Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

07/11/201216:17(Xem: 7813)
04. Truyền hình của "vô thượng sư" ngừng hoạt động

TRUYỀN HÌNH CỦA "VÔ THƯỢNG SƯ" NGỪNG HOẠT ĐỘNG

Minh Thạnh

truyenhinhthanhhaiĐó là Đài Truyền hình Supreme Master Television, tên viết tắt SMTV, tên tiếng Việt gọi là “Đài Truyền hình Vô Thượng sư”, do Bà Thanh Hải, người tự xưng “Vô thượng sư”, một hình thức chứng đắc, đã đột ngột ngừng phát sóng hoàn toàn, trên phạm vi toàn thế giới, mà không có một lời thông báo trước, hay giải thích sau đó.

Nội dung xuyên tạc của Đài Truyền hình Vô thượng sưđối với Phật giáo thể hiện dưới nhiều hình thức, chẳng hạn thể hiện Bà Thanh Hải, trong y phục Quan Thế Âm Bồ tát, nhận mình như là một vị Phật hiện tại, cũng như cho rằng Đức Phật là một vị minh sư quá khứ, đã kết thúc nhiệm vụ lịch sử của mình, nay bà Thanh Hải là người thay thế. Đài SMTV lôi kéo nhiều Phật tử thọ tâm ấn nơi bà Thanh Hải (chủ yếu là Phật tử người Đài Loan, người Việt trong nước và hải ngoại…).

Đây thực chất là theo một tôn giáo mới, và SMTV có nhiều lời chỉ trích đức Phật, Phật pháp, và tăng đoàn trong các chương trình được mệnh danh là “Lời pháp Cam lồ”.

Đài Supreme Master TVphát sóng vệ tinh toàn cầu với 14 vệ tinh trên cả 2 băng C và Ku, là kênh truyền hình có hệ thống truyền dẫn vệ tinh toàn cầu loại miễn phí có quy mô hàng đầu thế giới, hơn cả những kênh quốc gia đối ngoại của nhiều cường quốc, như BBC World(Anh), TV5 Monde(Pháp), DW (Đức), NHK(Nhật)…

Tại Việt Nam, có thể thu sóng SMTVqua 4 vệ tinh khác nhau, điều mà không có kênh truyền hình nào có được.

Đây cũng là đài truyền hình có số phụ đề cao nhất thế giới, 14 phụ đề, với tiếng Việt là phụ đề được xếp thứ 2, chỉ sau tiếng Anh.

SMTVbắt đầu hoạt động mạnh vào năm 2007, tập trung phát xuống lãnh thổ Việt Nam bằng vệ tinh ABS 1, băng Ku, cường độ sóng rất mạnh, chỉ cần dùng một anten chảo đường kính 0,6m là thu được.

Đột ngột khoảng từ ngày 4/1/2012 chương trình SMTVtừ vệ tinh ABS1 bị ngắt, mặc dù ở vị trí đó máy thu vẫn báo có tín hiệu video.

Kiểm tra SMTVtrên các vệ tinh như Asiasat 3S, Asiasat 5…, thì thấy có trường hợp tương tự. Trang web SMTVvẫn báo chương trình phát hình và không thông báo gì khác.

Khoảng 2 ngày sau, ngày 6/1/2012, SMTVđược xóa tên khỏi danh sách các kênh truyền hình phát miễn phí (Free To Air) tại Hoa Kỳ. Tên “SMTV”trong danh sách các kênh phát xuống lãnh thổ Hoa Kỳ bằng vệ tinh Galaxy 19, vệ tinh chủ yếu cung cấp các chương trình truyền hình Mỹ miễn phí, bị rút bỏ.

Sau đó, chương trình phát sóng kênh SMTVtrên trang web của đài này bị bỏ trắng, cũng không có lời giải thích.

Nhìn từ phía giới thông thạo về truyền hình vệ tinh, việc cắt sóng đột ngột vào thời điểm đầu năm hoặc giữa năm thường là do đài truyền hình thuê bao vệ tinh hết hợp đồng, nợ tiền thuê vệ tinh không chi trả đầy đủ cho hãng sở hữu vệ tinh. Nhà cung cấp dịch vụ truyền hình vệ tinh thường xử lý cắt tín hiệu vào cuối năm (hay đầu năm) và giữa năm (cuối tháng 6 đầu tháng 7) đối với những trường hợp này.

Việc suy yếu về tài chính của Đài Truyền hình SMTVđã bộc lộ rõ trong năm 2011, khi những chương trình “Lời pháp Cam lồ”, quay những buổi nói chuyện của bà Thanh Hải, không còn được thực hiện ở quy mô lớn, truyền hình trực tiếp từ các hội trường lớn với hàng ngàn người tham dự như trước, mà thu hẹp lại tại studio SMTVvới chỉ khoảng 100 cử tọa, hoặc thu hình tại nhà các tín đồ, với vài chục người nghe ngồi… dưới đất.

Bản tin thời sự của SMTVcũng không còn thường xuyên đưa tin những hoạt động cứu trợ Tài chính của tổ chức Hiệp hội Thanh Hải Vô thượng sư Quốc tế trên phạm vi toàn thế giới, với những món tiền từ thiện từ hàng nhiều chục ngàn đến hàng trăm ngàn USD như trước.

Có ý kiến từ giới thạo tin về hoạt động tôn giáo, cho là việc tổ chức của Bà Thanh Hải cạn kiệt tài chính và SMTV đột ngột ngưng phát sóng cho thấy thế lực ủng hộ bà Thanh Hải giấu mặt đã không cung cấp tiền cho những hoạt động của bà này nữa. Điều này thể hiện qua việc cúp sóng SMTVbất thình lình, toàn bộ và trên phạm vi toàn thế giới, kể cả tại Mỹ, thay vì thu hẹp cắt giảm dần dần hoạt động nếu có khó khăn tài chính trong hoạt động của Bà Thanh Hải nhưng bà Thanh Hải thực sự chủ động trong tài chính, có nguồn cung cấp tài chính đa dạng. Ở đây, có thể là SMTVphải dựa vào chỉ một nguồn tài chính hậu thuẫn chủ yếu và khi nguồn cung cấp đó không còn, thì việc phải cắt ngay toàn bộ chương trình và trên toàn thế giới kể cả tại Mỹ là chuyện đương nhiên.

Có ý kiến dự đoán xa hơn, sau việc SMTVcủa Supreme Master Chung Hai (tên đọc theo Âm tiếng Hoa của bà Thanh Hải) với nội dung “god direct contact” (cầu thông trực tiếp đến chúa), ngừng hoạt động, thì e rằng sẽ có đài của một “master” khác (lâu nay chỉ phát online), hay một đài rao giảng “Tin mừng” nói tiếng Việt, với những con cờ mà thế lực hậu thuẫn phía sau cho là sẽ hoạt động phục vụ cho những mục tiêu của họ tốt hơn là SMTV.

MT

Ý kiến bạn đọc
13/01/201800:51
Khách
MUỐN BIẾT SỰ THẬT BÊN TRONG TÀ ĐẠO THANH HẢI XIN QUÝ VỊ HÃY TÌM NHỮNG MỤC DƯỚI ĐÂY. (Xin chân thành cám ơn)
1. (Dễ tìm nhất) Mở Google, tìm: "Mẹ chồng theo tà đạo Thanh Hải"
2. (Dễ tìm nhất) Mở GOOGLE hay YOUTUBE, tìm: "Ching Hai wedding 1997" hoặc "đám cưới bà Thanh Hải 1997"
3. (Dễ tìm nhất) Mở LINK này và đọc thêm những lời bình luận: vachtranthanhhai.wordpress.com
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24/04/2016(Xem: 35926)
Qua mạng Amazon.com, tôi đặt mua cuốn sách tiếng Anh “In The Buddha’s Words” của Bhikkhu Bodhi ngay sau khi xuất bản năm 2005. Đọc sơ qua phần đầu rồi để đó. Mỗi lần đi đâu, tôi mang theo để đọc từ từ vài trang, trong lúc chờ đợi, trước khi đi ngủ. Cứ thế dần dần qua năm tháng. Rồi cũng không thẩm thấu được bao nhiêu.
29/02/2016(Xem: 11016)
Khi trình bày tổng quát về Phật pháp theo cách tu tập của người Tây Tạng, tôi thường chỉ rõ rằng đạo Phật áp dụng ở Tây Tạng là một hình thức kết hợp các giáo lý thuộc Tiểu thừa, Bồ Tát thừa và Mật thừa, bao gồm cả những pháp môn như là Đại Thủ Ấn. Vì có khá nhiều người [hiện diện ở đây] đã nhận lễ quán đảnh và thọ học giáo pháp v.v... nên việc giảng giải về một cấu trúc hoàn chỉnh [của Phật giáo Tây Tạng] có thể sẽ hữu ích.
28/02/2016(Xem: 8228)
Một thuyết giảng ở Luân Đôn, Anh quốc, 1988. Được chuyển dịch sang Anh ngữ bởi Geshe Thupten Jinpa và hiệu đính bởi Jeremy Russell. Được xuất bản lần đầu tiên trong Cho-Yang (No.5), là một tạp chí được phát hành bởi Bộ Tôn Giáo và Văn Hóa thuộc chính quyền Trung Ương Tây Tạng ở Dharamsala. Copyright His Holliness the Dalai Lama 14 (Bản quyền thuộc về Thánh đức Dalai Lama thứ 14) Quyền cho phép phổ biến Việt ngữ miễn phí với sự chuẩn thuận của ngài Rajiv Mehrotra, đại diện Foundation For Universal Responsibility of HH The Dalai Lama (www.furhhdl.org)
11/02/2016(Xem: 9838)
Nguyên văn đoạn kinh trong phẩm Phật-đà, Tương ưng bộ, như sau: “Này các Tỳ-kheo, thế nào là lý duyên khởi? Này các Tỳ-kheo, vô minh duyên hành; hành duyên thức; thức duyên danh sắc; danh sắc duyên sáu xứ; sáu xứ duyên xúc; xúc duyên thọ; thọ duyên ái; ái duyên thủ; thủ duyên hữu; hữu duyên sanh; sanh duyên già chết, sầu, bi, khổ, ưu, não được khởi lên. Như vậy là toàn bộ khổ uẩn này tập khởi”.
11/02/2016(Xem: 5022)
Bài viết này sẽ trình bày rằng Thiền Tông là pháp môn nguyên thủy và cốt tủy do Đức Phật dạy. Nói nguyên thủy, vì Thiền Tông chính từ lời Đức Phật dạy. Nói cốt tủy, vì nhiều cách an tâm trong Thiền Tông là từ các kinh, khi chư tăng cao niên xin dạy pháp ngắn gọn để sẽ lui về một góc rừng ngồi trọn đời cho tới khi giải thoát. Bài viết này sẽ sắp xếp các lý luận sao cho thực dụng, có lợi cho tất cả những người quan tâm và muốn bước vào Thiền Tông. Tính thực dụng trong cách an tâm sẽ trình bày cụ thể, trong mức có thể được. Bản thân người viết tự xét sở học bất toàn, nên sẽ tránh ý riêng tối đa, để chủ yếu dựa vào các kinh Pali phổ biến, có sẵn với các bản Anh văn trên mạng.
24/12/2015(Xem: 4992)
Mỗi người khi sinh ra cũng chỉ với hai bàn tay trắng, rồi tùy theo phước báo và nghiệp lực gieo tạo, mà được trưởng thành trong ấm êm, đầy đủ, vinh danh, hay kiêu mạn, mặc sức thụ hưởng, hoang phí, làm việc thất đức để phải chịu cảnh bần cùng, đọa đày, khổ cực. “Tất cà chúng sanh đều có Phật tánh” kia mà ? Ai ràng buộc chúng ta mà phải cần giải thoát ? tất cả cũng đều do ta gieo tạo, rồi tự thọ nhận lấy quả báo mà thôi! Đời là khổ và con người vì “chấp ngã” tự ràng buộc mình
23/12/2015(Xem: 10327)
Phước báu hay phước đức là quan niệm đặc thù của Đông Phương. Đối với Tây Phương thì chỉ có gia tài, sự nghiệp, di sản để lại cho con cháu chứ không có chuyện phước báu hay phước đức. Quan niệm “phước báu hay phước đức” đã trở thành gần như đời sống tâm linh, gắn chặt với lối suy nghĩ và cuộc sống của con người Việt Nam và Trung Hoa. Người Việt Nam ta ai cũng mong cầu phước đức, lo vun trồng phước đức và rất sợ vô phúc.
19/12/2015(Xem: 5647)
Tâm giác ngộ là lẽ thật thiết yếu, phổ quát. Tư tưởng thuần khiết nhất này là nguyện ước và ý chí đưa tất cả chúng sanh đến sự thực chứng năng lực Giác Ngộ vô thượng. Bồ tát thấy tính bản nhiên như pha lê này hiện hữu trong tất cả chúng ta, và bằng việc nhận ra sự tuyệt đẹp của năng lực con người chúng ta, đã luôn luôn có sự tôn trọng.
29/11/2015(Xem: 5259)
Các thanh niên dòng Da Xá trông thấy tướng hảo giải thoát của các vị Thánh này, nên đã phát tâm xuất gia. Cha mẹ và vợ con của các thanh niên Da Xá tìm đến Lộc Uyển thấy hào quang của Đức Phật và đại chúng trang nghiêm cũng phát tâm quy y Tam bảo. Từ đó, Phật giáo có mặt ở Ấn Độ và trải qua suốt thời gian dài hơn 2500 năm, Phật giáo đã được truyền bá từ nước này sang nước khác, có lúc thạnh, lúc suy. Tìm hiểu nguyên nhân nào làm Phật pháp hưng thạnh, hay suy đồi, để chúng ta giữ gìn và phát triển được đạo pháp.
28/11/2015(Xem: 5907)
“Nếu có Tỳ-kheo nào không tàm không quý thì làm tổn hại ái và kỉnh. Nếu không có ái và kỉnh thì làm tổn hại tín. Nếu không có tín thì làm tổn hại chánh tư duy. Nếu không có chánh tư duy thì làm tổn hại chánh niệm chánh trí. Nếu không có chánh niệm chánh trí thì làm tổn hại gìn giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát. Nếu không giải thoát thì làm tổn hại Niết-bàn. “Nếu Tỳ-kheo nào biết hổ thẹn thì có ái và kỉnh. Nếu có ái và kỉnh thì thường có tín. Nếu có tín thì thường có chánh tư duy. Nếu có chánh tư duy thì thường có chánh niệm chánh trí. Nếu có chánh niệm chánh trí thì thường giữ các căn, giữ giới, không hối hận, hân hoan, hỷ, tĩnh chỉ, lạc, định, tri kiến như thật, yếm ly, vô dục, giải thoát. Nếu giải thoát thì liền được Niết-bàn.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]