Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tri ân đến HT Thích Như Điển, Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).

26/06/202208:28(Xem: 3151)
Kính tri ân đến HT Thích Như Điển, Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).
ht thich nhu dien 1

Kính tri ân đến HT Thích Như Điển

Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc

nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Hoà Thượng,

Thật là một đai duyên trong buổi sáng thỉnh chuông khuya ngày 25/6/2022, TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức đã bắt đầu khai Kinh Đại Bảo Tích, một bộ kinh mà con đã trân trọng kính thỉnh từ 2009 gồm đầy đủ 9 tập. Thế nhưng có lẽ con chưa đủ căn cơ để nghe và thâm nhập dù rằng vào lúc ấy đã có CD Và MP3 đọc tụng đầy đủ pháp hội vậy mà con vẫn không thể nào khế hợp. Và bộ kinh ấy chỉ nằm trong tủ thờ của con đến nay …..Gần đây bỗng nhiên sau mỗi lần công phu dường như có một chút gì thôi thúc con và con phát nguyện sẽ đọc tụng Bộ Kinh này cho đến khi nào thâm nhập được mới thôi thì dường như Chư Thiên và Long Thần Hộ Pháp đã báo tin vui …
Sau thời thỉnh chuông TT Thích Nguyên Tạng đã cho biết HT Thích Như Điển đã cho ấn tống lại bộ kinh này vào tháng 5/2022 và đã được nhiều đạo hữu tại Hoa Kỳ và Âu Châu phát tâm đóng góp. Và đó cũng là lý do hôm nay Thầy Trụ Trì đã bắt đầu khai kinh Đại Bảo Tích…

Một niềm hoan hỷ trong con trào dâng và con vội vàng bắt đầu tìm đọc ngay với trang 1 của Tập 1 Kinh Đại Bảo Tích ấn hành 1993 ….và con không cầm được giọt lệ khi nhìn thấy dòng chữ viết bằng tay của Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh đã được chụp lại. Một bức tâm thư  đầy từ bi, đức độ làm xúc động người thọ trì đọc tụng ….

Để cùng nhau hiểu rõ hoài bảo và nguyện ước của Đức Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Tịnh, con kính xin ghi chép lại “Lời nói đầu của dịch giả Kinh Đại Bảo Tích” ấn hành 1993.

“Trong khế kinh Đức Phật nói chỉ vì một đại nhân duyên mà Đức Phật xuất hiện thế gian đó là muốn mọi người, mọi chúng sanh đều thành Phật đồng như Đức Phật.”

Lời Đức Phật đơn giản mà ý nghĩa thật tột cùng sâu rộng.
Trong lời nói đó có nghĩa cứu cánh bình đẳng, Phật và chúng sanh không có sai khác. Còn có nghĩa là hiện tại mỗi chúng sanh đều có đủ tánh đức đồng như Phật. Cũng có nghĩa là nếu chúng sanh có lòng tin thanh tịnh, y giáo phụng hành thì quyết định sẽ thành Phật như trong đại thừa kinh thường có câu chính Đức Phật dạy: “Các ngươi là Phật sẽ thành, còn Chư Phật là Phật đã thành”.

Vì thấy rõ tất cả chúng sanh đều có khả năng thành Phật nên Đức Phật ra đời, dùng thân khẩu truyền cho đời những phương cách, những pháp môn làm điều kiện cụ thể để bước lên đường Phật để rồi đến quả Phật, thành Phật.
Những phương pháp cụ thể ấy đó là Phật Pháp.

Vì các chúng sanh căn trí không đồng nhau, tánh không đồng nhau, ý thức cùng sự mong muốn v.v….cũng không đồng nhau , nên Đức Phật phải theo căn cơ mà dạy rất nhiều pháp môn ….nhiều đến phải dùng từ “Vô lượng pháp môn”.
Dầu là “Vô lượng” nhưng nếu mỗi chúng sanh y theo một pháp môn đúng với tâm tánh thích nghi của chính mình rồi quyết tâm học hiểu, hành trì thật đúng, thật bền, thật sâu thì nhất định đạt thành đạo quả.
 
Như trên đã nói: mọi chúng sanh đều có đủ đức tánh đồng như Phật, chỉ vì điên đảo vọng tưởng, hư vọng phân liệt, dục tham phiền não che chướng nên những tánh đức trong sáng có sẵn vẫn không hiện thật.
Tất cả những pháp môn của Đức Phật dạy, những phương pháp mà Đức Phật lúc hành đạo đã thực hành, đã hiểu rõ, đã kinh nghiệm và do đó đã đạt cứu cánh nay đem truyền dạy lại cho mọi người đều nhằm vào việc thải trừ những đảo tưởng phân biệt, những dục tham phiền não để cho tánh đức sẵn có phát hiện tác dụng.
Vì đó là sẵn có nên Đức Phật tự nói: “Ta không có một chút pháp gì để thành Vô Thượng Bồ Đề cả!”
PHẬT PHÁP LÀ PHƯƠNG TIỆN ĐƯA NGƯỜI VÀO ĐẠO, là liều thuốc chữa trị bịnh hư vọng phiền não, là cách thức rửa lau những đảo tưởng như lau bụi trên mặt gương mà tuyệt đối không có chút gì là có, là được vì ĐẠO LÀ TÁNH ĐỨC SẴN, ĐỦ VẬY.
 
Phật pháp vô lượng môn cô đọng lại trong 3 môn Vô Lậu học “GIỚI, ĐỊNH, HUỆ”
Vô lậu Giới để phòng ngừa, để ngăn che đảo vọng,
Vô lậu Định để chận đứng, để đối trừ đảo vọng
Vô lậu Huệ dứt sanh đảo vọng
Và tuỳ theo giai đoạn mà đảo vọng từng phần được dứt trừ, thì tánh đức của hành giả cũng từng phần thể hiện, đó là các bậc Hiền, các bậc Thánh, các bậc Bồ Tát….cho đến lúc tất cả đảo vọng được đẩy lùi trọn vẹn thì tánh đức thể hiện trọn vẹn, đó là quả Phật, đó là thành Phật.
Trong bộ kinh Đại Bảo Tích nầy nội dung không ngoài những điều đã nêu ở trên, dầu là rất nhiều rất rậm.
Trong thập niên năm mươi, tôi được đọc tụng Bộ Kinh này từ bốn phương, sách của Bắc bộ Việt Nam ta, bản Hán Văn, tôi đã có hoài bảo phiên dịch ra Việt Văn để được thông dụng theo thời đại. Mãi đến năm 1979 mới hoàn thành bộ Việt văn và đến nay ngót mười năm mới có đủ duyên để được đem ra ấn hành lần đầu tiên . Mong rằng sự ấn loát và lưu hành đều tốt đẹp như ý muốn.
Cầu nguyện mọi người, mọi thí chủ hoặc thiện chí, hoặc công sức, hoặc tịnh tài đều tròn đầy phước lạc.
Viết tại chùa Vạn Đức, mùa an cư ngày 12/07/1987 PL 2531
Tỳ kheo Thích Trí Tịnh
 
Phụ chú:
Bộ Đại Bảo Tích kinh này vào những năm 1987-88-89 được ấn hành lần đầu tiên. Vì sự sơ sót của ban ấn loát nên có rất nhiều sai sót, chẳng những chư đọc giả không hài lòng mà mỗi khi nhớ đến lòng tôi luôn ray rứt.
May mắn thay vào đầu năm nay có nữ Cư Sĩ Bảo Đăng phát tâm Bồ đề khởi xướng tái bản, đem nguyên bản thảo chụp ảnh giao cho ban ấn loát để mong khỏi sai sót trong lần in lại nầy.
Tôi mò mẩm với đôi mắt đã bịnh loà chép lại lời nói đầu và thêm phần phụ chú đây, trong niềm vui mừng vô hạn với lần tái bản đúng y nguyên bản thảo mà tôi đã mấy năm mong muốn. Cầu nguyện cho người phát khởi cũng như toàn ban ấn loát, tất cả thí chủ đều vô lượng công dứt pháp thí .
Chùa Vạn Đức ngày rằm tháng sáu năm Quý Dậu (1993).
Hoà Thượng Thích Trí Tịnh


Kinh Dai Bao Tich

Với tất cả sự tín tâm con đã đến Pháp hội thứ nhất TAM TỤ LUẬT NGHI của Bộ Kinh Đại Bảo Tích cũng gọi là TUYÊN THUYẾT BỒ TÁT CẤM GIỚI, và cũng đồng tên là ĐỒNG HỘI NHẤT THIẾT PHÁP.
Kính bạch Hoà Thượng,
Chỉ một hội thứ nhất nầy, với bản dịch dày hơn 100 trang ( từ trang 10-115) nhưng lạ quá lần này những gì Tôn giả Đại Ca Diếp thưa hỏi cùng Đức Thế Tôn và Đức Thế Tôn dạy bảo đã   giúp con tư duy lại   thật kỹ hơn và vi diệu quá chút ánh sáng đạo mầu đã đến cho con…

Con kính tri ân đến Hoà Thượng và Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng những bậc Sa Môn đầy đủ giới hạnh để chúng đệ tử có thể kính tin cúng dường đến quý Ngài và có thể thọ học được Chánh Pháp từ quý Ngài hầu cố gắng thực hành và hồi hướng đến Vô thượng Bồ Đề như lời kệ của Đức Thế Tôn (trang 110)
Những người có trí huệ
Thấy bậc Giới học cao
Phải sanh lòng vui mừng
Thường đi theo học hỏi
Đã được lời dạy dỗ
Nên đúng pháp cúng dường
Bố thí đồ cần dùng
Trọn không lòng hối hận
Đây là pháp bền chắc
Cần phải tuỳ thuận làm
Phật trí được tương ưng
Khó được mà mau được
Do lòng tin sâu chắc
Thẳng đến Đại Bồ Đề
Đường trí Huệ tu hành
Phật đạo chứng chẳng khó
Sống trong pháp Vô Thượng
……Chứng Niết Bàn Vô Thượng
Như chỗ Phật khen ngợi
Tu hành tối thượng thừa
Thanh tịnh diệu Niết Bàn
Đây là quả tối thắng
Đã tạo nên công hạnh
Quả đẳng lưu chẳng dừng
Trăm ức kiếp trải qua
Nghiệp này cũng chẳng mất


ht thich tri tinh
ht nhu dien 4


Lời kết:
Kính bạch Hoà Thượng,

Chỉ còn hai ngày nữa là đến Khánh Tuế lần thứ 73, hơn hai năm qua dù khắp thế giới trải qua cơn đại dịch kinh hoàng,  nhưng Ngài đã dũng mãnh vô uý nơi Chánh định, nên tâm rất tịch tịnh vì an trụ được nguyện hạnh Phổ Hiền và chú tâm vào Đại Tạng Kinh cũng như các công trình Phật Việt dịch kinh tạng.

Con được nghe rằng: Giá trị vĩnh hằng được truyền tải trong các tác phẩm kinh điển cổ đại  được phiên dịch theo ngôn ngữ mỗi quốc gia là xuyên việt thời đại. Thông qua kinh văn tiếp thụ dưỡng dục truyền thống, sự thụ ích của hành giả không nhất định nằm ở hiện tại mà trải dài đến nhiều thế kỷ sau “
Con thành kính tri ân và luôn nguyện cầu hồng ân Tam Bảo hộ trì Hoà Thượng được vô lượng công đức, tròn đầy phước lạc và mọi Phật Sự đều được viên thành.

Nhân ngày Khánh Tuế Vàng lần thứ 73, (28/6/2022) con kính dâng vài lời thơ chúc mừng đến Hoà Thượng tuy vụng về nhưng chứa đựng tất cả tâm đạo của con.

Kính trân trọng,
Kính mừng Lễ Khánh Tuế Vàng lần thứ 73
Bốn bốn năm qua khai sơn phương trượng (1978-2022)
Tổ đình Viên Giác cùng Nguyệt san được thành hình
Gần đây….
Hội đồng Hoằng Pháp, Phiên dịch Đại Tạng Kinh
Đảm nhiệm Chánh thư ký thật vinh hạnh, công đức!
Khắp nơi nơi …
Chư Tôn Đức cùng Tăng Ni hỗ trợ đắc lực!!


Kính mừng Khánh Tuế năm này được bảy ba
Sáng tác 70 tác phẩm suốt 51 hạ lạp qua
Giới hạnh Sa môn, huy chương danh dự (1)
Biện tài Giảng Sư, Pháp Hỷ thừa tự
Vẫn khiêm cung ước nguyện luật nghi
Trí khéo quán sát, gìn giữ hành trì
Kính chúc Ngài …Thánh Hiền các Phật pháp
Thành tựu oai đức vô uý …hương tỏa ngát
Kho báu trong tay …quả thắng diệu, tịnh lạc!!

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Hoan hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát 


Phật Tử Huệ Hương kính chúc
Melbourne 26/7/2022

———————,
(1) Hòa Thượng Thích Như Điển tại lễ trao huân chương tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen.
Ngày 8 tháng 12, 2021 tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen, Thị trưởng thành phố Hannover – ông Belit Onay – thay mặt Tổng thống Liên Bang Dr. Steimeier trao huân chương và bằng tưởng lệ đến Hòa Thượng Thích Như Điển.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08/11/2021(Xem: 11733)
Hiền Như Bụt là tác phẩm biên khảo về Phật Giáo, bút ký pha lẫn văn chương nhưng không phải do một tu sĩ hay một nhà nghiên cứu Phật học sáng tác mà do một trí thức khoa bảng yêu mến và quý trọng Đạo Phật viết ra. Nó là sản phẩm của 20 năm, từ 1992-2012. Hạ Long Bụt Sĩ tên thật là Lưu Văn Vịnh. Ông là một dược sĩ & Cao Học Dược, Cao Học Triết Học Tây Phương -nguyên giảng sư về các bộ môn Triết Học, Tâm Lý Học tại Đại Học Văn Khoa, Vạn Hạnh và Minh Đức. Ông đã xuất bản khoảng 11 tập thơ trong đó có dịch thơ Ả Rập và Thơ Thiền cùng một số sách nghiên cứu lịch sử và triết học. Hiền Như Bụt dày 444 trang xuất bản năm 2020, bao gồm một chương Tổng Quát và sáu chương với những chủ đề: Phật Pháp Trị Liệu Pháp, Đạo Bụt và Khoa Học Vật Lý, Bóng Phật Trong Văn Học, Tư Tưởng Tam Giáo, Đạo Bụt Canh Tân và Chuỗi Ngọc Kinh Phật.
06/11/2021(Xem: 13797)
Kinh Hoa Nghiêm là tên gọi tắt của bộ ‘Đại Phương Quảng Phật Hoa Nghiêm Kinh’ do Ngài Long Thọ Bồ tát viết ra vào thế kỷ thứ 2, tức khoảng 600 năm sau khi Đức Thích Ca Mâu Ni nhập diệt. Hoa Nghiêm (Avatamsaka) có nghĩa là đóa hoa tuyệt đẹp, thanh khiết. Phần Hán tự đã được dịch ra từ thế kỷ thứ 5, dưới ba hệ thống Bát Nhã (40 quyển), Giác Hiền (60 quyển) và Nan Đà (80 quyển) . Nhập-Pháp-Giới (Gandavyuha) là phẩm thứ 39 trong số 40 phẩm, cũng là phẩm dài nhất, tiêu biểu cho giáo lý căn bản của kinh Hoa Nghiêm nói riêng và Phật giáo Đại thừa nói chung, diễn tả con đường cầu đạo của ngài Thiện Tài Đồng Tử qua 52 vị Thiện Tri Thức dưới nhiều hình tướng, khởi đầu là ngài Văn Thù Sư Lợi, chư Thiên, Dạ thần, Tỳ kheo, Tỳ kheo ni, Đức Phật Di Lặc..., và cuối cùng là Ngài Phổ Hiền.
06/11/2021(Xem: 7184)
Chép lời kinh mượn khuôn trăng làm giấy, Cõi diêm phù đất vẽ dấu chân xưa Đức ân Người sóng vỗ pháp âm đưa Quy thân mạng mười phương con đảnh lễ.
26/10/2021(Xem: 4820)
Nhìn chung, đại dịch đang dịu bớt tại Hoa Kỳ và quê nhà. Chưa bao giờ pháp ấn vô thường hiển lộ mãnh liệt như thời gian qua. Chưa bao giờ Khổ Đế hiển hiện minh bạch như thế, ngay trước mắt và ngay bên tai của mọi người đời thường. Có những người buổi sáng mới gặp, tới buổi chiều được tin họ đã nhập viện và không bao giờ có cơ hội gặp lại nữa. Cảm xúc đó đã được nhân loại trải nghiệm trên khắp thế giới, không riêng tại quốc độ nào. Bài viết này xin phép để nói một kinh nghiệm riêng (và có lẽ cũng là kinh nghiệm của rất nhiều người): đọc Kinh Phật trong mùa dịch, với cảm xúc rằng có thể đêm nay sẽ lìa đời. Do vậy, bài viết này cũng để Tạ Ơn Kinh Phật. Nơi đây chỉ là vài ý riêng, người viết hoàn toàn không có thẩm quyền gì về Phật học.
25/10/2021(Xem: 2583)
Mây qua trời. Có khi trắng, có khi đen. Có khi tụ, có khi tán. Ngưng tụ mà thực ra là chuyển động liên tục; tán thất mà thực không mất đi đâu. Vận hành tự tại, biến hóa vô số hình thù, rồi tan biến, rồi kết tụ trong một hình thể khác, hiện hữu nơi một không gian khác. Đến-đi cùng khắp, đông tây, nam bắc, phương trên hay phương dưới, không nơi nào mà không có mặt. Từ vô cùng quá khứ đến hiện tại và vô tận tương lai, trông như giống mà thực không giống, trông như cũ mà thực không cũ. Luôn mới mẻ tinh khôi trong từng giây phút. Đêm lẫn ngày, vẫn thường sinh-diệt, chuyển biến không ngừng. Tùy duyên ứng hiện, nơi đâu rồi cũng thuận hợp, chan hòa.
04/10/2021(Xem: 3821)
Trong những gì tôi được đọc và được nghe kể, hình như nhà thơ Bùi Giáng không còn tham sân si, hay nếu còn, thì rất là ít. Không rõ có ai chứng kiến lúc nào Bùi Giáng khởi tâm tham sân si hay không. Rất nhiều người đã thân cận, đã chứng kiến đời thường của nhà thơ họ Bùi và đều nhận thấy nhà thơ như là người của cõi khác, người bay trên mây, người lạc tới thế gian này, như dường không còn chút nào tham sân si; hay chỉ còn, nếu có, thì rất ít.
30/09/2021(Xem: 2713)
Bên cửa sổ, tia nắng chiều thu len vào. Gió mơn man rung nhẹ lá cây vườn ngoài. Lá vàng lá xanh cùng phơi mình quanh cội cây già. Mùi cỏ thơm dìu dịu gây nỗi nhớ bâng quơ. Tiếng vĩ cầm du dương đâu đó dìu dặt đưa hồn về cảnh cũ quê xưa.
26/09/2021(Xem: 6854)
Mùa Hạ nóng bức đã đi qua, mùa Thu chợt đến mang theo những cơn mưa đầu mùa, dấu chân ấy đang lang thang khắp cả dãi nắng niềm Trung, ra tận khắp hai đầu Nam - Bắc. Những giọt mưa đông đang tràn về khi dịch tể hoành hành khắp đất trời và trên Thế giới, trong đó có Việt Nam, khiến cho bao nhiêu triệu người bị thiệt mạng, dẫu có thuốc ngăn ngừa tiêm chủng trên Thế giới, giờ tất cả sống chung với căn bệnh Virus Corona, vì một Đại cuộc sinh tồn bảo vệ nhân sinh. Từ một Quốc gia có tiềm lực kinh tế giàu mạnh, khởi tâm tình thương chia sẻ viện trợ cho Quốc gia mới phát triển, giúp cho hàng tỉ người được tiêm chủng phòng ngừa, giờ tất cả nhân loại đang sống chung với Virus Corona, ai ai cũng nên tuân thủ việc bịt khẩu trang vì chúng ta hãy hiểu rằng: “Bịt khẩu trang, sẽ dễ chịu hơn nhiều, khi mang theo máy thở”.
19/09/2021(Xem: 9343)
Vũ Khắc Khoan sinh ngày 27/02/1917 tại Hà Nội. Mất ngày 12/9/1986, tại Minnesota, Hoa Kỳ. Học sinh trường Bưởi; Lên đại học, theo ngành y khoa hai năm, trước khi vào trường Cao Đẳng Canh Nông. Tốt nghiệp, làm kỹ sư canh nông được một năm rồi chuyển hẳn sang dạy lịch sử tại hai trường Nguyễn Trãi và Chu Văn An, Hà Nội và hoạt động kịch nghệ, viết văn, thành lập nhóm Quan Điểm với Nghiêm Xuân Hồng. Từ 1948 Vũ Khắc Khoan bắt đầu in bài trên báo Phổ Thông: hai vở kịch Thằng Cuội ngồi gốc cây đa (1948) và Giao thừa (1949) và bài tùy bút Mơ Hương Cảng (1953).
03/09/2021(Xem: 5047)
Thanh Lương là bút hiệu của Thích Thiện Sáng, một hành giả Thiền tông. Thế danh Trương Thượng Trí, sinh năm 1956, lớn lên trên cù lao Ông Chưởng, bên dòng sông Hậu giữa trời thơ đất mộng An Giang. Bản chất thông minh, mẫn tuệ, có trực giác bén nhạy, ngay từ thời còn bé nhỏ đã có những biểu hiện khác thường như trầm tư, ưa đọc sách đạo lý suốt ngày, thích ăn chay trường, thương súc vật và học hành ở trường lớp thì tinh tấn, luôn luôn dẫn đầu, xuất sắc.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]