Tu Viện Quảng Đức105 Lynch Rd, Fawkner, Vic 3060. Australia. Tel: 9357 3544. [email protected]* Viện Chủ: HT Tâm Phương, Trụ Trì: TT Nguyên Tạng   

Vườn Trầm

01/10/202320:49(Xem: 1304)
Vườn Trầm

Vườn Trầm
Trần Thị Nhật Hưng


Triết lý nhà Phật rất cao siêu, thực tế, tuyệt vời, và phù hợp với khoa học nhưng nhiều người trong đó có tôi, mang danh con nhà Phật, theo đạo Phật, thế mà ngoài câu niệm Phật “Nam Mô A Di Đà Phật„, hoặc “Nam Mô cứu khổ cứu nạn Quan Thế Âm Bồ Tát„, tôi không biết gì hết. Tại sao vậy?

Thành thật mà nói, có nên “đổ lỗi„ do tổ chức của Phật giáo lỏng lẻo hay do sự lơ là của Phật tử (?). Có lẽ cả hai. Nói cho cùng, Phật giáo vốn tự do, không câu nệ hay bó buộc ai, đến với đạo Phật mọi sự đều tin vào hai chữ nhân duyên, từ cái này sinh ra cái kia, và giữa con người cũng ràng buộc nhau từ hai chữ nhân duyên, chẳng thế mà Đức Phật từng tuyên bố, ta không bao giờ „độ“ được người vô duyên (không có duyên với Phật!)

Nhân duyên cha mẹ đạo Phật thì tôi là Phật tử. Hồi nhỏ cũng do nhân duyên đưa đẩy, tôi còn học trường dòng Thiên Chúa Giáo nữa. Rồi với những sinh hoạt học đường của trường dòng, học giáo lý, đi nhà thờ, dự thánh lễ, nhìn các bạn đạo Chúa được ăn bánh Thánh, được các Linh mục tặng dây chuyền có dấu thánh giá, tôi không được, về nhà đòi mẹ theo đạo Chúa để nhận những ân sũng đó. Mẹ tôi vốn mộ đạo Phật tá hỏa tam tinh, để giữ đạo, liền đưa tôi cùng các chị em trong nhà gia nhập Gia Đình Phật Tử (GĐPT)! Lúc đó tôi vừa 7 tuổi.

Cũng chính nhân duyên này, sinh hoạt cùng anh em GĐPT, tôi biết thêm về sự tích Đức Phật Thích Ca, biết những điều cơ bản trong giáo lý nhà Phât, như Tam Qui Ngũ Giới, biết những bài hát đạo...v.v..và..v.v...bấy nhiêu thôi, tôi đã cảm thấy mình...đạt thành chánh quả!(?)

Thời gian sau, sau bao năm vật đổi sao dời, bôn ba lưu lạc...tôi lại lơ là quên mất tiêu mình là Phật tử! Thậm chí còn không muốn đi chùa nữa cơ. Ai rủ đi chùa, tôi thẳng thừng trả lời: “Đi chợ, tôi đi, đi chùa thì không!„(đúng là thời gian ma đưa lối, quỉ dẫn đường!)

Thế mà bây giờ, như tôi vừa thưa ở trên, mọi sự phải hội đủ nhân duyên, thêm được mẹ...cấy chủng tử Phật hồi nhỏ như gieo hạt Bồ Đề sẵn đó, mới có thể đưa tôi có dịp quay về nương nhờ cửa Phật.

Và để có duyên, thường đến từ nhiều nhân duyên. Có người đến khi tình cờ đọc một cuốn sách kinh, nghe một bài giảng, hay như Ngài Huệ Năng chỉ nghe qua một lời kệ là đã ngộ đạo, hoặc đến đủ mọi cách từ nhiều nhân duyên khác nhau, như hộ đạo, làm công quả đóng góp cho chùa, nghiên cứu học hỏi giáo lý nhà Phật, cầu an, cầu siêu, cầu xin đủ thứ..., hoặc thích không khí nhà chùa tìm khuây khỏa trong tuổi già mong qui tiên được về cõi Phật..v.v..và..v.v..

Riêng tôi, tôi trở về chùa đến từ sự ham mê văn nghệ. Ừ, trước dùng dục câu dắt (mê văn nghệ đó), sau dùng trí để nhổ. Có lạc vào vườn trầm, khi trở ra, dù chưa hái được thỏi trầm nào, ít ra trên người cũng phảng phất mùi hương thơm của nó! Do vậy, từ sau khi Giáo Hội cũng như quí Sư, nhận thấy sự lơ là trách nhiệm với đạo, đã bắt đầu quan tâm tổ chức một cách chặt chẽ nhiều khóa tu để hướng dẫn Phật tử đến với đạo nhiều hơn. Phật tử có hiểu đạo thì tín tâm mới tăng trưởng và sẽ là nguồn năng lượng để thực hiện đường đạo mới cầu an lạc giải thoát, dẫn con người đạt cứu cánh Niết Bàn. Và tại hải ngoại, không chỉ riêng các chùa tại địa phương, những khóa tu tầm cỡ Âu Châu
rồi lan sang Úc Châu, Mỹ Châu đã bắt đầu thực hiện mà người lãnh đạo tối cao khởi xướng chính là Hòa Thượng (HT) Khánh Anh, Pháp quốc, HT Thích Minh Tâm. Khóa tu ban đầu chỉ tại địa phương Paris với 21 Phật tử, tiến dần sang các nước lân cận như Thụy Sĩ (đã được 100 người tham dự) rồi Áo, Đức...đến khắp Âu Châu có lúc trên cả ngàn người hưởng ứng.

Mãi cho đến khóa thứ 7, tổ chức tại Thụy sĩ, tôi mới có nhân duyên tìm đến, mà đến không phải cầu học đạo đâu nhé, đến do thích múa hát mà ra! Khóa tu có lực lượng GĐPT đông đảo các em trẻ tha hồ cho tôi vùng vẫy thỏa mãn niềm đam mê văn nghệ của tôi. Cho đến một lúc, thời gian khá dài, những lời... thị phi chỉ trích tôi rất nhiều: “Chị đó đến chùa chỉ để múa hát, chứ chẳng học giáo lý gì ráo!„ Bị ...chê trách mãi cũng nhột (cũng là một nhân duyên thúc đẩy), nên một ngày nọ, khi thấy bao người say mê chăm chú nghe giảng giáo lý, tôi tò mò mon men vào nghe thử. Ôi, một chân trời mới lạ đã nở hoa trong tâm khảm tôi, tôi cũng bị cuốn hút theo lời Phật dạy qua lời giảng của quí Thầy. Tôi chìm luôn trong vườn trầm, không chỉ để thưởng thức mùi hương mà còn tìm cách hái cho được trầm nữa. Mà muốn hái được trầm thì không phải dễ, vì chính trầm hương, vốn tự nó sinh ra hun đúc từ những tổn thương từ khí hậu, côn trùng và thời tiết, với thời gian chịu nhiều áp lực “đau đớn„ tiết ra chất nhựa tích tụ tinh dầu mới sinh ra mùi hương trở thành loại gỗ thơm gọi là trầm hương. Cũng vậy, chính trong cuộc sống của chúng ta, nếu mãi an lành hạnh phúc, bình yên trong tháp ngà, chúng ta sẽ không bao giờ trưởng thành, khó thấy được sâu xa mặt trái của cuộc đời. Trái lại, khi lăn lộn với bao gian khổ, khó khăn, nếm trải đủ mùi vị cay, đắng, ngọt, bùi..., tự mình sẽ thấy cuộc sống giá trị hơn mà trong Phật giáo cho là phải...đụng tới phiền não mới thấy được Bồ Đề, có trực diện với nghịch cảnh mới tìm thấy Niết Bàn là vậy đó.

Từ sau khi lạc vào Vườn Trầm và muốn hái trầm, tôi hăng hái vác theo cuốc, xẻng...đào bới xới lộn vườn trầm quyết tìm cho được trầm quí. Và tôi tìm trầm như thế nào, từng bước xin trình bày các bạn nghe.

Đạo Phật có 84 ngàn pháp môn để tu. Tu cách nào để phù hợp với khả năng, trình độ của mỗi người. Không cần phải cao siêu, chỉ một lời nói của một đứa trẻ, một hành động tốt của bất cứ ai cũng là một phép tu cho mình học, huống hồ tại khóa tu (xin đề cập khóa tu Âu Châu) đã có biết bao bạn đạo “thiện hữu tri thức„ từ anh em GĐPT, lực lượng trẻ với tấm lòng vì đạo pháp, vì dân tộc quên đi những ngày vui chơi thế tục dấn thân hy sinh đến khóa tu để chu toàn trách nhiệm lo cho đoàn sinh của mình và đồng thời làm “vú em„ trông nom con cái các học viên để phụ huynh an tâm học đạo. Rồi còn ban trai soạn lo việc hậu cần, cho là...hậu mà lại rất quan trọng ưu tiên lo trước từ cả năm để khi ra quân xông pha tả xung hữu đột múa may quay cuồng trong nhà bếp với bao dao, thớt, chén, muỗng, nĩa...nhìn thấy đã chóng mặt, thế mà họ miệt mài suốt cả 10 ngày tại khóa tu lo cho cả ngàn người, ngày ba bữa, đúng giờ, đúng giấc để mong mọi người no bụng vì “có thực mới vực được đạo!„ Còn nhiều khâu khác nữa, nào ban hành đường (bồi bàn, rửa chén), ban văn phòng đôi khi thức suốt đêm đón người mới đến, sắp xếp nơi ăn chốn ngủ, ban hoa đăng, ban vệ sinh..v.v..và..v.v..Ôi, ban nào cũng xả thân hết mình với tinh thần “Phục vụ chúng sinh là cúng dường Chư Phật„ nên nét mặt ai nấy vui tươi rạng rỡ thân thiện...làm như người chung một nhà mà cha già chính là đấng Thế Tôn. Tôi thấy tiên cảnh Niết Bàn không đâu xa mà hiện hữu ngay cõi ta bà này do mình và tự mình tạo ra thôi. Bấy giờ, tôi mới nhận ra, bấy lâu tôi...hư quá, lang thang ngụp lặn trong tham dục đời thường tưởng là tuyệt hảo, dè đâu “Vui trong tham dục, vui rồi khổ. Khổ để tu hành khổ hóa vui„(Thơ Thầy Thích Thanh Từ) tôi mới biết tìm đến vườn trầm, và chính những điều mắt thấy tai nghe là những thỏi trầm, miếng trầm tỏa hương thơm tôi nắm bắt...!


tram huong 2


Rồi tôi đi sâu vào vườn trầm, đi mãi vào ...rừng trầm để mong tìm những cây trầm đại thụ, và tôi đã gặp bao cao Tăng tu hành tại đây, không chỉ các sư tại Âu Châu mà còn từ Hoa Kỳ, Úc, Canada ...nữa cơ. Các vị đã trao cho tôi bao trầm hương qua lời giảng của quí Sư dựa theo lời dạy của Đức Phật. Những thỏi trầm quí mang tên: Lăng Nghiêm, Pháp Hoa, Bát Nhã, Phổ Môn, Chú Đại Bi, Thập Chú, Thần Chú..v.v..và.v.v.Ôi, nhiều lắm, rồi với thời gian, nếu thành tâm trân quí và nắm giữ những thỏi trầm, thì hương trầm của nó cũng ít nhiều tỏa hương thơm ngát đánh bạt những sú uế mà bụi đời đã phủ lên người chúng ta.

Từ đó, tôi gần như mê mẩn vườn trầm và mong hái trầm. Nhưng bạn ơi, trầm là một gỗ quí, hiếm hoi, không nhiều và không sẵn đâu nhé, phải chí tâm may ra mới tìm thấy. Cũng vậy, muốn tìm đến Niết Bàn qua lời Phật dạy, cũng đòi hỏi chúng ta thành tâm, vì kinh Phật thực sự vốn khó nghe, nghe rồi khó hiểu, hiểu rồi khó hành. Nhưng trên hết, nếu quyết tâm thì không gì khó cả.

Nào, các bạn ơi, nếu cũng thích hương trầm như tôi, thì hãy chuẩn bị hành trang, chúng ta cùng lên đường nhé. Trầm hương tuy hiếm nhưng thực sự vẫn hiện hữu trên cõi đời này, cố tìm vẫn ra thôi.

Thân chào các bạn. Chúc các bạn những ngày vui.

Trần Thị Nhật Hưng

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14/08/2018(Xem: 7585)
Kinh Vị Tằng Hữu của Bắc tông và Tăng Chi Bộ Kinhcủa Nam Tông đều có ghi rằng trong cuộc đời của một vị Phật CHÁNH ĐẲNG CHÁNH GIÁC có 4 lần sự kiện vi diệu này xảy ra. Mỗi lần như thế, có một hào quang vô lượng, thần diệu, thắng xa oai lực của chư Thiên hiện ra cùng khắp thế giới, gồm thế giới của chư Thiên, thế giới Ma vương và Phạm thiên, quần chúng Sa-môn, Bà-la-môn, chư Thiên và loài Người. Cho đến những thế giới ở chặng giữa bất hạnh không có nền tảng, tối tăm u ám, mà tại đấy, mặt trăng, mặt trời với đại thần lực, đại oai đức như vậy cũng không thể chiếu thấu ánh sáng. Trong những cảnh giới ấy, một hào quang vô lượng, thâm diệu thắng xa uy lực chư Thiên hiện ra. Và các chúng sanh, sanh tại đấy, nhờ hào quang ấy mới thấy nhau và nói: "Cũng có những chúng sanh khác sống ở đây".
03/02/2018(Xem: 17098)
Tương quan là có quan hệ qua lại với nhau, tương cận là mối tương quan gần gủi nhất. Vấn đề này, mang tính tương tác mà trong Phật giáo gọi là: “cái này có thì cái kia có, cái này sinh thi cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt…”
06/01/2018(Xem: 15846)
Vài suy nghĩ về việc học chữ Phạn trong các Học Viện Phật Giáo Việt Nam_ Lê Tự Hỷ
22/05/2017(Xem: 54360)
Trong bước đầu học Phật, chúng tôi thường gặp nhiều trở ngại lớn về vấn đề danh từ. Vì trong kinh sách tiếng Việt thường dùng lẫn lộn các chữ Việt, chữ Hán Việt, chữ Pali, chữ Sanscrit, khi thì phiên âm, khi thì dịch nghĩa. Các nhân danh và địa danh không được đồng nhứt. Về thời gian, nơi chốn và nhiều câu chuyện trong sự tích đức Phật cũng có nhiều thuyết khác nhau làm cho người học Phật khó ghi nhận được diễn tiến cuộc đời đức Phật. Do đó chúng tôi có phát nguyện sẽ cố gắng đóng góp phần nào để giúp người học Phật có được một tài liệu đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ tra cứu khi cần.
19/03/2017(Xem: 7855)
Là người mới bắt đầu học Phật hoặc đã học Phật nhưng chưa thấm nhuần Phật pháp chân chính, chúng tôi biên soạn quyển sách nhỏ này, nhằm hướng dẫn cho người cư sĩ tại gia tập sống cuộc đời thánh thiện, theo lời Phật dạy. Chúng tôi cố gắng trình bày các nguyên tắc này theo sự hiểu biết có giới hạn của mình, sau một thời gian ứng dụng tu học cảm thấy có chút an lạc. Để giúp cho người cư sĩ tại gia thực hiện đúng vai trò và trách nhiệm của mình đối với gia đình người thân và cộng đồng xã hội. Trước tiên, chúng ta cần phải có một niềm tin vững chắc sau khi học hỏi, có tư duy sâu sắc, có quán chiếu chiêm nghiệm như lời Phật dạy sau đây: Này các thiện nam, tín nữ, khi nghe một điều gì, các vị phải quan sát, suy tư và thể nghiệm. Chỉ khi nào, sau khi thể nghiệm, quý vị thực sự thấy lời dạy này là tốt, lành mạnh, đạo đức, có khả năng hướng thiện, chói sáng và được người trí tán thán; nếu sống và thực hiện theo lời dạy này sẽ đem đến hạnh phúc, an lạc thực sự ngay hiện tại và về lâu về dài,
19/03/2017(Xem: 7337)
Nói đến đạo Phật là nói đến tinh thần nhân quả, nói đến sự giác ngộ của một con người. Con người sinh ra đủ phước báo hay bất hạnh là do tích lũy nghiệp từ nhiều đời mà hiện tại cho ra kết quả khác nhau. Mọi việc đều có thể thay đổi và cải thiện tốt hơn nếu chúng ta có ý chí và quyết tâm cao độ. Tất cả mọi hiện tượng, sự vật trên thế gian này là một dòng chuyển biến liên tục từng phút giây, không có gì là cố định cả. Một gia đình nọ, hai cha con cùng dạo chơi trong khu vườn nhà của họ. Bổng nhiên đứa con hỏi bố: “Bố ơi bố, nhà chúng ta có giàu không ạ?” Ông bố nghe xong liền mỉm cười, xoa đầu cậu con trai, rồi nói: “Bố có tiền, nhưng con không có. Tiền của bố là do bố tự mình siêng năng tích cực làm ra bằng đôi bàn tay và khối óc, được tích lũy trong nhiều năm tháng. Sau này con muốn giàu có như bố, trước tiên con phải học và chọn cho mình một nghề nghiệp chân chính, con cũng có thể thông qua nghề nghiệp của mình mà kiếm được tiền.”
17/03/2017(Xem: 7164)
1-Người Phật tử, phải thắng sự lười biếng bởi thái độ ỷ lại hay dựa dẫm vào người khác mà cầu khẩn van xin để đánh mất chính mình. 2-Bất mãn là thái độ thiếu khôn ngoan và sáng suốt, người trí càng nổ lực tu học và dấn thân đóng góp nhiều hơn nữa khi mọi việc chưa được tốt đẹp để không bị rơi vào trạng thái tiêu cực. 3-Người Phật tử chân chính, cương quyết phải thắng sự thiếu quyết tâm khi muốn làm việc thiện vì đó là trách nhiệm và bổn phận của người có lòng từ bi hỷ xả.
16/03/2017(Xem: 7285)
1-Người Phật tử hãy nên nhớ, sở dĩ con người ta đau khổ chính vì mãi đeo đuổi những thứ sai lầm do không tin sâu nhân quả và tin chính mình là chủ nhân của bao điều họa phúc. 2-Nếu chúng ta không muốn rước phiền não vào mình, thì người khác cũng không thể làm cho ta phiền muộn khổ đau, vì ta đã có cây kiếm trí tuệ nhờ nghe và biết chiêm nghiệm để rồi tu sửa. 3-Người Phật tử dù thắng trăm vạn quân cũng không bằng chiến thắng những thói hư tật xấu của mình, đó là chiến công oanh liệt nhất mà người đời ít ai làm được. 4-Chúng ta hãy luôn cám ơn nghịch cảnh vì chính khó khăn đó đã giúp cho ta có cơ hội quay lại chính mình, nhờ vậy tâm ta an tĩnh, sáng suốt mà tìm ra phương hướng để khắc phục.
14/03/2017(Xem: 6272)
Ngài là Thái tử, tên Sĩ Đạt Ta Có mẹ có cha, giống như mọi người. Mẹ là hoàng hậu, Thánh mẫu Ma Da Đức vua Tịnh Phạn, là cha của Ngài. Ngày rằm tháng tư, Thái tử ra đời Sinh xong bảy ngày, hoàng hậu sanh thiên.
30/07/2016(Xem: 16198)
Đại Trưởng lão Bửu Chơn, một bậc cao tăng, đạo cao đức trọng của Phật giáo Nguyên Thủy, ngài có hơn 10 năm tu hạnh đầu đà ở núi rừng Campuchia. Trở về Việt Nam, ngài là người tu học khá sớm ở Tổ đình Bửu Quang vào khoảng thập niên 40. Ngài là thành viên sáng lập Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam và Tăng thống nhiệm kỳ Ban Chưởng quản lâm thời vào năm 1957
facebook youtube google-plus linkedin twitter blog
Nguyện đem công đức này, trang nghiêm Phật Tịnh Độ, trên đền bốn ơn nặng, dưới cứu khổ ba đường,
nếu có người thấy nghe, đều phát lòng Bồ Đề, hết một báo thân này, sinh qua cõi Cực Lạc.

May the Merit and virtue,accrued from this work, adorn the Buddhas pureland,
Repay the four great kindnesses above, andrelieve the suffering of those on the three paths below,
may those who see or hear of these efforts generates Bodhi Mind, spend their lives devoted to the Buddha Dharma,
the Land of Ultimate Bliss.

Quang Duc Buddhist Welfare Association of Victoria
Tu Viện Quảng Đức | Quang Duc Monastery
Most Venerable Thich Tam Phuong | Senior Venerable Thich Nguyen Tang
Address: Quang Duc Monastery, 105 Lynch Road, Fawkner, Vic.3060 Australia
Tel: 61.03.9357 3544 ; Fax: 61.03.9357 3600
Website: http://www.quangduc.com
http://www.tuvienquangduc.com.au (old)
Xin gửi Xin gửi bài mới và ý kiến đóng góp đến Ban Biên Tập qua địa chỉ:
[email protected]