Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Tưởng Nhớ Ngày Phật Đản Sanh

14/04/201703:59(Xem: 3322)
Tưởng Nhớ Ngày Phật Đản Sanh



phat-dan-sanh-2


TƯỞNG NHỚ NGÀY PHẬT ĐẢN SINH



Cách đây hơn 2600 năm, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni ra đời tại xứ Ấn Độ cổ xưa, cội nguồn của nền văn minh sông Hằng và thế giới. Một sự kiện trọng đại thật là hy hữu và hiếm có, Đức Thế Tôn thị hiện vào cõi đời này để làm lợi ích cho tất cả chúng sinh. Ngài đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni vào ngày rằm tháng tư năm 624 trước công nguyên, ngoại thành Ca Tỳ La Vệ, ngày nay là xứ Nepal. Khi Đức Thế Tôn thị hiện đản sanh, tiên nhân A Tư Đà đoán rằng sau này Ngài sẽ trở thành vị Vua Chuyển Luân Thánh Vương và nếu xuất gia học đạo sẽ thành Phật. Lịch sử của Đức Thế Tôn có tính siêu việt giống như đoá hoa Vô Ưu mấy ngàn năm mới nở một lần.

Đức Phật nhập thế, thị hiện là một vị Đông cung thái tử con vua Tịnh Phạn, mẹ là hoàng hậu Ma-Da, Ngài ở trên đỉnh cao quyền lực phong kiến nhưng chẳng đam mê lạc thú trần gian, quyết định ra đi tìm đạo, thành đạo, trao truyền chánh pháp đến cuối cuộc đời mới an nhiên tự tại ra đi, có báo trước ba tháng. Trước khi xuất gia, Ngài dạo qua bốn cửa thành thấy cảnh già, bệnh, chết và một đạo sĩ. Từ đó, Ngài trầm tư về lẽ sống chết, về thân phận của kiếp người. 

Đạo Phật có tư tưởng xuất thế gian, nhưng chủ trương tốt đạo đẹp đời để cứu khổ chúng sinh. Trải qua hơn hai ngàn sáu trăm năm lịch sử, đạo Phật chưa từng gây ra cuộc Thánh chiến nào cả, vì đạo Phật là đạo của hòa bình, đạo Phật là đạo của con người, vì con người mà thương yêu đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau. Chính vì thế, đến ngày 15 tháng 12 năm 1999 Đạo Phật được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc công nhận là Tôn giáo Văn hoá Thế giới, còn gọi là Đại lễ Tam hợp: ngày Phật đản sanh, ngày Phật thành đạo và ngày Phật nhập Niết-bàn. Ngày lễ Phật đản của cả thế giới được Liên Hợp Quốc bảo trợ và gọi là Đại lễ Vesak. Đất nước Việt Nam chúng ta được vinh dự tổ chức Đại lễ Vesak 2 lần vào năm 2008 và năm 2014 tại Thủ đô Hà Nội. 

               Vui thay Phật ra đời vì lợi ích nhân loại

               Vui thay giáo Pháp được giảng dạy rộng khắp

               Vui  thay Tăng già hoà hợp trong thanh tịnh               

                    Vui thay bốn chúng đồng tu trong an bình

Đức Phật ra đời với nét son vàng sáng chói, Ngài đã mở ra trang sử mới cho toàn thể nhân loại sống bằng trái tim yêu thương có hiểu biết trong tinh thần vô ngã, vị tha. Phật giáo là một trong những tôn giáo cổ xưa nhất đã và đang tiếp tục đóng góp rất to lớn cho nhân loại về mặt đạo đức. Đạo Phật đã đáp ứng được các nhu cầu thiết cho nhân loại về các giá trị an lạc, hoà bình, hữu nghị và hợp tác toàn diện với tinh thần ổn định, kế thừa và phát triển trong bình đẳng. Người Phật tử chân chính khi đã thọ năm điều đạo đức, sống tốt đạo đẹp đời mang đậm chất từ bi hỷ xả, đã được nuôi dưỡng trong truyền thống tâm linh Phật giáo, nhờ vậy tránh xa mọi điều tội lỗi mà hay làm các việc thiện lành tốt đẹp.

Sau khi thành đạo dưới cội Bồ-đề Đức Phật tuyên thuyết lần đầu tiên tại vườn Lộc Uyển về chân lý Tứ diệu đế, tức bốn sự thật nhiệm mầu là: Khổ đế, Tập đế, Diệt đế và Đạo đế.

Khổ đế là một sự thật của kiếp nhân sinh. Khổ đau là một sự thật của kiếp người, nguyên nhân dẫn đến đau khổ do si mê tham ái chấp ta là thật. Con người sinh ra phải chịu cảnh sinh, già, bệnh, chết, sầu, bi, khổ, ưu, não về hai phương diện vật chất và tinh thần. Kế đến là thương yêu xa lìa khổ, oán ghét mà gặp nhau khổ, mong cầu không được như ý khổ, thân này thịnh suy khổ.

Tập đế là nguyên nhân của các sự khổ. Mọi thống khổ con người đang phải gánh chịu nơi thân này, cuộc đời giả tạm này chính là tham, sân, si vì thấy mình là thật. Tham lam chính là nguyên nhân của đau khổ, làm cho con người thiếu sáng suốt nên tìm cách chiếm đoạt dưới mọi hình thức. Người xưa có câu: Một đốm lửa sân có thể thiêu rụi cả rừng công đức. Sân giận oán hờn cũng là nguyên nhân gây ra đau khổ  tạo ra ác nghiệp không có ngày thôi dứt. Si là trạng thái tối tăm mờ mịt hành động trong mê lầm, là nguyên nhân tạo ra nhiều tội lỗi, là nhân đọa vào các loài súc sinh vì không biết tôn tri trật tự, phải trái, tốt xấu, đúng sai, không phân biệt chánh tà. Chính si mê là nguyên nhân sản sinh ra tham ái và sân giận dẫn đến triệt tiêu lẫn nhau. Đức Phật đã nói Tập đế là nguyên nhân của mọi khổ đau, nếu chúng ta tu tập và đoạn trừ được tham sân si thì trong lòng bình an hạnh phúc. Đức Phật nói: Tập đế là sự thật, là nguyên nhân tạo ra tất cả nỗi khổ niềm đau trong cuộc đời này.

Chân lý thứ ba là diệt đế?  Tức là Niết-bàn vô sinh. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã hoàn toàn giác ngộ nên sống với tâm sáng suốt của chính mình và an nhiên tự tại trong cuộc đời. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni là bậc thầy vĩ đại của nhân loại, người đã truyền bá thông điệp từ bi và trí tuệ đến mọi người bằng con đường chuyển hóa thân tâm, giúp cho tha nhân biết cách làm chủ bản thân mà không ỷ lại hay dựa dẫm vào người khác. Ngài đến và đi trong an nhiên tự tại, giúp người thoát khỏi bóng tối vô minh để tìm đến ánh sáng chân lý. Hãy tự mình làm chủ bản thân, hãy tự mình thắp lên với ngọn đuốc chánh pháp, hãy tự mình chuyển hóa thân tâm, nếu chính mình vấp ngã thì chính mình đứng lên đó chính là thực tại nhiệm mầu.

Chân lý thứ tư là đạo đế, là nhân xuất thế gian, là những pháp tu gồm có Tứ Niệm xứ, Tứ Chánh cần, Tứ Như ý túc, Ngũ căn, Ngũ lực, Thất Bồ đề phần và Bát Chính đạo. Để được an trú với tâm Phật sáng suốt, chúng ta cần tu chuyển hoá ba nghiệp thân miệng ý trong sạch, tu tập giới định tuệ để gột rửa tham sân si, vô minh nghiệp chướng trong lòng. Nhờ có Phật ra đời và đã đóng góp cho cuộc đời giảm bớt đau khổ lầm mê mà sống an vui hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ.

Kính thưa chư Tôn đức, kính thưa quý liệt vị khách quý, kính thưa toàn thể quý Phật tử gần xa

Hòa cùng niềm vui nhân loại, cả thế giới đều hân hoan đón mừng đại lễ Vesack là lễ hội văn hóa loài người mang đậm chất đạo đức từ bi, vô ngã và vị tha, không thấy ai là kẻ thù vì đạo Phật là đạo của hòa bình sống thương yêu nhau bằng trái tim có hiểu biết. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thị hiện đản sanh, xuất gia, thành đạo rồi hoằng pháp lợi sinh và an nhiên tự tại nhập Niết-bàn trong nỗi niềm thương tiếc của chư Thiên và loài người. 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19/02/2011(Xem: 2031)
Luận điểm cho rằng Đức Phật là người tích hợp tư tưởng triết học Ấn Độ bắt đầu với các triết gia Bà-la-môn giáo nhằm hạ thấp triết học Phật giáo xuống mức bình thường, không có gì sáng tạo như Gaudapada, Dinnaga, Shankara…(Vì không có phần mềm gõ chữ Sanskrit và Pali nên các thuật ngữ này chúng tôi viết theo dạng La-tinh hóa). Tiếp đến là những giáo sĩ và tín đồ Bà-la-môn muốn xóa sổ Phật giáo ở Ấn Độ bằng cách tuyên truyền rằng, Đức Phật là hóa thân thứ chín của thần Visnu! Và cho rằng những học thuyết như luân hồi, nghiệp… là của đạo Bà-la-môn, chỉ vì chúng giống nhau về tên gọi (nhưng lại hoàn toàn khác nhau về mặt nội dung).[1] Sai lầm này, đến ngày nay, vẫn còn ăn sâu trong tâm trí những người Bà-la-môn.
04/02/2011(Xem: 2927)
Many, many years ago, in a small kingdom in the north of India, something was happening that would change the whole world.
02/02/2011(Xem: 4771)
Nhân nói về mùa XuânDi-lặc và vị Phật tương lai – Ngài Bồ-tát Di-lặc, có lẽ cũng cần tìm hiểu thêmvề một vị Di-lặc khác: Luận sư Di-lặc, thầy của Luận sư Vô Trước. Theo Wikipedia, mộtsố các nhà Phật học như các vị giáo sư Erich Frauwallner, Giuseppe Tucci, vàHakiju Ui cho rằng Luận sư Di-lặc (Maitreya-nātha– khoảng 270-350 TL)là tên một nhân vật lịch sử trong 3 vị luận sư khai sáng Du-già hành tông (Yogācāra)hay Duy thức tông (Vijñānavāda)...
01/02/2011(Xem: 2253)
Người ta luôn hỏi câu này, Phật đã đi đâu và hiện nay ngài đang ở đâu? Đây là một câu hỏi rất khó trả lời cho những ai không có một sự tu tập về đời sống tâm linh.
13/01/2011(Xem: 19000)
Trong Đường Xưa Mây Trắng chúng ta khám phá ra Bụt là một con người chứ không phải là một vị thần linh. Đó là chủ tâm của tác giả...
05/01/2011(Xem: 3350)
Sau khi Đức Phật nhập niết-bàn, xá lợi của Ngài được chia thành tám phần cho tám lãnh thổ như Vương Xá (Rājagaha), Vesāli,, thành Ca-tì-la-vệ (Kapilavatthu), Allakappa, Rāmagāma, Vethadīpa, Pāvā và Câu-thi-na (Kusinārā). Để có nơi tôn kính thờ xá lợi của các bậc thánh, kiến trúc của các ngôi tháp bắt đầu phát sanh và tiến hóa. Nhiều thế kỉ trôi qua, Phật giáo theo thời thế mà thăng trầm lên xuống và xá lợi hầu hết cũng bị thất lạc. Vào thế kỉ XX, các nhà khảo cổ trong khi khai quật vùng Taxila và ngọn đồi Long Thọ (Nāgārjunakondā) đã tìm thấy các viên xá lợi thật của của Đức Phật và hiện nay được thờ tại Sārnātha. Tác giả Tham Weng Yew đã viết về lịch sử và ý nghĩa của việc thờ xá lợi, tiến trình thăng hóa các đền tháp thờ cùng các hình ảnh minh họa. Tỳ-kheo-ni Giới Hương đã phát tâm dịch ra tiếng Việt và đây là lần xuất bản thứ 2.
05/01/2011(Xem: 2273)
Trong Việt Nam Phật Giáo sử luận, tập một, khi bàn về sự liên hệ giữa thiền và thi ca, giáo sư Nguyễn Lang viết: "Thi ca không có hình ảnh thì không còn thi ca nữa, cũng như đi vào lý luận siêu hình thì thiền không còn có thể là thiền nữa" Nhưng thế nào là hình ảnh, giáo sư Nguyễn Lang giải thích:
04/01/2011(Xem: 42584)
QUYỂN 5 MÙA AN CƯ THỨ MƯỜI BỐN (Năm 574 trước TL) 91 CÁC LOẠI CỎ Đầu Xuân, khi trời mát mẻ, đức Phật tính chuyện lên đường trở về Sāvatthi. Thấy hội chúng quá đông, đức Phật bảo chư vị trưởng lão mỗi vị dẫn mỗi nhóm, mỗi chúng phân phối theo nhiều lộ trình, qua nhiều thôn làng để tiện việc khất thực. Hôm kia, trời chiều, cạnh một khu rừng, với đại chúng vây quanh, đức Phật ngắm nhìn một bọn trẻ đang quây quần vui chơi bên một đám bò đang ăn cỏ; và xa xa bên kia, lại có một đám trẻ khác dường như đang lựa tìm để cắt những đám cỏ xanh non hơn; ngài chợt mỉm cười cất tiếng gọi:
21/12/2010(Xem: 1717)
Năm đầu tiên (528 TTL): Sau khi thành đạo vào đêm rằm tháng Vesakha (tức tháng Tư âm lịch), Đức Phật đến ngụ tại khu vườn nai (Lộc uyển), vùng Chư thiên đọa xứ (Isipatana) tức Sa-nặc (Sarnath) ngày nay, gần thành Ba-na-lại (Benares). Tại đó, Ngài giảng bài kinh đầu tiên, kinh Chuyển Pháp Luân, hóa độ năm anh em đạo sĩ Kiều-trần-như (Kodañña) và cư sĩ Da-xá (Yasa).
24/11/2010(Xem: 10425)
Bộ Ảnh về Cuộc Đời Đức Phật, Bộ hình phác họa về lịch sử, cuộc đời đức Phật do một họa sĩ người Thái Jamnuon Jhanando thực hiện. Những lời giải thích do cá nhân chúng tôi chú thích, nếu có sai sót xin nhờ quý vị chỉnh sửa dùm cho đúng. Kính tri ân…
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567