào Dâng khi tặng và lan tỏa Kinh Phật gốc Nikaya



Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya

HẠNH PHÚC TRÀO DÂNG KHI TẶNG VÀ LAN TOẢ KINH PHẬT GỐC NIKAYA



Những ngày sau tết âm lịch, nhất là càng gần đến Đại Lễ Phật Đản, tôi càng đau đáu tâm huyết lan toả Chánh Pháp, muốn Pháp của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nằm sẵn trong Kinh Phật gốc Nikaya lan toả đến muôn nơi, đến thật nhiều những người con của Phật, không chỉ quý vị xuất sĩ mà cả các cư sĩ tại gia. Và cứ thế tôi tìm cách tặng Kinh Nikaya, tạo duyên để Nikaya đến nhiều nhất những người thân và học trò thật sự muốn tu tập theo Chánh Pháp, hết sức có thể.

Thời Đức Phật còn tại thế, rất nhiều cư sĩ tại gia đã chứng quả Thánh từ Nhập lưu đến Nhất lai, Bất lai, thậm chí Alahan. Điều này càng khích lệ những người con Phật quyết tâm trì chí nhất hướng đọc Kinh Nikaya, nghe giảng để có VĂN TUỆ rồi tư duy để có TƯ TUỆ và cuối cùng là thực hành để có TU TUỆ. Tất cả những ai đã thực hành lời Phật dạy trong Nikaya đều thấy mình bớt khổ, thêm an vui, có hạnh phúc từ bên trong, bớt tìm cầu dục lạc thế gian mà Đức Phật gọi là “phàm phu lạc, ô uế lạc, bất tịnh lạc”, để trải nghiệm, thân chứng “Pháp lạc, chánh giác lạc, an tịnh lạc”.

Ngay khi Tiểu Bộ Kinh bản mới nhất được in trên loại giấy pơ luy siêu nhẹ, bìa simili rất trang trọng, thiết kế, trình bày công phu với khổ lớn 19 x27 cm, với cách dàn trang nén khoảng cách, thêm số dòng của mỗi trang, với bìa cứng, bọc simili nhuyễn của Đài Loan, chữ mạ vàng tựa Kinh và cạnh gáy trong, rất trang trọng và đầy năng lượng vừa được in xong, tôi đã thỉnh ngay 20 bộ và mang tặng ngay đến các thiền sinh – phụng sự viên của gia đình “Thiền trong từng phút giây” như Tuệ Tuyến, Tuệ Đông Hồ, Tuệ Tuấn, Lê Quyên, Ngọc Mai, Tuệ Thuý, Tuệ Hoà, Tuệ Kiến, Tuệ Mạnh Hùng, An Văn Tân, Tuệ Lợi, Tuệ Phượng,… Mỗi thiền sinh khi nhận một bộ Kinh tặng này đều đã rất hạnh phúc báo tin cho tôi biết. Các bạn hạnh phúc một thì tôi hạnh phúc mười. Thứ hạnh phúc khó tả từ tâm của người có duyên, có phước được tặng Kinh Phật gốc Nikaya, được lan toả Chánh Pháp.

Vào đến Sài Gòn là tôi nghĩ ngay đến vợ chồng Châu Thương và Mỹ Hằng. Cả vợ cả chồng 2 em tu tập rất tinh tấn, quyết tâm, miên mật, lại có tâm phụng sự Tam Bảo tuyệt vời. Ngôi nhà của 2 em cũng là cái nôi gieo duyên cho rất nhiều quý thiền sinh xuất gia. Tôi đã nhẩm trong đầu rằng có ít nhất trên 10 quý thầy, quý sư cô đã xuất gia từ cái “nôi” mang tên “Trăng Rằm” của gia đình đặc biệt này. Tôi nhất định phải đến ngay để tặng một bộ.
Tôi nhắn tin và ngay lập tức chiều tối hôm đó có mặt chở theo bộ Kinh đủ 9 cuốn đầy đủ cả Trường bộ, Trung bộ, Tương ưng bộ, Tăng chi bộ và Tiểu bộ còn nguyên đai nguyên kiện. Em Mỹ Hằng đón tiếp rất thân mật và gần gũi. Tôi dâng Kinh Nikaya lên bàn thờ Phật của gia đình và lễ Phật với lòng biết ơn Đức Từ Phụ ngàn vạn lần. Rồi chúng tôi thiền trà. Ngồi bên nhau đến khuya, mặc dù ngày hôm sau Mỹ Hằng và cả nhóm sẽ về đất Phật Ấn Độ và sau đó đi Butan. Hạnh phúc lan toả trong tôi, trong chúng tôi và cứ thế tràn ngập trong tôi cả đêm đến tận nhiều ngày sau.
Tôi đặc biệt ấn tượng về câu chuyện vị doanh nhân đi thỉnh Kinh. Anh là Kim Tiến Dũng, một doanh nhân tại Sài Gòn. Anh có một công ty về truyển thông khá đông nhân viên và tốc độ phát triển mạnh, vừa phải thuê thêm 1 sàn nữa mới đủ chỗ làm việc. Anh muốn set up một không gian sách và trà. Thế là anh tìm đến và nhất định đến tận nơi để được thỉnh trọn bộ Kinh Nikaya. Chúng tôi đã nói để cho ship Kinh đến tận cơ quan nhưng anh không chịu. Ah bảo Khinh Phật quý như thế này phải trực tiếp đi “thỉnh Kinh”. Thế là tôi ngồi ở toà nhà ThaiHaBooks Tower tại TP HCM để đón anh Kim Tấn Dũng từ quận 1 đến tận nơi để “thỉnh Kinh” theo đúng nghĩa đen của từ này và chúng tôi ngồi đàm đạo về Chánh Pháp trong Kinh Phật gốc Nikaya, về các kết quả của thiền tập.

Một trong các câu chuyện tặng Kinh Phật gốc nữa mà tôi rất xúc động. Chị Đăng Lan, một Phật tử có tâm phụng sự Tam Bảo rất lớn, có phước duyên với Phật rất kỳ lạ rất có tâm muốn thỉnh Tam Tạng Kinh Điển mà không biết thỉnh cách nào và ở đâu. Thế là chúng tôi đến đảnh lễ Tháp Pháp Lạc tại thiền viện Vạn Hạnh, đảnh lễ cố Hoà thượng Thích Minh Châu và rước 2 bộ Kinh Nikaya về dâng Phật và tặng chị tại Phật cảnh Tri Âm và Diệu Âm thất. Chị Đăng Lan hạnh phúc vô cùng. Chị trân trọng 2 bộ Kinh này vô cùng. Chúng tôi xúc động lắm. Hạnh phúc cứ thế tràn dâng..

… Những bộ Kinh Phật gốc Nikaya lần lượt đến tay nhiều cư sỹ tại gia. Hạnh phúc cứ vậy tuôn chảy trong tôi. Pháp lạc đã tuân chảy trong tôi nhiều rồi, hỷ lạc đã tràn ngập trong tôi rồi… còn bây giờ là hạnh phúc tràn dâng, hơn cả hạnh phúc khi được tặng, được lan toả Kinh Phật, Pháp của Phật đến hàng cư sỹ tại gia.


Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya2Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya3Hạnh phúc khi tặng Kinh Nikaya4

Khi tôi ngồi gõ những dòng chữ này, sau thời thiền toạ sớm mai, những câu từ của Hoà thượng Thích Minh Châu, Người đã dày công dịch toàn bộ Kinh Phật gốc sang tiếng Việt cứ vang vọng trong đầu tôi “Mục đích của chúng tôi chỉ muốn giới thiệu những Kinh điển có thể được xem là nguyên thủy hay gần nguyên thủy nhất, để người đọc có thể tìm hiểu lời dạy chân chính của đức Phật, khỏi qua ống kính của một học phái nào, dầu là Ấn Độ, Trung Hoa hay Việt Nam… Đạo Phật là Đạo đến để mà thấy chớ không phải Đạo đến để nhờ người thấy hộ, Đạo của người có mắt (Cakkhumato), không phải Đạo của người nhắm mắt; Đạo của người thấy, của người biết (Passato Jànato), không phải là Đạo của người không thấy, không biết (Apassato Ajànato). Nên chỉ có người đọc mới có thể tự mình thấy, tự mình hiểu và tự mình chứng nghiệm.”

Tôi nhớ về hình ảnh Hoà thượng Thích Minh Châu tài năng, đức độ, gần gũi và nhẹ nhàng giảng dạy và sách tấn chúng tôi, những học trò bé nhỏ và vô minh ngày nào. Tôi mãi biết ơn Ngài, nhà hoạch định hướng phát triển cho Phật Giáo Việt Nam, “Đường Tăng” của Việt Nam. Nếu không có Ngài, liệu giờ phút này tôi đang tu gì, hành Pháp gì! Chắc chắn là lại vẫn cứ tu theo tà ma, ngoại đạo mà thôi!

Hạnh phúc đang ngập tràn trong tôi. Thật sự vi diệu. Vi diệu đúng như những lời trong Kinh mà tôi đã đọc hàng chuc lần và đã thuộc lòng, đã luôn niệm lại không biết bao lần “Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Thật vi diệu thay, Tôn giả Gotama! Tôn giả Gotama, như người dựng đứng lại những gì bị quăng ngã xuống, phơi bày ra những gì bị che kín, chỉ đường cho kẻ lạc hướng, hay đem đèn sáng vào trong bóng tối để những ai có mắt có thể thấy sắc. Cũng vậy, Chánh pháp đã được Tôn giả Gotama dùng nhiều phương tiện trình bày, giải thích. Vậy nay con xin quy y Thế Tôn Gotama, quy y Pháp và quy y Tỷ-kheo Tăng.”

Tôi như đang được”tưởng thưởng” xứng đáng, khi được tận hưởng niềm hạnh phúc do Chánh Pháp đem lại trong khi tặng Kinh, trong khi phát tâm lan toả Chánh Pháp. Từng chữ từng câu trong Kinh Phật gốc Nikaya đã và đang nuôi dưỡng và khích lệ tôi và các phụng sự viên rất nhiều. Hơn cả hạnh phúc! Không có hạnh phúc nào sánh được.

Sài Gòn sớm mai ngày 29.4.2023
TS Nguyễn Mạnh Hùng, Công ty sách Thái Hà

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3024)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1398)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 723)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 697)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 891)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1204)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 893)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 8923)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 681)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1551)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]