Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

113. Kinh Chân Nhân

19/05/202011:28(Xem: 8627)
113. Kinh Chân Nhân

TAM TẠNG THÁNH KINH PHẬT GIÁO

TẠNG KINH (NIKÀYA)
Thi Hóa
TRUNG BỘ KINH

( Majhima  Nikàya )


Tập IV
Hòa Thượng THÍCH MINH CHÂU
Dịch sang tiếng Việt từ Tam Tạng Pàli

Chuyển thể Thơ :

Giới Lạc  MAI LẠC HỒNG  tự TUỆ NGHIÊM

 ( Huynh Trưởng Cấp Tấn  - GĐPTVN tại Hoa Kỳ )

Email : [email protected]


113. Kinh CHÂN NHÂN

( Sappurisa sutta )

 

Như vậy, tôi nghe :

 

          Một thời nọ Thế Tôn Thiện Thệ 

          An trú tại Xá-Vệ thành này

              Sa-Vát-Thí  cũng là đây

       Kỳ Viên Tinh Xá  hôm mai tịnh, hòa

          Còn có tên Chê-Ta-Va-Ná    (Jetavana - Kỳ Viên)

          Cấp-Cô-Độc Trưởng giả tín gia

              A-Na-Thá-Pin-Đi-Ka

       Tín thành dâng đến Phật Đà trước đây.

 

          Tại nơi này Ngài gọi Tăng Chúng :

 

    – “ Này Tăng Chúng ! Hãy khéo nghe đây ”.

              Chư Tỷ Kheo tại nơi này

       Vâng đáp lời Phật. Rồi Ngài thuyết ngay :

 

    – “ Chúng Tăng này ! Nghĩ sâu hãy đáp

          Thế nào là Phi Pháp Chân Nhân ?

              Có ngưởi là Phi-chân-nhân

       Xuất gia từ một thành phần cao sang

          Một gia đình giàu sang quyền quý,

          Người ấy đã suy nghĩ tự mình :

             ‘Ta xuất gia từ gia đình

       Cao sang quyền quý mặc tình phong lưu,

          Các Tỳ-Khưu khác thì không thế,

          Xuất gia từ gia thế nghèo nàn’.

              Vì thuộc gia đình cao sang

       Vị ấy tự khen mình, năng chê người.        

          Như vậy thời vị này hành pháp

          Là ‘phi chân nhân pháp’, nhiễm trần.

 

              Các Tỷ Kheo ! Vị Chân Nhân

       Suy nghĩ : ‘Không phải thành phần xuất thân

          Từ gia đình cao sang quyền tước

          Mà tham-pháp sẽ được đoạn trừ,

              Sân-pháp, si-pháp đoạn trừ,

       Người xuất gia nếu không từ xuất thân

          Thuộc thành phần giàu sang như vậy

          Mà người ấy đúng pháp hành trì,

              Thuận pháp đúng pháp hành trì

       Thời người ấy được nể vì mọi nơi,

          Được mọi người kính trọng, tán thán’.

          Đạt căn bản đạo lộ quang minh

              Làm chánh yếu cho chính mình,

       Không chê người, không khen mình, khiêm an

          Vì tự mình thuộc hàng cao quý

          Chân-nhân-pháp đích thị là đây.

 

              Lại nữa, các Tỷ Kheo này !

       Phi-chân-nhân có người này xuất gia

          Bỏ gia đình rất là tài lợi

          Hoặc nhiều người biết tới, danh vang,

              Hoặc được các vật cúng dàng

       Y phục, vật thực và sàng tòa riêng,

          Y liền chuyên trị bệnh các thứ,

          Người ấy tự học rộng, nghe nhiều

              Là bậc giữ trọn giới điều,

       Là người thuyết pháp dễ xiêu lòng người,  

 

          Hay là người ẩn cư rừng vắng

          Hoặc theo hạnh mặc phấn-tảo-y,  

              Hạnh chỉ khất thực hành trì,

       Gốc cây, đồng trống mọi thì trú an,

          Hoặc hạnh sống nghĩa trang kinh dị,

          Hoặc chẳng nằm mả chỉ ngủ ngồi,

              Hạnh chỉ ăn một lần ngồi,

       Hoặc là vị ấy ở nơi thiền thời

 

          Ly bất thiện pháp rồi ly dục,

          Chứng và trú vào mục Nhất Thiền,

              Rồi chứng Nhị, Tam, Tứ Thiền

       Vị phi-chân-nhân vượt liền lên trên

          Mọi sắc tưởng, mọi chướng ngại tưởng

          Không tác ý dị tưởng nào liền,

 

              Nghĩ : ‘Hư không là vô biên’

       Chứng và trú Không-vô-biên-xứ này.

          Rồi vượt ngay Không-vô-biên-xứ,

          Nghĩ về sự : ‘Thức là vô biên’

              Chứng, trú Xứ Thức-vô-biên.

       Rồi vượt Xứ Thức-vô-biên dễ dàng.

          Nghĩ miên man : ‘Không có sở hữu’

          Chứng, trú Vô-sở-hữu-xứ ngay.

              Vượt Vô-sở-hữu-xứ này

       Phi-tường-phi-phi-tưởng đây chứng liền

          Và trú yên vào Tưởng Xứ ấy. 

 

          Vị Phi-chân-nhân đấy tiến trình

              Đạt được thành quả tự mình

       Nhưng chê người khác, khen mình mà thôi,

 

          Còn người Chân-nhân thời suy nghĩ :    

         ‘Không phải chỉ vì thuộc gia đình

              Tỷ phú, quý phái, hiển vinh

       Nhiều người biết đến, tự mình có danh   

          Điều chẳng lành tham pháp, sân pháp,

          Hay si pháp sẽ được đoạn trừ,

              Thân tâm vị ấy an như

       Khi tam độc được diệt trừ mãn viên.

          Người xuất gia trước tiên được kiểm

          Không phải từ các điểm nêu trên

              Nhưng hành đúng pháp, vững bền

       Thuận pháp, chân chánh ngày đêm hành trì

          Thời ở đây được vì-nể mãi

          Và người ấy được trọng, tán dương,

              Người ấy chọn lấy con đường

      (Đạo lộ) chính yếu chủ trương hành trình,

          Không khen mình chê người quá đáng

          Vì nghĩ mình thuộc hạng gia đình

              Giàu có, quý phái, hiển vinh

       Nhiều người biết đến, tự mình có danh.

 

          Người Chân-nhân tịnh thanh suy nghĩ :

         ‘Không phải chỉ vì mình nhận ngay

              Về tứ vật dụng đủ đầy’.

       Hoặc là : ‘Không phải là ai nghe nhiều,

          Hoặc ở điều trì luật, thuyết giảng,

          Hoặc sống ở rừng vắng, gốc cây,

              Nghĩa địa, đồng trống… đêm ngày

       Chỉ mặc phấn-tảo-y hay trì bình

         (Hạnh khất thực) tự mình tuân thủ,

          Hoặc lưu trú với hạnh chỉ ngồi,

              Chỉ ăn một lần ngồi thôi,

 

       Người ấy suy nghĩ khúc nôi mọi thì :

         ‘Không phải vì các hạnh như thế

          Mà tham-pháp có thể đoạn trừ,  

              Sân & si-pháp được đoạn trừ.

       Nhưng người nào đó nếu như hành trì

          Đúng pháp và hành trì thuận pháp

          Thời được đáp bằng sự kính nhường,

              Nể trọng và được tán dương

       Người ấy lấy đạo lộ tường tận kia

          Làm chánh yếu, xa lìa tư tưởng

          Luôn hẹp lượng chê người khen mình,

              Chỉ vì nghĩ rằng tự mình

       Thực hành các hạnh đã trình bày đây.

 

          Lại nữa, này Tỷ Kheo Tăng Chúng !

          Có người đúng là Chân-nhân hiền

              Chứng và trú vào Sơ Thiền,

       Chứng, trú Nhị, Tam, Tứ Thiền thanh cao,

          Chứng, trú vào Không-vô-biên Xứ

          Chứng và trú Xứ Thức-vô-biên,

              Chứng, trú Vô-sở-hữu Xứ liền,

       Phi-tưởng-phi-phi-tưởng miền xứ đây

          Chứng, trú ngay. Vị này suy nghĩ :

 

         ‘Tất cả Định khả dĩ tường tri

              Từ Không-vô-biên Xứ ni

       Đến Xứ Phi-tưởng-phi-phi-tưởng đồng

          Thời tự tánh là không tham ái,

          Đức Thế Tôn đã nói như vầy,

              Ai nghĩ thế khác, thế này

       Thời tự tánh liền đổi ngay khác rồi !’. 

 

          Sau khi thời lấy Vô-tham-ái

          Làm chánh yếu như vậy, người này

              Không chê người, khen mình hay,

       Vì định các tưởng trên đây các phần.

          Các ông ! Đây là Chân-nhân-pháp.

          Lại nữa, các Tỷ Kheo ! Sau khi

              Người Chân-nhân này thực thi

       Vượt Xứ Phi-tưởng-phi-phi-tưởng này

          Chứng, trú ngay Diệt Thọ Tưởng Định

          Khi thấy chính với trí tuệ vầy

              Các lậu-hoặc của vị đây

       Được đoạn trừ hết. Và này các ông !

          Tỷ Kheo đó thì không nghĩ tới

          Mình là với bất cứ vật chi,

              Không nghĩ bất cứ chỗ gì,

       Không nghĩ đến bất cứ vì việc chi ”.

 

          Nghe Thế Tôn uy nghi thuyết pháp 

          Chư Tỷ Kheo trong khắp đạo tràng

              Thảy đều vui mừng, hân hoan

       Nhất tâm tín thọ lời vàng Thế Tôn ./-

 

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật  ( 3 L )

 

*   *

 

( Chấm dứt Kinh số 113 :  CHÂN NHÂN  –

SAPPURISA  Sutta )

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
04/03/2016(Xem: 13471)
Đọc sách là niềm vui của tôi từ thời còn đi học cho đến nay, chưa bao giờ ngơi nghỉ. Nếu sách hay, tôi chỉ cần đọc trong một hay hai ngày là xong một quyển sách 500 đến 600 trang. Nếu sách khó, cần phải nhiều thời gian hơn thì mỗi lần tôi đọc một ít. Còn thế nào là sách dở? xin trả lời ngắn gọn là: Sách ấy không hợp với năng khiếu của mình. Dĩ nhiên khi một người viết sách, họ phải đem cái hay nhất, cái đặc biệt nhất của mình để giới thiệu đến các độc giả khắp nơi, cho nên không thể nói là dở được. Cuối cùng thì dở hay hay tùy theo đối tượng cho cả người viết lẫn người đọc, là tác giả muốn gì và độc giả muốn học hỏi được gì nơi tác phẩm ấy. Tôi đọc Đại Tạng Kinh có ngày đến 200 trang nhưng vẫn không thấy chán, mặc dầu chỉ có chữ và chữ, chứ không có một hình ảnh nào phụ họa đi kèm theo cả. Nhiều khi nhìn thấy trời tối mà lo cho những trang Kinh còn lỡ dở chưa đọc xong, phải vội gấp Kinh lại, đúng là một điều đáng tiếc. Vì biết đâu ngày mai đọc tiếp sẽ không còn những đoạn văn hay tiếp
01/03/2016(Xem: 13604)
Thầy Tuệ Sỹ là một vị danh Tăng, một thạch trụ già lam, vị tu sĩ uyên bác mà cả hàng triệu người trên thế giới biết đến. Hồn thơ và sắc thái của Tuệ Sỹ vốn thanh tao và giải thoát, vốn lai láng và cao siêu—đã và đang làm nhiều người say mê, học hỏi và thả hồn mình trong nguồn suối từ miên viễn này.
24/02/2016(Xem: 13879)
Bình Định Quê Hương Tôi
01/02/2016(Xem: 22134)
Nguyệt San Chánh Pháp, bộ mới, số 51 , tháng 2 năm 2016, • THƯ TÒA SOẠN, trang 2 • NGÀY XUÂN - LỄ PHẬT ĐẦU NĂM (Nguyên Siêu), trang 3 • HUYỀN NGHI, ÂM HƯỞNG, HOÀI CẢM (thơ Phù Du), trang 4 • Ý NIỆM VỀ MÙA XUÂN DI LẶC (Tuệ Như), trang 5 • TRÀ KHUYA & TRĂNG (thơ Mặc Phương Tử), trang 6 • ĐẦU NĂM NÓI CHUYỆN HÁI LỘC (Pháp Hỷ), trang 7 • ĐẦU XUÂN KÍNH NGUYỆN (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8 • MÙA XUÂN HOA NGHIÊM (Nguyễn Thế Đăng), trang 9 • BẢN HOÀI CỦA TU SĨ (Ns. Thích Nữ Trí Hải), trang 11 • BIỂN VÀ THƠ (thơ Minh Lương), trang 12 • SÁU PHÁP MÔN MẦU NHIỆM (Thích Thái Hòa), trang 13
22/01/2016(Xem: 5378)
Trong lịch sử văn hóa TQ (Trung Quốc), phải công nhận là các học giả Hán xưa kia rất chịu khó viết lách và đã để lại nhiều tài liệu phong phú cho hậu thế. Tuy nhiên, các chủ đề được ghi nhận qua chữ Hán không có nghĩ là chúng có xuất xứ từ TQ, mà đa số từ quá trình giao lưu văn hóa ngôn ngữ theo dòng thời gian - càng lâu bao nhiêu thì lại càng khó truy nguyên và xác định nguồn bấy nhiêu.
09/01/2016(Xem: 14507)
Thiên nhân hỏi: - Thanh kiếm nào sắc bén nhất? Chất độc nào tàn hại nhất? Ngọn lửa nào dữ dội nhất? Bóng đêm nào đen tối nhất? - Đức Phật trả lời: Lời nói trong lúc giận dữ là thanh kiếm sắc bén nhất, dục vọng là chất độc tàn hại nhất, đam mê là ngọn lửa dữ dội nhất, vô minh là bóng đêm đen tối nhất.
27/12/2015(Xem: 11430)
Có chàng lãng tử lưu lạc giang hồ từ thuở thiếu thời, bỗng một hôm nghe hung tin người cha già rời bỏ trần gian, lòng bồi hồi nhớ đến lời dặn dò năm xưa của cha, lời rằng, “Dù vui, buồn giữ mãi cái tâm trong.” Chàng lãng tử đó là nhà thơ Nguyễn Hoàng Lãng Du, một trong mười nhà thơ -- gồm Bạch Xuân Phẻ, Hàn Long Ẩn, Huyền, Nguyên Lương, Nguyễn Hoàng Lãng Du, Nguyễn Phúc Sông Hương, Nguyễn Thanh Huy, Phan Thanh Cương, Trần Kiêm Đoàn, và Tuệ Lạc -- có mặt trong tuyển tập thơ Tâm Trong vừa mới được nhà sách lớn nhất thế giới Amazon phát hành vào trung tuần tháng 12 năm 2015.
22/12/2015(Xem: 3736)
Năm cũ của nhân loại được khép lại với nhiều xáo trộn, bất ổn trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội… của mỗi quốc gia, và cộng đồng quốc tế, của mỗi dân tộc và từng cá thể. Nơi nầy nơi kia, chiến tranh, khủng bố, độc tài, kỳ thị, áp bức, bất công… vẫn tiếp tục gieo rắc sự chết chóc, tù đày, bất an và sợ hãi. Khổ đau của con người có khi dâng cao cùng tận, đến độ có thể đẩy xô hàng trăm nghìn, cho đến hàng triệu người phải gạt lệ rời bỏ quê hương, hoặc chối bỏ quyền làm công dân bình thường trên chính đất nước của mình.
18/12/2015(Xem: 7010)
Mỗi chuyến đi đều có mỗi nhân duyên khác biệt. Chuyến đi Ai Lao lần nầy của ba huynh đệ: tôi, thầy Hạnh Giới và chú Hạnh Tuệ cũng có nhân duyên thật là đặc biệt. Thông thường chương trình của Thượng Tọa Phương Trượng được sắp đặt trước một năm, năm nay chúng tôi sang Úc với Thượng Toạ thời gian ba tháng, từ đầu tháng 10 đến đầu tháng 1 năm 2004. Chuyến đi nầy sẽ ghé Bồ đề Đạo tràng, vì thương quý thầy cô học tăng Việt nam, sinh viên trường Đại học Delhi, Thượng Toạ sang thăm Ấn độ mỗi năm một lần, để quý vị có cơ duyên được gần gũi, được nghe những lời huấn từ của Thượng Toạ và được tu tập bù lại phần lớn thời gian sống đời lưu học sinh, không chùa, phải ở ký túc xá sinh viên hoặc ở nhà trọ.
17/12/2015(Xem: 13081)
Trong mùa tu gieo duyên năm nay tại chùa Viên Giác Hannover bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 7 năm 2015, có chừng 50 đến 70 Phật Tử tại gia khắp nơi về tham dự. Có người tu liên tục trong 10 ngày, nhưng cũng có người chỉ tham gia trong 5 ngày miên mật cuối cùng, dưới sự hướng dẫn của Thầy Hạnh Giới, Trụ Trì chùa Viên Giác. Đạo Hữu Thông Giác là một Phật Tử tại gia đến từ Neuss, có mang theo một quyển sách thật dày của Thiền Sư Nhất Hạnh do Nắng Mới tại Đức xuất bản tặng cho tôi. Tôi thấy sách dày thì không ngán, nhưng chỉ ngán là không có thời gian. Vì lẽ, tôi hay đọc Đại Tạng Kinh, có quyển dày đến hơn 1.000 trang cũng chẳng có sao cả. Rồi tôi cứ để mặc đó, nhưng kỳ nầy trước khi đi Chicago Hoa Kỳ tham dự lễ tang của Thầy Hạnh Tuấn và đi Ấn Độ, mỗi nơi chỉ có 3 ngày và tôi lợi dụng thời gian ngồi trên máy bay hay thời gian chờ đợi ở phi trường để đọc cho xong tác phẩm nầy.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]