Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. quangduc@quangduc.com* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vườn Trầm

01/10/202320:49(Xem: 823)
Vườn Trầm

Vườn Trầm
Trần Thị Nhật Hưng


Triết lý nhà Phật rất cao siêu, thực tế, tuyệt vời, và phù hợp với khoa học nhưng nhiều người trong đó có tôi, mang danh con nhà Phật, theo đạo Phật, thế mà ngoài câu niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật„, hoặc “Nam Mô cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát„, tôi không biết gì hết. Tại sao vậy?

Thành thật mà nói, có nên “đổ lỗi„ do tổ chức của Phật giáo lỏng lẻo hay do sự lơ là của Phật tử (?). Có lẽ cả hai. Nói cho cùng, Phật giáo vốn tự do, không câu nệ hay bó buộc ai, đến với đạo Phật mọi sự đều tin vào hai chữ nhân duyên, từ cái này sinh ra cái kia, và giữa con người cũng ràng buộc nhau từ hai chữ nhân duyên, chẳng thế mà Đức Phật từng tuyên bố, ta không bao giờ „độ“ được người vô duyên (không có duyên với Phật!)

Nhân duyên cha mẹ đạo Phật thì tôi là Phật tử. Hồi nhỏ cũng do nhân duyên đưa đẩy, tôi còn học trường dòng Thiên Chúa Giáo nữa. Rồi với những sinh hoạt học đường của trường dòng, học giáo lý, đi nhà thờ, dự thánh lễ, nhìn các bạn đạo Chúa được ăn bánh Thánh, được các Linh mục tặng dây chuyền có dấu thánh giá, tôi không được, về nhà đòi mẹ theo đạo Chúa để nhận những ân sũng đó. Mẹ tôi vốn mộ đạo Phật tá hỏa tam tinh, để giữ đạo, liền đưa tôi cùng các chị em trong nhà gia nhập Gia Đình Phật Tử (GĐPT)! Lúc đó tôi vừa 7 tuổi.

Cũng chính nhân duyên này, sinh hoạt cùng anh em GĐPT, tôi biết thêm về sự tích Đức Phật Thích Ca, biết những điều cơ bản trong giáo lý nhà Phât, như Tam Qui Ngũ Giới, biết những bài hát đạo...v.v..và..v.v...bấy nhiêu thôi, tôi đã cảm thấy mình...đạt thành chánh quả!(?)

Thời gian sau, sau bao năm vật đổi sao dời, bôn ba lưu lạc...tôi lại lơ là quên mất tiêu mình là Phật tử! Thậm chí còn không muốn đi chùa nữa cơ. Ai rủ đi chùa, tôi thẳng thừng trả lời: “Đi chợ, tôi đi, đi chùa thì không!„(đúng là thời gian ma đưa lối, quỉ dẫn đường!)

Thế mà bây giờ, như tôi vừa thưa ở trên, mọi sự phải hội đủ nhân duyên, thêm được mẹ...cấy chủng tử Phật hồi nhỏ như gieo hạt Bồ Đề sẵn đó, mới có thể đưa tôi có dịp quay về nương nhờ cửa Phật.

Và để có duyên, thường đến từ nhiều nhân duyên. Có người đến khi tình cờ đọc một cuốn sách kinh, nghe một bài giảng, hay như Ngài Huệ Năng chỉ nghe qua một lời kệ là đã ngộ đạo, hoặc đến đủ mọi cách từ nhiều nhân duyên khác nhau, như hộ đạo, làm công quả đóng góp cho chùa, nghiên cứu học hỏi giáo lý nhà Phật, cầu an, cầu siêu, cầu xin đủ thứ..., hoặc thích không khí nhà chùa tìm khuây khỏa trong tuổi già mong qui tiên được về cõi Phật..v.v..và..v.v..

Riêng tôi, tôi trở về chùa đến từ sự ham mê văn nghệ. Ừ, trước dùng dục câu dắt (mê văn nghệ đó), sau dùng trí để nhổ. Có lạc vào vườn trầm, khi trở ra, dù chưa hái được thỏi trầm nào, ít ra trên người cũng phảng phất mùi hương thơm của nó! Do vậy, từ sau khi Giáo Hội cũng như quí Sư, nhận thấy sự lơ là trách nhiệm với đạo, đã bắt đầu quan tâm tổ chức một cách chặt chẽ nhiều khóa tu để hướng dẫn Phật tử đến với đạo nhiều hơn. Phật tử có hiểu đạo thì tín tâm mới tăng trưởng và sẽ là nguồn năng lượng để thực hiện đường đạo mới cầu an lạc giải thoát, dẫn con người đạt cứu cánh Niết Bàn. Và tại hải ngoại, không chỉ riêng các chùa tại địa phương, những khóa tu tầm cỡ Âu Châu
rồi lan sang Úc Châu, Mỹ Châu đã bắt đầu thực hiện mà người lãnh đạo tối cao khởi xướng chính là Hòa Thượng (HT) Khánh Anh, Pháp quốc, HT Thích Minh Tâm. Khóa tu ban đầu chỉ tại địa phương Paris với 21 Phật tử, tiến dần sang các nước lân cận như Thụy Sĩ (đã được 100 người tham dự) rồi Áo, Đức...đến khắp Âu Châu có lúc trên cả ngàn người hưởng ứng.

Mãi cho đến khóa thứ 7, tổ chức tại Thụy sĩ, tôi mới có nhân duyên tìm đến, mà đến không phải cầu học đạo đâu nhé, đến do thích múa hát mà ra! Khóa tu có lực lượng GĐPT đông đảo các em trẻ tha hồ cho tôi vùng vẫy thỏa mãn niềm đam mê văn nghệ của tôi. Cho đến một lúc, thời gian khá dài, những lời... thị phi chỉ trích tôi rất nhiều: “Chị đó đến chùa chỉ để múa hát, chứ chẳng học giáo lý gì ráo!„ Bị ...chê trách mãi cũng nhột (cũng là một nhân duyên thúc đẩy), nên một ngày nọ, khi thấy bao người say mê chăm chú nghe giảng giáo lý, tôi tò mò mon men vào nghe thử. Ôi, một chân trời mới lạ đã nở hoa trong tâm khảm tôi, tôi cũng bị cuốn hút theo lời Phật dạy qua lời giảng của quí Thầy. Tôi chìm luôn trong vườn trầm, không chỉ để thưởng thức mùi hương mà còn tìm cách hái cho được trầm nữa. Mà muốn hái được trầm thì không phải dễ, vì chính trầm hương, vốn tự nó sinh ra hun đúc từ những tổn thương từ khí hậu, côn trùng và thời tiết, với thời gian chịu nhiều áp lực “đau đớn„ tiết ra chất nhựa tích tụ tinh dầu mới sinh ra mùi hương trở thành loại gỗ thơm gọi là trầm hương. Cũng vậy, chính trong cuộc sống của chúng ta, nếu mãi an lành hạnh phúc, bình yên trong tháp ngà, chúng ta sẽ không bao giờ trưởng thành, khó thấy được sâu xa mặt trái của cuộc đời. Trái lại, khi lăn lộn với bao gian khổ, khó khăn, nếm trải đủ mùi vị cay, đắng, ngọt, bùi..., tự mình sẽ thấy cuộc sống giá trị hơn mà trong Phật giáo cho là phải...đụng tới phiền não mới thấy được Bồ Đề, có trực diện với nghịch cảnh mới tìm thấy Niết Bàn là vậy đó.

Từ sau khi lạc vào Vườn Trầm và muốn hái trầm, tôi hăng hái vác theo cuốc, xẻng...đào bới xới lộn vườn trầm quyết tìm cho được trầm quí. Và tôi tìm trầm như thế nào, từng bước xin trình bày các bạn nghe.

Đạo Phật có 84 ngàn pháp môn để tu. Tu cách nào để phù hợp với khả năng, trình độ của mỗi người. Không cần phải cao siêu, chỉ một lời nói của một đứa trẻ, một hành động tốt của bất cứ ai cũng là một phép tu cho mình học, huống hồ tại khóa tu (xin đề cập khóa tu Âu Châu) đã có biết bao bạn đạo “thiện hữu tri thức„ từ anh em GĐPT, lực lượng trẻ với tấm lòng vì đạo pháp, vì dân tộc quên đi những ngày vui chơi thế tục dấn thân hy sinh đến khóa tu để chu toàn trách nhiệm lo cho đoàn sinh của mình và đồng thời làm “vú em„ trông nom con cái các học viên để phụ huynh an tâm học đạo. Rồi còn ban trai soạn lo việc hậu cần, cho là...hậu mà lại rất quan trọng ưu tiên lo trước từ cả năm để khi ra quân xông pha tả xung hữu đột múa may quay cuồng trong nhà bếp với bao dao, thớt, chén, muỗng, nĩa...nhìn thấy đã chóng mặt, thế mà họ miệt mài suốt cả 10 ngày tại khóa tu lo cho cả ngàn người, ngày ba bữa, đúng giờ, đúng giấc để mong mọi người no bụng vì “có thực mới vực được đạo!„ Còn nhiều khâu khác nữa, nào ban hành đường (bồi bàn, rửa chén), ban văn phòng đôi khi thức suốt đêm đón người mới đến, sắp xếp nơi ăn chốn ngủ, ban hoa đăng, ban vệ sinh..v.v..và..v.v..Ôi, ban nào cũng xả thân hết mình với tinh thần “Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật„ nên nét mặt ai nấy vui tươi rạng rỡ thân thiện...làm như người chung một nhà mà cha già chính là đấng Thế Tôn. Tôi thấy tiên cảnh Niết Bàn không đâu xa mà hiện hữu ngay cõi ta bà này do mình và tự mình tạo ra thôi. Bấy giờ, tôi mới nhận ra, bấy lâu tôi...hư quá, lang thang ngụp lặn trong tham dục đời thường tưởng là tuyệt hảo, dè đâu “Vui trong tham dục, vui rồi khổ. Khổ để tu hành khổ hóa vui„(Thơ Thầy Thích Thanh Từ) tôi mới biết tìm đến vườn trầm, và chính những điều mắt thấy tai nghe là những thỏi trầm, miếng trầm tỏa hương thơm tôi nắm bắt...!


tram huong 2


Rồi tôi đi sâu vào vườn trầm, đi mãi vào ...rừng trầm để mong tìm những cây trầm đại thụ, và tôi đã gặp bao cao Tăng tu hành tại đây, không chỉ các sư tại Âu Châu mà còn từ Hoa Kỳ, Úc, Canada ...nữa cơ. Các vị đã trao cho tôi bao trầm hương qua lời giảng của quí Sư dựa theo lời dạy của Đức Phật. Những thỏi trầm quí mang tên: Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Bát Nhã, Phổ Môn, Chú Đại Bi, Thập Chú, Thần Chú..v.v..và.v.v.Ôi, nhiều lắm, rồi với thời gian, nếu thành tâm trân quí và nắm giữ những thỏi trầm, thì hương trầm của nó cũng ít nhiều tỏa hương thơm ngát đánh bạt những sú uế mà bụi đời đã phủ lên người chúng ta.

Từ đó, tôi gần như mê mẩn vườn trầm và mong hái trầm. Nhưng bạn ơi, trầm là một gỗ quí, hiếm hoi, không nhiều và không sẵn đâu nhé, phải chí tâm may ra mới tìm thấy. Cũng vậy, muốn tìm đến Niết Bàn qua lời Phật dạy, cũng đòi hỏi chúng ta thành tâm, vì kinh Phật thực sự vốn khó nghe, nghe rồi khó hiểu, hiểu rồi khó hành. Nhưng trên hết, nếu quyết tâm thì không gì khó cả.

Nào, các bạn ơi, nếu cũng thích hương trầm như tôi, thì hãy chuẩn bị hành trang, chúng ta cùng lên đường nhé. Trầm hương tuy hiếm nhưng thực sự vẫn hiện hữu trên cõi đời này, cố tìm vẫn ra thôi.

Thân chào các bạn. Chúc các bạn những ngày vui.

Trần Thị Nhật Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
11/12/2013(Xem: 31931)
Thiền sư Vĩnh Gia Huyền Giác là con nhà họ Đới ở Châu Ôn . Thuở nhỏ học tập kinh, luận và chuyên ròng về phép Chỉ quán của phái Thiên Thai. Kế, do xem kinh Duy Ma mà tâm địa phát sáng. Tình cờ có học trò của sư Huệ Năng là thầy Huyền Sách hỏi thăm tìm đến. Hai người trò chuyện hăng say.
10/12/2013(Xem: 22046)
Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu chuyện đời của Đức Phật. Chúng ta biết rằng thái tử Siddhattha đã rời bỏ cung điện lộng lẫy của vua cha, để bắt đầu cuộc sống không nhà của người lữ hành lang thang đi tìm con đường tâm linh, và sau nhiều năm tu hành tinh tấn, Ngài đã đạt được giác ngộ khi đang nhập định dưới gốc cây bồ đề. Sau khi xả thiền, Đức Phật đã đi đến thành phố Benares, giờ được gọi là Varanasi. Ở đó, trong Vườn Nai, lần đầu tiên Ngài thuyết pháp về những gì Ngài đã khám phá về con đường đi đến hạnh phúc toàn vẹn. Lời dạy của Đức Phật rất đơn giản nhưng sâu sắc.
07/12/2013(Xem: 16603)
Phật Ngọc, ước nguyện hòa bình thế giới
03/12/2013(Xem: 52399)
Người ta thường nói :"Ăn cơm có canh, tu hành có bạn". Đối với tôi, câu nói này thật là quá đúng. Ngày nhỏ chưa biết gì nhưng từ khi làm Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử tôi đã thấy ích lợi của một Tăng thân. Chúng tôi thường tập trung thành từng nhóm 5,7 người để cùng nhau tu học. Giai đoạn khó khăn nhất là sau 75 ở quê nhà. Vào khoảng 1985, 86 các anh lớn của chúng tôi muốn đưa ra một chương trình tu học cho các Huynh Trưởng trong Ban Hướng Dẫn Tỉnh và những Htr có cấp nên đã tạo ra một lớp học Phật pháp cho các Htr ở Sàigòn và các tỉnh miền Nam. Nói là "lớp học" nhưng các Chúng tự học với nhau, có gì không hiểu thì hỏi quý Thầy, các Anh và kinh sách cũng tự đi tìm lấy mà học. Theo qui định của các Anh, Sàigòn có 1 Chúng và mỗi tỉnh có 1 Chúng. Chúng tu học của chúng tôi (Sàigòn) có tên là Chúng Cổ Pháp và phải thanh toán xong các bộ kinh sau đây trong thời gian tối đa là 3 năm:
16/11/2013(Xem: 24096)
Tên tục của tôi là Trai. Dòng họ xuất thân từ Lan Lăng là hậu duệ của vua Lương Võ Đế. Gia tộc cư ngụ tại tỉnh Hồ Nam, huyện Tương Lương. Cha tên Ngọc Đường, mẹ tên Nhan Thị. Năm đầu đời nhà Thanh, cha làm quan tại tỉnh Phú Kiến. Năm mậu tuất và kỷ hợi làm quan tại châu Vĩnh Xuân. Cha mẹ đã ngoài bốn mươi mà chưa có mụn con. Mẹ ra ngoài thành nơi chùa Quán Âm mà cầu tự. Bà thấy nóc chùa bị tàn phá hư hoại, lại thấy cầu Đông Quan nơi thành không ai sửa chữa nên phát nguyện trùng hưng kiến lập lại. Đêm nọ, cả cha lẫn mẹ đều nằm mơ thấy một vị mặc áo xanh, tóc dài, trên đỉnh đầu có tượng Bồ Tát Quán Thế Ấm, cưỡi hổ mà đến, nhảy lên trên giường. Mẹ kinh sợ, giật mình thức dậy, liền thọ thai. Cuối năm đó cha đi nhậm chức tại phủ Nguyên Châu.
26/10/2013(Xem: 54011)
Cuộc đời đức Phật là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều sử gia, triết gia, học giả, nhà văn, nhà thơ, nhà khảo cổ, nhạc sĩ, họa sĩ, những nhà điêu khắc, nhà viết kịch, phim ảnh, sân khấu… Và hàng ngàn năm nay đã có vô số tác phẩm về cuộc đời đức Phật, hoặc mang tính lịch sử, khoa học hoặc phát xuất từ cảm hứng nghệ thuật, hoặc từ sự tôn kính thuần tín ngưỡng tôn giáo, đủ thể loại, nhiều tầm cỡ, đã có ảnh hưởng sâu xa trong tâm khảm biết bao độc giả, khán giả, khách hành hương chiêm bái và những người yêu thích thưởng ngoạn nghệ thuật.
17/10/2013(Xem: 6311)
Đức Phật chỉ ra rằng: mọi vật có hình tượng, có thể chất đều sinh diệt, thay đổi không ngừng. Sự thay đổi của vạn vật là định luật. Định luật này chi phối mọi lãnh vực cuộc sống, không ràng buộc bởi thời gian, không gian.
17/10/2013(Xem: 36615)
50 năm qua, cuộc tranh đấu của Phật giáo năm 1963 chống chính quyền Đệ nhất Cọng hòa do Tổng thống Ngô Đình Diệm lãnh đạo đã đàn áp Phật giáo. Sự việc đã lui về quá khứ nhưng vết thương trong lòng dân tộc, trong tim của Phật tử Việt Nam thì vẫn còn đó và có lẽ mãi còn trong lịch sử đau thương mà cũng lắm hào hùng.
17/10/2013(Xem: 26716)
Là nhân chứng sống động của lịch sử, của dòng đời, ai cũng thế. Sinh ra giữa cõi trần, có tai phải nghe, có mắt phải thấy, dù muốn nghe, muốn thấy hay không. Sống, có óc phải suy tư, có miệng phải nói, có chân phải đi, có tay phải làm. Nhưng phải biết nên nghĩ gì, nói gì, đi đâu, làm gì ! Sống, có bạn để tâm sự, có con để trao truyền. Tâm sự chuyện gì, trao truyền cái gì? Tôi tự hỏi và trải lòng ra cho ai muốn thấy tim tôi đang nhảy, phổi tôi đang thở và mỗi tế bào sinh diệt trong bất diệt của chân như. Chỉ xin đừng làm bác sĩ giải phẫu chân dung của tôi, nhưng nếu muốn thì cứ.
17/10/2013(Xem: 22744)
Nếu không có một giọt nước sẽ không có đại dương. Nếu không có một hạt cát sẽ không thành sa mạc. Trong cuộc sống, nếu không có những điều vụn vặt thì việc thành bại trong thiên hạ có đáng để lưu tâm? Tôi cũng như bạn, thấy đêm dài thì trông cho mau sáng, dù không mong đêm vẫn tiếp theo ngày. Vậy nên, thương ghét, trắng đen, tốt xấu, phải trái… là điều mà xưa nay vẫn thế và ngàn năm sau vẫn thế.
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Senior Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com ; http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
quangduc@quangduc.com , tvquangduc@bigpond.com
KHÁCH VIẾNG THĂM
110,220,567