Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

20/09/202207:11(Xem: 2883)
Thành kính tri ân Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.

HT Huyen Ton 3

Thành kính tri ân

Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn.


Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Nam Mô Lăng Nghiêm Hội Thượng Phật Bồ Tát.
Kính đảnh lễ Đức Đại Lão Hoà Thượng Bảo Vương Thích Huyền Tôn

Thật là một niềm đại hoan hỷ khi con nhận được lời khen của Đức Đại Trưởng Lão về bài tường thuật những điều học được khi nghe pháp thoại “Cốt tủy của Kinh Lăng Nghiêm“ được Ngài thuyết giảng vào tối thứ tư 14/9/2022 trên hệ thống Zoom của Tổng Vụ Hoằng Pháp và Giáo Dục thuộc GHPGVNTN Hải Ngoại Úc Châu và Tân Tây Lan.

Kính bạch Ngài, con kính đảnh lễ và cũng kính xin Ngài cho phép con không dám nhận lời khen của Hoà Thượng vì con rất ngượng ngùng khi thấy mình không xứng đáng với lời khen mà Hoà Thượng đã ưu ái ban cho vì con đang mỗi ngày học Pháp bằng cách chép kinh từ các lời chú giải và đồng thời nghe pháp thoại liên tục không gián đoạn, con đã trộm nghĩ vô thường không biết sẽ đến lúc nào khi thời gian để đi vào biển Pháp của Như Lai và thâm nhập được chút nào dù được 1% ….quả thật còn lại quá ngắn.

Kính bạch Hoà Thượng cách đây bốn năm, con đã được TT Trụ Trì Tu Viện Quảng Đức cho xem Kỷ Yếu Tri Ân Hoà Thượng trong buổi lễ trang trọng được tổ chức trong Khoá An Cư Kiết Đông kỳ 17 của Giáo Hội tại Tu Viện Quảng Đức nhờ đó mà con đã biết đến công đức to lớn mà Đức Đại Lão HT đã đóng góp cho sự ổn định và phát triển cho GHPGVNTN tại Úc Châu và Tân Tây Lan hơn một phần tư thế kỷ qua.

Kính bạch Ngài, con đã đọc tiểu sử và hành trạng Ngài cũng như từng bài viết trong kỷ yếu và từ đó niềm tôn kính Ngài ngày càng thẩm sâu trong tâm khảm, dù rằng con vẫn chưa diện kiến Ngài, mãi đến khi tang lễ của HT Thích Như Ý được tổ chức tại Tu Viện Quảng Đức con mới có dịp được chiêm ngưỡng Ngài từ xa và được nghe những câu chuyện về thời niên thiếu của Ngài, và con có một lần được TT Trụ Trì Thích Nguyên Tạng cho phép con làm một bài thơ kính mừng Khánh Tuế đại thọ 92 trên trang nhà Quảng Đức. (Mời xem Bài 1) và (Bài 2)


Với trí nhớ được trau dồi khi con là sinh viên con vẫn nhớ từng ngày Khánh Nhật của mỗi Chư Tôn Đức khi con được diện kiến quý Ngài, thế nên mỗi năm vào mùng bốn Tết âm lịch con vẫn ao ước được kính dâng Hoà Thượng lời chúc mừng Khánh Tuế Đại Thọ nhưng vì đại dịch diễn ra hơn hai năm nay và sự di chuyển một cảnh hai quê của con mà ba năm nay đã gián đoạn. Kính xin Hoà Thượng tha thứ cho con.

Kính bạch Đức Đại lão Hoà Thượng Bảo Vương con đã thường ghi nhớ trong đầu “HỌC PHẬT LÀ SỰ THỌ HƯỞNG TỐI CAO NHẤT CỦA ĐỜI NGƯỜI” vì niềm vui lớn nhất của đời người là PHÁP LẠC đó là niềm vui vĩnh hằng. Cho nên mỗi bài pháp thoại mà các bậc cao tăng hay danh tăng con đều lưu lại trong cẩm nang học Phật của con và nhất là những câu đối đầy đạo vị mà quý tiền nhân để lại cho đời và với Ngài con đã tự nhủ thầm mỗi một câu nói của Ngài như một tiếng chuông để cảnh tỉnh những người còn đang say giấc mộng.


Kính bạch Hoà Thượng, qua sự tìm hiểu về hành trạng Ngài con đã được biết với kiến thức rộng rãi, Kinh sử uyên thâm, Nho Học thông thái, và Sử Học, Việt Học của nước Việt Văn Lang, Việt Lịch, Nông Lịch  Ngài đã chuyển tải rất mạch lạc thông suốt những chặng đường của hơn 4000 năm văn hiến Nước Việt và công hạnh để lại nét son lịch sử chắc hẳn là quyển 5000 năm Việt lịch (sẽ được TT Nguyên Tạng tiếp nối).


Riêng trong thư viện nhỏ bé của con từ năm 2012 đã lưu giữ được các tác phẩm của Hòa Thượng như:
 - Chư Kinh Mật Giáo;- Kinh Vu Lan Bồn;- Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân;và Kinh Hiền Kiếp Thiên Phật Danh.


Con cũng được biết tự viện hiện nay Ngài đang trụ trì là chùa Lăng Nghiêm Bảo Vương. Bảo hiệu nầy dùng để chỉ cho ngôi vị của Phật như trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm mà Ngài A Nan đã phát nguyện trước Đức Phật dù rằng trước đó Ngài là trụ trì đầu tiên ngôi chùa Đại Bi Quan Âm từ năm 1984.


Trong tinh thần học kinh Thủ Lăng Nghiêm con xin khắc cốt ghi tâm lời cốt tủy mà Hoà Thương đã truyền ban cho thính chúng ngày 14/9/2022 vừa qua câu đúc kết mà Đức Thế Tôn dạy cho Ngài A Nan trong bản này rằng " Nhược ly tiền trần, hữu phân biệt tánh, tức chơn nhữ tâm”, có nghĩa là "nếu rời cảnh vật hiện tiền, mà tánh phân biệt  vẫn còn rõ biết, thì đó mới thật là chơn tâm của con".


Con thành kính nguyện cầu Tam Bảo gia hộ Hòa Thượng, tứ đại điều hòa, thân tâm an lạc, thường tỏa ánh tuệ quang, để thâu nhiếp hữu tình chúng con về Phật hạnh và mãi là bóng cây Đại Thọ che mát chúng con cùng pháp giới chúng sanh.


Con chắp tay nguyện cầu mười phương Chư Phật chứng minh Công Đức của Hòa Thượng hơn 36 năm qua đã quên mình, hy sinh phụng hiến công sức cho Giáo Hội Úc Châu được vững bền lớn mạnh đến ngày hôm nay.


Con kính dâng đến Ngài những vần thơ vụng với tất cả sự ngưỡng mộ và tri ân của con

Kính quy ngưỡng chú Đại Phật Đảnh thần lực
Được Đại Trưởng Lão Hoà Thượng Bảo Vương
Ban phát thí hầu chuyển hoá tai ương
Phá tà hiển chánh hữu tình nhiêu ích
Hữu hình vô hình …bị chi phối bởi nghiệp lực !
Kính tri ân Hoà Thượng …
Khấn niệm trước tượng Quán thế Âm
Sám hối ba nghiệp cộng với sáu căn
Câu thần chú uy lực …con luôn ghi nhớ (1)


Kính bạch Ngài,
biểu trưng cho mãnh đất tâm mầu mở
Bậc thật chứng pháp giới tính như Phật và giác ngộ
Tính bản nhiên trùng trùng duyên khởi…
…gọi là Tính Chân Như
Vì không thấy phiền não cần phải trừ,
Tuy hiện thân phàm phu… vẫn đồng một thể
Phát thệ nguyện rộng lớn phá pháp chấp vi tế
Phụng sự trần sát với cả thâm tâm
Chẳng nhọc nhiều kiếp được pháp thân
Tiêu điên đảo tưởng từ vô thuỷ kiếp
Kính mừng Đại lão Hoà Thượng …
….Ấn thiên thu, ngôn từ diệu tuyệt


Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
(1) Na Mồ Hát Ra, Đa Na Đa Ra, Da Dạ Na, Ma A Rị Da, Bá Lô Chỉ Đê, Thước Bá Ra Dạ Bồ Đề, Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ta Đa Bà Dạ, Ma Ha Ca Rô Nễ Ca Dạ, Đa Điệt Tha, Đổ Rô Đổ Rô A, Tây Ma Tây Ma Tây Ma Ha, Ma Lỵ Ni Đổ Ba, Ma Lỵ Ni Đổ Tỳ Đổ Tỳ, Na Mồ Na Ma, Ta Bà Ha (niệm 3 biến).


Melbourne 19/9/2022
Đệ tử Huệ Hương thành kính tri ân





 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2011(Xem: 3313)
Suy cho cùng, kiếp người hay cuộc tu chỉ là những lần ghé lại đâu đó. Nói ở nghĩa nào thì người ta không ai có thể chung thân với một thứ gì miên viễn. Mình không bỏ nó thì nó cũng xa mình. Ta có thể mất nó, vì nhàm chán hay không còn cơ hội nắm níu. Và cái mà ta yêu nhất cũng có nhiều kiểu bỏ ta ở lại mà đi. Hồi xưa bắt chước theo kinh mà nói thì cái gì cũng là bè cỏ qua sông... Giờ có thêm tí tuổi, nhiều lúc nằm ngẫm nghĩ một mình, thấy câu nói ví von đó hay quá chừng, hay đáo để.
14/01/2011(Xem: 3760)
Cách đây hơn một tuần, trong lúc chuẩn bị nấu nước pha trà buổi sáng, tự dưng lòng tôi nhớ quay quắt những chén trà năm xưa tôi đã từng chia sẻ với Thầy Tâm Phương trong những buổi sáng tĩnh lặng tại ngôi chùa nghèo Quảng Đức ở Broadmeadows. Tôi đã vội gọi Thầy Tâm Phương và hết sức may mắn Thầy vẫn còn nhớ tên tôi..dù rằng Thầy đã quên mất giọng nói quen thuộc của tôi rồi! Thầy rất mừng vì nghe được qua một số Phật tử biết cuộc sống của tôi lúc nầy an nhàn lắm. Tôi thưa với Thầy về cuộc đời hưu của tôi mấy năm gần đây cũng như nói với Thầy là tôi thèm vô cùng được cùng Thầy nhâm nhi lại những chén trà xưa!
14/01/2011(Xem: 3324)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Ba mươi năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của ngày mới lớn. Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm dù đã trải qua bao tháng năm cũng chẳng rộng lớn gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên quang cảnh càng hiu hắt thê lương.
07/01/2011(Xem: 3528)
Chuyện Tiền thân Bahiya (Jàtaka 420) kể lại rằng : “Thuở xưa, khi vua Bramadatta trị vì ở Ba-la-nai, Bồ-tát là một vị đại thần của triều đình. Có một nữ nhân thôn quê thân thể béo mập, ăn mặc lôi thôi, làm công ăn lương, đang đi ngang qua gần sân của nhà vua, cảm thấy thân bị bức bách ngồi xuống lấy áo đắp che thân, giải toả sự bức bách của thân và nhanh nhẹn đứng dậy”.
06/01/2011(Xem: 6496)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
05/01/2011(Xem: 3237)
Tôi sinh ra và trải qua những ngày tuổi thơ ở Huế. Như vậy cũng đủ để tôi tự hào đã chia sẻ cùng Huế với tất cả những thủy chung của lòng mình. Thế rồi, tôi cũng phải xa Huế đã 30 năm, quê hương đó vẫn rạng ngời trong tâm tưởng. Huế dấu yêu ơi! có bao nhiêu điều phải nhớ: thời thơ ấu ấm áp trôi đi, tuổi học trò thần tiên trong ngôi trường màu hồng ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm cùng với dấu chân của những chàng trai thích đón đưa mỗi khi tan trường. Tôi với Huế biết bao tình thương mến, mỗi con đường, mỗi dòng sông, núi đồi, lăng tẩm, thành quách, chùa chiền là của Huế, là của tôi... Mặc dầu phải tất tả trong dòng đời xuôi ngược và biết rằng Huế là xứ sở thật kỳ, ở thì có điều không ưa nhưng đi xa thì lại nhớ, trong tôi vẫn chan chứa nỗi niềm với Huế. Nói như ai đó: "nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ Huế", nỗi nhớ thấm vào máu thịt, sâu lắng vào tâm hồn của những kẻ tha hương lòng vẫn bùi ngùi mỗi khi nhớ đến và chỉ muốn quay về!
04/01/2011(Xem: 4001)
Bạt: Bài viết “Phật giáo, một sự thực tập” dưới đây là bài đầu tiên trong tập hợp năm bài viết đã được phổ biến trên nguyệt san Triết học (Filosofie), 2004-2005. Đây là những tiểu luận về Phật giáo nhìn từ phương Tây, được viết từ bối cảnh của một truyền thống Phật giáo rất mới, được gọi là Phật giáo Tây phương. Tác giả, tiến sĩ Edel Maex là một nhà tâm lý trị liệu làm việc ở bệnh viện Middelheim tại Antwerpen, Bỉ. Ông là một trong những người sáng lập và ở trong ban điều hành của Trường Triết học Tỉ giảo (School voor comparatieve filosofie) ở Antwerpen. Ông là một người thực tập Thiền.
20/12/2010(Xem: 9717)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
14/12/2010(Xem: 2692)
Đất Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]