Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa

03/03/201908:15(Xem: 3753)
Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia Khi Đọc Tác Phẩm Đạo Đức Học PG Đại Thừa
Dao Duc Hoc Phatgiao-ht bao lac

Vài Cảm Nghĩ Thô Thiển Của Một Cư Sĩ Tại Gia
 Khi Đọc Tác Phẩm  ĐẠO  ĐỨC HỌC  PHẬT  GIÁO ĐẠI  THỪA Online 
 Của HT THÍCH BẢO LẠC
Hội Chủ GHPGVNTNHN Tại UĐL- TTL 

                                              

Hôm nay là Mùng 10 tháng Giêng, tại VN ai cũng lo cúng và mua vàng vì là ngày Thần tài, nhưng đối với tôi lại là ngày mà tôi nhận được một gia tài Pháp bảo sau khi được TT Trụ Trì Tu viện Quảng Đức Thích Nguyên Tạng đã từ bi chỉ dạy tôi nên đọc tác phẩm này. 

Nhìn vào tựa quyển sách, tôi biết có lẽ sau nhiều năm phát nguyện bằng cách học thuộc và bắt chước theo lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma 14 và một đoạn trong phẩm Nhập Pháp Giới, có lẽ tới lúc này Đức Phổ Hiền và Văn Thù Sư Lợi thấy tôi quá tội nghiệp nên đã xoa đầu gia hộ, khuyến khích tôi hãy kiên trì công phu tu tập, cho nên tôi đã download sách này và nghiêm trang theo dõi suốt 6 giờ mà quên cả ăn trưa vì quá thích thú bởi được giải tỏa hết mọi thắc mắc vương vấn trong giáo lý, mà một kẻ sơ cơ như tôi khó có cơ hội lần thứ hai để tìm gặp trong đời. 

Có lẽ tôi cũng nên cho các bạn biết lời khấn ấy ra sao để các bạn sẵn sàng tin rằng HỮU CẦU TẤT ỨNG như tôi hôm nay. 

Ngài Dalai Lama 14 dạy rằng sáng nào Ngài cũng đọc "Kính mong cầu đến sự giúp đỡ của Ngài Văn Thù để trí huệ con luôn được sáng suốt " 

Còn một đoạn của phẩm Nhập Pháp Giới trong Kinh Hoa Nghiêm có tả rằng, tại vườn Thệ Đà, 6000 vị Tỳ kheo đến đảnh lễ với Đức Văn Thù Sư Lợi xin chỉ giáo thì Ngài dạy rằng phải thọ trì 10 đại nguyện của Đức Đại Hạnh Phổ Hiền Bồ Tát, và Ngài lại chỉ dạy thêm 10 tâm nguyện rộng lớn của Ngài và cách thức gần gũi các thiện hữu tri thức, cho nên sau đó 6000 vị Tỳ kheo này chứng được Tam muội vô ngại ( nghĩa là thấy được cảnh giới của Phật ), tôi không chứng được gì cả nhưng tôi có linh cảm hiện nay tôi đang được gần các vị Đại Bồ Tát như Sư phụ tôi, HT Viên Minh; HT Bảo Lạc; HT Như Điển và TT Thích Nguyên Tạng là người mà tôi tri ân nhất, đã chỉ dẫn tận tình từng chút cho sự tu học của tôi. 

Thường thì trước khi đọc một quyển sách nào tôi thường đọc lời tựa và mục lục, điểm qua các tiêu đề chính và lời bạt sau cùng của tác giả để biết rõ các điểm chính yếu nhưng vì xem trên online lại dầy 344 trang nên tôi cứ đọc dần và đi từ thích thú nầy đến thích thú khác, lẫn sự tôn kính có từ trước nhờ tham dự Khoá tu học kỳ 18,bằng cách tuân thủ chương trình thật nghiêm trang, tôi đã từng khóc theo những lời tuyên bố đầy từ bi nhân ái của Ngài, cho nên ngay từ những trang đầu đã hấp dẫn tôi với nghĩa lý của hai chữ Đạo Đức. 

Sau khi đọc hết, giờ đây tôi có thể kể ra mục lục bạn nhé. Có tất cả 5 chương: 

* Chương 1- GIỚI THIỆU TỔNG QUÁT ĐẠO ĐỨC LÀ GÌ? 
* Chương 2- PHÂN LOẠI CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN ĐẠO ĐỨc
* Chương 3- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT  GIÁO 
* Chương 4- ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO ĐẠI THỪA 
* Chương 5- NHỮNG CUỘC ĐỐI THOẠI LỪNG DANH

 

Bạn ơi đừng tưởng Ngài chỉ trình bày quan điểm của mình đâu nhé, mà có thể nói quy tụ hết toàn thể cốt tủy của Giáo lý Phật giáo bao trọn gồm cả 5 Thừa đó bạn ( Nhân thừa, Thiên thừa, Thanh văn thừa, Duyên giác thừa và Bồ tát thừa ) ngoài ra Ngài dẫn chứng đủ loại tác phẩm của Phật giáo Nguyên thủy, Duy thức học với 51 tâm sở và thuyết Duy Ma Cật với hai hạng Bồ tát ....

Ngay từ phần đầu về Đạo Đức, HT Thích Bảo Lạc đã giải đáp cho tôi câu "Đại học chi đạo tại minh minh đức", đường lối của sự học lớn lao là cốt làm sáng cái đức sáng ) mà trong TÂM BẤT SINH của  BANKEI không thể giải rõ cho những người sơ cơ như tôi, nay thì tôi được Ngài dạy cho nghĩa lý của nó như sau: 

Cái học Đại học cốt ở làm sáng Đức sáng nơi mình để đổi mới con người và chỉ dừng ở mức chí thiện, nghĩa là muốn làm sáng điều sáng nơi tự thân, mỗi người đều phải tu thân sửa mình (trong sạch từ thể chất đến tinh thần, từ lời nói đến việc làm) và muốn làm cho cái điểm sáng ấy tỏ lộ, ta phải sửa đổi những hành vi bất thiện ấy cho tới khi nào con người mình thay đổi hẳn, thì sẽ hiển lộ ra phần tinh túy của mình.

Và còn thêm nữa nếu muốn đạt đến chí thiện thì ta phải khép mình trong khuôn khổ kỷ luật. Và đây là điều mà tôi tâm đắc nhất với lời dạy của Ngài: 

"Trong thế kỷ 21 này, mọi người đều cần tâm chân chính để ứng xử với nhau một cách chân thật, đó mới là điều chí thiện trong việc xây dựng để tự tồn".

Rồi sau đó nhiều lời dạy thật thâm sâu về Hình dáng (vấn đề lễ phục và lễ nghi), về Ngôn từ, về Phong cách ( khiêm nhường, nhã nhặn). Chỉ dẫn giáo giới với tâm chân thật, có thể nói  mọi việc đều được dạy rõ cho cư sĩ lẫn người xuất gia. 

Ngài đã dẫn chứng rất nhiều lời dạy của Cố HT Thích Minh Châu trong tác phẩm ĐẠO ĐỨC HỌC PHẬT GIÁO VÀ HẠNH PHÚC CON NGƯỜI như sau: 

Đạo Đức học trong triết học là môn học đánh giá hành động, từ đó nhận rõ con đường người ta phải theo để loại trừ những sai lầm khổ đau tiến đến hạnh phúc tối hậu. 

HT Minh Châu đã viết "Đạo đức Phật giáo là nếp sống đem lại hạnh phúc cho con người, đề cao giá trị con người; một nếp sống thanh tịnh, lành mạnh loại bỏ các pháp bất thiện thành tựu các thiện pháp; một nếp sống đi đôi với lạc, không đi đôi với khổ, giải thoát được các triền phược, các dục trưởng dưỡng; một nếp sống trong ấy trí tuệ đóng vai trò then chốt, sống hài hòa với thiên nhiên, với con người; một nếp sống VÔ NGÃ , VỊ THA " 

Nhưng tôi thích nhất là hai chương cuối vì mở đầu chương bốn tôi đã chép đi chép lại rằng, PHẬT GIÁO NÓI CHUNG LÀ KHÔNG CÓ HỆ PHÁI và hành giả nào mà chưa học được pháp quán Tứ đế thì chưa chính danh là đệ tử của Phật Đà. 

Chính vì vậy mà trong chương 4 , Ngài đã đi sâu vào chi tiết các tiêu đề: 

Ngũ giới 
Thập nhị nhân duyên 
Bát chánh đạo 
Phát tâm Đại thừa - Tâm Bồ đề 
Tứ vô lượng tâm 
Lục độ ba la mật 
Tam tụ tịnh giới 
Tam giải thoát môn 
Tứ hoằng thệ nguyện 

Như vậy chỉ cần học xong cuốn sách này là ta đã ôn lại tất cả quá trình tu học của nhiều năm. Kính xin đảnh lễ ơn đức của Đức Hội Chủ HT Thích Bảo Lạc. 

Và cũng theo đây tôi xin dẫn chứng một ví dụ về lời đối thoại của Ngài khi được một người hỏi HT: Mục đích của Ông tu hành là gì? 

Ngài đã trả lời: Mục đích của tôi là muốn hoán chuyển nghiệp lực. Chỉ có thế thôi. Do nghiệp mình chưa trả dứt không có cách nào trốn thoát (như kẻ mắc Nợ người khác), thì dù có tìm đủ mọi cách cũng vô phương ...

Qua chương 5, các cuộc đối thoại lừng danh của nhiều bậc Đại đệ tử của Phật, hay của Tổ. Huệ  Khả, Lục Tổ Huệ Năng và Phật Hoàng Trần Nhân Tông, phải nói là những bài học giá trị đích thực vẫn mãi tồn tại với thời gian. 

Nếu còn thì giờ và để viết về những điều tôi đã học và ghi chép, thì dù cho một tuần tôi vẫn không đủ để chấm dứt lời tán thán này, nhưng chắc chắn trong tôi, A lại da thức đã hằn đậm những chủng tử tốt, nguyện sẽ huân trưởng và nở hoa một ngày nào đó.

Lời cuối kính dâng Hòa Thượng Thích Bảo Lạc lời tán thán tự tâm con: 

Người chỉ dạy con hiểu ....thế nào Đạo Đức! 
Tri ân Ngài nguyện hứa mãi hành thâm 
Phong cách, ngôn từ, hình dáng .....PHƯƠNG CHÂM 
Sẽ hưởng được gia trì hồng ân Tam Bảo 
Đảnh lễ Ngài ngàn lạy ...chưa đáp báo …
Quá trình tìm Chân lý ....khó nhận ra 
May thay Ngài xuất hiện cõi Ta Bà 
Chỉ rõ 
"Phật pháp nằm chính ngay trong cuộc sống " 

Nam Mô Công Đức Lâm Bồ  Tát  Ma Ha Tát 

Huệ Hương 
14/2/2019 nhằm Mùng 10 tháng Giêng. 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
13/12/2010(Xem: 24401)
Văn hóa như hơi thở của sự sống. Chính vì vậy mà qua bao thăng trầm nghiệt ngã của lịch sử, Đạo Phật như một sức sống văn hóa ấy vẫn còn đó, như một sinh chất nuôi dưỡng nếp sống tâm linh cho con người.
10/12/2010(Xem: 9382)
Hoà Thượng thế danh Diệp Quang Tiền, pháp danh Tâm Khai, tự Thiện Giác, hiệu Trí Ấn Nhật Liên. Ngài sanh ngày 13 tháng 10 năm Quý Hợi (1923) tại thôn Xuân Yên, xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, trong một gia đình thâm tín Phật Giáo. Thân phụ là cụ Diệp Chí Hoan; thân mẫu là cụ bà Phan Thị Đường. Hai cụ sinh hạ được 5 người con : 4 nam, 1 nữ - Ngài là con thứ trong gia đình, sau anh trưởng là Thầy Diệp Tôn (Thích Thiện Liên). Năm lên 6 tuổi (1928) gia đình Ngài dời về thôn Diên Sanh, xã Hải Thọ, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Thân sinh Ngài đã rước thầy Đồ Nho danh tiếng về nhà để dạy chữ Hán cho hai con. Hai anh em Ngài thường được cụ Đồ khen là thông minh, hứa hẹn một tương lai tốt đẹp. Năm lên 10 tuổi (1932), Ngài theo học Việt Văn tại thôn Diên Sanh.
16/11/2010(Xem: 10982)
“Nam Kha nhất mộng đoạn, Tây Vức cửu liên khai, phiên thân quy Tịnh Độ, hiệp chưởng lễ Như Lai
30/10/2010(Xem: 3612)
Tiểu sử cho biết rằng, vào năm 1542 sau khi dâng sớ lên vương triều Mạc đòi chém 18 kẻ lộng thần, nhưng không được vua Mạc bấy giờ là Mạc Phúc Hải chấp thuận. Nguyễn Bỉnh Khiêm liền cáo quan về lại quê quán ở làng Trung Am. Nay là huyện Vĩnh Bảo thành phố Hải Phòng. Dù thất bại ở triều đình không thực hiện được hoài bão như dự tính lúc ban đầu: Dân giai thức mục quan tân chính
30/10/2010(Xem: 5316)
Như tôi cũng đã thưa rồi, hiếm ai dành nhiều thời gian để nhớ về mẹ như tôi. Chuyện gì buồn vui cũng là cái cớ để tôi nhớ về mẹ bằng tất cả tim óc. Tôi đã nhớ mẹ qua bất cứ hình ảnh nào của các bậc cha mẹ trong đời mà tôi quen biết, trong giao thiệp hay chỉ nhìn thấy trên phim ảnh sách báo... Có điều là không ít hình ảnh trong số đó cứ khiến tôi đau đáu một nỗi riêng không chịu thấu: 1. Họ là những bậc cha mẹ với tuổi đời chưa bao nhiêu nhưng đã bắt đầu quên mất tuổi trẻ của mình cho đứa con đầu lòng. Một tuổi trẻ tất bật áo cơm, không có rong chơi, không có ngơi nghỉ, không có thời gian riêng tư, dẹp luôn những không gian độc lập để sống như mình vẫn ao ước thời chớm lớn. Họ Mất hết cho cái mà họ cho là Được – đó chính là đứa con! Nhìn họ tôi nhớ mẹ!
28/10/2010(Xem: 3235)
ù bây giờ đã qua hết những ngày tất tả ngược xuôi lo chạy gạo bữa đói bữa no, lăn lóc chợ trời nhục nhã ê chề tấm thân; những ngày dầm mưa dãi nắng lặn lội đi thăm nuôi nhưng những kỷ niệm buồn sâu thẳm vẫn còn đậm nét trong lòng tôi mãi mãi mỗi độ tháng tư về. Sau khi hai đứa con ra đi được hai ngày, tôi được tin chuyến tàu bị bể. Tôi vừa bàng hoàng vừa cầu xin đó không phải là sự thật, nếu quả đúng như vậy liệu tôi có còn đủ sức chịu đựng hay không vì chồng tôi đang còn ở trong trại cải tạo. Nóng ruột quá, tôi bèn rủ một em học trò cũ lên nhà bà chủ tàu để dò hỏi tin tức. Khi đi thì hăng hái như vậy nhưng gần đến ngõ rẽ đi vào nhà, tôi không còn can đảm tiếp tục bước nữa. Tôi ngồi lại một mình dưới gốc cây vừa niệm Phật vừa cầu xin, mắt không rời theo dõi vào con ngõ sâu hun hút đó. Càng chờ ruột gan càng nóng như lửa đốt, không chịu nổi nữa tôi đi liều vào. Vừa đến nơi hai chân tôi đã muốn khuỵu xuống, một bầu không khí im lặng nặng nề, hai người ngồi như 2 pho tượng; sau đó em h
21/10/2010(Xem: 10477)
Bướm bay vườn cải hoa vàng , Hôm nay chúng ta cùng đọc với nhau bài Bướm bay vườn cải hoa vàng. Bài này được sáng tác trước bài trường ca Avril vào khoảng năm tháng. Viết vào đầu tháng chạp năm 1963. Trong bài Bướm bay vườn cải hoa vàng chúng ta thấy lại bông hoa của thi sĩ Quách Thoại một cách rất rõ ràng. Đứng yên ngoài hàng dậu Em mỉm nụ nhiệm mầu Lặng nhìn em kinh ngạc Vừa thoáng nghe em hát Lời ca em thiên thâu
17/10/2010(Xem: 3725)
Tây Du Ký tiêu biểu cho tiểu thuyết chương hồi bình dân Trung Quốc, có ảnh hưởng sâu sắc đến sinh hoạt xã hội các dân tộc Á Châu. Không những nó đã có mặt từ lâu trong khu vực văn hóa chữ Hán (Trung, Đài, Hàn, Việt, Nhật) mà từ cuối thế kỷ 19, qua các bản tuồng các gánh hát lưu diễn và văn dịch, Tây Du Ký (TDK) đã theo ngọn gió mùa và quang thúng Hoa Kiều đến Thái, Mã Lai, In-đô-nê-xia và các nơi khác trên thế giới. Âu Mỹ cũng đánh giá cao TDK, bằng cớ là Pháp đã cho in bản dịch TDK Le Pèlerin vers l’Ouest trong tuyển tập Pléiade trên giấy quyến và học giả A. Waley đã dịch TDK ra Anh ngữ từ lâu ( Monkey, by Wu Ch’Êng-Ên, Allen & Unwin, London, 1942). Ngoài ra, việc so sánh Tây Du Ký2 và tác phẩm Tây Phương The Pilgrim’s Progress (Thiên Lộ Lịch Trình) cũng là một đề tài thú vị cho người nghiên cứu văn học đối chiếu.
08/10/2010(Xem: 15025)
Phật nói : Lấy Tâm làm Tông, lấy không cửa làm cửa Pháp. Đã không cửa làm sao đi qua ? Há chẳng nghe nói : “Từ cửa vào không phải là đồ quý trong nhà. Do duyên mà được, trước thì thành, sau thì hoại.” Nói như thế giống như không gió mà dậy sóng, khoét thịt lành làm thành vết thương. Huống hồ, chấp vào câu nói để tìm giải thích như khua gậy đánh trăng, gãi chân ngứa ngoài da giầy, có ăn nhằm gì ? Mùa hạ năm Thiệu Định, Mậu Tý, tại chùa Long Tường huyện Đông Gia, Huệ Khai là Thủ Chúng nhân chư tăng thỉnh ích bèn lấy công án của người xưa làm viên ngói gõ cửa, tùy cơ chỉ dẫn người học. Thoạt tiên không xếp đặt trước sau, cộng được 48 tắc gọi chung là “Cửa không cửa”. Nếu là kẻ dõng mãnh, không kể nguy vong, một dao vào thẳng, Na Tra tám tay giữ không được. Tây Thiên bốn bẩy (4x7=28) vị, Đông Độ hai ba (2x3=6) vị chỉ đành ngóng gió xin tha mạng. Nếu còn chần chờ thì giống như nhìn người cưỡi ngựa sau song cửa, chớp mắt đã vượt qua.
08/10/2010(Xem: 3476)
Tiểu sử chép: “Năm 19 tuổi Chân Nguyên đọc quyển Thực Lục sự tích Trúc Lâm đệ tam tổ Huyền Quang,chợt tỉnh ngộ mà nói rằng, đến như cổ nhân ngày xưa, dọc ngang lừng lẫy mà còn chán sự công danh, huống gì mình chỉ là một anh học trò”. Bèn phát nguyện đi tu. Thế là cũng như Thiền sư Huyền Quang, Chân Nguyên cũng leo lên núi Yên Tử để thực hiện chí nguyện xuất gia học đạo của mình. Và cũng giống như Huyền Quang, Chân Nguyên cũng đã viết Thiền tịch phú khi Chân Nguyên còn đang làm trụ trì tại chùa Long Động trên núi Yên Tử.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]