Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập 03

23/11/201120:56(Xem: 7990)
Tập 03

Tập thơ ĐẠO PHÁP

Tác giả: TNT Mặc Giang

CD Ngâm thơ Mặc Giang - Đạo Pháp - Số 03:

03-01. Cành không điểm nụ, trỗ bông mỉm cười – thơ MG – Ns PhanXuân Thi

03-02. Bùng vỡ - thơ MG – Ns Thanh Thủy

03-03. Ta là tamãi mãi – thơ MG – Ns Kim Luyên

03-04. Vào cửa Tử, tôi tìm về Cõi Chết – thơ MG – Ns Hồng Vân

03-05. Nẻo đến Thiên Thai – thơ MG – Ns Bích Ngọc

03-06. Tôi đi mãi trên hành trình bất diệt – thơ MG – Ns ÁnhHồng

03-07. Tôi vẫn cứ ra đi – thơ MG – Ns Kim Luyên

03-08. Mang hạnh nguyền từ đó ta đi – thơ MG – Ns Hồng Vân

03-09. Ta xin góp mặt cuộc đời – thơ MG – Ns Thanh Mại

03-10. Tiếng gõ của thời gian – thơ MG – Ns Hồng Cúc

Nghe ngâm thơ Đạo Pháp - Số 03

Cành Không Điểm Nụ,Trổ Bông Mỉm Cười


Trèo lên trên đỉnh chơi vơi

Lắng nghe gió gọi muôn lời vivu

Tìm trong tận cõi mịt mù

Lắng nghe cát bụi ngàn thurợn hồn

Tìm từ dấu tích hồng hoang

Bao nhiêu hình bóng có còn gìđâu

Vẽ chi vạn cõi tinh cầu

Có không diệu thể chìm sâumuôn trùng

Khởi đi từ điểm vô cùng

Rờ lên dấu ngọc mịt mùng ngànxa

Khởi đi từ cõi ta bà

Sống trong huyễn mộng, đi qua tuyệt hình

Bảo rằng diệu hữu chân linh

Khác chi vạn thể tử sinh muôn loài

Thôi đừng nói những xa xôi

Vẽ chi ảnh tượng lở bồi mênh mông

Ta nghe tiếng gọi dòng sông

Bên bờ rêu cũ, chẳng trông ta về

Ta về, xa lạ muôn bề

Nhìn trông một thoáng, ta lìa, ra đi

Nói rằng tử biệt sinh ly

Mỗi một sinh tử, bước đi vô cùng

Đêm mờ gối mộng cây rung

Vô thỉ không nghĩa, vô chung ích gì

Đi tìm nguyên vẹn : mê si

Có gì nguyên vẹn mà đi kiếm tầm

Tầng không bay lượn cánh chim

Chim bay qua khỏi, dấu tìmcòn đâu

Nghe từ vụn vỡ biển dâu

Bờ lau cát trắng vẽ đầu chânmây

Bên hồ bóng nguyệt lung lay

Nương làn sóng biếc đưa taylên ngàn

Ánh trăng cũng ánh trăng vàng

Ngàn năm xưa, giống chi ngànnăm sau

Dù cho hiển hiện một màu

Một màu chẳng có muôn màuchẳng không

Ô hay, cát bụi mây hồng

Cành không điểm nụ, trổ bôngmỉm cười !

Tháng 03 – 2004

TNT Mặc Giang

Bùng Vỡ


Tôi bước đi chưa hết một lộ trình

Chân chưa mỏi trên nẻo đường vạn dặm

Núi dốc, biển đồi, đưa tay bắt nắm

Cát bụi, gió sương một cõi trần gian

Nụ chớm ban mai, cánh lỡ chiều tàn

Trước mặt, còn bao nhiêu lối dọc đường ngang

Sau lưng, mờ dấu nét rong rêu bỏ lại

Nhân tình thế thái

Chìm nổi bao phen

Trước lạ sau quen

Con thoi đưa tới

Bước đi chưa mỏi

Bước tới chưa ngừng

Âm vang đá sỏi

Lay động mấy từng

Một khoảng trống không

Nào lưu dấu tích !

Đường đi là những chấm nối dài, đâu cùng đích ?

Đường về là những loang lở hoen mờ,

đâu là khởi điểm mà trông ?

Trời đất mênh mông

Đi thì tới

Đứng thì ngừng

Rẽ thì dọc

Bẻ thì ngang

Ngước thì lên

Cúi thì xuống

Chỉ có :

Đứng !

Đi !

Ngừng !

Nghỉ !

Chứ đâu là tới ?

Chứ đâu là về ?

Quay khắp muôn bề

Đâu không là phương hướng

Đừng thu hẹp mối tâm không, vô lượng !

Đừng giãn co trên vạn nẻo đi, về

Khỏe đi

Mỏi đứng

Không hẹn

Không thề

Nào ai xẻ dọc bờ đê

Nào ai cắt xéo đường về mà trông

Nào ai đem núi lấp sông

Nào ai vẽ lối tầng không bên đàng

Duyên thì tụ, tán thì tan

Trùng khơi tán tụ chưa tràn thùy dương

Ai vẽ một con đường

Đường nào không có nẻo

Ai bắt một nhịp cầu

Nước đã chảy lê thê

Trong huyễn tượng muôn bề

Tôi hiện hình một khoảnh

Cho dù mỏng mảnh

Tựa bóng hư vô

Mờ mịt cuối bờ

Nhưng là chân thực

Đường không lằn mức

Vượt nẻo thời gian

Tựa cửa trên ngàn

Tôi ca tôi hát.

Tháng 10-2003

TNTMặc Giang

Ta Là Ta Mãi Mãi !


Thân bào ảnh trôi trên dòng sinh tử

Mỗi hình hài tụ tán một thời gian

Rồi bay bay theo cát bụi mâyngàn

Tạo vóc dáng cho cõi phùnhiễm thể

Xe chuyển hóa chở vạn loàitinh tế

Cửa vào ra mở muôn loại đếnđi

Từ kệch thô cho đến nhỏ siêuvi

Cả hằng sa mà đều riêng cábiệt

Ta kể nhau nghe cận kề đểbiết

Chuyện hiện sinh, chứ đâu cầnchuyện xa xôi

Chuyện hôm nay, chuyện củachính con người

Đồng tác tạo tựu thành, nhưngnào ai giống nhĩ !

Nhân loại năm châu, hàng baonhiêu tỷ

Có giống nhau, là cùng giốngloài người

Còn dáng đi, dáng đứng, tiếngnói, tiếng cười

Cả tâm tư, suy nghĩ, mỗingười mỗi vẻ

Cuộc thế thái, nhân tình làthế !

Ai cũng như ai, nhưng ai cógiống như mình

Nên đi đâu, ta cũng vẫnnguyên trinh

Giữa vũ trụ mênh mông

Hay tận cùng ngần mé

Thời gian cũng thế

Dù trước dù sau

Không gian cũng thế

Dù có đổi màu

Thân cát bụi, nhưng ta là ta mãi mãi.

Tháng 10 –2004

TNTMặc Giang

Vào Cửa Tử, Tìm Về CõiChết !


Vào cửa tử tôi tìm về cõi chết

Của chính tôi từ nhiều kiếp xa xưa

Có thấy gì đâu những nét nhạt nhòa

Mờ dấu tích trên đồi cây ngọn cỏ

Đi trong nghĩa trang, chợtnhìn nấm mộ

Nắp quan tài vỡ một lỗ tanhoang

Nhìn vào trong, tôi rún rẩybàng hoàng

Một đầu lâu với đống xươngkhô vụn vỡ

Vắng ngắt, lạnh tanh, cơ hồman rợ

Lắng tai nghe không một tiếngthì thầm

Dõi mắt nhìn, hun hút lặngcâm

Hài cốt đó mà hồn đâu khuấtbóng

Trên chiếc lá, giọt sươngkhuya còn đọng

Ánh nắng lên làm tan biến vôtình

Sương sa nào còn óng ánh lunglinh

Đêm xuống lạnh tôi thấy mìnhướt áo

Ôm mông lung suốt đêm dàidiễm ảo

Ngấn sương này có phải củađêm qua

Độ ẩm bừng lên khẽ bảo thế à!

Tôi không hỏi sợ sương mờngấn lệ

Quay gót trở về bên ngôi cổmộ

Tấm mộ bia đã biến mất họ tên

Trên cành cây có một cánhchim khuyên

Cất tiếng gọi hồi luân, nhìntôi đó

Tôi muốn hỏi chim đôi lời chorõ

Chim buồn đáp rằng việc đókhông xong

Một kiếp này thôi chồng chấtnặng hoằng

Mang hai kiếp thì làm saotrọn được

Nấm mộ kia, một thời nào kiếptrước

Nắm xương tàn còn sót lạiphôi phai

Tôi chưa kịp buông lên tiếngthở dài

Chim vỗ cánh nhìn tôi, bay đimất

Bước trần gian đợi chờ nhiềucung bậc

Giã từ nghe, nấm mộ của tôixưa

Cuộc tử sinh còn chơi mãichưa vừa

Tôi tiếp tục hành trình trongba cõi.

Tháng 7 – 2004

TNT Mặc Giang

Nẻo đến thiên thai !


Mỗi nụ cười là một liều thuốcbổ

Mỗi niềm vui là thoát khỏi thươngđau

Mỗi hân hoan là quẳng gánh loâu

Mỗi hỷ lạc là đốt rừng phiềnnộ

Mỗi từ tâm là lên đường cứukhổ

Mỗi thong dong là về bếnthanh lương

Mỗi thân thiện là mở cửa tìnhthương

Mỗi xoa dịu là gắn hàn đổ vỡ

Mỗi tán thán là rừng hoa chớmnở

Mỗi thứ tha là dứt sạch gôngxiềng

Mỗi không cầu là chận đứngoan khiên

Mỗi không vọng là hết đườngràng buột

Mỗi học hỏi là mở trang sángsuốt

Mỗi khiêm cung là tâm lượngthánh nhân

Mỗi bao dung là trượng phu dựphần

Mỗi soi xét là đốt đèn quân tử

Mỗi không tham là lợi danh chế ngự

Mỗi không sân là thù hận đóng khung

Mỗi không si là tăm tối cáo chung

Dẹp tiểu lộ bước lên đường đại lộ

Hãy cứu khổ cho đời thôi đau khổ

Hãy ban vui cho nhân thế mỉm cười

Góp tin yêu cho sáng tỏa tình người

Mang chân thiện cho trần giantươi đẹp.

Tháng 07-2005

TNT Mặc Giang

Tôi đi mãi, trên hành trình bất diệt !


Nếu bảo chết là trở về cátbụi

Hỏi suối vàng còn có chỗ đểdung

Mà xưa nay nhào vô đó tớicùng

Nhét một đống thì làm sao thởnổi

Cõi trần gian dù gian trầnkhá đủ

Tôi vẫn rong cho nát mộng basinh

Giữa thênh thang sao không bướcđăng trình

Tội tình chi phải nằm imthiêm thiếp

Mượn cát bụi tôi đi trongmuôn kiếp

Để nhìn chơi cùng cát bụi phùdu

Đứng yên chi cho rong phủ mịtmù

Hình không nhận vẽ chi trongvô tướng

Nói cõi nào cũng chỉ là huyễntượng

Đứng cõi này, nói cõi khác,lạ không

Tôi đứng đây, cho cõi hữu làkhông

Thì cõi vô, lấy gì mà làm có

Còn nếu bảo, vào trần gianchi khổ

Tránh trần gian, như thế cókhổ không

Bám vào vô, nói chi nữa lôngbông

Thà bám hữu, muôn hình baothú vị

Hai nguyên tác vẽ lên đườngbất nhị

Bỏ cái nầy, tìm cái khác,cũng vậy thôi

Cho nên tôi vẫn tự tại riêngtôi

Rong cho phỉ, cõi nào tôicũng mặc

Sao trời vụt tắt

Vẽ ánh thiều quang

Tôi có đây, cả một cõi trầngian

Đi đi mãi, trên hành trìnhbất diệt !

Tháng 6-2005

TNT Mặc Giang

Tôi vẫn cứ ra đi !


Có người đã ngồi yên, 2500năm, không nói

Có người đã đứng lặng, 2000năm, dang tay

Một hiện sinh, như gió nhẹbay bay

Tôi cuốn hút, trầm mình tronggiông bão

Vô thỉ là gì

Có thể là, thuở hồng hoangdiễm ảo

Vô chung là gì

Có thể là, thời cùng tận diễmhuyền

Tôi đi, chưa hết nẻo hoàngtuyền

Nên không bỏ giữa dòng đangphiêu bạt

Một kiếp này thôi, tuy cónhiều chua chác

Nhưng cũng kiếp này, lại cólắm tin yêu

Nên tôi ca, khi nhịp khúc cầukiều

Và tôi hát, khi cầu tre lắtlẻo

Đường còn dài, tôi đi chưacuối nẻo

Lối còn xa, tôi đến chưa tớicùng

Dù gian nan và huyễn hoặcmông lung

Nhưng đứng lại, cũng mơ hồđâu đó

Nên tôi đi, để được nhìn chorõ

Và tôi đến, để được thấy tậnnơi

Vẫn còn hơn dệt những nét vẽvời

Rồi hình dung lờ mờ trong trítưởng

Nếu vô thỉ, có tôi bằng hìnhtướng

Thì đến nay, tôi vẫn có đâynày

Dù vô chung, chưa có chút mảymay

Nhưng hiện hữu, thì tôi đâucó chết

Trong hư vô còn nổi lên mộtvệt

Biết đâu chừng dấu nét tựngàn xưa

Và lung linh cho đến tận ngànsau

Dù biến dạng nhưng vẫn là tôiđó

Đêm đen bỗng bừng tỏa

Bỡi vết xẹt lưng trời

À, một ánh sao rơi

Đã từ muôn thuở trước

Cho dù thanh hay trược

Tôi vẫn cứ ra đi !

Tháng 10 – 2005

TNT Mặc Giang

Hạnh Nguyện Ta Đi


Mùa Hạ nào rồi cũng đi qua

Tôi bước chân theo bóng TăngGià

Xiểng dương lời Đức PhậtThích Ca

Mười ngày tu xin bước lênthuyền

Nương giáo từ cắt đứt vạnduyên

Cho cuộc đời hết khổ triềnmiên

Mười ngày tu xin bước lênđường

Đưa cuộc đời về với yêuthương

Đưa muôn loài về bến thanhlương

Bước nhân sinh ta đã vào đời

Biển trần gian chìm đắm chơivơi

Đạo cứu đời tỏa khắp nơi nơi

Mùa Hạ nào nương bóng Từ Bi

Nhận chân đời rồi chẳng rachi

Mang hạnh nguyền từ đó ta đi

Ta bước đi Ánh Đạo huy hoàng

Cho nhân gian nhuận bóng TừQuang

Cho muôn loài thoát khỏi lầmthan

Ta bước đi Ánh Đạo an bình

Đạo Từ Bi hóa độ chúng sinh

Đưa thuyền từ cứu độ hàm linh

Ta bước đi giải thoát chongười

Ta bước đi giải thoát cho đời

Cho Đạo Mầu thấm nhuận nơinơi.

Tháng 7 – 2004

TNT Mặc Giang

Ta xin Góp Mặt CuộcĐời


Taxin đỡ bóng hoàng hôn

Ráng chiều chậm xuống, đêm hôm chậm về

Ta xin rút ngắn lê thê

Cho mong được vẹn, cho thềđược trông

Ta xin thu nhỏ số không

Cho ai cũng có thành công trong đời

Ta xin khép lại biển khơi

Cho thuyền cập bến, không trôi xa bờ

Ta xin chận lại ước mơ

Biến thành sự thật nên thơ cho người

Ta xin mở cửa đẹp tươi

Cho người nhân thế mỉm cười trần ai

Ta xin lấp những chông gai

Tang thương đã lắm dặm dài gió sương

Ta xin mở những con đường

Sơn khê thôi khó, bình thường đi qua

Ta xin lợp lại mái nhà

Thời gian mục nát đẫy đà nắng mưa

Ta xin đếm những sao thưa

Mập mờ xa tít, cho vừa bóng đêm

Dù cho một chút ấm êm

Đừng đem đổ xuống dưới thềm giá băng

Dù cho một ngọn hải đăng

Đừng vùi tắt ngấm cản ngăn đi về

Sông dài mới biết bến mê

Biển sâu mới biết bốn bề khó qua

Cuộc đời, mình cũng có ta !

Cho mình góp mặt cùng ta cuộc đời.

Tháng 02 –2005

TNTMặc Giang

Tiếng Gõ Của Thời Gian


Khi xuân đến cho ngàn câyxanh lá

Cây cỏ xinh tươi đâm lộc nẩychồi

Đến lúc tàn khô, già úa thayngôi

Vàng rơi rụng, vờn vờn bay lảchả

Khi xuân đến, muôn hoa thơmcỏ lạ

Nét mong manh, bừng nở nụ,đơm bông

Vàng đỏ trắng xanh lợt đậmửng hồng

Rồi xuống sắc chỉ còn màu sậmtím

Khi xuân đến, đua vờn, chimbay lượn

Tiếng líu lo, thay nhau hót,chuyền cành

Nắng hoen vàng cho mây trắngtrời xanh

Chiều buông xuống, hoàng hôn,về tổ cũ

Khi xuân đến, nhân gian cùngnhắn nhủ

Cùng mừng vui, chờ mùa mớixuân sang

Rồi trôi theo chiếc bóng củathời gian

Tuổi trẻ đi qua, tuổi giàchồng chất

Khi xuân đến, hỏi xuân cònhay mất

Xuân rằng xuân, xuân cứ đến,xuân đi

Tuổi già thêm, già thêm nữa,còn gì

Tay chống gậy, mắt mờ, nhìn lộc thọ

Rồi xuân đến, tai lờ, nghekhông rõ

Xuân đến rồi, xuân đến nữa,phải không

Ta đã già như gỗ đá trỗ bông

Nghe xuân đến, như cây khô,lay gốc

Thế mới biết thời gian làđiểm mốc

Ta biết rồi, tiếng gõ củathời gian

Mỗi mùa xuân, cứ như thế băngngang

Xuân chưa đến, ta đã về nguồncội !

Tháng 12-2004

TNT MặcGiang
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3369)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 5886)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 8790)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 3898)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 5699)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8531)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3427)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6023)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5684)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7584)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]