Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

20/09/202207:11(Xem: 2885)
Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

HT Huyen Ton 3

Thành kính tri ân

Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Kính đảnh lễ Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn

Thật là một niềm đại hoan hỷ khi con nhận được lời khen của Đức Đại Trưởng Lão về bài tường thuật những điều học được khi nghe pháp thoại “Cốt tủy của Kinh Lăng Nghiêm“ được Ngài thuyết giảng vào tối thứ tư 14/9/2022 trên hệ thống Zoom của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan.

Kính bạch Ngài, con kính đảnh lễ và cũng kính xin Ngài cho phép con không dám nhận lời khen của Hoà Thượng vì con rất ngượng ngùng khi thấy mình không xứng đáng với lời khen mà Hoà Thượng đã ưu ái ban cho vì con đang mỗi ngày học Pháp bằng cách chép kinh từ các lời chú giải và đồng thời nghe pháp thoại liên tục không gián đoạn, con đã trộm nghĩ vô thường không biết sẽ đến lúc nào khi thời gian để đi vào biển Pháp của Như Lai và thâm nhập được chút nào dù được 1% ….quả thật còn lại quá ngắn.

Kính bạch Hoà Thượng cách đây bốn năm, con đã được TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức cho xem Kỷ Yếu Tri Ân Hoà Thượng trong buổi lễ trang trọng được tổ chức trong Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội tại Tu Viện Quảng Đức nhờ đó mà con đã biết đến công đức to lớn mà Đức Đại Lão HT đã đóng góp cho sự ổn định và phát triển cho GHPGVNTN tại Úc Châu và Tân Tây Lan hơn một phần tư thế kỷ qua.

Kính bạch Ngài, con đã đọc tiểu sử và hành trạng Ngài cũng như từng bài viết trong kỷ yếu và từ đó niềm tôn kính Ngài ngày càng thẩm sâu trong tâm khảm, dù rằng con vẫn chưa diện kiến Ngài, mãi đến khi tang lễ của HT Thích Như Ý được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức con mới có dịp được chiêm ngưỡng Ngài từ xa và được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Ngài, và con có một lần được TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cho phép con làm một bài thơ kính mừng Khánh Tuế đại thọ 92 trên trang nhà Quảng Đức. (Mời xem Bài 1) và (Bài 2)


Với trí nhớ được trau dồi khi con là sinh viên con vẫn nhớ từng ngày Khánh Nhật của mỗi Chư Tôn Đức khi con được diện kiến quý Ngài, thế nên mỗi năm vào mùng bốn Tết âm lịch con vẫn ao ước được kính dâng Hoà Thượng lời chúc mừng Khánh Tuế Đại Thọ nhưng vì đại dịch diễn ra hơn hai năm nay và sự di chuyển một cảnh hai quê của con mà ba năm nay đã gián đoạn. Kính xin Hoà Thượng tha thứ cho con.

Kính bạch Đức Đại lão Hoà Thượng Bảo Vương con đã thường ghi nhớ trong đầu “HỌC PHẬT LÀ SỰ THỌ HƯỞNG TỐI CAO NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI” vì niềm vui lớn nhất của đời người là PHÁP LẠC đó là niềm vui vĩnh hằng. Cho nên mỗi bài pháp thoại mà các bậc cao tăng hay danh tăng con đều lưu lại trong cẩm nang học Phật của con và nhất là những câu đối đầy đạo vị mà quý tiền nhân để lại cho đời và với Ngài con đã tự nhủ thầm mỗi một câu nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.


Kính bạch Hoà Thượng, qua sự tìm hiểu về hành trạng Ngài con đã được biết với kiến thức rộng rãi, Kinh sử uyên thâm, Nho Học thông thái, và Sử Học, Việt Học của nước Việt Văn Lang, Việt Lịch, Nông Lịch  Ngài đã chuyển tải rất mạch lạc thông suốt những chặng đường của hơn 4000 năm văn hiến Nước Việt và công hạnh để lại nét son lịch sử chắc hẳn là quyển 5000 năm Việt lịch (sẽ được TT Nguyên Tạng tiếp nối).


Riêng trong thư viện nhỏ bé của con từ năm 2012 đã lưu giữ được các tác phẩm của Hòa Thượng như:
 - Chư Kinh Mật Giáo;- Kinh Vu Lan Bồn;- Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân;và Kinh Hiền Kiếp Thiên Phật Danh.


Con cũng được biết tự viện hiện nay Ngài đang trụ trì là chùa Lăng Nghiêm Bảo Vương. Bảo hiệu nầy dùng để chỉ cho ngôi vị của Phật như trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm mà Ngài A Nan đã phát nguyện trước Đức Phật dù rằng trước đó Ngài là trụ trì đầu tiên ngôi chùa Đại Bi Quan Âm từ năm 1984.


Trong tinh thần học kinh Thủ Lăng Nghiêm con xin khắc cốt ghi tâm lời cốt tủy mà Hoà Thương đã truyền ban cho thính chúng ngày 14/9/2022 vừa qua câu đúc kết mà Đức Thế Tôn dạy cho Ngài A Nan trong bản này rằng " Nhược ly tiền trần, hữu phân biệt tánh, tức chơn nhữ tâm”, có nghĩa là "nếu rời cảnh vật hiện tiền, mà tánh phân biệt  vẫn còn rõ biết, thì đó mới thật là chơn tâm của con".


Con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, thường tỏa ánh tuệ quang, để thâu nhiếp hữu tình chúng con về Phật hạnh và mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.


Con chắp tay nguyện cầu mười phương Chư Phật chứng minh Công Đức của Hòa Thượng hơn 36 năm qua đã quên mình, hy sinh phụng hiến công sức cho Giáo Hội Úc Châu được vững bền lớn mạnh đến ngày hôm nay.


Con kính dâng đến Ngài những vần thơ vụng với tất cả sự ngưỡng mộ và tri ân của con

Kính quy ngưỡng chú Đại Phật Đảnh thần lực
Được Đại Trưởng Lão Hoà Thượng Bảo Vương
Ban phát thí hầu chuyển hoá tai ương
Phá tà hiển chánh hữu tình nhiêu ích
Hữu hình vô hình …bị chi phối bởi nghiệp lực !
Kính tri ân Hoà Thượng …
Khấn niệm trước tượng Quán thế Âm
Sám hối ba nghiệp cộng với sáu căn
Câu thần chú uy lực …con luôn ghi nhớ (1)


Kính bạch Ngài,
biểu trưng cho mãnh đất tâm mầu mở
Bậc thật chứng pháp giới tính như Phật và giác ngộ
Tính bản nhiên trùng trùng duyên khởi…
…gọi là Tính Chân Như
Vì không thấy phiền não cần phải trừ,
Tuy hiện thân phàm phu… vẫn đồng một thể
Phát thệ nguyện rộng lớn phá pháp chấp vi tế
Phụng sự trần sát với cả thâm tâm
Chẳng nhọc nhiều kiếp được pháp thân
Tiêu điên đảo tưởng từ vô thuỷ kiếp
Kính mừng Đại lão Hoà Thượng …
….Ấn thiên thu, ngôn từ diệu tuyệt


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
(1) Na Mồ Hát Ra, Đa Na Đa Ra, Da Dạ Na, Ma A Rị Da, Bá Lô Chỉ Đê, Thước Bá Ra Dạ Bồ Đề, Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ca Rô Nễ Ca Dạ, Đa Điệt Tha, Đổ Rô Đổ Rô A, Tây Ma Tây Ma Tây Ma Ha, Ma Lỵ Ni Đổ Ba, Ma Lỵ Ni Đổ Tỳ Đổ Tỳ, Na Mồ Na Ma, Ta Bà Ha (niệm 3 biến).


Melbourne 19/9/2022
Đệ tử Huệ Hương thành kính tri ân





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24441)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9404)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11010)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3614)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5317)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3237)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10497)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3727)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15076)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3481)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]