Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021

17/05/202118:49(Xem: 10619)
Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021


Phat Dan Sanh 30


Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021 



 Có lẽ đây  là bài thơ mà tôi đã khóc rất nhiều khi viết lời tán dương và kính mừng lễ Phật Đản như  từ nhiều năm qua từ khi bước vào tu học Giáo Lý Phật Đà vì lẽ hơn một năm qua đại dịch đã bộc phát rất mãnh liệt và năm nay có lúc thảm hại tàn khốc  như đang xảy ra tại quê hương của Đức Bổn Sư. ...

Từ  các Thông Bạch từ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU do Đệ Nhất  Chủ Tịch: HT Thích Tánh Thiệt và Đệ Nhị Chủ Tích : HT Thích Như Điển đã  Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội gửi đi , Và Thông Bạch Phật Đản lần thứ 2645 (TL 2021) của Giáo Hội Úc Châu do HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc và cảm động nhất là Thông Bạch của GHPGVNTN Hoa Kỳ do HT Thích Thắng Hoan thay mặt Hội Đồng  Giáo phẩm ( kính mời xem chi tiết ) 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức và kính tri ân lời chỉ dạy đã giúp con thấy rõ biết thực tại hiện tiền và vững niềm tin trước Giáo Pháp mà Đức Thế Tôn sau khi Thành Đạo đã khai, thị , ngộ , nhập Phật tri kiến đến chúng sinh ...



Cảm niệm Người Phật Tử trước Đại Lễ Vesak 2645 

Ngồi lặng hằng giờ trước Thông bạch gửi từ hải ngoại 

Những lời vàng ngọc được nhắn gửi từ trái tim 

Giữa trùng trùng khổ đau do dịch biến thể liền liền 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức nguyện xin quán chiếu !! 

Căn cơ thấp ...chưa vững tin nên sợ hãi ...

 Ước  mong được chỉ dạy sách tấn điều chưa hiểu 

Cần  có một nơi để  nương tựa tâm linh

Ít ra tạo  đồng cảm ngộ trong bí ẩn  siêu hình 

Giúp người con Phật  bình tĩnh hơn,  rõ biết ! 

Xưa nghe nói Phật Đản Sinh ...

liền nghĩ ngay đến Lâm Tỳ Ni thanh khiết 

Lúc Ngài chào đời, tên Sĩ Đạt Ta 

Có Cha Tịnh Phạn, Mẹ Hoàng Hậu Maya 

Nào biết được mục đích thực  của sự thị hiện ! 

Phật ...nghĩa là Tánh Giác hằng hữu miên viễn ! 

Gọi là Phật khi  giác ngộ được chân lý cuộc đời 

 Đấy là Tứ Diệu Đế ...đường trở về  quá tuyệt vời 

Chấp nhận đối  diện nghịch cảnh...

tu kham nhẫn và chỉnh lại nhận thức !! 

Mừng ngày Đức Thể Tôn thị hiện ra đời 

....dù đã là Bồ Tát nhiều kiếp ức 

Học được rằng ...

duy có Trí Tuệ mới diệt được Vô minh 

Nhờ Đạo Đế để Giác Ngộ thành hình 

Và Giải thoát là tận diệt tham vọng và ái dục ! 

Dù hậu quả đại dịch gây nhiều tiêu cực cảm xúc 

Nguyện khắc phục tẩy trừ phiền não vấn vương 

Lễ tắm Phật nay đã rõ nghĩa tận tường 

Ba lần rưới nước là tịnh thanh Thân, Khẩu, Ý!!!  

Nguyện cúng dường năng lực từ bi và quyết chí ! 

Hơn một năm thấy được định luật  Vô Thường 

Sẽ vun bồi lòng bao dung và mở rộng tình thương 

Khắc ghi rằng " TẤT CẢ THAM VỌNG ĐỀU VÔ NGHĨA "

Kính mừng Đại Lễ Phật Đản Sinh lần thứ 2645 ..

.............với muôn hồng nghìn   tía 

Nguyện thế giới yên bình,  

Đại Lễ Khánh Đản Đức Bổn Sư  ...tiếp  tục huy hoàng rực rỡ !!!

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

( thơ của HH ) 



Kính mời các bạn hãy cùng tôi đọc lại những lời tâm huyết nhắn nhủ của quý  Ngài nhé , những bậc Cao Tăng Thiện  Đức đã trọn đời dấn  thân vào Đạo pháp và đã  hoằng truyền Chánh Pháp để lại từ Đức Bổn Sư mà hằng năm chúng ta kính mừng Khánh Đản thiết lễ . 

Tôi được may mắn nghe lời dạy của Sư Phụ Viên Minh giải đáp  một câu hỏi " ý nghĩa thật sự của cuộc sống là gì " trong buổi Trà Đạo sáng 16/5 /2021 và đã học được rằng "Sống là đối diện với nghịch cảnh, khổ đau đến và đi, để thấy ra Vô Thường và thấy rằng Tất Cả tham vọng đều vô nghĩa " 

và lạ thay rất là trùng hợp với Thông bạch của GHPGVNTN ÂU CHÂU  " Đại  Dịch là một tiếng chuông thức tỉnh nhân tâm về sự vô thường của cuộc thế, để thấy ra sự mỏng manh bất lực của con người trước những biến cố của thiên tai dịch bệnh. Cũng nhờ khoa học hiện đại, khắc phục được phần nào những nguy cơ lớn cướp lấy mạng sống con người do đại dịch gây nên. Nhưng chung cùng thì không có gì làm chủ được để chế ngự định luật vô thường ngừng chuyển biến. Đức Phật dạy những pháp hữu vi đều Vô Thường, vì sự hiện hữu của nó không như nó là, mà chỉ là do các duyên hợp lại mà thành. "

Còn HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc thì khuyên chúng ta như sau : Đức Thế Tôn chỉ cho ta thấy rõ nguyên nhân của khổ; tìm phương pháp diệt khổ, đạt đến giải thoát sanh tử luân hồi. Đức Thế Tôn dạy ba pháp ấn:  Vô thường, Khổ không và Vô ngã, nhưng chúng sanh vì vô minh tạo nhiều nghiệp bất thiện, đưa đến quả báo nghiêm trọng cho cộng đồng nhân loại trong thời gian qua, và không dễ dàng để khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Theo lời Phật dạy, chúng ta nguyện tu tập diệt trừ ngã chấp, học hiểu và thực hành giáo pháp vi diệu, mong đáp đền ân đức giáo hóa của Ngài trong muôn một.

Kính lễ bậc Toàn Giác, chúng con nguyện sám hối những cội rễ vô minh, dục nhiễm, tham sân si thảy tiêu trừ cho thân tâm thanh tịnh, như là phẩm vật cúng dường Đức Đạo Sư nhân ngày Khánh đản.

Riêng tôi thật rúng động khi  đã đọc đi đọc lại nhiều lần lời dạy của HT Thích Thắng Hoan trong thông bạch và đã rơi lệ nhưng sau đó đã dũng mãnh quyết thực thi cho được lời dạy của ngài là giữ vững niềm tin và  nguyện quán chiếu thật sâu sự khổ nạn hiện nay để kiên nhẫn mà vượt qua.



 Hãy cùng lắng lòng với mình bạn nhé, hãy đọc những lời sau đây như một sự đồng cảm vi diệu mà nhà thơ Bạch Cư Dị trong Tỳ Bà Hành đã thốt lên 

" THỬ THỜI VÔ THANH THẮNG HỮU THANH "

Và xin trích đoạn thông bạch, một đoạn này bạn nhé ! 

" Có nghịch cảnh nào không là những bài pháp vô ngôn mầu nhiệm. Có giọt nước mắt nào mà không ẩn chứa vị ngọt của nước cam lồ. Đức Phật Thích Ca Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo để khai thị cho chúng con thấy và cảm nhận ra điều đó. Nếu không suy nghiệm được vậy, chúng con sẽ khổ đau nhiều hơn, trách móc và thù hận cũng nhiều hơn. Tâm trạng bức xúc, lòng căm phẫn, sự chia rẽ là những đau thương lớn trong đời sống nhân sinh và cũng đang xảy ra trên đất nước này. Hỡi những người con Phật, hãy xây dựng những hải đảo tự thân để chúng ta trụ vững trước đại nạn hiện nay. Dẫu cho không may, nếu phải ra đi vì bịnh dịch thì lòng này xin được thoáng nhẹ như mây trôi. Những tháng ngày qua sự sợ hãi đã phủ kín đời sống chúng ta. Hiểu biết, bình tĩnh và lòng kiên nhẫn là liệu pháp giúp chúng ta giảm bớt khiếp sợ trước một dịch hạn." 



Lời kết : 



Tôi muốn đọc đi đọc lại thật nhiều lần thông bạch của quý Ngài để từng chữ sẽ ăn sâu vào tâm thức tôi làm tư lương cho một chuyến đi không về nhưng nước mắt đã nhạt nhoà và dường như xúc động quá nên đành tạm dừng bút . ....Nhưng vẫn tự trả lời cho câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc " Thời Mạt pháp này vẫn còn những bậc Thánh đã chứng đắc nhưng một khi một Vị Thánh đã nhận ra Thể Tánh Tịnh Minh của họ rồi thì đâu cần phải cho ai biết vì tự các Ngài đã sống với Tâm Phật bất sinh của mình rồi và luôn sống trong Tánh Giác đó nên đã giải thoát ngay cõi Ta Bà này " 



Nhân ngày Đại Lễ Phật Đản kính dâng bài viết này đến tất cả người con Phật . 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương 

Melbourne , mùa Phật Đản 2645 



facebook-1


***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24441)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9405)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 11010)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3614)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5317)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3237)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10498)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3727)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15078)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3481)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]