Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

15/01/202119:55(Xem: 11064)
Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại

Đức Phật Đang Ở Đâu
Của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
Trần Thị Nhật Hưng



Đức Phật Đang Ở Đâu?„ một đề tài vô cùng hấp dẫn lôi cuốn mà đã là Phật tử thì ai cũng muốn biết, trong đó có tôi. Nhưng vấn đề ở đây, muốn tìm thấy Đức Phật, trước tiên tôi phải tìm cho được “Thầy Nguyên Tạng đang ở đâu?„ để Thầy hướng dẫn đi tìm Phật.

Số là thứ 2 tuần trước, sau buổi giảng của Hòa Thượng Thích Như Điển, Thầy Thiện Trí MC có thông báo thứ 2 tuần sau là giờ giảng của Thầy Nguyên Tạng lúc 8.30 tối.  Nghe lơ mơ vậy, tôi nhập tâm in vào tâm trí ngày, giờ, tháng đó để rồi canh máy ngồi đợi, tôi còn thông báo cho cô bạn văn Hoa Lan bên Đức nhớ chuẩn bị cơm nước để rồi vào nghe. Vô Zoom thì không biết mở cửa dù có chìa khóa, chỉ còn facebook thôi. Nhưng tìm mãi không thấy Thầy Nguyên Tạng ở đâu. Trời ạ, tìm Thầy ở thế gian này, giờ phút này còn không ra làm sao tìm thấy Phật dễ dàng từ 26 thế kỷ trước. Tôi liền chat hỏi thăm Hòa Thượng Như Điển mới hay 8.30 là giờ bên Mỹ, tức 3.30 sáng ngày hôm sau của Âu Châu.


Rồi khi tôi và Hoa Lan ngày hôm sau hẹn nhau, sau khi hoàn tất bao bổn phận trong nhà, thật rảnh, chúng tôi mở máy nghe, thì Thầy Nguyên Tạng đã dẫn Phật tử khắp thế giới qua tới Ấn Độ, tìm về 26 thế kỷ trước, nơi Đức Phật Đản sanh, tu tập thành đạo chánh quả, lăn chuyển bánh xe thiết lập chánh pháp rồi khi Phật nhập diệt, Phật vào thế giới an lành tịch tịnh để lại cho thế gian bàng bạc hình ảnh Ngài khắp mọi nơi, thế mà chúng ta tìm mãi không ra để sau đó Thầy Nguyên Tạng phải đưa mọi người qua tận Trung Hoa tìm các vị Thiền sư hỏi thăm tông tích Đức Phật rồi về kể lại chúng tôi nghe qua chương trình Phật pháp online. Các chị đệ tử của Thầy Nguyên Tạng,“Những cây bút nữ...Liên Châu (Úc, Canada, Hoa Kỳ) cũng viết kể cho chúng tôi nghe nữa. Chao ôi, các chị nhiều phước duyên, Âu Châu chúng tôi vụng tu bao giờ cũng chậm lụt.

Bây giờ, qua lời kể, tôi một mình (may có Hoa Lan cùng đi) theo sự  hướng dẫn của Thầy Nguyên Tạng tìm giải trình “Đức Phật đang ở đâu?


Thì ra, Đức Phật chẳng đâu xa mà ngay trong tâm mình, đừng nương bên ngoài tìm Phật mà nên như Ngài Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma chỉ dạy “trực chỉ nhơn tâm kiến tánh thành Phật“, đó là lý mầu Đức Phật gởi vào kinh  Kim Cang Bát Nhã, một bản kinh cốt lõi của Phật giáo vững chắc như kim cương không gì có thể phá được, đúc kết lời giảng của Phật để chỉ ra cho Phật tử lý tánh đạt tới đỉnh cao trí tuệ, rốt ráo quyết tâm cầu thành Phật mới có thể tận diệt phiền não, khổ đau và cũng để thấy cái tâm thường hằng của mình nhưng bao lâu bị vô minh che lấp bởi những hỉ nộ ái ố sầu bi mà không biết rằng đằng sau những thứ đó là tâm thật, lẽ thật của mình “nhân chi sơ tính bản thiện"

Còn theo cách của Như Lai thiền, muốn tìm thấy Phật, hành giả phải quán “Tứ Niệm Xứ".

1-  Quán thân bất tịnh: Bởi con người luôn chấp cái thân này“có„ mà còn ngon lành nữa, do vậy ai mới đụng đến là hùng hổ nổi sân, quên mất rằng tấm thân hiện hữu tạm thời trên thế gian này quá lắm chỉ 100 năm, mượn để tu tập mong đạt giác ngộ giải thoát chứ không phải để nuông chìu, đắm nhiễm rồi chuốt phiền não.

2- Quán thọ thị khổ: Mê đắm trong thế giới vật chất thọ khổ đủ điều để thỏa mãn ngũ dục, khi không đạt được thì phiền não xảy ra.

3- Quán tâm vô thường: Tâm thay đổi liên tục từng ngày, từng tháng...như chong chóng theo hoàn cảnh và môi trường. Đừng mong lòng người bất biến, thủy chung mãi với thời gian để rồi mong cầu tự chuốt phiền não.

4- Quán pháp vô ngã: Không pháp nào có chủ thể nhất định. Nếu chủ thể nhất định thì không bao giờ thay đổi. Pháp cũng vô thường, vô ngã nên mới đem tới khổ đau.

  
Quán được Tứ Niệm Xứ rời bỏ tất cả, không trú trước, không khổ đau nữa thì sẽ đạt tới tâm thanh tịnh, Niết Bàn, chính là tìm thấy Phật vậy

  
Do vậy, để muốn thấy Phật, Phật pháp tại thế gian hiện hữu khắp nơi, Phật tử cần phải tu tập tùy theo căn cơ trình độ sở thích mà Đức Phật đã đưa ra ba pháp môn nương theo đó mà tu: Niệm Phật (pháp môn Tịnh Độ), ThiềnTrì chú (Mật tông).

  
Hãy tự mình tu đi nhé để được an lạc, chứ không nên đang họ Trần, họ Nguyễn, họ Lê..v.v..bỗng nhiên đổi ráo thành họ “Đỗ„ (đỗ thừa, Phật hiện hữu trên thế gian sao không cứu mình để mình chìm đắm mãi vào khổ đau). Một câu chuyện Thầy Nguyên Tạng kể, có ông thợ cắt tóc và có biết bao tiệm uốn, sấy, gội trên thế gian này mà vị kia tóc tai vẫn bù xù là do ông không chịu đi cắt, gội; cũng vậy, thế gian khổ đau là do mình không tu tập, Phật chỉ là một vị đạo sư chỉ cho ta con đường thành Phật, đi hay không là do mình. Phật cũng từng nói, ta không thể độ được người vô duyên, không có duyên với Phật.

  
Tuy nhiên, lý thuyết là như thế, nhưng  khi hành, cá nhân tôi vẫn thấy lấn cấn làm sao ấy. Ví dụ tôi quán thân tôi bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường...không cần đắm nhiễm, nuông chìu, nhưng chính vì vô thường mới làm tôi khổ. Khi tôi 20 tuổi mơn mởn như đóa hoa rực sáng dưới bầu trời ban mai, bỗng theo thời gian thay đổi làm tôi già đi, da nhăn nheo, mặt xệ xuống, nếu không vào thẫm mỹ viện căng da cho trẻ lại, sửa cái mí đang sụp cho tôi tìm thấy “ngày vui đang trở lại„ thì chính vô thường có đáng buồn không chứ?! Thực tế không đâu xa, khi đến chùa, ra phố, hay tham dự tiệc tùng nào đó, tôi không thể quán cái thân bất tịnh, để rồi mang cái mặt mộc, quần áo lôi thôi lếch thếch ra ngoài mà không chau chuốt thân thể, đánh tí son trên môi, kẻ mí mắt cho long lanh, tô hồng đôi má tươi thắm...coi sao tươm tất đàng hoàng cũng là cách trân trọng buổi lễ. Thôi thì, cái gì cũng tương đối thôi, tôi cứ theo con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi thế nào an lạc cho mình cho người là quí lắm rồi. Chứ để được thấy Phật và thành Phật đâu có dễ, tu cả ngàn kiếp, quyết tâm cỡ như kinh Kim Cang may ra mới hy vọng thành. Nếu không, Đức Phật đâu phải phán “Đời là bể khổ„ và người trần gian khỏi phải than “Thế gian buồn„. Là Phật tử, chúng ta tu được chút nào hay chút nấy, phải không thưa các bạn.

 
Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên kính tri ân Thầy Nguyên Tạng cũng như quí Thầy tổ chức chương trình Phật Pháp online này đã giúp chúng Phật tử chúng con ít nhiều cũng tìm thấy được hướng đi để thấy và thành Phật. Kính nguyện tất cả chư Tôn Đức và Phật tử pháp thể khinh an, chúng sinh dị độ.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   





Bài liên quan:

1/Cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại  “Đức Phật Đang Ở Đâu"

 (bài của Quảng Tịnh Tâm, Huệ Hương, Thanh Phi, Diệu Đạo)

2/Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" 
  (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

3/Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10/11/2022(Xem: 4970)
Kính đa tạ Giảng sư và Tổng Vụ Hoằng Pháp Thời đại kỹ thuật số, bài giảng cập nhật dễ dàng Càng học nghe nhiều càng phải tri, hành Tự sách tấn mình tránh xa những dục vọng! Thực hành Phật Pháp là Học Cách Sống, Mười thiện nghiệp giới ...quà tặng chính mình Quả phúc an lạc nhờ có năng lực tâm linh Khi tà kiến, tham, sân thấu rõ qua nhân quả.
03/11/2022(Xem: 4298)
Kính bạch Giảng Sư và thính chúng, đây quả thật là một bài pháp thoại hữu ích cho bất cứ đệ tử Phật bất cứ tông phái nào và trình độ căn cơ nào vì mỗi một đề mục chính là thiền quán và toàn bộ 8 diều giác ngộ này đều là những điều mà chư Phật và các vị Bồ tát, các bậc đại nhân đã từng giác ngộ, theo đó tu tập mà thành tựu đạo quả và trở lại thế gian giáo hóa, tế độ chúng sinh.
31/10/2022(Xem: 3935)
--Chánh văn Phạn ngữ: Đề Bà La Bồ Tát - Kanadeva (ngài là người Ấn Độ sống vào cuối thế kỷ thứ 6, và được xem là hiện thân của Bồ Tát Thánh Thiên - Aryadeva thuộc thế kỷ thứ 3). --Việt dịch: Tỷ Kheo Thích Trí Quang (chuyển Việt ngữ vào năm 1969 từ bản dịch Hán văn của Sa Môn Đạo Thái, Trung Hoa) --Vocal: Tâm Bảo Đàn (thâu âm năm 2011) --Video: Bơ Papai Production (thực hiện năm 2022) --Music: Beyond Infinity (Robert Haig Coxon) --Muốn thực hiện các video chuyên nghiệp và có giá trị, xin liên lạc FB Bơ Papai Production hoặc điện thoại +84865191945 để tham khảo. Công đức đọc luận này với trọn tâm yêu thương nguyện lợi lạc miên viễn nguyện hồi hướng chúng sinh nguyện tất cả bước vào đường đi của Bồ Tát và mau chóng thành tựu quả Vô Thượng Bồ Đề. (tbđ) --Viet Nalanda Foundation ấn tống tại Hoa Kỳ và Việt Nam (2011) - Web: www.vietnalanda.org --Đọc toàn bộ sách Luận Đại Trượng Phu do Viet Nalanda Foundation ấn tống (2011): https://drive.google.com/file/d/0BwqO...
31/10/2022(Xem: 3743)
Gọi Thầy từ chốn ngàn xa: Lời Khẩn Nguyện Xuyên Thấu Tâm Can Với Lòng Chí Thành Quy Ngưỡng (VietSub) Nguyên tác: Đại Sư Jamgon Kongtrul Rinpoche (thế kỷ 19) Việt dịch: Tiểu Nhỏ và Tâm Bảo Đàn (2010-2018) Giọng đọc: Tâm Bảo Đàn (2020) Video clip: Bơ Papai (2021) Music: Beyond Infinity / Artist: Robert Haig Coxon / Album: Prelude to Infinity
20/10/2022(Xem: 3020)
Với đề tài Ngũ Giới rất quen thuộc mà Sư Cô Giác Anh chủ giảng hôm nay , Sư Cô đã kính lễ chư Tôn Đức có mặt xin được chứng minh giùm , riêng Sư Cô và thính chúng cùng suy tư và đồng hành thính pháp như là một sự ôn tập qua từng giai đoạn sau 1- Vì sao Ngũ Giới rất là quan trọng ? 2- Điều gì đã ngăn cản không cho chúng ta hoàn thiện ngũ giới ? 3- Trên con đường tu học chúng ta cần bao nhiêu thời gian để hoàn thiện ngũ giới ? Giảng Sư đã bắt đầu vô cho thính chúng rằng : Đức Phật sanh ra tại Ấn Độ và trước đó dòng dõi thuộc Ấn Độ Giáo sau đó mới xuất gia và chiêm nghiệm rằng để có được an vui hạnh phúc thì phải giữ được 5 giới. Đó là Không được giết hại; Không được trộm cướp; Không được tà dâm; Không được nói dối; Không được uống rượu.
08/10/2022(Xem: 2828)
Hòa Thượng Thích Như Điển sẽ giảng pháp tại Chùa Pháp Hoa, Adelaide, Nam Úc tối Thứ Hai 17/10/2022
06/10/2022(Xem: 2894)
Kính bạch Hòa Thượng: Từ lâu con đã học được rằng: “Thọ Bồ Tát giới là đi trên con đường cao thượng, nuôi lớn lòng đại bi, thương chúng sanh chìm nổi trong sanh tử tạo vô lượng ác nghiệp, thọ vô lượng tội báo mà xả thân cứu độ. Đây là chánh nhân tu học để thành Phật đạo. Phát bồ đề tâm, hành Bồ Tát đạo là công đức và phước báu to lớn nhất. Lấy đại bi tâm làm chủ, lấy bồ đề tâm dẫn đạo, thực hiện lý tưởng Đại thừa là điểm then chốt của người học Phật cần khắc cốt ghi tâm.” Học giới là để cho chúng ta thấy có những lời dạy của Phật rất hay để mà tu thân, khẩu, ý. Con rất tâm đắc khi Ngài kết luận rằng Bồ tát Giới có năng lực đưa Bồ tát lên hàng Phật giả và Giới này còn gọi là Tâm Địa Giới vì Tâm Địa là nơi chứa chủng tử của Phật tánh (Bổn nguyên của Bồ Tát và Chư Phật là Thể tánh thanh tịnh Bổn Hữu của tất cả chúng sinh). Hẳn nhiên mọi người đều có một nhận xét dồng với TT Thích Nguyên Tạng rằng bài Pháp thoại quá tuyệt vời và cũng như lời mở đầu con đã thú nhận trước đã ngh
30/09/2022(Xem: 2761)
Có lẽ đây là lần thứ hai con dâng lời cảm niệm tri ân đến Ngài về việc hoằng pháp độ sinh, lý do nhân dịp xem lại hành trình 32 năm của Tu Viện Quảng Đức, trong đó chương trình hoằng pháp của TT Trụ trì Thích Nguyên Tạng đã khiến con tư duy về tự lợi và lợi tha trong việc tu học. Và con đã rất tán thán và kinh ngưỡng mộ Thầy khi những chuyến hoằng pháp của Thầy được hướng dẫn bởi Hòa Thượng bắt đầu từ năm 2006 đến 2019 khi tuổi Thầy Nguyên Tạng còn quá trẻ. (kính xin đính kèm trong phần phụ lục ) . Vì từ lâu con đã học được rằng:“ Mục đích của hoằng pháp căn bản có hai điều: Một là giữ gìn cho Phật pháp được trường tồn. Hai là phụng sự xã hội, đem lại lợi ích, an lạc và hạnh phúc cho tất cả chúng sanh. “
29/09/2022(Xem: 2886)
Kính đa tạ Giảng Sư.. Hoan hỷ phát sinh ngay sau giờ pháp thoại Thấu hiểu sâu hơn về lẽ Vô Thường Pháp vận hành..như nắng tỏa giữa ngàn hương Đừng tự làm khổ mình bằng điên đảo tưởng! Bản chất cuộc sống tự nhiên ...đừng ép gượng “Trong Vô thường mà lại muốn đạt sự thường” Hoàn cảnh nào... Dù thăng trầm vinh nhục phong sương Chớ cưởng cầu hãy tu mà chuyển nghiệp Nhớ Tam Pháp Ấn và Thành,Trụ, Hoại, Diệt!
28/08/2022(Xem: 2882)
Và hôm nay sau khi nghe những lời trình bày dưới hình thức một nhà tâm lý học trị liệu của Giảng Sư con đã học thêm được một phương pháp hít thở thật nhẹ nhàng và dễ dàng đúng theo tinh thần Tâm Thiền của Thầy con đã dạy khi được biết rằng các nhà tâm lý học Úc Châu đã tán thán phương cách của TT Giảng Sư. “Khi hít vào thật sâu tôi là một bông hoa Khi thở ra nhẹ nhàng tôi luôn luôn tươi mát” (3 lần)
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567