Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vía Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn

01/04/202218:15(Xem: 5174)
Vía Đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn


Phat Niet Ban-1

VÍA ĐỨC PHẬT THÍCH CA NHẬP NIẾT BÀN

(15/02 Âm Lịch)

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT


Ngày rằm tháng hai vào lúc sáng sớm
Đức Phật Thích Ca sắp nhập Niết Bàn
Thành Câu Thi Na nơi Ta La rừng
Muôn ngàn Tỳ kheo quây quần Song Thọ

Phật dùng thần lực phát âm thanh rõ
Vang dội mười phương nhắc nhở chúng sanh
Ai còn nghi vấn Pháp chưa tỏ rành
Nay chính là lúc nên mau thưa thỉnh

Rồi Ngài phóng quang từ mắt mũi miệng
Xanh vàng đỏ trắng đến khắp đại thiên
Ai chạm ánh sáng dứt hết não phiền
Nghe tin này liền buồn khóc nức nở

Thế Tôn Nhập Diệt như trời sụp đổ
Còn ai cứu độ thoát khổ mê lầm
Hết rồi con mắt Trí Huệ soi đường
Thương thay khổ thay xin Ngài đừng vội

Hết thảy chư Thiên tầng trời các cõi
Cận sự nam nữ đồng tới cúng dường
Đảnh lễ chân Phật đi nhiễu trăm vòng
Nước mắt ràn rụa lòng buồn khôn xiết

Lại có hằng sa không thể đếm biết
Chư Đại Bồ Tát hết sức đau lòng
Vội đến hầu Phật vì Pháp ngưỡng mong
Rộng độ chúng sinh chắp tay cung kính

Các vị Đệ tử lần lượt thưa thỉnh
Phá mê khai ngộ Phật chuyển Pháp luân
Bữa ăn cuối cùng Thuần Đà cúng dường
Phật giảng bình đẳng Thí Ba La Mật

Vì biết chúng sanh chấp Hữu Vi Pháp
Khổ cho là Lạc, Vô Thường thấy Thường
Vô Ngã chấp Ngã, Bất Tịnh đắm tham
Nên Phật mới nói tâm lắm điên đảo

Thương xót chúng sanh buồn rầu khổ não
Nói Bậc Đại Giác sao không thường còn
Thường Lạc Ngã Tịnh Phật muốn hiển dương
Thị hiện Niết Bàn bèn nói bài kệ

Chư hạnh Vô thường thị Sinh Diệt Pháp
Sinh Diệt diệt dĩ Tịch Diệt vi Lạc
Các Pháp Hữu Vi sinh rồi lại mất
Khi Sinh Diệt dứt Tịch Diệt là Vui

Vía Phật Nhập Diệt hôm nay đến rồi
Lòng con trĩu nặng bồi hồi cảm xúc
Đại Bát Niết Bàn tụng trước điện Phật
Chân thành cúng dường nước mắt trào tuôn

Dẫu biết Thế Tôn Pháp thân Chân thường
Pháp hội Linh Thứu vẫn còn vang vọng
Nhưng buồn vì con sinh sau đẻ muộn
Thời Phật tại thế cùng tử lạc loài

May nhờ Bồ Tát thị hiện Bậc Thầy
Tạo dựng Tam Bảo bầy con nương tựa
Rộng tuyên Chánh Pháp phá mê khai ngộ
Trong màn đêm tối hé lộ vầng dương

Xin Đức Thế Tôn Từ Bi xót thương
Đừng để cho con trầm luân lầm lạc
Đời đời sanh ra gặp thiện tri thức
Bồ đề tâm phát Phật tánh thường minh

Đương nguyện chúng sanh lên Bát nhã thuyền
Vượt biển Vô minh đồng viên Chủng trí.

NAM MÔ SA LA SONG THỌ THỊ HIỆN NIẾT BÀN BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

2018/03/31 (Mộng Lệ An)
Nghiệp Huân Dương
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 2039)
Luận điểm cho rằng Đức Phật là người tích hợp tư tưởng triết học Ấn Độ bắt đầu với các triết gia Bà-la-môn giáo nhằm hạ thấp triết học Phật giáo xuống mức bình thường, không có gì sáng tạo như Gaudapada, Dinnaga, Shankara…(Vì không có phần mềm gõ chữ Sanskrit và Pali nên các thuật ngữ này chúng tôi viết theo dạng La-tinh hóa). Tiếp đến là những giáo sĩ và tín đồ Bà-la-môn muốn xóa sổ Phật giáo ở Ấn Độ bằng cách tuyên truyền rằng, Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần Visnu! Và cho rằng những học thuyết như luân hồi, nghiệp… là của đạo Bà-la-môn, chỉ vì chúng giống nhau về tên gọi (nhưng lại hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung).[1] Sai lầm này, đến ngày nay, vẫn còn ăn sâu trong tâm trí những người Bà-la-môn.
04/02/2011(Xem: 2935)
Many, many years ago, in a small kingdom in the north of India, something was happening that would change the whole world.
02/02/2011(Xem: 4779)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
01/02/2011(Xem: 2262)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
13/01/2011(Xem: 19036)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
05/01/2011(Xem: 3354)
Sau khi Đức Phật nhập niết-bàn, xá lợi của Ngài được chia thành tám phần cho tám lãnh thổ như Vương Xá (Rājagaha), Vesāli,, thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu), Allakappa, Rāmagāma, Vethadīpa, Pāvā và Câu-thi-na (Kusinārā). Để có nơi tôn kính thờ xá lợi của các bậc thánh, kiến trúc của các ngôi tháp bắt đầu phát sanh và tiến hóa. Nhiều thế kỉ trôi qua, Phật giáo theo thời thế mà thăng trầm lên xuống và xá lợi hầu hết cũng bị thất lạc. Vào thế kỉ XX, các nhà khảo cổ trong khi khai quật vùng Taxila và ngọn đồi Long Thọ (Nāgārjunakondā) đã tìm thấy các viên xá lợi thật của của Đức Phật và hiện nay được thờ tại Sārnātha. Tác giả Tham Weng Yew đã viết về lịch sử và ý nghĩa của việc thờ xá lợi, tiến trình thăng hóa các đền tháp thờ cùng các hình ảnh minh họa. Tỳ-kheo-ni Giới Hương đã phát tâm dịch ra tiếng Việt và đây là lần xuất bản thứ 2.
05/01/2011(Xem: 2287)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: "Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa" Nhưng thế nào là hình ảnh, giáo sư Nguyễn Lang giải thích:
04/01/2011(Xem: 42888)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
21/12/2010(Xem: 1725)
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña) và cư sĩ Da-xá (Yasa).
24/11/2010(Xem: 10449)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567