Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021

17/05/202118:49(Xem: 10624)
Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021


Phat Dan Sanh 30


Lắng lòng và tâm tâm niệm niệm với những lời dạy của Chư Tôn Đức qua các Thông Bạch từ Giáo Hội PGVNTN tại Hải ngoại nhân dịp Đại Lễ Phật Đản lần thứ 2645 Phật lịch 2565- 2021 



 Có lẽ đây  là bài thơ mà tôi đã khóc rất nhiều khi viết lời tán dương và kính mừng lễ Phật Đản như  từ nhiều năm qua từ khi bước vào tu học Giáo Lý Phật Đà vì lẽ hơn một năm qua đại dịch đã bộc phát rất mãnh liệt và năm nay có lúc thảm hại tàn khốc  như đang xảy ra tại quê hương của Đức Bổn Sư. ...

Từ  các Thông Bạch từ GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT ÂU CHÂU do Đệ Nhất  Chủ Tịch: HT Thích Tánh Thiệt và Đệ Nhị Chủ Tích : HT Thích Như Điển đã  Thay mặt Hội Đồng Điều Hành Giáo Hội gửi đi , Và Thông Bạch Phật Đản lần thứ 2645 (TL 2021) của Giáo Hội Úc Châu do HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc và cảm động nhất là Thông Bạch của GHPGVNTN Hoa Kỳ do HT Thích Thắng Hoan thay mặt Hội Đồng  Giáo phẩm ( kính mời xem chi tiết ) 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức và kính tri ân lời chỉ dạy đã giúp con thấy rõ biết thực tại hiện tiền và vững niềm tin trước Giáo Pháp mà Đức Thế Tôn sau khi Thành Đạo đã khai, thị , ngộ , nhập Phật tri kiến đến chúng sinh ...



Cảm niệm Người Phật Tử trước Đại Lễ Vesak 2645 

Ngồi lặng hằng giờ trước Thông bạch gửi từ hải ngoại 

Những lời vàng ngọc được nhắn gửi từ trái tim 

Giữa trùng trùng khổ đau do dịch biến thể liền liền 

Kính đảnh lễ Chư Tôn Đức nguyện xin quán chiếu !! 

Căn cơ thấp ...chưa vững tin nên sợ hãi ...

 Ước  mong được chỉ dạy sách tấn điều chưa hiểu 

Cần  có một nơi để  nương tựa tâm linh

Ít ra tạo  đồng cảm ngộ trong bí ẩn  siêu hình 

Giúp người con Phật  bình tĩnh hơn,  rõ biết ! 

Xưa nghe nói Phật Đản Sinh ...

liền nghĩ ngay đến Lâm Tỳ Ni thanh khiết 

Lúc Ngài chào đời, tên Sĩ Đạt Ta 

Có Cha Tịnh Phạn, Mẹ Hoàng Hậu Maya 

Nào biết được mục đích thực  của sự thị hiện ! 

Phật ...nghĩa là Tánh Giác hằng hữu miên viễn ! 

Gọi là Phật khi  giác ngộ được chân lý cuộc đời 

 Đấy là Tứ Diệu Đế ...đường trở về  quá tuyệt vời 

Chấp nhận đối  diện nghịch cảnh...

tu kham nhẫn và chỉnh lại nhận thức !! 

Mừng ngày Đức Thể Tôn thị hiện ra đời 

....dù đã là Bồ Tát nhiều kiếp ức 

Học được rằng ...

duy có Trí Tuệ mới diệt được Vô minh 

Nhờ Đạo Đế để Giác Ngộ thành hình 

Và Giải thoát là tận diệt tham vọng và ái dục ! 

Dù hậu quả đại dịch gây nhiều tiêu cực cảm xúc 

Nguyện khắc phục tẩy trừ phiền não vấn vương 

Lễ tắm Phật nay đã rõ nghĩa tận tường 

Ba lần rưới nước là tịnh thanh Thân, Khẩu, Ý!!!  

Nguyện cúng dường năng lực từ bi và quyết chí ! 

Hơn một năm thấy được định luật  Vô Thường 

Sẽ vun bồi lòng bao dung và mở rộng tình thương 

Khắc ghi rằng " TẤT CẢ THAM VỌNG ĐỀU VÔ NGHĨA "

Kính mừng Đại Lễ Phật Đản Sinh lần thứ 2645 ..

.............với muôn hồng nghìn   tía 

Nguyện thế giới yên bình,  

Đại Lễ Khánh Đản Đức Bổn Sư  ...tiếp  tục huy hoàng rực rỡ !!!

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

( thơ của HH ) 



Kính mời các bạn hãy cùng tôi đọc lại những lời tâm huyết nhắn nhủ của quý  Ngài nhé , những bậc Cao Tăng Thiện  Đức đã trọn đời dấn  thân vào Đạo pháp và đã  hoằng truyền Chánh Pháp để lại từ Đức Bổn Sư mà hằng năm chúng ta kính mừng Khánh Đản thiết lễ . 

Tôi được may mắn nghe lời dạy của Sư Phụ Viên Minh giải đáp  một câu hỏi " ý nghĩa thật sự của cuộc sống là gì " trong buổi Trà Đạo sáng 16/5 /2021 và đã học được rằng "Sống là đối diện với nghịch cảnh, khổ đau đến và đi, để thấy ra Vô Thường và thấy rằng Tất Cả tham vọng đều vô nghĩa " 

và lạ thay rất là trùng hợp với Thông bạch của GHPGVNTN ÂU CHÂU  " Đại  Dịch là một tiếng chuông thức tỉnh nhân tâm về sự vô thường của cuộc thế, để thấy ra sự mỏng manh bất lực của con người trước những biến cố của thiên tai dịch bệnh. Cũng nhờ khoa học hiện đại, khắc phục được phần nào những nguy cơ lớn cướp lấy mạng sống con người do đại dịch gây nên. Nhưng chung cùng thì không có gì làm chủ được để chế ngự định luật vô thường ngừng chuyển biến. Đức Phật dạy những pháp hữu vi đều Vô Thường, vì sự hiện hữu của nó không như nó là, mà chỉ là do các duyên hợp lại mà thành. "

Còn HT Hội Chủ Thích Bảo Lạc thì khuyên chúng ta như sau : Đức Thế Tôn chỉ cho ta thấy rõ nguyên nhân của khổ; tìm phương pháp diệt khổ, đạt đến giải thoát sanh tử luân hồi. Đức Thế Tôn dạy ba pháp ấn:  Vô thường, Khổ không và Vô ngã, nhưng chúng sanh vì vô minh tạo nhiều nghiệp bất thiện, đưa đến quả báo nghiêm trọng cho cộng đồng nhân loại trong thời gian qua, và không dễ dàng để khắc phục hậu quả nhanh chóng.

Theo lời Phật dạy, chúng ta nguyện tu tập diệt trừ ngã chấp, học hiểu và thực hành giáo pháp vi diệu, mong đáp đền ân đức giáo hóa của Ngài trong muôn một.

Kính lễ bậc Toàn Giác, chúng con nguyện sám hối những cội rễ vô minh, dục nhiễm, tham sân si thảy tiêu trừ cho thân tâm thanh tịnh, như là phẩm vật cúng dường Đức Đạo Sư nhân ngày Khánh đản.

Riêng tôi thật rúng động khi  đã đọc đi đọc lại nhiều lần lời dạy của HT Thích Thắng Hoan trong thông bạch và đã rơi lệ nhưng sau đó đã dũng mãnh quyết thực thi cho được lời dạy của ngài là giữ vững niềm tin và  nguyện quán chiếu thật sâu sự khổ nạn hiện nay để kiên nhẫn mà vượt qua.



 Hãy cùng lắng lòng với mình bạn nhé, hãy đọc những lời sau đây như một sự đồng cảm vi diệu mà nhà thơ Bạch Cư Dị trong Tỳ Bà Hành đã thốt lên 

" THỬ THỜI VÔ THANH THẮNG HỮU THANH "

Và xin trích đoạn thông bạch, một đoạn này bạn nhé ! 

" Có nghịch cảnh nào không là những bài pháp vô ngôn mầu nhiệm. Có giọt nước mắt nào mà không ẩn chứa vị ngọt của nước cam lồ. Đức Phật Thích Ca Đản sanh, Xuất gia, Thành đạo để khai thị cho chúng con thấy và cảm nhận ra điều đó. Nếu không suy nghiệm được vậy, chúng con sẽ khổ đau nhiều hơn, trách móc và thù hận cũng nhiều hơn. Tâm trạng bức xúc, lòng căm phẫn, sự chia rẽ là những đau thương lớn trong đời sống nhân sinh và cũng đang xảy ra trên đất nước này. Hỡi những người con Phật, hãy xây dựng những hải đảo tự thân để chúng ta trụ vững trước đại nạn hiện nay. Dẫu cho không may, nếu phải ra đi vì bịnh dịch thì lòng này xin được thoáng nhẹ như mây trôi. Những tháng ngày qua sự sợ hãi đã phủ kín đời sống chúng ta. Hiểu biết, bình tĩnh và lòng kiên nhẫn là liệu pháp giúp chúng ta giảm bớt khiếp sợ trước một dịch hạn." 



Lời kết : 



Tôi muốn đọc đi đọc lại thật nhiều lần thông bạch của quý Ngài để từng chữ sẽ ăn sâu vào tâm thức tôi làm tư lương cho một chuyến đi không về nhưng nước mắt đã nhạt nhoà và dường như xúc động quá nên đành tạm dừng bút . ....Nhưng vẫn tự trả lời cho câu hỏi mà nhiều người thường thắc mắc " Thời Mạt pháp này vẫn còn những bậc Thánh đã chứng đắc nhưng một khi một Vị Thánh đã nhận ra Thể Tánh Tịnh Minh của họ rồi thì đâu cần phải cho ai biết vì tự các Ngài đã sống với Tâm Phật bất sinh của mình rồi và luôn sống trong Tánh Giác đó nên đã giải thoát ngay cõi Ta Bà này " 



Nhân ngày Đại Lễ Phật Đản kính dâng bài viết này đến tất cả người con Phật . 



Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật 

Nam Mô Lâm Tỳ Ni Viên Vô Ưu Thọ Thị Hiện Đản Sanh Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

Huệ Hương 

Melbourne , mùa Phật Đản 2645 



facebook-1


***
youtube

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
15/01/2011(Xem: 3313)
Suy cho cùng, kiếp người hay cuộc tu chỉ là những lần ghé lại đâu đó. Nói ở nghĩa nào thì người ta không ai có thể chung thân với một thứ gì miên viễn. Mình không bỏ nó thì nó cũng xa mình. Ta có thể mất nó, vì nhàm chán hay không còn cơ hội nắm níu. Và cái mà ta yêu nhất cũng có nhiều kiểu bỏ ta ở lại mà đi. Hồi xưa bắt chước theo kinh mà nói thì cái gì cũng là bè cỏ qua sông... Giờ có thêm tí tuổi, nhiều lúc nằm ngẫm nghĩ một mình, thấy câu nói ví von đó hay quá chừng, hay đáo để.
14/01/2011(Xem: 3760)
Cách đây hơn một tuần, trong lúc chuẩn bị nấu nước pha trà buổi sáng, tự dưng lòng tôi nhớ quay quắt những chén trà năm xưa tôi đã từng chia sẻ với Thầy Tâm Phương trong những buổi sáng tĩnh lặng tại ngôi chùa nghèo Quảng Đức ở Broadmeadows. Tôi đã vội gọi Thầy Tâm Phương và hết sức may mắn Thầy vẫn còn nhớ tên tôi..dù rằng Thầy đã quên mất giọng nói quen thuộc của tôi rồi! Thầy rất mừng vì nghe được qua một số Phật tử biết cuộc sống của tôi lúc nầy an nhàn lắm. Tôi thưa với Thầy về cuộc đời hưu của tôi mấy năm gần đây cũng như nói với Thầy là tôi thèm vô cùng được cùng Thầy nhâm nhi lại những chén trà xưa!
14/01/2011(Xem: 3324)
Tôi trở về Huế với một tâm trạng nôn nao bồi hồi! Ba mươi năm sau mới nhìn lại Huế thân yêu, nơi đã cho tôi mật ngọt của ngày mới lớn. Phi trường Phú Bài vẫn vậy, vẫn u buồn ảm đạm dù đã trải qua bao tháng năm cũng chẳng rộng lớn gì hơn. Đã thế, tôi đặt chân xuống phi trường khi trời đã về chiều nên quang cảnh càng hiu hắt thê lương.
07/01/2011(Xem: 3528)
Chuyện Tiền thân Bahiya (Jàtaka 420) kể lại rằng : “Thuở xưa, khi vua Bramadatta trị vì ở Ba-la-nai, Bồ-tát là một vị đại thần của triều đình. Có một nữ nhân thôn quê thân thể béo mập, ăn mặc lôi thôi, làm công ăn lương, đang đi ngang qua gần sân của nhà vua, cảm thấy thân bị bức bách ngồi xuống lấy áo đắp che thân, giải toả sự bức bách của thân và nhanh nhẹn đứng dậy”.
06/01/2011(Xem: 6497)
Tôi và chị chưa hề một lần gây thù chuốc oán với nhau. Vậy mà không hiểu sao ngay từ ngày chạm mặt đầu tiên ở trụ sở Hội Văn Học Nghệ Thuật Tỉnh, bỗng dưng tôi thấy ghét chị thậm tệ. Và nhìn ánh mắt, vầng trán nhăn nhíu, điệu bộ của chị khi đứng gần tôi vào lúc cuộc họp chuẩn bị khai mạc, tôi cảm nhận, thấy biết được chắc chắn rằng chị cũng chẳng ưa gì tôi, có thể là ghét cay ghét đắng tôi, còn hơn cái mức mà tôi ghét chị. Sao kỳ vậy? Đố kỵ tài năng sao? Không phải.
05/01/2011(Xem: 3237)
Tôi sinh ra và trải qua những ngày tuổi thơ ở Huế. Như vậy cũng đủ để tôi tự hào đã chia sẻ cùng Huế với tất cả những thủy chung của lòng mình. Thế rồi, tôi cũng phải xa Huế đã 30 năm, quê hương đó vẫn rạng ngời trong tâm tưởng. Huế dấu yêu ơi! có bao nhiêu điều phải nhớ: thời thơ ấu ấm áp trôi đi, tuổi học trò thần tiên trong ngôi trường màu hồng ghi dấu bao nhiêu kỷ niệm cùng với dấu chân của những chàng trai thích đón đưa mỗi khi tan trường. Tôi với Huế biết bao tình thương mến, mỗi con đường, mỗi dòng sông, núi đồi, lăng tẩm, thành quách, chùa chiền là của Huế, là của tôi... Mặc dầu phải tất tả trong dòng đời xuôi ngược và biết rằng Huế là xứ sở thật kỳ, ở thì có điều không ưa nhưng đi xa thì lại nhớ, trong tôi vẫn chan chứa nỗi niềm với Huế. Nói như ai đó: "nằm ngửa nhớ trăng, nằm nghiêng nhớ Huế", nỗi nhớ thấm vào máu thịt, sâu lắng vào tâm hồn của những kẻ tha hương lòng vẫn bùi ngùi mỗi khi nhớ đến và chỉ muốn quay về!
04/01/2011(Xem: 4001)
Bạt: Bài viết “Phật giáo, một sự thực tập” dưới đây là bài đầu tiên trong tập hợp năm bài viết đã được phổ biến trên nguyệt san Triết học (Filosofie), 2004-2005. Đây là những tiểu luận về Phật giáo nhìn từ phương Tây, được viết từ bối cảnh của một truyền thống Phật giáo rất mới, được gọi là Phật giáo Tây phương. Tác giả, tiến sĩ Edel Maex là một nhà tâm lý trị liệu làm việc ở bệnh viện Middelheim tại Antwerpen, Bỉ. Ông là một trong những người sáng lập và ở trong ban điều hành của Trường Triết học Tỉ giảo (School voor comparatieve filosofie) ở Antwerpen. Ông là một người thực tập Thiền.
20/12/2010(Xem: 9717)
Không sinh, không diệt. Không đến, không đi. Đó chính là ý nghĩa nền tảng về một tâm xuân miên viễn. Khi chúng ta nhìn sự vật có sinh có diệt, có đến có đi, lòng ta không khỏi sinh ra những luyến lưu tiếc nuối.
14/12/2010(Xem: 2693)
Đất Bắc Ninh xưa gọi là đạo Bắc Giang, rồi đổi ra trấn Kinh Bắc, một miền phong phú về mặt dân ca, cũng là một vùng nổi tiếng về phong quang cẩm tú, về điền địa phì nhiêu...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]