Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Hận mình ... ít đọc

25/01/201921:42(Xem: 3233)
Hận mình ... ít đọc

sach-bophai-pg

HẬN MÌNH .....ĐỌC ÍT !!!


Phải đợi  đến khi Tôi được sửa sai vì đã nhầm lẫn tác giả một quyển sách " Tôi Đi Tìm Phật " (tác giả: Cư Sĩ Minh Tâm) là của cố HT Thích Minh Tâm, khai sơn Chùa Khánh Anh, Paris, Pháp Quốc) và được Thầy Nguyên Tạng  chỉ dạy cho tôi đọc lại tất cả những bài viết trong TƯỞNG NIỆM CỐ HT THÍCH MINH TÂM thì câu "Sách khi cần dùng đến mới hận mình đọc ít " một câu nói được trích dẫn  từ một cuốn phim kiếm hiệp Lộc  Đỉnh  Ký của Kim Dung đối với tôi giờ đây thật là thấm thía làm sao ... Thật là tội nghiệp cho tôi ...

 

Hận vì  ngẫm lại thời gian còn lại để mà mình có thể thấu hiểu thêm nhiều yếu nghĩa sâu xa của nhiều quyển kinh hay những bài luận giải có còn kịp chăng hay phải đợi nhiều nhiều kiếp nữa ...

Hận ...tại sao  căn cơ mình phải đợi đến lúc vào Thu mới được bộc lộ và phát triển nhưng vẫn chưa đúng hướng lắm vì quá vội vàng hấp tấp để tự tin rằng mình có thể vận dụng khả năng tri thức của mình mà tự tu tự học dù rằng còn rất nhiều thiện hữu tri thức sẵn sàng giúp đỡ và chỉ dẫn thêm những điều quan yếu 

Suốt mấy ngày nay thật sự tôi rất trăn trở và cứ suy ngẫm hoài về những bài viết của HT Thích Như Điển và HT Thích Nhất Chân kèm theo về bài viết của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng làm tôi đã ngừng hết những công việc trong ngày để mà nắn nót chép lại từng chữ từng câu hầu mỗi ngày sẽ huân trưởng được trong A lại da thức  và tự nhiên trước mặt hiện    một chân dung và cốt cách của một hiền nhân trong đầu tôi qua các lời cảm niệm của các Ngài ....Có lẽ lòng chân thành của tôi đã được Ôn hoá thân làm một bồ tát để xoa đầu tôi để tôi có thể nhớ lại được hết tất cả những gì mà các đệ tử của Ngài, những người từng chung vai sát cánh với Ngài đã miêu tả lại ..

Hãy cùng tôi đọc lại một lời nhắn nhũ của HT Thích Nhất Chân nhé 

Mỗi cuộc sống là một lớp học và sự chết của mỗi cuộc sống là kỳ thì cuối của lớp học ấy . Nếu ta thì đậu thì đã được tốt nghiệp tức là lên một lớp cao hơn , còn nếu ta thì rớt thì sẽ bị ở lại lớp hay có thể vì lý do gì mà rời khỏi lớp học đó và xuống một cấp nào đó . Mà người nào đã tu rồi thì biết rằng muốn giác ngộ giải thoát ít ra cũng phải nhiều đời nhiều kiếp cho nên PHẢI SỐNG LÀM SAO ĐỂ THI ĐẬU chỉ qua đời ấy mà không bị rớt thì mới có thể vươn lên một cấp cao hơn " 

Bạn và tôi hẳn đã hiểu được  HT muốn dạy gì cho ta ....phải bắt chước được 1/100 của cuộc sống của Ôn Khánh Anh nghĩa là kiên trì, nhẫn nại , đơn giản , không tham lam cất giữ, không sân hận thô tháo ,sống chỉ để làm việc cho lý tưởng của mình và làm với tất cả năng lực  của mình dù đôi khi cũng uyển chuyển nhưng đôi khi cũng sẵn sàng quyết liệt ....để rồi khi ra đi chẳng luyến tiếc gì .......nhẹ nhàng thanh thản ! Thì may ra được thi đậu dù chỉ được đậu chứ chưa được điểm thật cao như Ngài ( Excellent) 

Còn đây lời chia tay của HT Thích Như Điển đã gợi ý cho ta ....Cuộc đời của một Danh Tăng mà kẻ  hậu bối như tôi .....bao giờ bắt chước được 

...Thầy ơi , 

Trong Thầy không có kẻ thù, ...nếu có chăng là Tham , Sân , Si ...

Ai cũng là bạn của Thầy , dẫu người ấy không cùng quan điểm của Thầy 

Đây chính là điểm son của người quân tử như hoa sen vượt khỏi bùn nhơ ...

TẤT CẢ RỒI CŨNG SẼ TRÔI QUA 

TẤT CẢ RỒI CŨNG SẼ TRỞ VỀ VỊ TRÍ UYÊN NGUYÊN CỦA NÓ . Đó là BẢN THỂ DI ĐÀ - DUY TÂM TỊNH ĐỘ . Tất cả điều này ai cũng có và chúng ta chỉ cần sao cho tánh sáng ấy hiển lộ ở mọi người mà thôi 

Và có lẽ đây là đoạn mà tôi đã rơi lệ thật nhiều khi nghĩ đến ngày trả lại cho đời những thị phi nhân ngã , thiệt hơn bỉ thử để về với cát bụi ...Tôi tin rằng bạn cũng khóc như tôi ...

....Mọi vật rồi cũng sẽ trôi qua như những đám mây trên trời , sẽ trôi về một phương trời vô định cũng giống như những tảng băng đá mùa Xuân ...sẽ vỡ tan từng mãnh vụ biến thành nước trôi đến tận đại dương và hoà mình vào trong những cuộc lữ hành cô độc ấy 

Tôi và các bạn cũng thế ...Rồi cũng sẽ có một ngày không hẹn trước với ai , chúng ta rồi cũng sẽ ra đi và cũng sẽ trả lại cho đời tất cả những thị phi nhơn ngã , thiệt hơn bỉ thử để được rãnh rằng về chốn Tiên đài ...

Càng viết thì tôi lại càng hận mình....nhưng thôi thì mình hãy tự tha thứ cho mình nhé và hãy lắng nghe lại chính mình và tin tưởng rằng chính bản thân mình rồi sẽ gặp những tăng thượng duyên như lần này để rồi mình sẽ thực hiện theo lý trí đã mách bảo để nhận được phần thưởng rất quý báu .....đó là kinh nghiệm của một cuộc sống rất toàn thiện của một danh tăng ...

Kính xin tặng vài vần thơ thay lời cuối 

Hạnh phúc là ....Tích lũy từng chút một 

Kiên trì gầy dựng ....dù đếm  từng ngày 

Thế gian này có phù hợp.... tất cả ai ? 

Chỉ Chân thực , vui vẻ ...Niềm hạnh phúc 

Phải chăng cuộc đời ? ....Hành trình tiếp tục 

Gặt hái và thất bại mãi không ngừng 

Vẫn thản nhiên  ....nhìn  danh vọng ...dửng dưng 

Nơi quán trọ trần gian ..Ta ....lữ thứ 



Huệ Hương 





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
21/06/2024(Xem: 3261)
Trong lúc dọn dẹp lại thư viện kinh sách bé nhỏ của mình, người viết vừa nâng niu, vừa bâng khuâng xao xuyến khi nhìn kỹ lại hơn 50 tác phẩm được biên soạn bằng chính năng lực, trí tuệ của quý danh tăng của thế kỷ 20 -21 đã ký tặng( mà người viết cho đấy là sách giáo khoa hàn lâm về Phật Giáo ) với những dòng chữ thật trân quý đầy tinh thần nhân văn cao cả của lý tưởng, lại mang đậm các giá trị đạo đức truyền thống trong Phật Giáo mà trong suốt đời tu học, khoảng 10 năm gần đây người viết mới được tiếp xúc những bậc hiền triết này.
15/06/2024(Xem: 1447)
Sau khi bang Niedersachsen của ông Tiến sĩ Albrecht thu nhận hơn 1.000 thuyền nhân từ chiếc tàu Hải Hồng, phân phối đi các vùng trong bang nhưng đông nhất vẫn là thành phố thủ phủ Hannover. Các thuyền nhân tỵ nạn này vừa từ cõi chết đi lên, nên rất cần một chỗ dựa cho tâm linh. Sau chuyến vượt biên thoát nạn, họ đã cầu nguyện Đức Mẹ Maria cứu vớt nếu là người Công giáo. Còn Phật giáo họ sẽ niệm Mẹ hiền Quán Thế Âm, hai hình tượng đã in sâu vào tâm thức, họ tin chắc hai Vị này đã ra tay cứu độ đưa họ đến bến bờ bình yên.
12/06/2024(Xem: 783)
Lời người chuyển ngữ: Thông thường khi nói đến ngồi thiền hay thực hành chánh niệm chúng ta lập tức nghĩ đến việc ngồi yên, ngồi một cách nghiêm trang và chú tâm vào hơi thở hay những cách khác (tùy theo phương pháp chỉ – quán…). Tuy nhiên chúng ta cũng nghe đến tứ oai nghi đi – đứng - nằm – ngồi, nghĩa là ta có thể giữ chánh niệm trong mọi hoàn cảnh và tư thế, điều này phụ thuộc vào năng lực, ý chí của mỗi cá nhân. Trong lá thư gởi độc giả của tạp chí Lion’s Roar (Sư Tử Hống), ngày 51/05/24 có đề cập đến việc ứng dụng và thực hành chánh niệm trong sự di chuyển động, trong lá thư này có dẫn lời của Francis Sanzaro một nhà leo núi chuyên nghiệp và cũng là một Phật tử đã áp dụng chánh niệm trong việc leo núi. Việc ứng dụng chánh niệm trong sự vận động hàng ngày đôi khi tôi cũng có chút xíu kinh nghiệm. Tôi thường chạy bộ, bơi lội… và giữ chánh niệm và cảm thấy thoải mái dễ chịu hơn là khi ngồi nghiêm trang trước bàn thờ Phật. Tôi nhận thấy mọi người ai cũng có thể áp dụng thực hành chán
12/06/2024(Xem: 750)
Sống ở đời, mọi người chúng ta ai ai cũng đã từng ít nhất một lần buộc miệng than: “Sao khổ vậy trời? Sao khổ thế này?”. Khổ là bản chất của đời sống hiện hữu, khổ là tất yếu vì sự thay đổi của vô thường. Đã sanh làm người, đã sống trong đời thì không thể tránh khỏi khổ, cho dù đó là tỷ phú cực giàu, tổng thống cực quyền hay là kẻ ăn mày khố rách áo ôm. Khổ có vô vàn nhưng chung quy lại không ngoài: Sanh, già, bệnh, chết, muốn mà không được, thương phải chia lìa, ghét phải chung đụng, thân và tâm đầy phiền não như lửa cháy. Khổ vì sanh – tử là điều bất khả kháng, khổ vì những ác nghiệp đã chín muồi thì cũng không thể tránh được, duy cái khổ của sự mong cầu, ham muốn, thèm khát là điều mà chúng ta có thể làm giảm thiểu hoặc tránh được.
04/06/2024(Xem: 961)
Ta lên núi, học làm Tiên nhẫn nhục, Mặc thói đời nhân ngã với thị, phi! Mây có hẹn, mà quên về cũng được, Gió có lay, trăng nghiêng ngã hề chi!
02/06/2024(Xem: 1358)
Một trong những lời dạy của Tuệ Trung Thượng Sĩ thường được đời sau nhắc tới là hãy phản quan tự kỷ. Đó là pháp yếu Thiền Tông. Nghĩa là, nhìn lại chính mình. Câu hỏi chúng ta nêu ra nơi đây là, phản quan tự kỷ thế nào?
30/05/2024(Xem: 952)
Đại Trí Độ Luận nói: “Biển cả Phật pháp, tin thì vào được”. Kinh Hoa Nghiêm nói: “Tín làm tay. Như người có tay, đến nơi trân bảo, tùy ý nhặt lấy. Nếu người không tay, chẳng được thứ gì”. Cũng có câu: “Vừa vào cửa tín, liền lên Tổ vị”. “Mũi Tên Xuyên Vách” ra đời góp một niềm tin nhỏ cho người sơ cơ, chắc không tránh khỏi lỗi lầm. Rất mong bạn đọc bốn phương bổ chính để được tốt hơn trong những lần tái bản tới. Xin thành thật tri ân.
24/05/2024(Xem: 9114)
Hình ảnh Thầy Minh Tuệ xuất hiện trên các mạng xã hội y hệt như một trận bão truyền thông, làm dâng tràn những cảm xúc và suy tưởng. Những bước chân đơn độc của Thầy đã đi bốn vòng đất nước trong nhiều năm qua, để tu hạnh đầu đà là điều khó làm, không phải ai làm cũng được. Một hình ảnh chưa từng nhìn thấy, dù là trong tiểu thuyết hay phim ảnh: hàng trăm người dân, có khi hàng ngàn người dân, cùng ra phố bước theo Thầy, lòng vui như mở hội, niềm tin vào Chánh pháp kiên cố thêm.
17/05/2024(Xem: 761)
Bảo rằng mới, ừ thì là mới nhưng thật sự thì tháng năm đã từ vô thủy đến giờ. Tháng năm là tháng năm nào? Năm nào cũng có tháng năm, nếu bảo mọi tháng đều là tháng năm thì cũng chẳng sai. Năm, tháng, ngày, giờ… là cái khái niệm con người chế ra, tạm gọi là thế, tạm dùng để đo, đếm cái gọi là thời gian. Bản thân thời gian cũng là một khái niệm như những khái niệm dùng để đo lường nó. Bản chất thời gian là gì thì ai mà biết, nó vốn vô hình, vô tướng, vô trọng lượng, vô sắc, vô thanh… Nó không đầu không cuối và dĩ nhiên cũng không thể nào biết đâu là chặng giữa. Con người, vạn vật muôn loài và thế giới này có hình thành hay hoại diệt thì nó vẫn cứ là nó. Nó chẳng sanh ra và cũng chẳng mất đi.
17/05/2024(Xem: 1643)
Phần này ghi lại vài nhận xét về bản chữ quốc ngữ Sấm Truyền Ca và Lập Quốc Kinh, qua lăng kính của chữ quốc ngữ từ thời LM de Rhodes và các giáo sĩ Tây phương sang Á Đông truyền đạo. Đây là lần đầu tiên cách dùng này hiện diện trong tiếng Việt qua dạng con chữ La Tinh/Bồ (chữ quốc ngữ), điều này cho ta dữ kiện để xem lại một số cách đọc chính xác hơn cùng với các dạng chữ Nôm đồng thời. Rất tiếc là chưa tìm ra bản Nôm Sấm Truyền Ca hay Lập Quốc Kinh, do đó bài này phải dựa vào các dạng chữ quốc ngữ viết tay còn để lại. Tài liệu tham khảo chính của bài viết này là các tài liệu chép tay của LM Philiphê Bỉnh (sđd) và bốn tác phẩm của LM de Rhodes soạn: (a) cuốn Phép Giảng Tám Ngày (viết tắt là PGTN), (b) Bản Báo Cáo vắn tắt về tiếng An Nam hay Đông Kinh (viết tắt là BBC)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]