Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Trở Về Bến Xưa (Kính tưởng niệm Thượng Tọa Viên Hải tân viên tịch)

23/03/202312:52(Xem: 2077)
Trở Về Bến Xưa (Kính tưởng niệm Thượng Tọa Viên Hải tân viên tịch)
thich vien hai (3)
Trở Về Bến Xưa.

Thoáng chốc một giấc mơ trưa,
Xuân thu ai biết, bốn mùa qua nhanh.
Hơi thở như hạt tinh anh,
Vô thường trước cửa, gõ thành trăm năm.

Bốn mươi năm, gởi vầng trăng,
Mười chín giới hạ, soi trang kinh trì.
Dẫu tình một chuyến thuyền đi,
Dẫu tình năm ấy, từ bi muôn trùng.

Quê xưa vọng tiếng chuông Hùng,
Ẩn xâu tâm thức, dẫu từng nhân duyên.
Nương vào cửa Phật thiền viện,
An tâm trú niệm, tuệ hiền rạng soi.

Viên dung đại nguyện tặng đời,
Hải âm sóng biển, gởi lời thi ca.
Trăm năm một kiếp ta bà,
Trăm năm hạnh nguyện, chiều tà xưa nay.

Thôi thì, nhã kiếp tu này,
Thôi thì trao lại, tháng ngày thế gian.
Thôi thì ba mãnh y vàng,
Thôi thì chuổi hạt, lần tràng bụi giăng.

Mang theo hạnh nguyện chữ Tăng,
Thệ trong muôn kiếp, vững tâm Bồ đề.
Tu hành lấy nguyện độ mê,
Trang kinh thấm thía, trở về bến xưa.

Mang theo hạnh nguyện Đại Thừa,
Thệ trong muôn kiếp, ta vừa an nhiên.
Tu hành lấy nguyện điền viên,
Trang kinh luật ngữ, tịnh thiền rộng chơi.

Sáu thời niệm Phật thảnh thơi,
Giải trừ ngủ trượt, về nơi Di Đà.
Quê xưa Tịnh độ hằng hà,
Vững tâm tịch trú, sen toà ngàn năm.


thich vien hai (2)thich vien hai (1)


Duyên xưa:
Bạch giác linh Thượng Toạ..!
Tỳ kheo Tăng Thích Minh Thế, đã có nhân duyên trùng Phùng trong những khoá tu học ở Núi Thành - Quảng Nam, diện kiến Pháp huynh nhiều lần, được nói chuyện và hiểu hơn về hạnh nguyện phụng sự, khi Tăng sai cầu thỉnh.
Một câu nói mà ấn tượng đến giờ: “Phụng Sự Hết Tình, Tình Đời Khắc Ghi”.
Thật vậy, tình ấy mãi không bao giờ quên được, vì pháp huynh đã tròn hạnh nguyện độ sanh, khi tâm hành an trú trong đại định, đại nguyện.
Thôi thì, duyên xưa đã mãn nguyện, pháp huynh về hầu Phật Tổ, trong đó có vị ân sư khả kính mà pháp huynh nguyện hầu trì thủ nhiếp, vậy là pháp huynh cứ thế mà Thong Dong vạn lối, đến như mộng, ngủ như mơ, trăm năm chẳng hẹn đợi chờ gì ai phải không pháp huynh.
Hôm nay, ngày mùng 1-02-nhuận- năm Quý Mão, càng khuya càng khó ngủ, cứ lục lại những dòng tin mà pháp huynh nhắn tin. Hay những Phật sự mà pháp huynh từng làm.
Giờ chỉ ngồi bên Phật, chấp Tay cầu nguyện giác linh Pháp huynh Cố Thượng Toạ thượng Viên hạ Hải, trú trì Linh Bửu- Thành phố Tam Kỳ- Quảng Nam. Về bên Phật…!
Chúc nguyện giác linh Pháp huynh, sanh cảnh tịnh.
Giờ này, xin gởi tặng hai câu đối:
- Nhuận Hoằng Nối Mạch, Ứng Pháp Từ Bi, Tâm Học Phật.
- Viên Hải Chánh pháp, Dung Thông Trí Tuệ, Độ Quần Sanh.
Đồng thời chia buồn cùng môn phong Tổ Đình Đạo Nguyên, cùng pháp quyến, thế quyến. Nhất nguyện vọng bái giác linh cố Thượng Toạ Thượng phẩm khứ lai, Vân Du tự tại. Nhẹ gót Hồng duyên, độ tình Phật quốc.
          Nam Mô Từ Lâm Tế Chánh Tông Tứ Thập Lục Thế, Linh Bửu Tự Trú Trì huý thượng Nhuận hạ Hoằng- tự Viên Hải- hiệu Quang Thanh- Thượng Toạ Giác Linh.
                   ( 1983-2023 ).
- Uỷ viên Ban Thông Tin Truyền Thông Trung ương GHPGVN;
- Phó Trưởng Phân ban Truyền thông, Ban Nghi lễ Trung ương GHPGVN;
- Phó Tổng biên tập Phật sự Online – Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN;
- Uỷ viên Ban Thường trực Ban Trị sự, Trưởng Ban Thông Tin Truyền Thông GHPGVN tỉnh Quảng Nam;
- Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký kiêm Trưởng Phân Ban Thanh Thiếu Nhi Phật tử tỉnh Quảng Nam;
- Phó Trưởng ban Thường trực Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Quảng Nam;
- Trụ trì chùa Linh Bửu, xã Tam Thăng, Thành phố Tam Kỳ.
Chúng con ở xa, vọng về Linh Bửu Tự, nơi tôn trí nhục thân cố Thượng Toạ, nguyện giác linh Pháp huynh chứng giám.
                 Tk: Thích Minh Thế
                 Bút danh: Hỷ Tâm Hải Triều.
                 Bút hiệu: Tịnh Nhật Vân Quang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3095)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1430)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 756)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 732)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 932)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1331)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 931)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9061)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 735)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1604)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]