Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối

07/03/202305:20(Xem: 2418)
Đừng Lỡ Chuyến Tàu Cuối
phat niet ban

ĐỪNG LỠ CHUYẾN TÀU CUỐI

Thích Nữ Giới Bảo



Hôm nay ngày 15/2 năm Quý Mão (6/3/2023) kỷ niệm Ngày Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn, con có đôi dòng nghĩ tưởng về lời dạy của Ngài. Đấng Cha lành của Trời, Người.

Trong kinh Đức Phật dạy, ở thế gian này có 4 điều thật khó: “1. Sanh ra được thân người là một điều khó, 2. Khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng rất là khó, 3. Có tuổi thọ rồi gặp được Đức Phật ra đời cũng là một điều rất khó, 4. Gặp được Chánh Pháp để tu tập cũng là một điều rất khó.”

Giống như một biển đại dương rộng lớn có tuổi thọ lâu dài nhưng do sự chi phối của thời gian nên đất bồi lên khiến đại dương đó trở thành một bãi cát trắng. Thời gian để đất vun bồi một biển đại dương thành bãi cát trắng mất rất nhiều. Để được làm thân người, chúng ta cũng trãi qua nhiều kiếp cũng giống như đất vun bồi đại dương thành bãi cát trắng vậy. Chúng ta đã trãi qua bao nhiêu kiếp khó khăn và khổ nhọc đầy đủ phước báu mới có được thân người như hôm nay. Cũng giống như đất ở trong cơ thể mỗi ngày chúng ta tắm sạch so với đất ở trên trái đất này thì số lượng đất trong cơ thể chúng ta rất là ít. Cũng vậy, tỷ số của nhân loại so tính đếm với tỷ số những loài vật khác trên thế gian này thì số lượng loài người rất là ít. Cho nên, một kiếp làm được thân người không phải là việc dễ dàng chút nào. Nhưng khi được làm người rồi có tuổi thọ sống lâu cũng là điều rất khó.

Một kiếp người đã khó có được như trên mô tả một cách chi tiết. Ra đời gặp được Đức Phật càng khó hơn. Trong kinh Phật Nhập Niết Bàn có viết: “Như Hoa Ưu Đàm, Phật ra đời rất khó.” Đúng vậy, nhiều kiếp chúng ta chưa từng gặp được thân tướng của Như Lai, cũng như em bé từ khi sinh ra chưa bao giờ được gặp Cha Mẹ. Chỉ nhờ người kể lại hình dáng của cha mẹ, em bé mới biết được đôi nét về song thân. Chúng ta cũng như thế, do phước mỏng nghiệp dày nên sanh ra đời chưa từng gặp được Kim Thân của Ngài. Chỉ nương nơi lời chư Tổ xưa ghi chép lại trong 3 Tạng Giáo Lý, chúng ta mới hình dung được Kim Thân của Đấng Từ Phụ. Bởi vì, để đạt được quả vị Phật, quý Ngài đã phải trãi qua vô lượng vô số kiếp tu luyện. Cho nên, để gặp được một vị Phật ra đời không phải việc dễ dàng. Và Ngài đã nhập diệt trong sự thống khổ của muôn loài chúng sanh:

“Thế gian trống rỗng, thế gian rồi trống rỗng! Khi xa Phật, chúng con ai cứu độ. Phật Niết Bàn, chúng sanh chìm bể khổ. Chẳng khác nào, nghé mất mẹ sầu lo.” (Kinh Phật Nhập Niết Bàn).

Trước khi Đức Phật nhập diệt, Ngài có dạy chúng đệ tử rằng: Như Lai nhập Niết Bàn nhưng Xá Lợi còn, Phật Bảo còn, Pháp Bảo còn. Thấy Phật Bảo, sẽ thấy Pháp thân ở đó. Thấy Pháp thân, thì sẽ thấy Tăng Bảo cứu độ. Bởi do đây, Tam Bảo thường luôn trụ cho thế gian có nơi nương tựa vững chải.

Nhưng để gặp được chánh Pháp tu tập thật khó. Hằng ngày, chúng ta bận rộn với hoàn cảnh sống bên ngoài và nhiều thói quen trong suy nghĩ, lời nói và hành động sẽ được tích luỹ. Trong sự tích luỹ đó, nó lẫn lộn sự tốt và xấu, thiện và ác, sạch và cấu uế… hình thành nên tính cách và nghiệp thức của chúng sanh. Sự tương giao giữa tầng sóng của tâm thức và hoàn cảnh rất gần gủi. Nếu tâm thức của chúng ta chất chứa nhiều sự tham giận, hơn thua, ích kỷ, cố chấp và kiêu mạn…. thì sự gặp được chánh Pháp rất khó. Và khó hơn nữa, khi đã gặp được chánh pháp rồi mà không thiết tha mong cầu một cách thành khẩn để được thực tập và chuyển hoá tâm trí. Để rồi một mai, thân này tan rã không biết kiếp nào mới có lại được. Bởi tất cả thế gian, có sinh đều có tử. Dù thọ mạng bao nhiêu cũng có kỳ chung sự. Có thịnh tức có suy, có hợp rồi sẽ tan.

Tuổi trẻ có kỳ hạn. Sức khoẻ rồi bệnh đó không có gì bền vững. Sự chết cướp thân mạng, tất cả đều đổi dời. Mạng sống cũng vậy, sự khổ xoay không ngừng. Lấy đâu còn cơ hội gặp Phật và thực tập Pháp.

Do vậy, chúng ta không nên để lỡ chuyến tàu cuối của kiếp sống này.

Nam Mô Thị Hiện Niết Bàn Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật

*Kính hẹn đại chúng Khoá Tu Bát Quan Trai vào lúc 10h ngày 12/3/2023 và Khoá Tu Thiền Vipassana từ ngày 5 đến ngày 7/5/2023 tại Chùa Việt Nam-Kanagawa, Nhật Bản.

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
29/08/2011(Xem: 14194)
Bàng bạc khắp trong tam tạng kinh điển, hằng hà sa số mẩu truyện, đức Phật thường nhắc đến sự liên hệ giữa Ngài và các đệ tử, giữa chúng sanh và Ngài trong những kiếp quá khứ.
21/07/2011(Xem: 11194)
Chính Ðức Phật đã dạy: “Trong các sự bố thí chỉ có Pháp thí là công đức lớn nhất, không có công đức nào sánh bằng” ... Thích Chân Tính
16/05/2011(Xem: 2098)
Họ bảo nhau: “Ông này là ai?” Một người thấy tư thế của ông giống như một thầy tu, nên nói với mấy người kia: “Có thể ông ta đang ở trong thiền định!” Thế là mọi người đồng chắp tay kính cẩn chào và hỏi: “Thưa thầy, chúng con xin phép làm rộn thầy.
07/05/2011(Xem: 8523)
Ở Nhật Bản, từ thời kỳ đầu của triều đại Asuka (538-645), lễ tắm Phật vào ngày mùng tám tháng tư âm lịch hằng năm đã có tổ chức tại các chùa lớn...
19/04/2011(Xem: 6881)
Như sen nở dưới mặt trời Vươn cao mặt nước, xa nơi bùn lầy, ưu tiên truyền đạo giờ đây Khai tâm những kẻ loay hoay tìm đường
16/04/2011(Xem: 1865)
Phát tâm bồ đề là bước đầu để vận dụng năng lực tâm linh cho đúng hướng. Thi thiết từ bi và trí tuệ là triển khai diệu lực vô hạn của tâm bồ đề đó qua hai bình diện...
11/04/2011(Xem: 7500)
Có những nước Á Châu như nước Xilanca, vào ngày Phật Đản không có ai bị đói bụng hết. Tại vì nhà nào cũng để mâm cơm ở trước cửa và bất cứ ai đói bụng cũng đều được mời ăn cơm đó. Trong ngày Phật Đản không có ai bị đói vì nhà nào cũng cúng dường cơm, chùa nào cũng cúng dường cơm. Đây là một truyền thống có từ mấy ngàn năm trước, từ thời Đức Thế Tôn.
19/02/2011(Xem: 2311)
Luận điểm cho rằng Đức Phật là người tích hợp tư tưởng triết học Ấn Độ bắt đầu với các triết gia Bà-la-môn giáo nhằm hạ thấp triết học Phật giáo xuống mức bình thường, không có gì sáng tạo như Gaudapada, Dinnaga, Shankara…(Vì không có phần mềm gõ chữ Sanskrit và Pali nên các thuật ngữ này chúng tôi viết theo dạng La-tinh hóa). Tiếp đến là những giáo sĩ và tín đồ Bà-la-môn muốn xóa sổ Phật giáo ở Ấn Độ bằng cách tuyên truyền rằng, Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần Visnu! Và cho rằng những học thuyết như luân hồi, nghiệp… là của đạo Bà-la-môn, chỉ vì chúng giống nhau về tên gọi (nhưng lại hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung).[1] Sai lầm này, đến ngày nay, vẫn còn ăn sâu trong tâm trí những người Bà-la-môn.
04/02/2011(Xem: 3353)
Many, many years ago, in a small kingdom in the north of India, something was happening that would change the whole world.
02/02/2011(Xem: 5665)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]