Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Kính tri ân đến HT Thích Như Điển, Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).

26/06/202208:28(Xem: 3152)
Kính tri ân đến HT Thích Như Điển, Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).
ht thich nhu dien 1

Kính tri ân đến HT Thích Như Điển

Phương Trượng Tổ đình Viên Giác, Hannover - Đức Quốc

nhân dịp Lễ Khánh Tuế lần thứ 73 vào ngày (28/6/2022).



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kính bạch Hoà Thượng,

Thật là một đai duyên trong buổi sáng thỉnh chuông khuya ngày 25/6/2022, TT Thích Nguyên Tạng, Trụ trì Tu Viện Quảng Đức đã bắt đầu khai Kinh Đại Bảo Tích, một bộ kinh mà con đã trân trọng kính thỉnh từ 2009 gồm đầy đủ 9 tập. Thế nhưng có lẽ con chưa đủ căn cơ để nghe và thâm nhập dù rằng vào lúc ấy đã có CD Và MP3 đọc tụng đầy đủ pháp hội vậy mà con vẫn không thể nào khế hợp. Và bộ kinh ấy chỉ nằm trong tủ thờ của con đến nay …..Gần đây bỗng nhiên sau mỗi lần công phu dường như có một chút gì thôi thúc con và con phát nguyện sẽ đọc tụng Bộ Kinh này cho đến khi nào thâm nhập được mới thôi thì dường như Chư Thiên và Long Thần Hộ Pháp đã báo tin vui …
Sau thời thỉnh chuông TT Thích Nguyên Tạng đã cho biết HT Thích Như Điển đã cho ấn tống lại bộ kinh này vào tháng 5/2022 và đã được nhiều đạo hữu tại Hoa Kỳ và Âu Châu phát tâm đóng góp. Và đó cũng là lý do hôm nay Thầy Trụ Trì đã bắt đầu khai kinh Đại Bảo Tích…

Một niềm hoan hỷ trong con trào dâng và con vội vàng bắt đầu tìm đọc ngay với trang 1 của Tập 1 Kinh Đại Bảo Tích ấn hành 1993 ….và con không cầm được giọt lệ khi nhìn thấy dòng chữ viết bằng tay của Đại Lão Hoà Thượng Thích Trí Tịnh đã được chụp lại. Một bức tâm thư  đầy từ bi, đức độ làm xúc động người thọ trì đọc tụng ….

Để cùng nhau hiểu rõ hoài bảo và nguyện ước của Đức Đại Trưởng Lão HT Thích Trí Tịnh, con kính xin ghi chép lại “Lời nói đầu của dịch giả Kinh Đại Bảo Tích” ấn hành 1993.

“Trong khế kinh Đức Phật nói chỉ vì một đại nhân duyên mà Đức Phật xuất hiện thế gian đó là muốn mọi người, mọi chúng sanh đều thành Phật đồng như Đức Phật.”

Lời Đức Phật đơn giản mà ý nghĩa thật tột cùng sâu rộng.
Trong lời nói đó có nghĩa cứu cánh bình đẳng, Phật và chúng sanh không có sai khác. Còn có nghĩa là hiện tại mỗi chúng sanh đều có đủ tánh đức đồng như Phật. Cũng có nghĩa là nếu chúng sanh có lòng tin thanh tịnh, y giáo phụng hành thì quyết định sẽ thành Phật như trong đại thừa kinh thường có câu chính Đức Phật dạy: “Các ngươi là Phật sẽ thành, còn Chư Phật là Phật đã thành”.

Vì thấy rõ tất cả chúng sanh đều có khả năng thành Phật nên Đức Phật ra đời, dùng thân khẩu truyền cho đời những phương cách, những pháp môn làm điều kiện cụ thể để bước lên đường Phật để rồi đến quả Phật, thành Phật.
Những phương pháp cụ thể ấy đó là Phật Pháp.

Vì các chúng sanh căn trí không đồng nhau, tánh không đồng nhau, ý thức cùng sự mong muốn v.v….cũng không đồng nhau , nên Đức Phật phải theo căn cơ mà dạy rất nhiều pháp môn ….nhiều đến phải dùng từ “Vô lượng pháp môn”.
Dầu là “Vô lượng” nhưng nếu mỗi chúng sanh y theo một pháp môn đúng với tâm tánh thích nghi của chính mình rồi quyết tâm học hiểu, hành trì thật đúng, thật bền, thật sâu thì nhất định đạt thành đạo quả.
 
Như trên đã nói: mọi chúng sanh đều có đủ đức tánh đồng như Phật, chỉ vì điên đảo vọng tưởng, hư vọng phân liệt, dục tham phiền não che chướng nên những tánh đức trong sáng có sẵn vẫn không hiện thật.
Tất cả những pháp môn của Đức Phật dạy, những phương pháp mà Đức Phật lúc hành đạo đã thực hành, đã hiểu rõ, đã kinh nghiệm và do đó đã đạt cứu cánh nay đem truyền dạy lại cho mọi người đều nhằm vào việc thải trừ những đảo tưởng phân biệt, những dục tham phiền não để cho tánh đức sẵn có phát hiện tác dụng.
Vì đó là sẵn có nên Đức Phật tự nói: “Ta không có một chút pháp gì để thành Vô Thượng Bồ Đề cả!”
PHẬT PHÁP LÀ PHƯƠNG TIỆN ĐƯA NGƯỜI VÀO ĐẠO, là liều thuốc chữa trị bịnh hư vọng phiền não, là cách thức rửa lau những đảo tưởng như lau bụi trên mặt gương mà tuyệt đối không có chút gì là có, là được vì ĐẠO LÀ TÁNH ĐỨC SẴN, ĐỦ VẬY.
 
Phật pháp vô lượng môn cô đọng lại trong 3 môn Vô Lậu học “GIỚI, ĐỊNH, HUỆ”
Vô lậu Giới để phòng ngừa, để ngăn che đảo vọng,
Vô lậu Định để chận đứng, để đối trừ đảo vọng
Vô lậu Huệ dứt sanh đảo vọng
Và tuỳ theo giai đoạn mà đảo vọng từng phần được dứt trừ, thì tánh đức của hành giả cũng từng phần thể hiện, đó là các bậc Hiền, các bậc Thánh, các bậc Bồ Tát….cho đến lúc tất cả đảo vọng được đẩy lùi trọn vẹn thì tánh đức thể hiện trọn vẹn, đó là quả Phật, đó là thành Phật.
Trong bộ kinh Đại Bảo Tích nầy nội dung không ngoài những điều đã nêu ở trên, dầu là rất nhiều rất rậm.
Trong thập niên năm mươi, tôi được đọc tụng Bộ Kinh này từ bốn phương, sách của Bắc bộ Việt Nam ta, bản Hán Văn, tôi đã có hoài bảo phiên dịch ra Việt Văn để được thông dụng theo thời đại. Mãi đến năm 1979 mới hoàn thành bộ Việt văn và đến nay ngót mười năm mới có đủ duyên để được đem ra ấn hành lần đầu tiên . Mong rằng sự ấn loát và lưu hành đều tốt đẹp như ý muốn.
Cầu nguyện mọi người, mọi thí chủ hoặc thiện chí, hoặc công sức, hoặc tịnh tài đều tròn đầy phước lạc.
Viết tại chùa Vạn Đức, mùa an cư ngày 12/07/1987 PL 2531
Tỳ kheo Thích Trí Tịnh
 
Phụ chú:
Bộ Đại Bảo Tích kinh này vào những năm 1987-88-89 được ấn hành lần đầu tiên. Vì sự sơ sót của ban ấn loát nên có rất nhiều sai sót, chẳng những chư đọc giả không hài lòng mà mỗi khi nhớ đến lòng tôi luôn ray rứt.
May mắn thay vào đầu năm nay có nữ Cư Sĩ Bảo Đăng phát tâm Bồ đề khởi xướng tái bản, đem nguyên bản thảo chụp ảnh giao cho ban ấn loát để mong khỏi sai sót trong lần in lại nầy.
Tôi mò mẩm với đôi mắt đã bịnh loà chép lại lời nói đầu và thêm phần phụ chú đây, trong niềm vui mừng vô hạn với lần tái bản đúng y nguyên bản thảo mà tôi đã mấy năm mong muốn. Cầu nguyện cho người phát khởi cũng như toàn ban ấn loát, tất cả thí chủ đều vô lượng công dứt pháp thí .
Chùa Vạn Đức ngày rằm tháng sáu năm Quý Dậu (1993).
Hoà Thượng Thích Trí Tịnh


Kinh Dai Bao Tich

Với tất cả sự tín tâm con đã đến Pháp hội thứ nhất TAM TỤ LUẬT NGHI của Bộ Kinh Đại Bảo Tích cũng gọi là TUYÊN THUYẾT BỒ TÁT CẤM GIỚI, và cũng đồng tên là ĐỒNG HỘI NHẤT THIẾT PHÁP.
Kính bạch Hoà Thượng,
Chỉ một hội thứ nhất nầy, với bản dịch dày hơn 100 trang ( từ trang 10-115) nhưng lạ quá lần này những gì Tôn giả Đại Ca Diếp thưa hỏi cùng Đức Thế Tôn và Đức Thế Tôn dạy bảo đã   giúp con tư duy lại   thật kỹ hơn và vi diệu quá chút ánh sáng đạo mầu đã đến cho con…

Con kính tri ân đến Hoà Thượng và Thượng Toạ Thích Nguyên Tạng những bậc Sa Môn đầy đủ giới hạnh để chúng đệ tử có thể kính tin cúng dường đến quý Ngài và có thể thọ học được Chánh Pháp từ quý Ngài hầu cố gắng thực hành và hồi hướng đến Vô thượng Bồ Đề như lời kệ của Đức Thế Tôn (trang 110)
Những người có trí huệ
Thấy bậc Giới học cao
Phải sanh lòng vui mừng
Thường đi theo học hỏi
Đã được lời dạy dỗ
Nên đúng pháp cúng dường
Bố thí đồ cần dùng
Trọn không lòng hối hận
Đây là pháp bền chắc
Cần phải tuỳ thuận làm
Phật trí được tương ưng
Khó được mà mau được
Do lòng tin sâu chắc
Thẳng đến Đại Bồ Đề
Đường trí Huệ tu hành
Phật đạo chứng chẳng khó
Sống trong pháp Vô Thượng
……Chứng Niết Bàn Vô Thượng
Như chỗ Phật khen ngợi
Tu hành tối thượng thừa
Thanh tịnh diệu Niết Bàn
Đây là quả tối thắng
Đã tạo nên công hạnh
Quả đẳng lưu chẳng dừng
Trăm ức kiếp trải qua
Nghiệp này cũng chẳng mất


ht thich tri tinh
ht nhu dien 4


Lời kết:
Kính bạch Hoà Thượng,

Chỉ còn hai ngày nữa là đến Khánh Tuế lần thứ 73, hơn hai năm qua dù khắp thế giới trải qua cơn đại dịch kinh hoàng,  nhưng Ngài đã dũng mãnh vô uý nơi Chánh định, nên tâm rất tịch tịnh vì an trụ được nguyện hạnh Phổ Hiền và chú tâm vào Đại Tạng Kinh cũng như các công trình Phật Việt dịch kinh tạng.

Con được nghe rằng: Giá trị vĩnh hằng được truyền tải trong các tác phẩm kinh điển cổ đại  được phiên dịch theo ngôn ngữ mỗi quốc gia là xuyên việt thời đại. Thông qua kinh văn tiếp thụ dưỡng dục truyền thống, sự thụ ích của hành giả không nhất định nằm ở hiện tại mà trải dài đến nhiều thế kỷ sau “
Con thành kính tri ân và luôn nguyện cầu hồng ân Tam Bảo hộ trì Hoà Thượng được vô lượng công đức, tròn đầy phước lạc và mọi Phật Sự đều được viên thành.

Nhân ngày Khánh Tuế Vàng lần thứ 73, (28/6/2022) con kính dâng vài lời thơ chúc mừng đến Hoà Thượng tuy vụng về nhưng chứa đựng tất cả tâm đạo của con.

Kính trân trọng,
Kính mừng Lễ Khánh Tuế Vàng lần thứ 73
Bốn bốn năm qua khai sơn phương trượng (1978-2022)
Tổ đình Viên Giác cùng Nguyệt san được thành hình
Gần đây….
Hội đồng Hoằng Pháp, Phiên dịch Đại Tạng Kinh
Đảm nhiệm Chánh thư ký thật vinh hạnh, công đức!
Khắp nơi nơi …
Chư Tôn Đức cùng Tăng Ni hỗ trợ đắc lực!!


Kính mừng Khánh Tuế năm này được bảy ba
Sáng tác 70 tác phẩm suốt 51 hạ lạp qua
Giới hạnh Sa môn, huy chương danh dự (1)
Biện tài Giảng Sư, Pháp Hỷ thừa tự
Vẫn khiêm cung ước nguyện luật nghi
Trí khéo quán sát, gìn giữ hành trì
Kính chúc Ngài …Thánh Hiền các Phật pháp
Thành tựu oai đức vô uý …hương tỏa ngát
Kho báu trong tay …quả thắng diệu, tịnh lạc!!

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ Tát Ma Ha Tát
Nam Mô Hoan hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát 


Phật Tử Huệ Hương kính chúc
Melbourne 26/7/2022

———————,
(1) Hòa Thượng Thích Như Điển tại lễ trao huân chương tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen.
Ngày 8 tháng 12, 2021 tại sảnh đường Mosaik Tòa Thị Chính thủ phủ Hanover thuộc tiểu bang Niedersachsen, Thị trưởng thành phố Hannover – ông Belit Onay – thay mặt Tổng thống Liên Bang Dr. Steimeier trao huân chương và bằng tưởng lệ đến Hòa Thượng Thích Như Điển.
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
03/01/2022(Xem: 12307)
CÂU TRUYỆN TRIẾT HỌC THE STORY OF PHILOSOPHY – WILL DURANT Cau Truyen Triet Hoc-1971 Nguyễn Hiền-Đức thực hiện theo bản của Hội Khoa Học Lịch Sử Bình Dương ngày 25/07/2012 Santa Ana, CA tháng 12 năm 2021
29/12/2021(Xem: 3045)
Theo kết quả cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở vào năm 2019 của chính quyền Việt Nam. Phật giáo chỉ có 4,6 triệu tín đồ. Những người theo đạo Phật giảm hơn 30% so với thống kê năm 2009 nên trở thành tôn giáo đứng hàng thứ hai sau Ki Tô giáo với số con chiên 5.9 triệu Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng số lượng tín đồ đạo Phật bị giảm sút. Kẻ viết xin nêu ra một vài sự việc tạo nên sự kiện nầy:
29/12/2021(Xem: 3098)
Bóc vài tờ lịch cuối ... lòng dâng trào cảm xúc ! Phước duyên gì được an lạc phút này đây Khi bao người vì đại dịch …sầu não bao vây Chắp tay sen…rưng rưng kính tri ân Phật Pháp !
27/12/2021(Xem: 3090)
Bắt đầu một năm mới tinh khôi, nghĩa là phải có một tháng, một tuần, một ngày, một giờ, một phút, một giây hoàn toàn mới, từ tương lai bước vào hiện tại. Nhưng một cái gì hoàn toàn mới, xuất hiện một cách mơ hồ trên lịch, chỉ là một ý niệm, một quan điểm. Do người ta đặt để, đo lường, tạo một qui ước về thời gian — căn bản dựa trên sự chuyển dịch của địa cầu qua hai vầng nhật nguyệt (1) — để ổn định sinh hoạt xã hội, mà từ hàng ngàn năm trước đến nay, ngày-tháng-năm được xuất hiện trên những tấm lịch, những cái đồng hồ (mặt trời, cát, nước, đeo tay, treo tường), máy vi tính và điện thoại.
25/12/2021(Xem: 11068)
Nhà thơ Tôn Nữ Hỷ Khương - 86 tuổi, tác giả tập "Còn gặp nhau" - qua đời lúc 4h sáng 24/12 tại nhà riêng. Ông Trần Bá Thùy - chồng nhà thơ - cho biết bà qua đời vì nhiều bệnh nền như suy thận, viêm gan siêu viên B, xuất huyết dạ dày. Cách đây vài tháng, bà nhập viện điều trị nhưng sức khỏe yếu, gia đình đưa về nhà chăm sóc hồi tháng 10. Do không ăn uống được, truyền đạm không vào nên thể trạng bà ngày càng suy giảm. Những ngày cuối đời Tôn Nữ Hỷ Khương thương nhớ người con đã qua đời cách đây hai năm. Trên giường bệnh, bà thường nhắc về con. Hay tin Hỷ Khương lâm bệnh nặng, nhiều tuần qua, các đồng nghiệp, bạn bè ghé nhà, khiến bà xúc động. Gia đình mong muốn lưu giữ dấu ấn thơ ca của Hỷ Khương, để con cháu sau này nhớ đến. Ông Bá Thùy cho biết năm nay có in một cuốn lịch, bìa là ảnh của Hỷ Khương, nội dung gồm những câu thơ được yêu thích của bà như: "Còn gặp nhau thì hãy cứ vui/Chuyện đời như nước chảy hoa trôi/Lợi danh như bóng chim chìm nổi/Chỉ có tình thương để lại đời...
22/12/2021(Xem: 10762)
Trong các khóa tu dù ngắn hay dài hạn, chúng ta cần nên giữ sự yên lặng. Chúng ta cần phải thực tập cho kỳ được sự im lặng. Bởi "Im lặng" là một phương pháp tạo cho ta có thêm nguồn nội lực phong phú hùng tráng. Đó là một sức mạnh trọng đại của tâm linh. Im lặng không có nghĩa là chúng ta không được quyền nói. Ta được phép nói, nhưng chỉ nói trong giới hạn khi cần thiết. Và chỉ nói trong phạm vi ái ngữ, yêu thương và hòa kính. Không nên nói những lời có ác ý công kích chỉ trích phê bình, gây bất hòa tổn hại cho nhau. Nói trong sự ôn hòa nhỏ nhẹ từ ái.
22/12/2021(Xem: 8100)
Từ xưa, thi ca là nguồn cảm hứng của bao văn nhân thi sĩ. Xúc cảnh sanh thơ, phơi bày những tâm sự, gởi gắm tất cả những tâm tình rạt rào chứa đựng những bi thiết, những hoạt cảnh của những xã hội đương thời mà tác giả hiện sống. Những cảm tác ấy, dệt thành đủ màu sắc hương vị. Nó xuất phát từ những tâm hồn cao thượng tự chứng, hay những tâm hồn bình thường mang nặng mặc cảm tự tôn, tự ty, hoặc bất mãn theo từng nếp nghĩ. Tất cả, đều tùy theo quan điểm của mỗi thi nhân. Song cho dù diễn tả dưới bất cứ dạng thức nào chăng nữa, tựu trung, cũng nhằm nói lên chiều hướng xây dựng xã hội, làm đẹp con người và cuộc đời. Mọi sắc thái hiện tượng của vũ trụ như: mây, nước, trăng, sao, núi non, chim kêu, suối chảy v.v…đều là những gợi cảnh nồng nàn mà thi nhân đã gởi lòng hòa điệu.
27/11/2021(Xem: 2768)
Những rộn ràng họp hội mấy giờ trước đã lắng xuống. Tiếng nói, giọng cười ai đó, đã tan vào hư không. Người thân, người sơ, từng gặp, chưa từng gặp, nhìn nhau chào mừng, nói đôi câu, rồi cuối cùng cũng vẫy tay tạm biệt, chia xa. Không còn ai. Trăng khuya soi rạng vườn sau. Những cánh hồng từ các bồn hoa vươn dậy như được tắm gội dưới ánh sáng dìu dịu, tịnh yên. Một mình ngắm hoa dưới trăng. Một mình ngắm trăng trên hoa. Bất chợt, trong một thoáng nhìn mờ ảo, ánh trăng như vỡ thành những bụi tuyết, lãng đãng rơi trên những cánh hoa dưới sương đêm lóng lánh[1].
25/11/2021(Xem: 9459)
1-Linh giác thường minh, xua tan màn hôn ám, dìu chúng sanh lên thuyền Bát Nhã -Bửu quang phổ diệu, chiếu khắp chốn trầm luân, dắt muôn loại hướng cõi Niết Bàn 2--Huyền Huệ ngời soi quét sạch mê lầm, thẳng qua bến giác -Quang Tâm tỏa chiếu xua tan tục luỵ, hoà nhập nguồn chơn 3--Thanh đức minh minh phổ chiếu khổ luân hồi giác ngạn -Tâm nhiên hạo hạo đồng quy chơn cảnh xuất mê đồ
15/11/2021(Xem: 4138)
Là người thâm tín Phật, cung kính phụng thờ Tam Bảo, thì luôn có một đức tin kiên cố rằng: Dù ở bất cứ thời gian nào, không gian nào vẫn luôn có chân thân các bậc thượng nhân hóa thân hành hoạt cứu nhân độ thế. Các Ngài luôn có mặt giữa cuộc đời để nâng đỡ chúng sanh vạn loại. Vững chải đức tin như thế nên mỗi khi về chùa Phi Lai (hoặc Phi Lai Hòa Thịnh hoặc Phi Lai Biên Hòa, tôi luôn thấy hình bóng chân nhân trưởng lão Tâm Nguyện – Thiện Tu -Thượng DIỆU Hạ TÂM hiện hữu mồn một ở đó. Tôi thấy rất rõ từng bước chân như hoa sen nở Ngài bước đi, như lắng nghe từng tiếng từng lời ngài đang dạy bảo, khuyên lơn, khuyến khích Phật tử chúng ta nuôi dưỡng tâm bồ đề mỗi ngày mỗi lớn hơn lên, từng ngày từng kiên cố hơn. Từ đó tôi thấy : Ngài như chưa từng đến nên Ngài cũng đã chẳng ra đi. Ngài là hiện thân bậc thạc đức “Tu vô tu tu, chứng vô chứng chứng . Bất cứ lúc nào Ngài cũng đang có mặt, hiện trú nơi cả hai ngôi chùa Phi Lai Hòa Thịnh Phú Yên và Phi Lai TP Biên Hòa…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]