Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tập 02

23/11/201120:56(Xem: 8022)
Tập 02

Tập thơ ĐẠO PHÁP

Tác giả: TNT Mặc Giang

CD Ngâm thơ Mặc Giang - Đạo Pháp - Số 02:

02-01. Châu viên Một Đóa Tinh Anh – thơ MG – Ns Phan XuânThi

02-02. Xin cho em một đóa nhiệm mầu – thơ MG – Ns Thanh Thủy

02-03. Tự chiếu rọi mình – thơ MG – Ns Thùy Dương

02-04. Hoa nở giữa rừng hoang – thơ MG – Ns Hồng Vân

02-05. Từng cuộc hành trình – thơ MG – Ns Phan Xuân Thi

02-06. Đời ta từ đó vậy mà – thơ MG – Ns Bích Phượng

02-07. Mai sau dù mất hay còn – thơ MG – Ns Bích Ngọc

02-08. Ta đây hiện hữu vô cùng – thơ MG – Ns Thùy Dương

02-09. Một cây hai lá – thơ MG – Ns Thúy Vinh

02-10. Đưa tay mở cửa trần gian – thơ MG – Ns Thanh Mại

Nghe ngâm thơ Đạo Pháp - Số 02

Châu Viên Một Đóa TinhAnh


An Cư Kiết Hạ,

Đức Phật đã chế từ xưa đâu có lạ

Tăng Đoàn câu hội, thất chúng đồng tu

Con đường tu, không lẽ chỉ tu mù

Tu mà không học thì làm sao tu được ?

Đường sinh tử đã mang nhiều uế trược

Nghiệp chúng sinh, vốn triền phược trầm luân

Mỗi vào ra, đày đọa biết bao lần

Không tỉnh ngộ, quay đầu, chi cho khổ !!!

An Cư Kiết Hạ,

Đức Phật đã chế ra từ độ

Chuyển pháp luân vi diệu tại Vườn Nai

Đến hôm nay, hai mươi sáu thế kỷ dặm dài

Thuyền bát nhã, tam thừa đăng bỉ ngạn

Ánh đạo huy hoàng

Muôn đời tỏa rạng

Đệ tử hàng hàng

Theo Bóng Từ Quang

Thượng cầu Phật Đạo

Hạ hóa cưu mang

Đó mới là bản hoài của ba đời mười phương Chư Phật

An Cư Kiết Hạ,

Vạn vật duy tâm

Vạn pháp quy nhất

Ta hỏi người nghe :

Một là tất cả

Tất cả là một

Thấu triệt, nhận chân, cho cùng, cho tột !

Quy nhất là một

Vậy thì, Một sẽ đi về đâu ???

Núi cao gối tựa kê đầu

Cùng ngưu hòa thể, kiếm trâu làm gì ?

Ánh trăng đã thấy, hỏi chi !

Nhìn tay, lại hỏi : đến - đi, gậy nầy !!!

Đạo mầu, không đó không đây

Pháp thân tự thể, không nầy không kia

Còn không ? Một giọt sương khuya

Còn không ? Một tiếng chuông, lìa điểm canh

An Cư Kiết Hạ trong lành

Châu Viên Một Đóa Tinh Anh,Mỉm Cười.

Tháng 7 - 2004

TNT Mặc Giang

Xin Cho Em Một Đóa Nhiệm Mầu


Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa chân lý nở vạn tìnhthương

Xin cho em một đóa nhiệm mầu

Xin cho em một đóa minh châu

Rừng giác ngộ, vườn hoa từ bi

Hoa vẫn nở trên đường cứu khổ

Hoa vẫn nở trên đường tự độ

Mà con người hờ hững khônghay

Em có biết từ lâu lạc lối

Em có biết từ lâu lạc loài

Sáu nẻo luân hồi mòn mỏi xưanay

Em có biết đêm dài tăm tối

Em có biết xa hẳn đường về

Sinh tử bốn loài đau khổ đắngcay

Một ngày tu nở đóa hoa hồng

Một ngày tu nở đóa hoa tâm

Đã từ lâu vùi lấp xa xăm

Một ngày tu nở đóa ưu đàm

Một ngày tu rạng ánh đạo vàng

Đạo cứu đời từ đó em mang

Một ngày tu em bước lên thuyền

Thuyền đạo mầu cắt đứt vạn duyên

Thuyền từ bi về bến thanh lương

Một ngày tu em bước lên thuyền

Chuyên chở người từ khắp muôn phương

Đến bờ bến đạo vàng yêu thương

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi nở khắp muôn phương

Xin cho em một đóa hoa hồng

Xin cho em một đóa hoa tâm

Hoa từ bi thấm nhuận muônphương.

* 03-01-2004*

TNT Mặc Giang

Tự chiếu rọi mình !

Tôi muốn thắp ngọn đèn khuyaleo lét

Ngồi một mình nói chuyện vớiđêm thâu

Để lắng nghe những tiếng nóitinh cầu

Lần mò tới tận hoang mờ ốcđảo

Tôi tự vẽ cho riêng mình độcđạo

Hướng âm thầm khép kín nẻotâm tư

Chốn trần gian luôn giỡn mặthậm hừ

Rồi lại trách cuộc đời khôngtri kỷ

Nén góc cạnh để tô màu thẩmmỹ

Đè chông gai để bôi phết trơntru

Lừa dối mình qua mặt nhữngcái ngu

Cho thiên hạ không còn aihiểu biết

Lòng trống rỗng, nhưng, mộthầm bí mật

Kết giao lưu, nhưng, một lũybao quanh

Khi một mình đếm lại nhữngtròng trành

Nhưng bản ngã, vì mình, khôngbỏ cuộc

Chính ngươi, sợ rọi pha ngọnđuốc

Chính ngươi, đã hổ mặt nhàngươi

Thì tại sao lại trách cứ chongười

Nếu họ hiểu dễ gì ngươi sốngđược

Tôi nhắm mắt nhìn khung trờiphía trước

Tôi thu mình ngó lại quãngđường qua

Đã như thế thì đứng có kêu ca

Đèn khuya khoắc nhìn nhàngươi rúng rẩy !

Tháng 5-2005

TNT Mặc Giang

Hoa nở giữa rừng hoang


Ai có nghe cõi trần gian đaukhổ

Ai có nghe người nhân thế mỉmcười

Trên rừng hoang có những đóahoa tươi

Mọc xen kẽ giữa cỏ cây hoangdại

Đời đau khổ bởi phù du thànhbại

Đời còn vui bởi dạo bước nhângian

Đem tin yêu đắp vá những bẽbàng

Mang hy vọng gắn hàn trên đổnát

Trong tiếng khổ vẫn còn nghetiếng hát

Trong niềm đau vẫn vang vọnglời ca

Để nhân sinh sống nổi cảnh tabà

Cho con người vượt nhiều phengió bụi

Thác róc rách trên đèo heohóc núi

Nước khơi nguồn chìm nổi giữalòng khe

Áo gấm kia lại còn bọc vảithe

Còn gai bố lại chai sần ráchvá

Đường khổ ải hãy trèo lên dốcđá

Nhặt tiêu điều cho hết nhữngtàn khô

Khơi rộng thêm cho thư thả aohồ

Để giao tiếp với suối nguồnsông biển

Đất bao la cản ngăn chi giới tuyến

Trời bao la chia cắt chi tầng không

Hãy nhìn kia cái giá buốt mùa đông

Vẫn còn ấm lửa hồng trong nắng hạ.

Tháng5-2005

TNTMặc Giang

Từng Cuộc Hành Trình


Từng cuộc hành trình

Tôi thường chọn những chuyến đi sớm nhất

Hay những chuyến đi rơi rớt sau cùng

Tôi muốn làm một người khách độc hành

Lững thững bước đi không ai chào ai vẫy !

Nơi tôi đến biết sao hay vậy

Nơi tôi về không thấy không hay

Dù đêm khuya hay mới chớm ban ngày

Trong xa lạ, tôi ung dungbước tới

Có những sân ga, chưa ai chờai đợi

Có những bến xe đò, năm bangười mới tới lai rai

Hay những phi trường, chỉ cònngười một người hai

Trong cuốn hút mênh mông, tôilà người có mặt !

Thu về hiu hắt

Đông rét căm căm

Xuân cười khoe sắc

Hạ dắt điêu tàn

Tôi đi từ cõi lang thang

Bước chân đã mỏi dọc nganglối về

Tôi đi không hẹn không thề

Cuộc đời đã mỏi bốn bề chưatan

Tôi đi không một âm vang

Nhạc rung không tiếng lên đànkhông dây

Tôi đi chưa đó chưa đây

Tôi về hoa lá cỏ cây đổi màu

Tôi đi không trước không sau

Tôi về ngày cũ đêm sâu lụntàn

Tôi nghe vũ trụ buông màn

Khép hờ cánh cửa muôn ngànlại qua

Tôi nghe âm vọng gần xa

Từng sinh vật núp dưới nhà tửsinh

Như từng cuộc hành trình

Ai bảo rằng đi đến !

Điểm cuối chỉ một mình

Ai bảo đó hồi qui !

Nhà ga không đến không đi

Bến xe không đỗ, cớ chi vẩychào ?

Đường bay xẻ lối trăng sao

Thuyền không xẻ nước chốngsào đợi ai ?

Quay lại một đường dài

Từ khi tôi có mặt

Đánh thoắt một ngày mai

Tôi lặng yên nhắm mắt

Thử hỏi, đến có ai dắt ?

Thử hỏi, đi có ai chờ ?

Từng đến đi như từng một cơnmơ

Choàng tỉnh dậy mới dật dờ

Có khi nhớ có khi không

tỏ mờ, đầu đuôi, gốc ngọn !!!

Có những chuyến đi thật sớm

Có những chuyến về thật khuya

Tôi thương những con tàu

Tôi thương những sân ga

Cứ lững thững đến đi nhưngkhông phải là nhà

Khách đi vội

Bỏ lại con tàu và nhà gatrống rỗng !!!

Vũ trụ dù lồng lộng

Cũng không đón một ai !

Thời gian dù ngắn dài

Cũng không chờ không đợi !

Uïc ịch, ù ù, boong boong,vút tới

Vểnh tai nghe, đâu ai vẩy aichào ?

Cây lay, gió chạy, bay nhảytrăng sao

Giờ phút đó nếu sẩy một taibiến nào

Tôi là người có mặt

Nhưng là kẻ độc hành trên lộtrình đưa đẩy

Xưa và nay, biết bao lần đãvậy

Tử và sinh

Có thì thấy, không có cũngchẳng ai trông

Nhẹ hơn một mảnh tơ hồng

Bèo hơn một bọt trôi sông mịtmờ

Cuộc đời tôi, một giấc mơ !

Mượn thân hư huyễn trôi bờ tửsinh

Cuộc đời tôi, một bóng hình !

Mờ mờ nhạt nhạt lung linh dặmtrường

Cuộc đời tôi, một ngân sương!

Màn đêm chưa tắt, soi đườngchẳng ra ?

Tàu ơi, còn nhớ sân ga !

Xe ơi, còn nhớ bến xa bến gần!

Thuyền đâu rẽ nước chia phân!

Máy bay đâu xé nổi vầng khônggian !

Đời tôi cũng vậy không màng!!!

Tháng 6-2003

TNT Mặc Giang

Đời ta, từ đó vậy mà !


Taxin mở cửa ngàn xa

Để xem hình bóng của ta nơi nào

Ta xin nhặt những hư hao

Để xem dấu vết hôm nào ở đâu

Ta xin kết lại nương dâu

Để xem tan hợp mấy màu hợp tan

Ta xin vén lớp mây ngàn

Để tìm sao lạc lang thangcuối trời

Cuộc đời như những trò chơi

Mà sao khổ ải cho người trầngian

Cuộc đời như những âm vang

Mà sao réo rắt cung đàn thếnhân

Gió sương mấy lớp phong trần

Biển dâu mấy lớp phù vân đivề

Ta xin giải những cơn mê

Để cho ước hẹn lời thề chưaqua

Ta xin đỡ bóng trăng ngà

Để cho ngấn lá la đà đầusương

Ta xin rũ bóng nghê thường

Để cho cuộc sống bình thườngmà thôi

Dù ta ở tận xa xôi

Hay như tiếng vọng bên đồi hoang vu

Dù ta ở tận mịt mù

Hay như tiếng nhạc thiên thu không lời

Dù xong một kiếp trong đời

Không xong một kiếp của ngườitrần gian

Dù cho một tiếng âm vang

Hay không một tiếng trên đàngta đi

Rồi ta chẳng hẹn ước gì

Cuộc đời muôn hướng ta đi muôn trùng

Khi nào kết liễu vô chung

Thì ta kết thúc điểm cùng với ta

Đời ta, từ đó, vậy mà !

Tháng 02-2005

TNT Mặc Giang

Mai Sau, Dù Có Mất Còn


Tôi từ cất bước ra đi

Tôi không lưu lại cái gì cho tôi

Rađi một nét tinh khôi

Đến nay cũng thế chẳng bồi chẳngthuyên

Maikia về với diễm huyền

Tôi xin lưu giữ trinhnguyên trở về

Đườngđời trải vạn sơn khê

Khi đeo vách gió khi kè vực sâu

Tang thương cho trắng máiđầu

Biển dâu cho bạt sắc màutrần gian

Khổ đau cho thấm cơ hàn

Nhục vinh cho nhuộm bứcmàn thế nhân

Bồng bềnh tán tụ phù vân

Nổi trôi đày đọa phong trần xác xơ

Rađi từ bấy đến giờ

Có mong chi vẹn có mơ chi toàn

Mộtmình thu ốc đảo hoang

Đưa tay thử nắm có còn gì không

Trốngkhông nhẹ tựa lông hồng

Lặng yên như cõi trời không đi về

Tôikhông giữ mộng trong mê

Tôi không hẹn núi gởi thề cùngnon

Mai sau, dù có mất còn.

Tháng 12-2004

TNT Mặc Giang

Ta đây, hiện hữu vô cùng !


Trông qua chiếc bóng thời gian

Ta xin nhìn lại trên đàng ta đi

Trông qua mấy nẻo kinh kỳ

Ta xin nhìn lại, còn chi đến giờ

Cuộc đời như một giấc mơ

Nổi trôi từng đoạn trên bờ phiêu du

Trăng mờ vì khuất mây mù

Chợt nghe tiếng vọng thiên thu giật mình

Từ trong cát bụi tử sinh

Ta xin nhớ lại bóng hình của ta

Từ trong tỉnh mộng đêm qua

Ta xin nhớ lại quê nhà xưanay

Nghe không tiếng vỗ bàn tay

Một bàn tay vỗ mặt mày náttan

Vỡ toang, chấn động ba ngàn

Mười phương thế giới chưatràn chân lông

Huyễn sinh còn nhẹ hơn bông

Vô sinh còn nhẹ hơn dòng tửsinh

Như ta nói chuyện với mình

Như bóng nói chuyện với hình,vô chung

Ta đây, hiện hữu vô cùng !

Tháng 03-2005

TNT Mặc Giang

Một Cây Hai Lá


Lá xanh ngả bóng lưng đồi

Lá non nhoẻn nụ đâm chồi vươnlên

Bồ đề huyền diệu thênh thênh

Đạo mầu tỏa rạng mông mênhphương trời

Tựa nương tu học ai ơi

Một cây hai lá đạo - đời thơmhương

Bước đi mấy nhịp dặm trường

Xa xôi vọng nhớ cố hương trởvề.

* 05-01-2004*

TNT Mặc Giang

Đưa tay mở cửa trần gian !


Đưa tay mở cửa trần gian

Để ta dạo bước trên đàng ta chơi

Tử sinh có sẵn trong đời

Bức tranh phù thế vẽ vời phùsinh

Không đi, cũng chẳng thiệt mình

Có đi, cũng chẳng tội tìnhriêng ai

Trần gian bỏ ngõ không cài

Cứ đi từng đoạn miệt mài tửsinh

Tội chi, không bước đăng trình

Người ta đi hết, một mình đơncô

Tội chi, khép cửa hư vô

Người ta đi khắp hải hồ cósao

Có mình, cũng chẳng tơ hào

Không mình, cũng chẳng mấtnào cho ai

Nên ta bước ngắn bước dài

Trần gian bước xuống, tuyền đàibước lên

Đất trời rộng quá thênh thênh

Cuối sông nước chảy, đầughềnh thác reo

Tử sinh, chiếc lá đưa vèo

Gởi thân quán trọ cánh bèohợp tan

Không cười, cũng có tiếng vang

Có cười, cũng chỉ tiếng đànrung dây

Nay thì dạo gót bên nầy

Mai thì cất bước vui vầy bênkia

Để nghe những tiếng chia lìa

Để nghe những tiếng đầm đìatóc tang

Khi nào đóng cửa trần gian

Thì ta chấm dứt trên đàng ta đi

Vui lên, người hỡi buồn chi

Ghé chơi cho phỉ có gì mà đau

Xưa nay cũng chỉ một màu !!!

Tháng 07-2005

TNT Mặc Giang

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/04/2022(Xem: 3453)
Các nhà nghiên cứu lịch sử Trung Quốc cho rằng Phật giáo du nhập vào Trung Quốc từ niên hiệu Vĩnh Bình đời Hán Minh Đế (58-75) căn cứ vào sự kiện vua nằm mộng thấy một người thân vàng ròng bay vào cung điện. Có vị cận thần tâu đó là đức Phật ở xứ Thiên Trúc - đấng Giác ngộ trên cả trời người. Vua liền sai người đến Tây Vực tìm cầu Phật pháp. Thật ra, Phật giáo vào Trung Quốc trước cả đời Hán Minh Đế. Lúc bấy giờ, Đạo giáo đang rất thịnh hành. Thời điểm này, Phật giáo chỉ thuần là một loại tôn giáo tế tự, học thuyết đặc thù của Phật giáo chỉ là quỉ thần báo ứng, gần với thuật cúng tế, bói toán của Trung Quốc. Vì thế, tăng sĩ Phật giáo cùng hoạt động song hành với các đạo sĩ của Đạo giáo. Tín đồ Phật giáo yêu chuộng cả đạo sĩ của Đạo giáo, nên cả hai đều hoạt động mạnh mẽ trong hoàng tộc, chứ không ảnh hưởng lớn đến dân chúng.
09/04/2022(Xem: 6032)
Mục đích của cuộc thi giải thưởng là khuyến khích việc sáng tác cá nhân, xuất phát từ nguồn cảm xúc đối với các việc xảy ra trong đời sống xã hội hàng ngày, được miêu tả, bằng nhận thức, lý giải và thái độ ứng dụng sống động qua những lời dạy của Đức Phật. Các thể tài có thể gợi ý như là chuyện công ăn việc làm, chuyện gia đình, học đường, chuyện về đại dịch hay chuyện trong nhà ngoài phố.v.v.. Bài tham dự có thể trình bày dưới nhiều hình thức như tác phẩm nghệ thuật, truyện ký, truyện ngắn, tạp bút, thơ… Người viết hoàn toàn tự do chọn đề tài, miễn có liên quan đến tư tưởng Đạo Phật và nội dung có thể chuyển tải được cách ứng dụng giáo lý vào đời sống hàng ngày.
01/04/2022(Xem: 9416)
Nếu có những khúc ngâm đoạn trường trong văn học thi ca làm cho người đọc qua nhiều thế hệ trải mấy nghìn năm vẫn còn cảm xúc đòi đoạn thì Chinh Phụ Ngâm và Cung Oán Ngâm Khúc là hai khúc ngâm tiêu biểu trong văn chương Việt Nam; cũng như Trường Hận Ca, Tam Lại Tam Biệt và Tần Phụ Ngâm được xem là “tam bi hùng ký” trong văn chương Trung Quốc thời Hậu Đường. Người Việt yêu thi ca thường ưa chuộng dư âm cùng ý vị lãng mạn và bi tráng giàu kịch tính hơn là vẻ bi phẫn và hùng tráng của hiện thực máu xương trong thi ca đượm mùi chinh chiến. Tâm lý nghệ sĩ nầy giúp lý giải một phần câu hỏi còn nằm trong góc khuất văn học là tại sao cho đến nay, hơn cả nghìn năm sau, tác phẩm Tần Phụ Ngâm vẫn chưa có người dịch ra tiếng Việt.
20/03/2022(Xem: 4008)
Với tập sách nhỏ nầy – tác giả không hề nghĩ đó là công trình nghiên cứu; mà chỉ xin được gọi là nén tâm hương, là tấc lòng cảm cựu dâng lên anh linh của người thiên cổ - biểu tỏ sự ngưỡng mộ văn tài và xin được chia sẻ nỗi đau đời, đau người của tiền nhân và hậu học. Sỡ dĩ không gọi là công trình nghiên cứu về Nguyễn Du vì tôi không làm theo hệ thống chương mục của tổng thể tác phẩm, mà chỉ viết theo ngẫu cảm của người đọc đối với mỗi nhân vật trong tác phẩm “Đoạn Trường Tân Thanh”, lại nữa; tôi cũng là một cá thể quanh năm đau yếu – khi viết đề tài này là tôi đang nằm tại chỗ, vì xẹp cột sống lưng và bao chứng bệnh khác – phải chăng là đồng bệnh tương lân???
20/03/2022(Xem: 6403)
Những tưởng Ninh Giang Thu Cúc sẽ gác bút sau tập nhận định “Đọc Kiều Thương Khách Viễn Phương” nhưng nào có được - bởi nghiệp dĩ đeo mang nên mới có Kiều Kinh gởi đến quý vị. Với tuổi tác và bệnh trạng – tác giả muốn nghỉ viết để duy dưỡng tinh thần, trì chú niệm kinh và chung sống an yên cùng căn bệnh nghiệt ngã là xẹp cột sống lưng... Thế nhưng; với tiêu chí – còn thở là còn làm việc, tác giả không cam chịu là người vô tích sự vì thế NGTC vẫn viết (dù trong tư thế khó khăn) mong đóng góp chút công sức nhỏ nhoi cho nền Văn học nước nhà.
24/02/2022(Xem: 8979)
Tác giả tác phẩm này là Tỳ Kheo Sujato, thường được ghi tên là Bhikkhu Sujato, một nhà sư Úc châu uyên bác, đã dịch bốn Tạng Nikaya từ tiếng Pali sang tiếng Anh. Bhikkhu Sujato cũng là Trưởng Ban Biên Tập mạng SuttaCentral.net, nơi lưu trữ Tạng Pali và Tạng A Hàm trong nhiều ngôn ngữ -- các ngôn ngữ Pali, Sanskrit, Tạng ngữ, Hán ngữ, Việt ngữ và vài chục ngôn ngữ khác – trong đó có bản Nikaya Việt ngữ do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch từ Tạng Pali, và bản A-Hàm Việt ngữ do hai Hòa Thượng Tuệ Sỹ và Thích Đức Thắng dịch từ Hán Tạng.
13/02/2022(Xem: 3518)
Gần đây khi nhận được những tập kỷ yếu về các chuyến hành hương (từ các địa điểm tâm linh) gửi tặng từ TT Thích Nguyên Tạng, một lần nữa tôi mới chợt nhận ra tại sao một người tu hay bất cứ một người phàm phu nào cũng cần phải cầu nguyện cho mình có đủ Tam Phước ( Phước vật - Phước đức và Phước Trí ). Trộm nghĩ khi có đủ tam phước rồi thì làm việc gì cũng thành tựu vì đã sử dụng đúng thái độ và cách cư xử của ta trong cuộc sống . Và hạnh phúc là mục đích chính của con người, tiêu biểu cho sự phát triển đầy đủ các đức tính đạo đức của con người ...Nhất là trong Triết lý Phật giáo, hạnh phúc là chủ đề rất quan trọng nghĩa là muốn có hạnh phúc thì phải có bình an ( vật chất lẫn tinh thần ) và nhất định là hạnh phúc này phải phát xuất từ giá trị cuộc sống với sự hoàn thiện nhân cách và luôn giữ 3 nghiệp thân, khẩu, ý thanh tịnh.
13/02/2022(Xem: 6365)
Hiện nay chúng ta đang có 2 cách tính thời gian theo : Âm Lịch và Dương Lịch. Phương Tây và nhiều nước trên thế giới sử dụng Dương Lịch, lịch này tính theo chu kỳ tự quay xung quanh trục mình của Trái Đất và Trái Đất quay xung quanh mặt trời. Trong khi đó cách tính Âm Lịch sử dụng Can Chi, bao gồm thập Can và thập nhị Chi. Trong đó, 10 Can gồm: Canh, Tân, Nhâm, Quý, Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ được tạo thành từ Ngũ hành Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ. 12 Chi được lựa chọn từ các con vật gần gũi với con người hoặc thuần dưỡng sớm nhất. Có một sự khác nhau trong 12 Chi giữa Âm Lịch Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam,.... đó là Chi thứ 4 là con Mèo hay con Thỏ. Ở Việt Nam, 12 con giáp gồm: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi, tương ứng với 12 con vật : Chuột, Trâu, Hổ, Mèo, Rồng, Rắn, Ngựa, Dê, Khỉ, Gà, Chó, Lợn. Khi ghép lại sẽ tạo thành 60 năm (bội số chung nhỏ nhất của 10 và 12) từ các tổ hợp Can - Chi khác nhau, gọi chung là Lục Thập Hoa Giáp.
31/01/2022(Xem: 5988)
Truyện này viết về một người anh, và nhiều phần là hư cấu. Nghĩa là, chỉ một phần có thực. Nhưng tôi không thể nào nói rõ là phần nào thực, phần nào hư. Nói rõ có khi lại hỏng. Đã viết truyện thì, chẳng tác giả nào nói rõ đâu. Ngay như nhan đề “Bên Trời Đại Lý” cũng thấy là bên kia sự thật rồi, vì Việt Nam mình làm gì có thị trấn Đại Lý, nơi sẽ là bối cảnh của truyện ngắn này. Nhưng, nếu nói thiệt ra là Chợ Lớn, thì lại trần gian quá, chẳng thơ mộng tí nào.
05/01/2022(Xem: 7929)
Khi khoa học ngày càng phát triển, con người càng rời xa tâm linh và phủ nhận tất cả những gì không dựa trên nền tảng khoa học. Tuy nhiên, thế giới tâm linh dù được khẳng định bởi người hữu duyên hoặc phủ nhận bởi người chưa đủ duyên tồn tại song song với thế giới vật chất. Sự nối kết tâm linh là một đề tài sôi nổi trong dòng chính cũng như trong cộng đồng tôn giáo. Trên thực tế, hiện tượng siêu nhiên vẫn là những điều huyền bí mà không phải bất kỳ ai cũng có thể trải nghiệm hay giải mã. Vì vậy, người có khả năng nối kết với thế giới tâm linh và cảm nhận được hiện tượng tâm linh càng trở nên đặc biệt dưới các trường hợp sau đây:
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]