Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

10/01/202106:15(Xem: 3803)
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

ht nhu dien 2021
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp
“Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„
 Của Hòa Thượng Thích Như Điển
Bài viết của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng


   8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ!

  Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.

   Thầy xuất hiện với chương trình Phật Pháp online qua chủ đề “Tu tập làm sao để được an lạc“, một đề tài thiết thực mà ai ai cũng muốn biết, muốn học.

   Sau những thủ tục niệm Phật cầu gia bị, một bản nhạc lễ thỉnh chư thiên mở màn, lời giới thiệu chào đón của Thầy Thích Thiện Trí MC, Hòa Thượng Thích Đồng Tuyên có vài lời thăm hỏi Giảng Sư cũng như quý học viên Phật tử tham dự từ khắp các châu lục, cuối cùng Hòa Thượng vào bài giảng.

   Để được an lạc, người con Phật không ngoài thực hiện “Tứ Vô Lượng Tâm“ (Từ, Bi, Hỉ, Xả).

- Từ là lòng nhân.

- Bi là cứu khổ.

- Hỉ là an vui.

- Xả là buông bỏ.

   Nói nghe dễ ợt, nhưng hành mới là khó và còn hành như thế nào cho ra ngô ra khoai nữa. Vậy thì qua bài Pháp thoại Hòa thượng giảng, tôi quán xét lại chính mình, những hành động trong quá khứ bao lâu rồi, đã thực hiện ra sao để có kết quả trong tương lai.

   Lòng nhân và tình thương ư, tôi có…thừa nhưng nếu thực hiện không đúng cách đôi khi lại phản tác dụng, do vậy trong Phật giáo còn dạy rằng từ bi cần có trí tuệ.

  Là Phật tử còn là…Phật tử thuần thành, tôi được học nên thương chúng sanh trong đó có súc vật và cả cây cỏ nữa. Không đâu xa, ngay giàn hoa lan trong nhà. Từ khi…rước các nàng lan về tô điểm căn nhà mới mua. Chao ôi, một giàn hoa với đủ sắc màu xếp hàng dài dọc cửa kiếng trong phòng khách đẹp rực rỡ không thua những người mẫu chân dài biểu diễn thời trang trên sân khấu, nàng lan nào cũng đẹp, mỗi nàng mỗi vẻ mười phân vẹn mười, tôi…cưng không kể xiết, hằng ngày thăm hỏi và tẩm bổ cho các nàng đầy đủ, nào thuốc bổ, nước đậu xanh vo, nước gạo vo, cả nước khoai lang tây luộc, ai chỉ thế nào tôi đều thực hiện, cưng như thế mà không hiểu sao, chỉ độ vài tháng sau các nàng ủ rũ xúm nhau chết ráo. Đúng là cưng quá rồi…hư, phải không các bạn ?

  Còn nói về súc vật, không nên sát sanh.Trời ạ, đến con ruồi bay, một loại ruồi con nhỏ tí teo như đầu tăm, vào mùa hè thường sinh sôi nảy nở rất nhiều trong thùng rác, dù chỉ là thùng rác dã chiến đặt ngay bồn rửa để hứng các vỏ rau củ quả bỏ đi, trước khi thành con, trứng nó nở ra một đống dòi, rất nhanh và nhiều, có dọn sạch sẽ rác đi, hôm sau không hiểu sao chúng vẫn xuất hiện như thường, thương sao nổi hở trời. Ông xã tôi hay cản mỗi khi thấy tôi giết chúng, nghĩ Phật tử không nên sát sanh, tôi nghe lời, nhưng chẳng bao lâu, chúng bay đầy nhà, chui cả vào nhà vệ sinh và ngay luôn phòng ngủ, phòng khách. Chịu không được, phiền não xảy ra, tôi « cãi » với chồng tôi:

- Anh thương chúng, không muốn mang tội sát sanh, để em giết cho, sau này trăm tuổi anh cứ lên Niết Bàn một mình nhé, còn em, em không thể sống chung hòa bình với chúng được, em chịu xuống…địa ngục vậy.

   Rồi tôi ra tay « tổng vệ sinh » toàn bộ không cho chúng đất sống, nghĩ cũng thấy thương nhưng thôi cũng kệ. Nhưng từ đó, mỗi khi thấy một vài con xuất hiện tôi đành giết ngay, và tự bào chữa, chẳng thà giết vài con ít tội còn hơn để chúng sinh sản ra nhiều, mình giết sẽ sinh nhiều tội. Và khi tôi cho chúng qua thế giới bên kia, để lương tâm bớt cắn rứt, tôi thường niệm Phật và còn qui y cho chúng đều có pháp danh là « Thiện Nhân » có nghĩa sang kiếp sau được làm người và là người lương thiện.

   Thực hiện từ bi như trên có an lạc đâu, đó là câu hỏi tôi muốn đặt ra cuối chương trình trong mục Phật pháp vấn đáp nhưng tôi vì ù ù cạc cạc computer không chui vào room được, dù đã được Hòa Thượng gọi phon đích thân hướng dẫn, cuối cùng chỉ tham dự qua facebook thôi. Mà qua Facebook thì chịu thiệt thòi không hỏi được.

   Nhưng như thế không thể phủ nhận lòng từ bi. Khi lòng từ bi đạt tới đỉnh điểm có thể cảm hóa cả cọp, beo, gấu, sư tử, rắn rít… phủ phục dưới chân mình như trường hợp các vị thiền sư đắc đạo hay như Đức Phật từng tu 6 năm trời trong rừng sâu, gặp biết bao thú dữ rập rình, nhưng Ngài vẫn tồn tại để khi gặp Vô Não, một nhân vật cùng hung cực ác từng giết tới gần ngàn người không gớm tay và chực giết luôn cả mẹ, Phật đã dùng tình thương cảm hóa được Vô Não trở thành một hiền nhân tu hành đắc quả A La Hán.

   Còn tôi, rõ ràng lòng từ bi chưa đủ, đã không thực hiện Bồ Tát Hạnh đi chợ cũng là cách thể hiện lòng từ bi, mua cái búp sa lát chỉ một đồng còn nắn tới nắn lui cân nhắc xem cái nào nặng để chọn thậm chí còn đem…cân khi thấy sẵn cái cân gần đó thì bảo sao đến con kiến, con muỗi nhỏ tí ti gặp tôi nó không cắn, không chích mới là lạ.

    Từ lòng nhân hậu từ bi thương xót chúng sinh rải khắp mọi người, biết sống cho kẻ khác, thường dẫn đến tâm hỉ và xả. Vì đã có tâm từ như thế thì sẽ không ác cảm, ganh ghét, ganh tị, thành kiến bất cứ ai, bóng ma sân hận sẽ tan dần không đem đau khổ cho người khác đương nhiên niềm vui sẽ hiện hữu. Vấn đề là ta có chịu « hành » và hành thế nào và ra sao thôi. Hòa Thượng chỉ là người dẫn đường, còn chịu đi hay không là do chính mình. Và đó cũng là câu hỏi thiết thực dành cho Phật tử mà Hòa Thượng nhắc nhở, hướng dẫn qua Pháp thoại hôm nay « Tu tập làm sao để được an lạc » cho mình và cho người.

   Do vậy là con Phật, đã muốn và biết bỏ thời gian nghe lời giảng dạy, tôi không dám nói đâu xa, chỉ nhìn lại chính mình, cố sửa đổi tánh hư tật xấu chút nào hay chút đó, như lời Hòa thượng dạy, hãy đổ ly nước trong vào nước đục, dần dần nước đục sẽ dung hòa để rồi thành trong thôi.

   Theo Ngài Đạt Lai Lạt Ma, từ bi còn là đức tính tối thượng mà con người cần có mới có thể đem an lạc lại cho nhau, ngoài ra từ bi còn là tôn chỉ của Phật giáo luôn đề cao để Phật tử luôn ghi nhớ, có như vậy mới làm nên tư cách con người chứ không phải đánh giá con người từ sự giàu sang tiền rừng bạc biển và bằng cấp cao.

  Tôi xin chấm dứt bài viết tại đây, tự hứa với lòng, từ nay để thể hiện một Phật tử chân chính có lòng từ bi, không cần phải làm những điều to tát, cao xa, chỉ thực hiện được những điều đơn giản nhất, đi chợ nhường cái ngon cái tốt cho người khác, ăn chay nhiều ngày hơn, không ăn những con vật khi thấy hay nghe tiếng kêu của chúng khi bị giết, ai chửi thì…hoan hỉ lắng nghe, chấp nhận, không động tâm…chỉ bấy nhiêu thôi, hà, không dễ thực hiện, nếu làm được, tôi tin chắc chắn sẽ đem lại an lạc cho mình, cho người và cũng là cách tri ân đền đáp công lao của Hòa Thượng đã bỏ công sức, thời gian giảng dạy cho mình.

   Kính chào bạn đọc, kính chúc tất cả những ngày an vui.

   Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

   Trần Thị Nhật Hưng

 






***

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)







 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
06/09/2010(Xem: 7804)
Văn Tế Thiên Thái Trí Giả Tác giả Đại Sư Tuân Thức Việt dịch: Từ Hoa Nhất Tuệ Tâm *** 1. Nhất tâm đảnh lễ Thiên Thai Trí Giả trong núi Đại Tô tu Tam Muội Pháp Hoa Tâm tâm tịnh thường lại qua pháp giới Như mặt nhật trên không chẳng trụ không Ba ngàn thật tướng tức khắc viên thông Tám vạn trần lao đều đồng chân tịnh. Xưa hội kiến Linh Sơn còn hoài niệm Nay toàn thân bảo tháp thấy rõ ràng Nếu chẳng cùng sư Nam Nhạc tương phùng Ai biết được tướng thâm sâu thiền định?
01/09/2010(Xem: 2694)
Vườn hoa Phật Giáo mênh mông, với nhiều sắc thái thành muôn màu rực rỡ. Mỗi đóa hoa đều có sắc có hương, để thành vẻ đẹp đặc thù của Phật Giáo. Chúng ta thấy đại dương rào rạt bao la không bờ bến, nhưng giọt nước nào cũng mang vị mặn của muối. Chánh Pháp của Đức Như Lai vô lượng vô biên, nhưng pháp nào cũng đều mang hương vị của giải thoát.Mỗi Vị Tôn Đức hoằng pháp đều có một phong cách riêng, có những tư tưởng nhận định riêng. Vị nào còn trẻ khoẻ thì thích đi hoằng pháp các nơi.
28/08/2010(Xem: 2356)
Du Hôn (truyện ngắn của Nhật Hưng)
27/08/2010(Xem: 2751)
Tuy không phải là bạn thân nhưng tôi quen biết anh ấy từ lâu, thời còn ở trung tiểu học. Anh ấy thuộc một gia đình khá giả, bố mất sớm, thông minh học giỏi. Ra trường, làm việc cho một công ty lớn, được cấp nhà ở, và ai cũng có thể thấy ngay anh là một người thành đạt, có một tương lai xán lạn và là niềm hãnh diện cho gia đình. Nhưng…những chữ nhưng thường làm dang dở cuộc đời. Có nhiều chuyện thật oái oăm và không thể lường trước được có thể xảy ra làm thay đổi một cuộc đời. Và những chuyện không ngờ đó một hôm đã xảy ra, đã đưa anh vào cảnh tù tội một cách oan ức.
17/08/2010(Xem: 12069)
Lâu nay tôi thường cùng các thi văn hữu trao đổi với nhau những bài thơ, câu đối như là một thú vui tao nhã. Về thơ thì tôi vừa mới tập hợp thành tác phẩm Mưa Hè (nhà xuất bản Hồng Đức - quý hạ 2013). Riêng về câu đối, với tính chất riêng của nó, tôi tập hợp thành tập Thiền Lâm Ứng Đối hợp tuyển này, bao gồm một số câu đối trước đây đã được in và phát hành dưới dạng “Lưu hành nội bộ”, và một số câu đối đã được làm trong thời gian sau này. Những câu đối trong tập cũ in lại có hiệu đính, phần nhiều ở câu dịch nghĩa. Đa số những câu đối có nhân duyên từ các chùa trong tỉnh, ngoại tỉnh và một số chùa ở nước ngoài nhờ làm để trang trí. có câu còn ghi chú rõ, có câu tôi không còn nhớ làm cho chùa nào, ở đâu. Kính xin chư Tôn đức cùng quí chùa hoan hỉ.
10/08/2010(Xem: 5123)
Diễn văn của luật sư Georges Graham Vest tại một phiên tòa xử vụ kiện người hàng xóm làm chết con chó của thân chủ, được phóng viên William Saller của The New York Times bình chọn là hay nhất trong tất cả các bài diễn văn, lời tựa trên thế giới trong khoảng 100 năm qua.
16/07/2010(Xem: 12542)
Vừa qua, được đọc mấy bài thơ chữ Hán của thầy Tuệ Sĩ đăng trên tờ Khánh Anh ở Paris (10.1996) với lời giới thiệu của Huỳnh kim Quang, lòng tôi rất xúc động. Nghĩ đến thầy, nghĩ đến một tài năng của đất nước, một niềm tự hào của trí tuệ Việt Nam, một nhà Phật học uyên bác đang bị đầy đọa một cách phi pháp trong cảnh lao tù kể từ ngày 25.3.1984, lòng tôi trào dậy nỗi bất bình đối với những kẻ đang tay vứt "viên ngọc quý" của nước nhà (xin phép mượn từ này trong lời nhận xét của học giả Đào duy Anh, sau khi ông đã tiếp xúc với thầy tại Nha trang hồi năm 1976: "Thầy là viên ngọc quý của Phật giáo và của Việt Nam ") để chà đạp xuống bùn đen... Đọc đi đọc lại, tôi càng cảm thấy rõ thi tài của một nhà thơ hiếm thấy thời nay và đặc biệt là cảm nhận sâu sắc tâm đại từ, đại bi cao thượng, rộng lớn của một tăng sĩ với phong độ an nhiên tự tại, ung dung bất chấp cảnh lao tù khắc nghiệt... Đạo vị và thiền vị cô đọng trong thơ của thầy kết tinh lại thành những hòn ngọc báu của thơ ca.
08/07/2010(Xem: 3565)
Ngày Về Nguồn được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2007 tại chùa Pháp Vân, Canada đã khiến nhiều người bàn tán xôn xao. Họ xôn xao có lẽ một phần bỡ ngỡ trước danh từ Về Nguồn, vì một số không được cái may mắn có nguồn để về. Họ không cảm thấy rung động khi nghe câu ca dao: Cây có gốc mới xanh cành tươi ngọn Nước có nguồn mới biển cả sông sâu
28/06/2010(Xem: 25354)
Ba môn vô lậu học Giới Định Tuệ là con đường duy nhất đưa đến Niết bàn an lạc. Muốn đến Niết-bàn an lạc mà không theo con đường này thì chỉ loanh quanh trong vòng luân hồi ba cõi. Nhân Giới sinh Định, nhân Định phát Tuệ– ba môn học liên kết chặt chẽ vào nhau, nhờ vậy mới đủ sức diệt trừ tham ái, đẩy lùi vô minh, mở ra chân trời Giác ngộ. Nhưng Giới học mênh mông, Định học mêng mông, Tuệ học mênh mông; nếu không nắm được “Cương yếu” thì khó bề hiểu biết chu đáo, đúng đắn. Không hiểu biết đúng đắn thì không sinh tâm tịnh tín; không có tâm tịnh tín thì sẽ không có tịnh hạnh, như vậy, con đường giải thoát bị bế tắc. Như một người học hoài mà vẫn không hiểu, tu hoàí mà vẫn không cảm nhận được chút lợi ích an lạc nào.
28/06/2010(Xem: 19027)
Bản dịch Việt Bích Nham lục được thực hiện với một tấm lòng tôn kính, cảm phục tài đức của giáo sư Wilhelm Gundert (12. 4. 1880-3. 8. 1971). Vì W. Gundert đã giới thiệu tường tận về tác phẩm độc nhất vô nhị này nên dịch giả người Việt hạn chế tối đa những lời dư thừa, chỉ đề cập đến nguyên tắc dịch, một vài nét đặc biệt cũng như kĩ thuật được áp dụng trong bản dịch Việt:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567