Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

10/01/202106:15(Xem: 5453)
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp “Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„ Của HT Như Điển (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)

ht nhu dien 2021
Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp
“Tu Tập Làm Sao Để Được An Lạc„
 Của Hòa Thượng Thích Như Điển
Bài viết của Phật tử Trần Thị Nhật Hưng


   8 giờ tối mùa Đông Âu Châu nói chung, Thụy Sĩ nói riêng thật thê thảm. Trời tối đen, lạnh cóng, trên đường không bóng người qua lại. Đã vậy thêm dịch bệnh covid 19 kéo dài mấy tháng nay, mọi người bị giam hãm lâu ngày đã ê chề, nay thời tiết như thế càng ảm đạm thê thảm hơn. Vào mùa này, ngay cả người bản xứ còn than vãn, chán chường, huống chi người Việt tha hương buồn đến...thúi cả ruột! Gần nhà tôi có cái thung lũng tình yêu, gặp lúc thất tình, tuyệt vọng, có người còn nhảy xuống tự tử mắc công chính quyền sau này phải giăng lưới hứng họ!

  Nhưng chính trong không gian ảm đạm như thế càng tăng thêm sự ấm áp thân thương khi nhìn thấy, dù chỉ qua màn hình và nghe tiếng nói của vị đạo sư tôi hằng kính mến, không ai xa lạ, còn có nhân duyên quen biết từ mấy chục năm nay, đó là Hòa Thượng Phương Trượng Thích Như Điển. Thầy không ở đâu xa, hiện diện ngay trước mặt đây thôi xua đuổi hết bao cảm giác cô đơn lạnh lẽo nơi xứ người.

   Thầy xuất hiện với chương trình Phật Pháp online qua chủ đề “Tu tập làm sao để được an lạc“, một đề tài thiết thực mà ai ai cũng muốn biết, muốn học.

   Sau những thủ tục niệm Phật cầu gia bị, một bản nhạc lễ thỉnh chư thiên mở màn, lời giới thiệu chào đón của Thầy Thích Thiện Trí MC, Hòa Thượng Thích Đồng Tuyên có vài lời thăm hỏi Giảng Sư cũng như quý học viên Phật tử tham dự từ khắp các châu lục, cuối cùng Hòa Thượng vào bài giảng.

   Để được an lạc, người con Phật không ngoài thực hiện “Tứ Vô Lượng Tâm“ (Từ, Bi, Hỉ, Xả).

- Từ là lòng nhân.

- Bi là cứu khổ.

- Hỉ là an vui.

- Xả là buông bỏ.

   Nói nghe dễ ợt, nhưng hành mới là khó và còn hành như thế nào cho ra ngô ra khoai nữa. Vậy thì qua bài Pháp thoại Hòa thượng giảng, tôi quán xét lại chính mình, những hành động trong quá khứ bao lâu rồi, đã thực hiện ra sao để có kết quả trong tương lai.

   Lòng nhân và tình thương ư, tôi có…thừa nhưng nếu thực hiện không đúng cách đôi khi lại phản tác dụng, do vậy trong Phật giáo còn dạy rằng từ bi cần có trí tuệ.

  Là Phật tử còn là…Phật tử thuần thành, tôi được học nên thương chúng sanh trong đó có súc vật và cả cây cỏ nữa. Không đâu xa, ngay giàn hoa lan trong nhà. Từ khi…rước các nàng lan về tô điểm căn nhà mới mua. Chao ôi, một giàn hoa với đủ sắc màu xếp hàng dài dọc cửa kiếng trong phòng khách đẹp rực rỡ không thua những người mẫu chân dài biểu diễn thời trang trên sân khấu, nàng lan nào cũng đẹp, mỗi nàng mỗi vẻ mười phân vẹn mười, tôi…cưng không kể xiết, hằng ngày thăm hỏi và tẩm bổ cho các nàng đầy đủ, nào thuốc bổ, nước đậu xanh vo, nước gạo vo, cả nước khoai lang tây luộc, ai chỉ thế nào tôi đều thực hiện, cưng như thế mà không hiểu sao, chỉ độ vài tháng sau các nàng ủ rũ xúm nhau chết ráo. Đúng là cưng quá rồi…hư, phải không các bạn ?

  Còn nói về súc vật, không nên sát sanh.Trời ạ, đến con ruồi bay, một loại ruồi con nhỏ tí teo như đầu tăm, vào mùa hè thường sinh sôi nảy nở rất nhiều trong thùng rác, dù chỉ là thùng rác dã chiến đặt ngay bồn rửa để hứng các vỏ rau củ quả bỏ đi, trước khi thành con, trứng nó nở ra một đống dòi, rất nhanh và nhiều, có dọn sạch sẽ rác đi, hôm sau không hiểu sao chúng vẫn xuất hiện như thường, thương sao nổi hở trời. Ông xã tôi hay cản mỗi khi thấy tôi giết chúng, nghĩ Phật tử không nên sát sanh, tôi nghe lời, nhưng chẳng bao lâu, chúng bay đầy nhà, chui cả vào nhà vệ sinh và ngay luôn phòng ngủ, phòng khách. Chịu không được, phiền não xảy ra, tôi « cãi » với chồng tôi:

- Anh thương chúng, không muốn mang tội sát sanh, để em giết cho, sau này trăm tuổi anh cứ lên Niết Bàn một mình nhé, còn em, em không thể sống chung hòa bình với chúng được, em chịu xuống…địa ngục vậy.

   Rồi tôi ra tay « tổng vệ sinh » toàn bộ không cho chúng đất sống, nghĩ cũng thấy thương nhưng thôi cũng kệ. Nhưng từ đó, mỗi khi thấy một vài con xuất hiện tôi đành giết ngay, và tự bào chữa, chẳng thà giết vài con ít tội còn hơn để chúng sinh sản ra nhiều, mình giết sẽ sinh nhiều tội. Và khi tôi cho chúng qua thế giới bên kia, để lương tâm bớt cắn rứt, tôi thường niệm Phật và còn qui y cho chúng đều có pháp danh là « Thiện Nhân » có nghĩa sang kiếp sau được làm người và là người lương thiện.

   Thực hiện từ bi như trên có an lạc đâu, đó là câu hỏi tôi muốn đặt ra cuối chương trình trong mục Phật pháp vấn đáp nhưng tôi vì ù ù cạc cạc computer không chui vào room được, dù đã được Hòa Thượng gọi phon đích thân hướng dẫn, cuối cùng chỉ tham dự qua facebook thôi. Mà qua Facebook thì chịu thiệt thòi không hỏi được.

   Nhưng như thế không thể phủ nhận lòng từ bi. Khi lòng từ bi đạt tới đỉnh điểm có thể cảm hóa cả cọp, beo, gấu, sư tử, rắn rít… phủ phục dưới chân mình như trường hợp các vị thiền sư đắc đạo hay như Đức Phật từng tu 6 năm trời trong rừng sâu, gặp biết bao thú dữ rập rình, nhưng Ngài vẫn tồn tại để khi gặp Vô Não, một nhân vật cùng hung cực ác từng giết tới gần ngàn người không gớm tay và chực giết luôn cả mẹ, Phật đã dùng tình thương cảm hóa được Vô Não trở thành một hiền nhân tu hành đắc quả A La Hán.

   Còn tôi, rõ ràng lòng từ bi chưa đủ, đã không thực hiện Bồ Tát Hạnh đi chợ cũng là cách thể hiện lòng từ bi, mua cái búp sa lát chỉ một đồng còn nắn tới nắn lui cân nhắc xem cái nào nặng để chọn thậm chí còn đem…cân khi thấy sẵn cái cân gần đó thì bảo sao đến con kiến, con muỗi nhỏ tí ti gặp tôi nó không cắn, không chích mới là lạ.

    Từ lòng nhân hậu từ bi thương xót chúng sinh rải khắp mọi người, biết sống cho kẻ khác, thường dẫn đến tâm hỉ và xả. Vì đã có tâm từ như thế thì sẽ không ác cảm, ganh ghét, ganh tị, thành kiến bất cứ ai, bóng ma sân hận sẽ tan dần không đem đau khổ cho người khác đương nhiên niềm vui sẽ hiện hữu. Vấn đề là ta có chịu « hành » và hành thế nào và ra sao thôi. Hòa Thượng chỉ là người dẫn đường, còn chịu đi hay không là do chính mình. Và đó cũng là câu hỏi thiết thực dành cho Phật tử mà Hòa Thượng nhắc nhở, hướng dẫn qua Pháp thoại hôm nay « Tu tập làm sao để được an lạc » cho mình và cho người.

   Do vậy là con Phật, đã muốn và biết bỏ thời gian nghe lời giảng dạy, tôi không dám nói đâu xa, chỉ nhìn lại chính mình, cố sửa đổi tánh hư tật xấu chút nào hay chút đó, như lời Hòa thượng dạy, hãy đổ ly nước trong vào nước đục, dần dần nước đục sẽ dung hòa để rồi thành trong thôi.

   Theo Ngài Đạt Lai Lạt Ma, từ bi còn là đức tính tối thượng mà con người cần có mới có thể đem an lạc lại cho nhau, ngoài ra từ bi còn là tôn chỉ của Phật giáo luôn đề cao để Phật tử luôn ghi nhớ, có như vậy mới làm nên tư cách con người chứ không phải đánh giá con người từ sự giàu sang tiền rừng bạc biển và bằng cấp cao.

  Tôi xin chấm dứt bài viết tại đây, tự hứa với lòng, từ nay để thể hiện một Phật tử chân chính có lòng từ bi, không cần phải làm những điều to tát, cao xa, chỉ thực hiện được những điều đơn giản nhất, đi chợ nhường cái ngon cái tốt cho người khác, ăn chay nhiều ngày hơn, không ăn những con vật khi thấy hay nghe tiếng kêu của chúng khi bị giết, ai chửi thì…hoan hỉ lắng nghe, chấp nhận, không động tâm…chỉ bấy nhiêu thôi, hà, không dễ thực hiện, nếu làm được, tôi tin chắc chắn sẽ đem lại an lạc cho mình, cho người và cũng là cách tri ân đền đáp công lao của Hòa Thượng đã bỏ công sức, thời gian giảng dạy cho mình.

   Kính chào bạn đọc, kính chúc tất cả những ngày an vui.

   Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

   Trần Thị Nhật Hưng

 






***

Bài liên quan:
Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Thanh Phi)

Tu Làm Sao An Lạc (thơ) (Bài của Pt Huệ Hương)

Câu chuyện bên lề một bài Pháp  (bài của Pt Hoa Lan Thiện Giới)

Tản Mạn Xung Quanh Một Bài Pháp (Bài viết của Pt Trần Thị Nhật Hưng)







 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/07/2021(Xem: 11178)
Thật không ngờ trong bối cảnh xã hội mà toàn cầu thế giới đang khẩn trương đối phó với đại dịch kinh hoàng của thế kỷ 21 thế nhưng những người con đầy tâm huyết của Đức Thế Tôn chỉ trong nửa năm đầu 2021 đã thành lập được hai trang Website Phật học tại hải ngoại : Thư viện Phật Việt tháng 2/2021. do nhóm cư sĩ sáng tạo trang mạng của HĐHP, ( hoangpháp.org ) do ban Báo chí và xuất bản của Hội đồng Hoằng pháp tháng 6/2021 thành lập với sự cố vấn chỉ đạo của HT Thích Tuệ Sỹ Từ ngày có cơ hội tham học lại những hoa trái của Phật Pháp ( không phân biệt Nguyên Thủy, Đại Thừa ) , Tôi thật sự đã cắt bỏ rất nhiều sinh hoạt ngày xưa mình yêu thích và để theo kịp với sự phát triển vượt bực theo đà tiến văn minh cho nên đã dùng toàn bộ thời gian còn lại trong ngày của một người thuộc thế hệ 5 X khi về hưu để tìm đọc lại những tác phẩm , biên soạn, dịch thuật của Chư Tôn Đức,qua Danh Tăng, Học giả nghiên cứu khắp nơi .
26/07/2021(Xem: 8136)
Hòa thượng thế danh là Nguyễn Minh Có, pháp danh Huệ Đạt, pháp hiệu Hoàn Thông, sinh năm Đinh Tỵ (1917) triều Khải Định năm đầu, tại ấp Hội An, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh, trong một gia đình nông dân nghèo. Thân phụ là cụ ông Nguyễn Văn Phuông, thân mẫu là cụ bà Nguyễn Thị Sửu, Ngài mồ côi cha lúc 13 tuổi. Thiện duyên đưa đến cho hạt mầm Bồ đề trong tâm Ngài phát triển. Năm 1930, trong thân tộc có ông Hồ Trinh Tương, gia tư khá giả, phát tâm phụng sự Tam Bảo, xuất tiền của xây một ngôi chùa, lấy hiệu là Hội Thắng Tự. Ông xuất gia đầu Phật, húy là Tường Ninh, pháp danh Đắc Ngộ, pháp hiệu Niệm Hưng và làm trú trì chùa này để hoằng dương đạo pháp. Ngài được thân mẫu cho phép xuất gia với Sư cụ trú trì chùa Hội Thắng khi vừa mồ côi cha, được ban pháp danh Huệ Đạt. Năm 16 tuổi (1933) Ngài được Bổn sư cho thọ giới Sa Di.
25/07/2021(Xem: 5077)
Mấy ngày nay trên Facebook có chia sẻ lại câu chuyện (nghe nói là xảy ra năm 2014) về cô bé đã “ăn cắp” 2 cuốn sách tại một nhà sách ở Gia Lai. Thay vì cảm thông cho cô bé ham đọc sách, người ta đã bắt cô bé lại, trói 2 tay vào thành lan can, đeo tấm bảng ghi chữ “Tôi là người ăn trộm” trước ngực, rồi chụp hình và bêu rếu lên mạng xã hội. Hành động bất nhân, không chút tình người của những người quản lý ở đây khiến ta nhớ lại câu chuyện đã xảy ra cách đây rất lâu: một cậu bé khoảng 14-15 tuổi cũng ăn cắp sách trong tiệm sách Khai Trí của bác Nguyễn Hùng Trương, mà người đời hay gọi là ông Khai Trí. Khi thấy lùm xùm, do nhân viên nhà sách định làm dữ với cậu bé, một vị khách ôn tồn hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện, tỏ vẻ khâm phục cậu bé vì học giỏi mà không tiền mua sách nên phải ăn cắp, ông đã ngỏ lời xin tha và trả tiền sách cho cậu.
23/07/2021(Xem: 16807)
Giữa tương quan sinh diệt và biển đổi của muôn trùng đối lưu sự sống, những giá trị tinh anh của chân lý bất diệt từ sự tỉnh thức tuyệt đối vẫn cứ thế, trơ gan cùng tuế nguyệt và vững chãi trước bao nổi trôi của thế sự. Bản thể tồn tại của chân lý tuyệt đối vẫn thế, sừng sững bất động dẫu cho người đời có tiếp nhận một cách nồng nhiệt, trung thành hay bị rũ bỏ, vùi dập một cách ngu muội và thô thiển bởi các luận điểm sai lệch chối bỏ sự tồn tại của tâm thức con người. Sự vĩnh cửu ấy phát xuất từ trí tuệ vô lậu và tồn tại chính bởi mục đích tối hậu là mang lại hạnh phúc chân thật cho nhân loại, giúp con người vượt thoát xiềng xích trói buộc của khổ đau. Tuỳ từng giai đoạn của nhân loại, có những giai đoạn, những tinh hoa ấy được tiếp cận một cách mộc mạc, dung dị và thuần khiết nhất; có thời kỳ những nét đẹp ấy được nâng lên ở những khía cạnh khác nhau; nhưng tựu trung cũng chỉ nhằm giải quyết những khó khăn hiện hữu trong đời sống con người và xã hội.
22/07/2021(Xem: 3484)
Tạp chí Nghiên cứu Phật học, một trong những tạp chí nghiên cứu học thuật về Phật giáo tại Hoa Kỳ, đã có buổi lễ ra mắt các thành viên trong Ban Biên tập và nhận Quyết định Bản quyền Nghiên cứu Học thuật từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, Thầy Thích Giác Chinh, người đảm nhận vai trò Sáng lập kiêm Tổng biên tập, đã nhận được Thư chấp thuận cấp mã số ISSN từ Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ: Tạp chí Nghiên cứu Phật học in: ISSN 2692-7357 Tạp chí Nghiên cứu Phật học Online: eISSN 2692-739X Ngôn ngữ: Tiếng Anh.
11/07/2021(Xem: 6631)
Tháng vừa rồi, tôi dành thời gian để đọc và suy ngẫm về cuốn sách “Tìm bình yên trong gia đình”. Đơn giản bởi tôi và nhiều chúng ta đã dành quá nhiều thời gian hướng ngoại và đôi khi quên mất gia đình. Đôi khi giật mình, đã không đầu tư đủ thời gian cho ngôi nhà của mình, đã không biết cách để bình yên luôn có trong ngôi nhà thân thương của mình. Cảm quan về tựa đề sách và trang bìa của cuốn sách khiến tôi có cảm giác như được bước vào một thế giới với những trang sách tràn ngập nội dung bình yên, giúp tôi được bồng bềnh nhẹ tựa mây. Đọc sách, tôi giật mình: Những bước chân trên cuộc hành trình TÌM BÌNH YÊN TRONG GIA ĐÌNH trong cuốn sách thực sự không hẳn êm đềm như những gì tôi tưởng tượng. Sau khi đọc hết một nửa chương sách. Mình đã phải dừng lại hồi lâu. Bởi vì quá xúc động!
16/06/2021(Xem: 18230)
Thời gian như đến rồi đi, như trồi rồi hụp, thiên thu bất tận, không đợi chờ ai và cũng chẳng nghĩ đến ai. Cứ thế, nó đẩy lùi mọi sự vật về quá khứ và luôn vươn bắt mọi sự vật ở tương lai, mà hiện tại nó không bao giờ đứng yên một chỗ. Chuyển động. Dị thường. Thiên lưu. Thiên biến. Từ đó, con người cho nó như vô tình, như lãng quên, để rồi mất mát tất cả... Đến hôm nay, bỗng nghe tiếng nói của các bạn hữu, các nhà tri thức hữu tâm, có cái nhìn đích thực rằng: “Đạo Phật và Tuổi Trẻ.” “Phật Việt Trong Lòng Tộc Việt.” “Dòng Chảy của Phật Giáo Việt Nam” hay “Khởi Đi Từ Hôm Nay.” Tiếng vang từ những lời nói ấy, đánh động nhóm người chủ trương, đặt bút viết tâm tình này. Đạo Phật có mặt trên quê hương Việt Nam hai ngàn năm qua, đã chung lưng đấu cật theo vận nước lênh đênh, khi lên thác, lúc xuống ghềnh, luôn đồng hành với dân tộc. Khi vua Lê Đại Hành hỏi Thiền sư Pháp Thuận về vận nước như thế nào, dài ngắn, thịnh suy? Thì Thiền sư Pháp Thuận đã thấy được vận nước của quê hương mà
10/06/2021(Xem: 13039)
Biên cương thế giới ngày nay bị thu hẹp với nền viễn thông liên mạng tân tiến, trong khi nhận thức của các thế hệ trẻ lại được mở rộng và sớm sủa hơn, khiến niềm tin và lẽ sống chân thiện dễ bị lung lay, lạc hướng. Thông tin đa chiều với sự cố ý lạc dẫn từ những thế lực hoặc cá nhân vị kỷ, hám lợi, thúc đẩy giới trẻ vào lối sống hời hợt, hiểu nhanh sống vội, ham vui nhất thời, tạo nên hỗn loạn, bất an trên toàn cầu. Trước viễn ảnh đen tối như thế, con đường hoằng pháp của đạo Phật rất cần phải bắt nhịp với đà tiến của nền văn minh hiện đại, nhằm tiếp cận với từng cá nhân, quân bình đời sống xã hội, giới thiệu và hướng dẫn con đường mang lại an vui hạnh phúc cho mình, cho người. Đó là lý do dẫn đến cuộc họp mở rộng giữa chư tôn đức Tăng Ni, Cư sĩ và Huynh trưởng Gia Đình Phật Tử VN tại hải ngoại và Việt Nam, được tổ chức vào lúc 08:50 PM ngày 08/5/2021 qua chương trình Zoom Online, để rồi đồng thuận tiến đến việc thành lập Hội Đồng Hoằng Pháp. Hội Đồng Hoằng Pháp bao gồm nhiều
10/06/2021(Xem: 4420)
Mỗi lần đến chùa Vạn Phước, dù không chú ý, Phật tử ai ai cũng thấy Thầy Từ An, phó Trụ Trì chùa, mỗi ngày, ngoài những thời kinh, khóa tu, rảnh rỗi Thầy ra sân chùa cặm cụi nhổ cỏ gấu hết cây này đến cây kia, hết chỗ này đến chỗ nọ. Cứ xoay vần như thế ngày này qua tháng khác, năm này sang năm kia rồi khi cỏ gấu mọc lại, Thầy lại tiếp tục nhổ như một hạnh nguyện. Đặc biệt nữa, cứ mỗi lần nhổ xong một cây cỏ gấu, Thầy thường lẩm nhẩm: “Nhổ này một cây phiền não..., nhổ này một cây phiền não...“. Nhưng Thầy nhổ không bao giờ hết, vì cỏ gấu vốn là một loại cỏ dại, đã là cỏ thì rất khó tiêu diệt. Nếu xịt thuốc chỉ cháy lá hoa ở phần trên, rễ vẫn còn ở phần dưới, thậm chí có nhổ tận gốc nhưng chỉ cần sót lại một chút thân, rễ, một thời gian sau cỏ vẫn mọc lại như thường; chỉ trừ duy nhất tráng xi măng lót gạch, cỏ không còn đất sống may ra mới dứt sạch.
20/05/2021(Xem: 12539)
Kinh Đại Bát Nhã có tất cả 600 quyển, gồm 5 triệu chữ trong 25 ngàn câu, là bộ kinh khổng lồ trong tàng kinh cát của Phật Giáo Đại Thừa, do Đức Thế Tôn thuyết giảng trong 22 năm. Pháp Sư Huyền Trang dịch từ tiếng Phạn sang Hán và Đức Trưởng Lão Hòa Thượng Thích Trí Nghiêm (1911-2003) dịch từ Hán sang Việt. Lão Cư Sĩ Thiện Bửu đã dành 10 năm lao nhọc, vừa học Kinh vừa viết luận bản này để xiển dương tư tưởng Bát Nhã theo tinh thần truyền bá và lưu thông. Ông đã khiêm tốn tự nhủ rằng, không biết những gì mình viết có phù hợp với tinh thần của bộ Đại Bát Nhã Ba La Mật hay không, nhưng chúng tôi cho rằng việc làm của Lão Cư Sĩ là việc cần làm và thiết thực hữu ích, ông đã giúp tóm tắt ý nghĩa và chiết giải những chỗ chính yếu của Kinh. Có thể nói đây là bản sớ giải đồ sộ thứ hai (trọn bộ 8 tập) về Kinh Đại Bát Nhã, theo sau Đại Trí Độ Luận (5 tập) ở Việt Nam. Xin tán thán công đức của Lão Cư Sĩ đã đặt viên đá đầu tiên, để khuyến khích cho những hành giả khác, cùng phát tâm xây dựng nền mó
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]