Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

15/01/202119:55(Xem: 14774)
Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

TT Thich Nguyen Tang_Duc Phat Dang O Dau

Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại

Đức Phật Đang Ở Đâu
Của Thượng Tọa Thích Nguyên Tạng
Trần Thị Nhật Hưng



Đức Phật Đang Ở Đâu?„ một đề tài vô cùng hấp dẫn lôi cuốn mà đã là Phật tử thì ai cũng muốn biết, trong đó có tôi. Nhưng vấn đề ở đây, muốn tìm thấy Đức Phật, trước tiên tôi phải tìm cho được “Thầy Nguyên Tạng đang ở đâu?„ để Thầy hướng dẫn đi tìm Phật.

Số là thứ 2 tuần trước, sau buổi giảng của Hòa Thượng Thích Như Điển, Thầy Thiện Trí MC có thông báo thứ 2 tuần sau là giờ giảng của Thầy Nguyên Tạng lúc 8.30 tối.  Nghe lơ mơ vậy, tôi nhập tâm in vào tâm trí ngày, giờ, tháng đó để rồi canh máy ngồi đợi, tôi còn thông báo cho cô bạn văn Hoa Lan bên Đức nhớ chuẩn bị cơm nước để rồi vào nghe. Vô Zoom thì không biết mở cửa dù có chìa khóa, chỉ còn facebook thôi. Nhưng tìm mãi không thấy Thầy Nguyên Tạng ở đâu. Trời ạ, tìm Thầy ở thế gian này, giờ phút này còn không ra làm sao tìm thấy Phật dễ dàng từ 26 thế kỷ trước. Tôi liền chat hỏi thăm Hòa Thượng Như Điển mới hay 8.30 là giờ bên Mỹ, tức 3.30 sáng ngày hôm sau của Âu Châu.


Rồi khi tôi và Hoa Lan ngày hôm sau hẹn nhau, sau khi hoàn tất bao bổn phận trong nhà, thật rảnh, chúng tôi mở máy nghe, thì Thầy Nguyên Tạng đã dẫn Phật tử khắp thế giới qua tới Ấn Độ, tìm về 26 thế kỷ trước, nơi Đức Phật Đản sanh, tu tập thành đạo chánh quả, lăn chuyển bánh xe thiết lập chánh pháp rồi khi Phật nhập diệt, Phật vào thế giới an lành tịch tịnh để lại cho thế gian bàng bạc hình ảnh Ngài khắp mọi nơi, thế mà chúng ta tìm mãi không ra để sau đó Thầy Nguyên Tạng phải đưa mọi người qua tận Trung Hoa tìm các vị Thiền sư hỏi thăm tông tích Đức Phật rồi về kể lại chúng tôi nghe qua chương trình Phật pháp online. Các chị đệ tử của Thầy Nguyên Tạng,“Những cây bút nữ...Liên Châu (Úc, Canada, Hoa Kỳ) cũng viết kể cho chúng tôi nghe nữa. Chao ôi, các chị nhiều phước duyên, Âu Châu chúng tôi vụng tu bao giờ cũng chậm lụt.

Bây giờ, qua lời kể, tôi một mình (may có Hoa Lan cùng đi) theo sự  hướng dẫn của Thầy Nguyên Tạng tìm giải trình “Đức Phật đang ở đâu?


Thì ra, Đức Phật chẳng đâu xa mà ngay trong tâm mình, đừng nương bên ngoài tìm Phật mà nên như Ngài Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma chỉ dạy “trực chỉ nhơn tâm kiến tánh thành Phật“, đó là lý mầu Đức Phật gởi vào kinh  Kim Cang Bát Nhã, một bản kinh cốt lõi của Phật giáo vững chắc như kim cương không gì có thể phá được, đúc kết lời giảng của Phật để chỉ ra cho Phật tử lý tánh đạt tới đỉnh cao trí tuệ, rốt ráo quyết tâm cầu thành Phật mới có thể tận diệt phiền não, khổ đau và cũng để thấy cái tâm thường hằng của mình nhưng bao lâu bị vô minh che lấp bởi những hỉ nộ ái ố sầu bi mà không biết rằng đằng sau những thứ đó là tâm thật, lẽ thật của mình “nhân chi sơ tính bản thiện"

Còn theo cách của Như Lai thiền, muốn tìm thấy Phật, hành giả phải quán “Tứ Niệm Xứ".

1-  Quán thân bất tịnh: Bởi con người luôn chấp cái thân này“có„ mà còn ngon lành nữa, do vậy ai mới đụng đến là hùng hổ nổi sân, quên mất rằng tấm thân hiện hữu tạm thời trên thế gian này quá lắm chỉ 100 năm, mượn để tu tập mong đạt giác ngộ giải thoát chứ không phải để nuông chìu, đắm nhiễm rồi chuốt phiền não.

2- Quán thọ thị khổ: Mê đắm trong thế giới vật chất thọ khổ đủ điều để thỏa mãn ngũ dục, khi không đạt được thì phiền não xảy ra.

3- Quán tâm vô thường: Tâm thay đổi liên tục từng ngày, từng tháng...như chong chóng theo hoàn cảnh và môi trường. Đừng mong lòng người bất biến, thủy chung mãi với thời gian để rồi mong cầu tự chuốt phiền não.

4- Quán pháp vô ngã: Không pháp nào có chủ thể nhất định. Nếu chủ thể nhất định thì không bao giờ thay đổi. Pháp cũng vô thường, vô ngã nên mới đem tới khổ đau.

  
Quán được Tứ Niệm Xứ rời bỏ tất cả, không trú trước, không khổ đau nữa thì sẽ đạt tới tâm thanh tịnh, Niết Bàn, chính là tìm thấy Phật vậy

  
Do vậy, để muốn thấy Phật, Phật pháp tại thế gian hiện hữu khắp nơi, Phật tử cần phải tu tập tùy theo căn cơ trình độ sở thích mà Đức Phật đã đưa ra ba pháp môn nương theo đó mà tu: Niệm Phật (pháp môn Tịnh Độ), ThiềnTrì chú (Mật tông).

  
Hãy tự mình tu đi nhé để được an lạc, chứ không nên đang họ Trần, họ Nguyễn, họ Lê..v.v..bỗng nhiên đổi ráo thành họ “Đỗ„ (đỗ thừa, Phật hiện hữu trên thế gian sao không cứu mình để mình chìm đắm mãi vào khổ đau). Một câu chuyện Thầy Nguyên Tạng kể, có ông thợ cắt tóc và có biết bao tiệm uốn, sấy, gội trên thế gian này mà vị kia tóc tai vẫn bù xù là do ông không chịu đi cắt, gội; cũng vậy, thế gian khổ đau là do mình không tu tập, Phật chỉ là một vị đạo sư chỉ cho ta con đường thành Phật, đi hay không là do mình. Phật cũng từng nói, ta không thể độ được người vô duyên, không có duyên với Phật.

  
Tuy nhiên, lý thuyết là như thế, nhưng  khi hành, cá nhân tôi vẫn thấy lấn cấn làm sao ấy. Ví dụ tôi quán thân tôi bất tịnh, quán thọ thị khổ, quán tâm vô thường...không cần đắm nhiễm, nuông chìu, nhưng chính vì vô thường mới làm tôi khổ. Khi tôi 20 tuổi mơn mởn như đóa hoa rực sáng dưới bầu trời ban mai, bỗng theo thời gian thay đổi làm tôi già đi, da nhăn nheo, mặt xệ xuống, nếu không vào thẫm mỹ viện căng da cho trẻ lại, sửa cái mí đang sụp cho tôi tìm thấy “ngày vui đang trở lại„ thì chính vô thường có đáng buồn không chứ?! Thực tế không đâu xa, khi đến chùa, ra phố, hay tham dự tiệc tùng nào đó, tôi không thể quán cái thân bất tịnh, để rồi mang cái mặt mộc, quần áo lôi thôi lếch thếch ra ngoài mà không chau chuốt thân thể, đánh tí son trên môi, kẻ mí mắt cho long lanh, tô hồng đôi má tươi thắm...coi sao tươm tất đàng hoàng cũng là cách trân trọng buổi lễ. Thôi thì, cái gì cũng tương đối thôi, tôi cứ theo con đường Trung Đạo của Đức Phật mà đi thế nào an lạc cho mình cho người là quí lắm rồi. Chứ để được thấy Phật và thành Phật đâu có dễ, tu cả ngàn kiếp, quyết tâm cỡ như kinh Kim Cang may ra mới hy vọng thành. Nếu không, Đức Phật đâu phải phán “Đời là bể khổ„ và người trần gian khỏi phải than “Thế gian buồn„. Là Phật tử, chúng ta tu được chút nào hay chút nấy, phải không thưa các bạn.

 
Tôi xin kết thúc bài viết tại đây, không quên kính tri ân Thầy Nguyên Tạng cũng như quí Thầy tổ chức chương trình Phật Pháp online này đã giúp chúng Phật tử chúng con ít nhiều cũng tìm thấy được hướng đi để thấy và thành Phật. Kính nguyện tất cả chư Tôn Đức và Phật tử pháp thể khinh an, chúng sinh dị độ.

 

Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Trần Thị Nhật Hưng

 

   





Bài liên quan:

1/Cảm nghĩ của người Phật Tử khi nghe pháp thoại  “Đức Phật Đang Ở Đâu"

 (bài của Quảng Tịnh Tâm, Huệ Hương, Thanh Phi, Diệu Đạo)

2/Tản Mạn Xung Quanh Bài Pháp Thoại “Đức Phật Đang Ở Đâu" 
  (bài viết của Trần Thị Nhật Hưng)

3/Câu chuyện bên lề một bài Pháp: Đức Phật đang ở đâu? của TT Thích Nguyên Tạng



***
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
27/10/2024(Xem: 1359)
Thật là một hoan hỷ đặc biệt đối với con khi được nghe về Tịnh Độ Mật Giáo và những vấn đề ngộ nhận dù rằng từ hơn 15 năm nay con đã khám phá, tìm tòi, học hỏi , rồi chia sẻ về THIỀN, TỊNH, MẬT theo cách phát triển cá nhân, theo quan điểm thọ nhận của mình bằng những bước đi tuần tự như thu thập bằng cách đọc, nghe và dành thời gian để suy ngẫm, tiêu hóa những kiến thức đã thu thập được.
04/10/2024(Xem: 3069)
Talk show: Đi Tu Để Làm Gì ? (Sean Le, Channel Người Việt Hải Ngoại phỏng vấn: HT Thích Như Điển)
25/09/2024(Xem: 1424)
Chúng ta thấy rằng cuộc đời của Ngài Thiếu Khang rất là kỳ đặc, sanh ra cho tới năm bảy tuổi Ngài không nói tiếng nào hết, tới năm bảy tuổi bà mẹ mới dẫn Ngài đi chùa, bản tánh của người mẹ rất thương con, dù con không nói được tiếng nào nhưng bà vẫn nói chuyện, vẫn tâm sự với con, dẫn vào Chánh điện lễ Phật chỉ vào tượng Phật hỏi mới biết con mình biết nói, Bà rất cảm động vui mừng vì không ngờ con mình im lặng bảy năm trời hôm nay mới mở miệng nói, mà nói đúng tên Đức Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni vị Giáo chủ của cõi Ta Bà, thật là tuyệt vời. Khi đọc tiểu sử của Ngài Thiếu Khang Thầy nhớ tới câu chuyện của Tổ thứ chín của Thiền tông Ấn Độ là Tổ Phục Đà Mật Đa (Budhamitra) đệ tử của Tổ Phật Đà Nan Đề, sanh ra sau Đức Phật Thích Ca Mâu Ni khoảng ba trăm năm.
25/09/2024(Xem: 3866)
Con vừa ghi lại buổi pháp thoại Thầy thuyết giảng về "Đại Sư Thiếu Khang, vị Tổ thứ 5 của Tịnh Độ Tông Trung Hoa", con kính gửi Thầy xem và chỉnh sửa thêm trước khi online. Con kính cám ơn Thầy cho phép con phiên tả, vì đây là cơ hội để con chú tâm để hiểu ít nhiều về Phật pháp thêm vào vốn liếng giáo lý quá ít ỏi của con. Bạch Thầy, con chợt nhận ra rằng, Thầy đã dùng phương tiện này để dẫn dắt con, thay vì như Tổ Thiếu Khang cho tiền để trẻ niệm A Di Đà, Thầy đã khéo léo bảo con tường thuật để cột tâm con vào một mối không đi lang thang như khi ngồi nghe giảng hay tụng kinh. Con kính tri ân Thầy.
21/09/2024(Xem: 2945)
Con trộm nghĩ nếu câu Niệm Phật được thực hiện đúng, nghĩa là luôn được gắn chặt vào một suy nghĩ bất cứ lúc nào thì suy nghĩ duy nhất này sẽ đẩy ra tất cả những suy nghĩ khác thì đương nhiên tác động kỳ diệu của việc niệm Phật rất giống với Thiền.( một yếu tố bắt buộc trong việc học Phật .) Hơn thế nữa con được nghe rằng “ Học lịch sử mà không làm sống lại được nhân vật và hoàn cảnh lịch sử thì nào có bổ ích gì" nhấn mạnh rằng việc học lịch sử không chỉ đơn thuần là ghi nhớ các sự kiện, ngày tháng, hay tên tuổi mà còn phải hiểu rõ bối cảnh, tâm tư và động lực của những nhân vật trong lịch sử. Nếu chỉ học theo cách máy móc mà không thể thấu hiểu và cảm nhận được những giá trị ẩn sau sự kiện, ta sẽ bỏ lỡ những bài học quan trọng nhất.
17/09/2024(Xem: 1419)
Từ lâu, con đã học được ý nghĩa câu nói tuyệt vời của Ngài “ Mahatma Gandhi” như sau: “Hãy sống như thể bạn sẽ chết vào ngày mai. Hãy học như thể bạn sẽ sống mãi mãi.” Theo sự hiểu biết của con : Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và không ngừng học hỏi. Sống với sự ý thức rằng thời gian có hạn sẽ thúc đẩy mình tận dụng mỗi ngày một cách tối đa, nhưng đồng thời hãy luôn duy trì tinh thần ham học hỏi, giống như mình còn nhiều thời gian để khám phá thêm những điều mới mẻ.
17/09/2024(Xem: 1647)
Chương trình Hoằng Pháp và gây quỹ xây dựng Học Viện PG Viên Giác (Đức Quốc) của Hòa Thượng Thích Như Điển tại Cali vào tháng 10-2024
08/09/2024(Xem: 1038)
Bạn thường tranh cãi luận bàn pháp môn Tịnh Độ Có thể “ Đới nghiệp vãng sanh “ đến cõi Tây Phương? Ý nghĩa sâu sắc định vị cảnh Thiên đường Thế thì chúng mình đang ở đâu nhỉ ? Có phải “ Tịnh độ Trần gian” nên ít khổ sầu nhiều hoan hỷ ! Bạn ơi, mình vừa tham dự pháp đàm về chủ đề này ! Nhờ chăm chú lắng nghe, nay chia sẻ những điều hay
01/09/2024(Xem: 2544)
Kính bạch Ngài, trước khi vào buổi thuyết giảng, nhờ biết trước chủ đề được giảng là “ TỰ LỰC VÀ THA LỰC TRONG TỊNH ĐỘ TÔNG NHẬT BẢN “ nên con đã nghiên cứu nhiều tài liệu có liên quan về chủ đề này nhất là tác phẩm “ Tìm hiểu giáo nghĩa của Chân tông Tịnh Độ Nhật Bản “ được Giáo Sư Định Huệ dịch từ tác phẩm chủ yếu của Ngài Thân Loan (1173-1262) là Giáo Hành Tín Chứng (Đại Chánh Tạng tập 83) với sự kết cấu toàn thể hệ thống giáo nghĩa Chân tông và các đặc điểm của nó.
30/08/2024(Xem: 1359)
Ngàn người đến nghe Thượng tọa Thích Pháp Hòa giảng pháp tại chùa Đức Viên, San Jose, Hoa Kỳ. Nhân mùa lễ Vu Lan Báo Hiếu năm 2024, Phật lịch 2568; Thượng tọa Thích Pháp Hòa, trụ trì tu viện Trúc Lâm và tu viện Tây Thiên (Canada) đã đến thăm và thuyết giảng tại chùa Đức Viên, thành phố San Jose, tiểu bang California (Hoa Kỳ) vào chiều thứ tư ngày 28 tháng 8 năm 2024.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]